Hầu như năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ tết là các chương trình khuyến mãi lại nở rộ tưng bừng, từ các siêu thị lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ, từ những mặt hàng giá trị chỉ vài chục ngàn đến những mặt hàng vài ba chục triệu... Mà nói đến khuyến mãi thì có nhiều kiểu lắm, đại loại như "giảm giá đặc biệt", "giải quyết tồn kho", "hàng bình ổn giá" hay "tặng quà cực lớn"... Nói chung thì các chương trình khuyến mãi ít nhiều cũng luôn mang lại những niềm vui cho các khách hàng của mình. Tuy nhiên đó chỉ là những mặt nổi mà thôi, còn thực tết khi đi vào phân tích một số trường hợp lại có lắm chuyện khiến cho người ta dở khóc dở cười.
Thấu hiểu được tâm lý của người dân mình là ưa chuộng hàng giảm giá và thích được khuyến mãi quà tặng nên các siêu thị cùng với các cửa hàng liên tục tung ra những chiêu khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Và cũng đã có không ít cuộc chiến tranh lạnh đã xảy ra giữa các "Bề tôi của thượng đế" chỉ nhằm mục đích lôi kéo "thượng đế" về phía mình. Nếu xét về mặt nổi thì các cuộc chiến này luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng theo kiểu "Ngao sò đánh nhau, ngư ông đắc lợi", thế nhưng sự thật lại không hoàn toàn như vậy. Do đổ xô vào đua nhau khuyến mãi nên đã có không ít vấn đề bất cập đã xảy ra, mà cuối cùng người chịu thiệt lại là các "thượng đế".
Tôi còn nhớ dịp têt vừa rồi xuống chơi nhà thằng bạn ở dưới Bình Dương, nghe nó than điện thoại mất rồi mà chưa có tiền mua lại, vốn hay đọc báo nên tôi mách nhỏ nó: "Sao mày không vào mấy siêu thị điện máy trong thành phố mà mua, tao thấy trên báo khuyến mãi giảm ba bốn chục % đó". Đáp lại câu nói của tôi, nó nở nụ cười méo xệch rồi nói: "hôm trước tết tao cũng đọc báo thấy vậy nên lặn lội vào tận trong quận 5, thấy khuyến mãi trên báo cái nokia 1209 còn có 299.000 vội mừng, ai dè lên tới nơi rồi té ngửa, thì ra vậy nhưng không phải vậy", tôi ngạc nhiên hỏi tại sao? thì hắn buồn rầu mà tiếp: "lên tới nơi họ bảo : anh chỉ có thể mua được với giá ưu đãi đó nếu như có hóa đơn mua hàng khác trị giá trên 2 triệu, ấy vậy mà trên báo đâu có ghi rõ như vậy" tôi chỉ còn biết lắc đầu đồng cảm với nó thôi.
Còn khốn khổ hơn cả thằng bạn tôi, đó là trường hợp của chị Xuân làm công nhân ở khu công nghiệp Biên Hòa II - Đồng Nai. Nhân ngày lễ Valentine vừa rồi chị thấy có một siêu thị cũng nằm trong nội thành Tp.HCM đưa lên báo chương trình khuyến mãi quá trời rẻ, giảm đến 50%, vì vậy chị quyết định nhân cơ hội này đi mua sắm một số thứ như: bàn ủi, máy sấy tóc, chảo chống dính... Không có xe máy nên cùng với số tiền chị mượn được của bạn bè (do mới ra tết nên tài chính khó khăn) chị đành bắt mấy chặng xe buýt và cuối cùng cũng tìm được đến nơi. Nhưng cũng giống như hoàn cảnh của thằng bạn tôi, chị chỉ nhận được sự thất vọng với những câu trả lời kiểu như: "chị thông cảm, do khách đông quá mà số lượng có hạn nên sản phẩm đó đã được bán hết từ sáng sớm" hay"chị ơi ! những sản phẩm đó chỉ khuyến mãi đặc biệt với những người có thẻ khách hàng thôi"... Trời ơi! giá mà trên báo cũng ghi rõ như vậy, cuối cùng chị cũng đành ngậm ngùi mua lấy cái máy sấy tóc với giá gần 100.000, trong khi giá trên báo khuyến mãi chỉ có 39.000.
Tôi xin kể ra trường hợp thứ 3 đó là anh Toàn, làm ở khu chế xuất Linh Trung I - Thủ Đức, dạo đó anh đọc báo thấy trên báo có đăng bán chiếc máy ảnh Panasonic (12 MP, zoom 3x) với giá 1.999.000 nên khi vào công ty nghe thằng bạn nói đang cần mua máy ảnh anh liền mách nước cho thằng bạn và còn chỉ đường cặn kẽ nữa, kết quả là làm ơn mắc oán. Bởi vì khi thằng bạn lên mua hàng thì đúng là có máy đó thiệt và cũng giá đó thiệt nhưng lại là hàng "made in china", vậy là anh Toàn bị thằng bạn trách quá trời luôn.
Nói chung thì tất cả các danh mục quảng cáo khuyến mãi trên báo hay trên mạng internet đều mang lại cho người tiêu dùng những niềm vui, niềm hy vọng, thế nhưng khi lên mua hàng thì không ít người phải ra về với nụ cười méo xệch. Với những kiểu rao hàng như: "Chấn động trong mười năm qua", "tưng bừng cơn sốt giảm giá chưa từng có", "xả hàng cuối năm, bán dưới giá vốn" hay như "ở nơi đâu rẻ, chúng tôi còn rẻ hơn"... Với những lời lẽ như vậy cộng với hình ảnh minh họa cũng như giới thiệu sơ lược về sản phẩm khiến cho nhiều người bất ngờ và rồi phải mừng hụt. Một bác cao tuổi từng lắc đầu ngao ngán: "Cái kiểu rao hàng này cũng chả khác gì cái kiểu 3000 1/2 kg của mấy người bán hoa quả dạo, mà số 1 thì khổng lồ trong khi số 2 lại tý hon, một kiểu đánh lừa khách đi đường" .
Chuyện khuyến mãi ngày nay không chỉ có ở các siêu thị lớn mà còn nở rộ ở một số cửa hàng nhỏ, nhất là mặt hàng quần áo. Đi dạo vòng quanh qua một số con đường trong thành phố, ta dễ dàng bắt gặp những tấm băng rôn khẩu hiệu giăng đầy trước các cửa hàng với các câu rao hàng bắt mắt như: "hàng thanh lý giảm giá 50%" hay"sale off 30 - 60 %" ... So với mặt hàng điện máy tại các siêu thị thì thị trường thời trang này cũng thu hút không kém lượng khách hàng, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Ghé vào những của hàng này ta dễ dàng bắt gặp những cảnh tượng nhào, trộn, bươi, móc... một đống quần áo bày la liệt trên sạp, người vô ra tấp nập, có người cũng dễ dàng chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý nhưng cũng có người đào bới mãi rồi đành thất vọng quay ra. Đã có không ít trường hợp khi lựa chọn và mua tại cửa hàng thì ưng ý lắm nhưng rồi về nhà lại mặc không được vì đa phần là quần áo bị lỗi, có thể do kỹ thuật, có thể do bị ố cũng có thể bị rách một vài lỗ nhỏ...
Nói chung quy lại, với giá cả mọi thứ tăng vùn vụt như hiện nay thì tâm lý của đa phần người dân vẫn cứ ham thích hàng rẻ, bởi vậy các nhà kinh doanh không ngần ngại mà ra những chiêu đòn tâm lý bằng các hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Không phải tất cả mọi thứ liên quan đến khuyến mãi đều xấu tuy nhiên trước khi lựa chọn mua bất kỳ sản phẩm khuyến mãi nào chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ một số thông tin liên quan trước khi tìm đến của hàng hay siêu thị, để tránh uổng phí thời gian mà công sức, nhất là đối với những người ở xa địa điểm khuyến mãi.
Bước sang tháng ba, ngày quốc tế phụ nữ đang đến gần vì thế mà trên các trang báo cũng như trên mạng internet, các siêu thị và cửa hàng đã bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi của mình với đủ các loại sản phẩm và những chiêu PR ngọt tai, mát mắt. Mong rằng trong dịp này sẽ bớt đi những cảnh cười ra nước mắt như 3 người bạn tôi nêu ở trên và cũng chúc cho những ai đang có nhu cầu mua sắm sẽ mua được những thứ cần mua với một nụ cười thỏa mãn. Còn với tôi thì: Thôi thôi cho em xin!
Hàng khuyến mãi em sợ hãi lắm rồi.
(Sưu tầm)
Thấu hiểu được tâm lý của người dân mình là ưa chuộng hàng giảm giá và thích được khuyến mãi quà tặng nên các siêu thị cùng với các cửa hàng liên tục tung ra những chiêu khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Và cũng đã có không ít cuộc chiến tranh lạnh đã xảy ra giữa các "Bề tôi của thượng đế" chỉ nhằm mục đích lôi kéo "thượng đế" về phía mình. Nếu xét về mặt nổi thì các cuộc chiến này luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng theo kiểu "Ngao sò đánh nhau, ngư ông đắc lợi", thế nhưng sự thật lại không hoàn toàn như vậy. Do đổ xô vào đua nhau khuyến mãi nên đã có không ít vấn đề bất cập đã xảy ra, mà cuối cùng người chịu thiệt lại là các "thượng đế".
Tôi còn nhớ dịp têt vừa rồi xuống chơi nhà thằng bạn ở dưới Bình Dương, nghe nó than điện thoại mất rồi mà chưa có tiền mua lại, vốn hay đọc báo nên tôi mách nhỏ nó: "Sao mày không vào mấy siêu thị điện máy trong thành phố mà mua, tao thấy trên báo khuyến mãi giảm ba bốn chục % đó". Đáp lại câu nói của tôi, nó nở nụ cười méo xệch rồi nói: "hôm trước tết tao cũng đọc báo thấy vậy nên lặn lội vào tận trong quận 5, thấy khuyến mãi trên báo cái nokia 1209 còn có 299.000 vội mừng, ai dè lên tới nơi rồi té ngửa, thì ra vậy nhưng không phải vậy", tôi ngạc nhiên hỏi tại sao? thì hắn buồn rầu mà tiếp: "lên tới nơi họ bảo : anh chỉ có thể mua được với giá ưu đãi đó nếu như có hóa đơn mua hàng khác trị giá trên 2 triệu, ấy vậy mà trên báo đâu có ghi rõ như vậy" tôi chỉ còn biết lắc đầu đồng cảm với nó thôi.
Còn khốn khổ hơn cả thằng bạn tôi, đó là trường hợp của chị Xuân làm công nhân ở khu công nghiệp Biên Hòa II - Đồng Nai. Nhân ngày lễ Valentine vừa rồi chị thấy có một siêu thị cũng nằm trong nội thành Tp.HCM đưa lên báo chương trình khuyến mãi quá trời rẻ, giảm đến 50%, vì vậy chị quyết định nhân cơ hội này đi mua sắm một số thứ như: bàn ủi, máy sấy tóc, chảo chống dính... Không có xe máy nên cùng với số tiền chị mượn được của bạn bè (do mới ra tết nên tài chính khó khăn) chị đành bắt mấy chặng xe buýt và cuối cùng cũng tìm được đến nơi. Nhưng cũng giống như hoàn cảnh của thằng bạn tôi, chị chỉ nhận được sự thất vọng với những câu trả lời kiểu như: "chị thông cảm, do khách đông quá mà số lượng có hạn nên sản phẩm đó đã được bán hết từ sáng sớm" hay"chị ơi ! những sản phẩm đó chỉ khuyến mãi đặc biệt với những người có thẻ khách hàng thôi"... Trời ơi! giá mà trên báo cũng ghi rõ như vậy, cuối cùng chị cũng đành ngậm ngùi mua lấy cái máy sấy tóc với giá gần 100.000, trong khi giá trên báo khuyến mãi chỉ có 39.000.
Tôi xin kể ra trường hợp thứ 3 đó là anh Toàn, làm ở khu chế xuất Linh Trung I - Thủ Đức, dạo đó anh đọc báo thấy trên báo có đăng bán chiếc máy ảnh Panasonic (12 MP, zoom 3x) với giá 1.999.000 nên khi vào công ty nghe thằng bạn nói đang cần mua máy ảnh anh liền mách nước cho thằng bạn và còn chỉ đường cặn kẽ nữa, kết quả là làm ơn mắc oán. Bởi vì khi thằng bạn lên mua hàng thì đúng là có máy đó thiệt và cũng giá đó thiệt nhưng lại là hàng "made in china", vậy là anh Toàn bị thằng bạn trách quá trời luôn.
Nói chung thì tất cả các danh mục quảng cáo khuyến mãi trên báo hay trên mạng internet đều mang lại cho người tiêu dùng những niềm vui, niềm hy vọng, thế nhưng khi lên mua hàng thì không ít người phải ra về với nụ cười méo xệch. Với những kiểu rao hàng như: "Chấn động trong mười năm qua", "tưng bừng cơn sốt giảm giá chưa từng có", "xả hàng cuối năm, bán dưới giá vốn" hay như "ở nơi đâu rẻ, chúng tôi còn rẻ hơn"... Với những lời lẽ như vậy cộng với hình ảnh minh họa cũng như giới thiệu sơ lược về sản phẩm khiến cho nhiều người bất ngờ và rồi phải mừng hụt. Một bác cao tuổi từng lắc đầu ngao ngán: "Cái kiểu rao hàng này cũng chả khác gì cái kiểu 3000 1/2 kg của mấy người bán hoa quả dạo, mà số 1 thì khổng lồ trong khi số 2 lại tý hon, một kiểu đánh lừa khách đi đường" .
Chuyện khuyến mãi ngày nay không chỉ có ở các siêu thị lớn mà còn nở rộ ở một số cửa hàng nhỏ, nhất là mặt hàng quần áo. Đi dạo vòng quanh qua một số con đường trong thành phố, ta dễ dàng bắt gặp những tấm băng rôn khẩu hiệu giăng đầy trước các cửa hàng với các câu rao hàng bắt mắt như: "hàng thanh lý giảm giá 50%" hay"sale off 30 - 60 %" ... So với mặt hàng điện máy tại các siêu thị thì thị trường thời trang này cũng thu hút không kém lượng khách hàng, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Ghé vào những của hàng này ta dễ dàng bắt gặp những cảnh tượng nhào, trộn, bươi, móc... một đống quần áo bày la liệt trên sạp, người vô ra tấp nập, có người cũng dễ dàng chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý nhưng cũng có người đào bới mãi rồi đành thất vọng quay ra. Đã có không ít trường hợp khi lựa chọn và mua tại cửa hàng thì ưng ý lắm nhưng rồi về nhà lại mặc không được vì đa phần là quần áo bị lỗi, có thể do kỹ thuật, có thể do bị ố cũng có thể bị rách một vài lỗ nhỏ...
Nói chung quy lại, với giá cả mọi thứ tăng vùn vụt như hiện nay thì tâm lý của đa phần người dân vẫn cứ ham thích hàng rẻ, bởi vậy các nhà kinh doanh không ngần ngại mà ra những chiêu đòn tâm lý bằng các hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Không phải tất cả mọi thứ liên quan đến khuyến mãi đều xấu tuy nhiên trước khi lựa chọn mua bất kỳ sản phẩm khuyến mãi nào chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ một số thông tin liên quan trước khi tìm đến của hàng hay siêu thị, để tránh uổng phí thời gian mà công sức, nhất là đối với những người ở xa địa điểm khuyến mãi.
Bước sang tháng ba, ngày quốc tế phụ nữ đang đến gần vì thế mà trên các trang báo cũng như trên mạng internet, các siêu thị và cửa hàng đã bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi của mình với đủ các loại sản phẩm và những chiêu PR ngọt tai, mát mắt. Mong rằng trong dịp này sẽ bớt đi những cảnh cười ra nước mắt như 3 người bạn tôi nêu ở trên và cũng chúc cho những ai đang có nhu cầu mua sắm sẽ mua được những thứ cần mua với một nụ cười thỏa mãn. Còn với tôi thì: Thôi thôi cho em xin!
Hàng khuyến mãi em sợ hãi lắm rồi.
(Sưu tầm)
Comment