• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

10 BÀI ĐẠO CA - PHẠM THIÊN THƯ - PHẠM DUY

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • 10 BÀI ĐẠO CA - PHẠM THIÊN THƯ - PHẠM DUY



    ĐẠO CA 1 - Pháp Thân





    Ðầu thập niên 70, có sự gặp gỡ giữa tôi và nhà thơ Phạm Thiên Thư -- tức thiền sư Tuệ Không -- khiến cho nhạc của tôi bây giờ thiên hẳn về nhạc tâm linh mà trước đây tôi chỉ đem thoáng vào tâm ca hay vào những đoản khúc như LỮ HÀNH, XUÂN HÀNH v.v... Cách đây ít lâu, Phạm Thiên Thư đã cho tôi những lời thơ đẹp để soạn thành những ca khúc thoát tục như ÐƯA EM TÌM ÐỘNG HOA VÀNG, GỌI EM LÀ ÐÓA HOA SẦU, EM LỄ CHÙA NÀY... và bây giờ thì anh cho tôi những lời thơ đạo để tôi soạn thành MƯỜI BÀI ÐẠO CA.

    Trong những bài báo viết về ÐẠO CA, tôi chọn bài của Georges Etienne Gauthier để giới thiệu vói các bạn. Bài này khởi đăng trên báo BÁCH KHOA (Saigon) từ số 332 tháng 11, 1970, rồi đăng tiếp trong các số 334, 335, 337, 339, 340, 342, 345, 346, 347, 350, 354, 355, 363, 367, 372 và chấm dứt với số 375, tháng 7-1972. Bản chuyển ngữ do nhà văn Võ Phiến, dưới bút hiệu Thu Thủy dịch.
    Phạm Duy



    Ðạo Ca: Tiến Về Ánh Sáng


    Georges Etienne Gauthier



    Trên mảnh đất Ðông Dương và còn trên nhiều miền khác trên thế giới, chân lý hàng ngày thường hiện bày dường như là chân lý của súng đạn và chiến cụ, chân lý của xương máu và hận thù. Toàn những thứ chân lý lọc lừa, những chân lý mà là những ngụy trá. Nhưng tôi muốn nhớ rằng tôi là một con người và tâm hồn tôi cần đến một chân lý rộng lớn hơn, êm đềm và dịu ngọt hơn, mà cũng vĩnh cửu hơn. Ði tìm chân lý, đó là hành trình mà Phạm Thiên Thư và Phạm Duy đề nghị với tôi khi bắt đầu mười bài thơ và khúc điệu này.

    Nhưng cuộc đi tìm chân lý không ngắn ngủi, không dễ dàng gì. Bởi vì MƯỜI BÀI ÐẠO CA này giống như thể một thứ trường ca, với hướng đi rõ rệt, với sự luân chuyển của những màu sắc rất riêng biệt của thơ và nhạc nhưng cuối cùng tạo thành một bích họa mang tính cách gần như có một không hai. Nào! chúng ta đừng nên kéo dài mãi phần vào đề này, mà hãy lên đường đi tìm chân lý. Và để nhất quyết làm cuộc hành trình đi đến tận cùng của chính chúng ta, trước tiên hãy rũ một chút bóng râm xuống tâm hồn mình...

    Xưa em là kiếp chim, chết mục trên đường nhỏ

    Anh làm cội băng mai, để tang em, chờ mấy thuở

    Xưa em làm kiếp lá, rụng xuống lòng suối thu

    Anh làm mưa tháng bẩy, đôi hàng lệ ướt tương tư

    Xưa em làm kiếp hoa, chết rũ trong nội cỏ

    Anh làm giọt sương sa, sầu thương em, lệ anh nhỏ

    Xưa em làm kiếp gió hay có làm kiếp mây

    Anh làm chim chích choè, trên đầu gậy, anh hát ca

    A ha, ta tuy hai mà một ! A ha, ta tuy một mà hai !

    A ha, ta tuy hai mà một ! A ha, ta tuy một mà hai !

    ... Bởi vì chính cái cổng vào Ðạo Ca Một ấy đang chìm trong một hoà điệu mờ ảo, dị thường và như là mê hoặc -- lối hoà điệu chuyển hành rất thích hợp với mục đích thăng hoa cuộc sống, ca ngợi tình yêu huyền hoặc giữa những con người -- nhưng giai điệu của Phạm Duy này, len lỏi khó khăn qua giọng Sol trưởng lững lờ để nghỉ lại ở một hợp âm Mi giảm, chỉ có thể đạt hết được ý nghĩa trong hoà điệu có tính cách ấn tượng và nhuốm màu nhạc vô thể đó mà thôi. Thực ra, có thể nói rằng giai điệu này phát sinh chính từ hoà điệu vậy.


    Mình với ta tuy hai mà một. Ta với mình tuy một mà hai... những câu thơ ấy của Tản Ðà bỗng nhiên xuất hiện vào giữa nhạc phẩm. Vũ trụ chỉ là một; chúng ta không phải tìm chân lý vì chân lý chính là chúng ta. Và trong một đoạn rất tương phản, nhạc Phạm Duy sẽ nhấn mạnh sự xác thực của nhất nguyên tính ấy. Do đó, giọng Sol trưởng vừa rồi càng lững lờ và bấp bênh bao nhiêu thì giọng Mi giảm lúc này càng chắc chắn và quả quyết bấy nhiêu, trong sự diễn tả niềm hạnh phúc trĩu nặng mà nghệ sĩ đang cảm thấy. Tôi yêu nét hân hoan trong vinh quang của giọng Mi giảm, nó hoàn toàn điển hình cho nhạc Phạm Duy.

    Xưa em làm kiếp ao, ưu tư mùa cuối Hạ

    Anh làm chim bói cá, đậu soi mấy mùa trăng

    Xưa em là chữ biếc, nằm giữa lòng cuốn kinh

    Anh là thiền sư buồn, ngồi tụng dưới ánh trăng

    Xưa ta hẹn với nhau, tìm nhau giữa vô thường

    Anh hoá thân làm mực, thấm vào cuốn kinh thơm

    Mai sau chờ nhau nhé, đầu thai vào kiếp hoa

    Chốn mây mờ phiêu bạt, chờ đợi... chim hót ca.

    A ha, ta tuy hai mà một ! A ha, ta tuy một mà hai !

    A ha, ta tuy hai mà một ! A ha, ta tuy một mà hai !




    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 30-08-2011, 08:36 PM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    Đạo Ca 2 : ĐẠI NGUYỆN









    Muôn loài như sương rơi, xin làm hoa trắng đỡ

    Hoa yêu sương chẳng rời, hoa yêu sương tuyệt vời

    Muôn loài như cát trắng, xin làm dòng nước trong

    Ra trùng dương tím mát, cát sông vẫn nguyện lòng

    Muôn loài như mây lam, xin làm trời bát ngát

    Cho mây trôi bạt ngàn, như sương trong rừng trầm

    Muôn loài như hoa thắm, xin làm một ánh dương

    Cây cỏ mừng ánh nắng, tiếng chim hót dị thường.

    Thương người như thương thân ! Thương người như thương mình !

    Thương người như thương thân ! Thương người như thương mình !

    Thương người như thương thân !


    Muôn loài như hương thơm, xin làm cơn gió sớm

    Đưa hương đi thập phương, nuôi trăng sao tỏ tường

    Muôn loài như con suối, xin làm biển khát khao

    Khi buồn như kiếp núi, nước mưa sẽ gột sầu

    Xin làm mầu hoa kia, hoa vàng trong kiếp sống

    Xin xanh như cỏ dại, bao Thu Đông thường tại

    Xin làm hạt cây nhé, cho đời hiện hữu Xuân

    Xin làm chim gõ mõ, gõ tan kiếp hồng trần.

    Thương người như thương thân ! Thương người như thương mình !

    Thương người như thương thân ! Thương người như thương mình !

    Thương người như thương thân !





    .

    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    • #3

      Đạo ca 3 - Ảo hóa






      Một chàng dũng sĩ trên thớt ngựa vàng rong ruổi sa trường

      Một chàng dũng sĩ trên thớt ngựa vàng rong suốt thời gian

      Một chàng dũng sĩ đôi mắt u buồn như ánh trăng vàng

      Lòng chàng nung nấu một mối u sầu tìm dấu người yêu.


      Một sớm mai chàng dừng nơi đỉnh núi

      Mai trắng đôi hàng... mai trắng đôi hàng rơi rơi

      Như mường tượng áo tơ người

      Một chiều dừng cương nơi bờ sông vắng

      Lớp lớp xuôi dòng, sóng biếc mơ mòng

      Như những nỗi buồn mênh mông

      Rồi một đêm chàng ngừng nơi bãi núi

      Chiến trường thoảng tiếng mưa rơi

      Như vẳng gót hài xa xôi

      Rồi một ngày nao dừng ngay bờ suối

      Ngỡ tóc người xưa, mái tóc cài hoa, những làn tơ.


      Chàng tìm khắp cõi không thấy bóng người

      Không thấy bóng người

      Đường dài xoải bóng, trong gió ngựa vàng thay sắc đổi lông

      Chàng còn đi mãi, đi mãi, đi hoài, đi mãi, đi hoài

      Vào làn sương khói, chiếc áo tươi mầu nay đã nhạt phai.


      Rồi một hôm chàng trở lại

      Ngựa dừng bên dòng nước mưa

      Ngâm mình sâu trong suối biếc,

      Bỗng thấy yêu thương vô bờ

      Rồi một hôm chàng trở lại,

      Cầy lại sa trường xác xơ

      Ươm bầu, ươm dưa khắp lối

      Lũ bướm bay quanh hoa vàng

      Ngỡ bước chân xưa của nàng

      Ngỡ bước chân xưa của nàng.


      Chàng lên đỉnh núi, vun mai giữa trời

      Mùa Đông rồi tới, hoa bay trước đời

      Rừng mai nở mãi, trông như nét cười của ai... ai ơi

      Ngoài sông gầm gió, trên sông bắc cầu

      Cùng con ngựa quý, qua sông lúc nào

      Chợt con ngựa cũ thân yêu hóa thành người yêu.


      Ngựa vàng đã hóa thân, hóa thân là người yêu muôn thuở

      Ngựa vàng đã hóa thân, hóa thân là người vẫn hằng mơ

      Rồi chàng dũng sĩ, đôi mắt sáng ngời như ánh mặt trời

      Cùng người yêu quý đi suốt cuộc đời, tình ái nở hoa.


      Ngựa vàng đã hóa thân, hóa thân là người yêu muôn thuở

      Ngựa vàng đã hóa thân, hóa thân là người vẫn hằng mơ

      Rồi chàng dũng sĩ, đôi mắt sáng ngời như ánh mặt trời

      Cùng người yêu quý đi suốt cuộc đời, tình ái nở hoa

      Viên thành đạo ca cho đời ca hát !


      ----------------------------

      Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

      Comment

      • #4

        Đạo ca 4 - Hóa thân (Quán Thế Âm)






        (nhạc: Phạm Duy - thơ: Phạm Thiên Thư)


        Có bà mẹ đi tìm con trên đỉnh đồi lan trắng

        Có bà mẹ đi tìm con trong động hang lan vàng

        Có bà mẹ đi tìm con bên bờ sông lam tím

        Có bà mẹ đi tìm con trong thung lũng cỏ hoang.

        Trên đỉnh mùa Xuân, mẹ ta thương cả rừng hoa lá

        Trong mùa Hạ, bên bờ lau, Mẹ yêu tiếng ve rầu rầu

        Thu về nằm trong bụi cây, nhớ mây trời xanh ngát

        Nuôi một đàn chim mồ côi, khi Ðông tuyết lạnh rơi.

        Bốn mùa hoa đua nở, bốn mùa Mẹ lang thang

        Tìm con, lòa đôi mắt, gọi con, lời đã khan

        Khóc con, lệ đã cạn, thương con, lòng vắng hoang

        Nhớ con, sầu đã ngất, đợi con, hồn đã tan.

        Tay Mẹ đang quờ quạng, như một cành khô khan

        Nhớ con tìm khắp chốn, rời rã cả thời gian

        Khi còn là thiếu phụ, thơm như nhành ngọc lan

        Ðến nay, già tóc trắng, tìm con đà mấy trăng.


        Thế rồi, một hôm Mẹ chết, hơi Mẹ trong trời chưa hết

        Ôm cả trần gian đầy vơi, nhân loại đeo tang người

        Tim Mẹ thành ra trùng dương, máu Mẹ thành sông thành nước

        Ôi đời trầm luân, Mẹ thương, chiếu ánh sáng từ quang.

        Bây giờ Mẹ đã thành mơ, hơi Mẹ hoá thành hơi gió

        Bốn mùa ngồi nghe mọi nơi, tiếng Mẹ ru bồi hồi

        Xưa là Mẹ đi tìm con, tiếng Mẹ ru buồn khắp chốn

        Bây giờ hiện thân Mẹ chung, tiếng Mẹ hát ru dịu dàng

        Tiếng Mẹ hát ru dịu dàng

        Tiếng Mẹ hát ru dịu dàng.
        ----------------------------

        Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

        Comment

        Working...
        X
        Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom