• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới

    Những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới

    Nhân sự kiện Trung Quốc khai trương cầu trên biển dài nhất thế giới, chúng ta hãy cùng điểm qua những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới.

    Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới bắc qua vịnh Giao Châu của thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, vừa được khánh thành ngày 30/6.

    Cầu dài nhất: Đó là cây cầu Danyang–Kunshan Grand, nằm trên tuyến đường sắt cao tốc Jinghu, Trung Quốc. Nó được mệnh danh là cây cầu dài nhất thế giới với chiều dài 164 km.

    Cầu Danyang–Kunshan Grand là cầu dài nhất thế giới.

    Cầu cổ nhất: Đó là cây cầu Pons Fabricius, được xây dựng vào năm 62 trước Công nguyên. Cây cầu này nối Campus Martius với đảo Tiber. Hiện cây cầu cổ này vẫn giữ được hình dáng như xưa và tiếp tục được sử dụng. Nó dài 61m, rộng 5,4m, được làm bằng gạch và đá vôi.

    Cây cầu Pons Fabricius cổ kính.

    Cầu cao nhất: Đứng trên cây cầu Millau, Pháp có thể ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp. Cầu có một "cột buồm" đạt đến độ cao 337,5m. Vào những ngày nhiều mây, cây cầu gần như nổi bồng bềnh trên những đám mây.
    Cây cầu được xây dựng bởi một công ty tư nhân với chi phí xây dựng là 272 triệu euro. Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac gọi cây cầu này là "một phép lạ của sự cân bằng".

    Cầu Millau bồng bềnh trong mây.

    Cầu sặc sỡ nhất: Cầu Golden ở San Francisco, Mỹ được xem như là cây cầu sặc sỡ nhất khi được sơn hoàn toàn một màu đỏ cam rực rỡ nhằm để đảm bảo cho cây cầu vẫn có khả năng được nhìn thấy trong diều kiện sương mù.
    Đây là cầu treo có nhiều khó khăn nhất trên thế giới trong quá trình xây dựng nhưng là công trình đồ sộ với chiều dài 2.658 m.

    Cầu Golden được sơn toàn bộ màu đỏ cam bắt mắt.


    Cấu treo Cân Thơ nổi tiếng có nhiều người tự tử nhứt thế giới
    Nửa đêm người dân đánh bắt thủy sản ven sông Hậu thấy một bóng đen lao từ trên cầu Cần Thơ xuống nên đã bơi xuồng ra cứu.
    Rạng sáng nay, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp nhận một thanh niên được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngạt nước và tổn thương nhiều nơi trên cơ thể. Kiểm tra giấy tờ tùy thân, những người đi cùng cho biết thanh niên này 24 tuổi, quê Sóc Trăng, hiện là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ.


    Từ ngày khánh thành, có rất nhiều người nhảy cầu Cần Thơ để tìm đến cái chết. Ảnh: Thiên Phước.
    Một người đàn ông ở xã Mỹ Hòa (Bình Minh, Vĩnh Long) đưa nam sinh viên vào cấp cứu kể, quá nửa đêm ngày 4/5, khi ông đang đánh bắt thủy sản ven sông thấy một bóng đen lao từ trên cầu Cần Thơ xuống nước. Nghi có người nhảy cầu tự tử nên ông nhanh chóng bơi xuồng đến và tri hô cho những người câu cá gần đó nhảy xuống sông cứu người.
    Hiện sức khỏe của người này còn rất yếu nên chưa ai hỏi được nguyên nhân nào dẫn đến hành động trên.
    Thiên Phước
    Đã chỉnh sửa bởi hvpavchst; 06-07-2011, 03:32 AM.
    Similar Threads
  • #2

    Cấu treo Cân Thơ nổi tiếng có nhiều người tự tử nhứt thế giới
    Uẩn khúc sau 10 vụ tự tử ở cầu Cần Thơ
    Cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng lớn nhất nước bắc qua dòng sông Hậu, được đưa vào sử dụng cách đây hơn 1 năm. Lẽ ra cầu Cần Thơ đã có thể đưa vào sử dụng sớm hơn, nhưng vì sự cố sập nhịp dẫn của cầu vào cuối tháng 9-2007 làm chết 53 công nhân, đã làm cho thời gian hoàn thành xây dựng cầu trễ hơn nhiều so với kế hoạch. Chuyện “chết chóc” liên quan đến cây cầu lại tiếp tục diễn ra khi chỉ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng mà có tới 10 trường hợp người ta tự chọn cái chết bằng cách lên cầu Cần Thơ và nhảy xuống dòng sông Hậu.
    Ngập ngừng khi qua cầu Cần Thơ
    Mỗi lần chạy xe qua cầu Cần Thơ, khi đến nhịp dẫn số 11 – 12 phía bờ bắc, bao giờ tôi cũng chạy chậm lại. Có lẽ do tôi bị ám ảnh bởi hai câu thơ: “Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ - Dưới đáy sông sâu bạn tôi nằm” nói về tâm trạng của một cựu chiến binh khi trở lại dòng sông Thạch Hãn, nơi những đồng đội của ông đã hi sinh khi băng qua sông đánh chiếm thành cổ Quảng Trị vào “mùa hè đỏ lửa” năm 1972.
    Những công nhân tử nạn trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ không ai là bạn tôi, nhưng mỗi lần chạy xe qua cầu, đến chỗ xảy ra tai nạn ngày trước, tôi luôn chạy chậm lại như sợ làm động giấc ngủ của những người không may ấy.
    Một ngày sau khi xảy ra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, tôi đã đến nơi này và tình cờ chứng kiến cảnh đau lòng mà mãi những năm sau này nó cứ ám ảnh tôi. Đó là cảnh một cô gái trẻ, rất đẹp ra bến sông đón thi hài của chồng từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chở về bằng tàu. Hai mươi ngày trước khi xảy ra sự cố sập nhịp dẫn cầu, có một đám cưới rước dâu bằng thuyền đi trên sông Hậu từ phía bến phà về chân cầu Cần Thơ đang xây dựng sắp hoàn thành.
    Đám cưới của đôi bạn trẻ Huỳnh Văn Luật - Trần Thị Kim Ngọc vào thời điểm cầu chuẩn bị hoàn thành thay thế cho chiếc phà già nua, như càng làm tăng thêm ý nghĩa hạnh phúc lứa đôi, xây dựng tương lai tươi sáng. Chỉ có 3 ngày cho "tuần trăng mật", chưa kịp phóng to ảnh cưới, Luật đã vội vã trở lại làm công nhân công trình thi công cầu Cần Thơ với bao dự định cho tương lai.
    Cái nghèo và bệnh tật của mẹ đã buộc chàng học viên Trường Trung cấp Bưu chính – Viễn thông TP. HCM Huỳnh Văn Luật từ giã giảng đường trở về quê hương tìm cuộc mưu sinh, rồi cưới cô thôn nữ Kim Ngọc đẹp nhất xã Mỹ Hòa bên bờ sông Hậu. Ý định nhận lương tháng 9 về phóng lớn ảnh cưới treo trong nhà của Luật mãi mãi bị vùi chôn theo sự đổ sụp của hai nhịp cầu định mệnh.
    Sau ngày cưới đúng 20 ngày, cô dâu trẻ đẹp Kim Ngọc lại ra bến sông nơi ghe cưới cập bến ngày nào, nhưng không với bó hoa cưới lộng lẫy, mà với vầng khăn tang màu trắng trên đầu để đón thi thể chồng từ bến Ninh Kiều chuyển về.
    Gia đình đã kịp can ngăn khi cô gái trẻ dự định đập đầu quyên sinh chết theo chồng, nếu không có lẽ chuyện tình của họ sẽ trở thành huyền thoại đau thương còn lưu lại mãi với chiếc cầu lớn nhất nước này.
    Một ngày đầu tháng 5-2011 vừa qua, tôi lại có dịp đi xe ngang qua cầu Cần Thơ, tôi lại chạy chầm chậm, ngập ngừng khi đi ngang qua nơi xảy ra sự cố năm nào. Tôi tự hỏi, không biết cô gái Kim Ngọc trẻ đẹp góa chồng chỉ sau 20 ngày cưới bây giờ đã hết đau thương, tìm được hạnh phúc mới hay chưa.
    Cô vẫn còn ở dưới chân cầu hay đã chuyển đi nơi nào khác... Đang miên man nghĩ ngợi, chợt tôi thấy cảnh lạ trên cầu: nhiều người đứng bu vào lan can cầu, tay chỉ trỏ xuống dòng sông Hậu. Tôi rà xe lại hỏi thăm và được biết vừa có một vụ nhảy cầu tự vẫn, hiện nạn nhân đã được cứu vớt, không biết sống chết thế nào.
    Tôi chạy vòng xe xuống chân cầu, tìm đến Đội dân phòng đường sông xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) ở phía bờ bắc cầu Cần Thơ để hỏi thăm tình hình.
    Ông Dương Công To - Đội trưởng Đội dân phòng đường sông xã Mỹ Hòa - cho biết, vừa mới sáng sớm, ông nghe tiếng tri hô từ trên cầu Cần Thơ, nhìn ra mặt sông ông thấy một chấm đen lặn ngụp theo dòng nước chảy mạnh.
    Ông To cùng một số người trong đội đã nhanh chóng chạy ghe ra giữa sông Hậu cứu vớt nạn nhân. Người tự tử là một phụ nữ, khoảng 30 tuổi, đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Minh (Vĩnh Long) trong tình trạng khó thở và bầm tím cơ thể.
    Sau đó tôi đến bệnh viện tìm hiểu và được biết, người tự tử - chị P.T.H., 31 tuổi, ngụ quận Cái Răng - TP Cần Thơ – đã được cứu sống. Người ta cho biết, chị tử tử là vì buồn chuyện gia đình. Cũng trong buổi sáng ở Đội dân phòng đường sông xã Mỹ Hòa và Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Minh, tôi được biết, đó là vụ tự tử thứ 10 ở cầu Cần Thơ kể từ khi cây cầu này thông xe cách đây hơn một năm, nhưng chỉ có 2 trường hợp được cứu sống.
    Tự tử ngay sau khi khánh thành cầu
    Sau hơn 5 năm thi công, ngày 24-4-2010, cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, nằm trên quốc lộ 1A nối liền hai bờ sông Hậu, chính thức được khánh thành. Toàn tuyến dự án cầu Cần Thơ dài gần 16km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên quốc lộ 1A, thuộc huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), vượt qua sông Hậu ở nơi cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu hơn 3km và kết thúc tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
    Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư 4.832 tỉ đồng (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (khoảng 15%). Phần cầu chính của cầu Cần Thơ có chiều rộng hơn 23m, gồm bốn làn xe ô tô và 2 làn xe máy. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 mét, đảm bảo cho tàu 10.000 DWT qua lại.
    Dự án cầu Cần Thơ được phát lệnh khởi công ngày 25-9-2004 và dự kiến đến cuối năm 2008 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên ngày 26-9-2007 xảy ra sự cố sập hai nhịp dẫn, nên phải ngưng thi công một thời gian làm trễ tiến độ so với kế hoạch.
    Cầu Cần Thơ góp phần thông thương tuyến đường bộ từ TP. HCM đi về thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang. Nhờ chiếc cầu này, các loại phương tiện giao thông và hàng hóa sẽ không phải mất bình quân 20 phút để sang sông theo những chuyến phà, chưa kể nhiều ngày lễ, tết… phải mất cả buổi vì kẹt phà.
    Hàng trăm ngàn người dân Cần Thơ, Vĩnh Long và các tỉnh lân cận đã hồ hởi đi qua cầu Cần Thơ ngay sau lễ khánh thành, làm cho không khí trên cầu và hai bên đầu cầu trong những ngày sau đó luôn nhộn nhịp như lễ hội.
    Thế nhưng, lẫn trong những đoàn người hớn hở đi xem cầu Cần Thơ mà như đi xem kỳ quan thế giới vào chiều ngày 27-4-2010, có một đôi nam nữ cũng tay nắm tay dắt nhau lên cầu, nhưng mặt mày ủ dột, buồn thiu.
    Lên đến đỉnh cầu, ở nơi cách mặt nước sông gần 40m, hai người dừng lại, đứng tựa vào lan can cầu nhìn về phía thượng lưu dòng sông Hậu. Một lúc sau họ đổi thế đứng, đối mặt nhau, rồi cô gái gục đầu vào vai người trai, nước mắt chảy dài. Chàng trai vuốt tóc cô gái ra chiều an ủi, vỗ về.
    Một số khách đi tham quan cầu thậm chí còn trêu chọc họ quá ư đẹp đôi, tình tứ. Thế nhưng, những người đi trên cầu bỗng hoảng hốt khi đôi nam nữ trèo qua lan can cầu, đứng trên mép ngoài cầu, ở nơi không có gì che chắn bảo vệ, rất nguy hiểm.


    Cầu Cần Thơ
    Họ nói gì đó với nhau, rồi chàng trai thả mình rơi xuống dòng sông Hậu từ độ cao gần 40m. Người nữ cũng dự định nhảy theo, nhưng chưa kịp nhảy, vì quá sợ hãi đã ngất xỉu ngay trên mép cầu và được những người đi đường kịp thời giữ lại và đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Đến 6 giờ sáng hôm sau, xác nạn nhân mới được tìm thấy ở cách cầu cả cây số. Danh tính người chết cũng được xác định: anh L.T.S sinh năm 1988 ngụ tại phường Bùi Hữu Nghĩa, TP. Cần Thơ.
    Còn cô gái “chết hụt” là người yêu của nạn nhân, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Họ bị bế tắc trong hạnh phúc, cuộc sống, nên rủ nhau tìm đến cái chết với hi vọng ở một thế giới khác họ sẽ được hạnh phúc, mãi mãi bên nhau. Và để cái chết của mình thêm phần “ấn tượng”, họ rủ nhau lên cầu Cần Thơ “khai trương” chuyện tự tử. Không biết có phải đôi nam nữ nói trên “mở hàng” đúng vào “giờ tốt” hay không, mà sau đó liên tục xảy ra những vụ tự tử ở cầu Cần Thơ, trung bình chỉ hơn một tháng một vụ tự tử.
    Nếu có một thế giới khác sau khi chết, ắt hẳn chàng trai nói trên sẽ rất ân hận vì khi cùng nhau tự tử họ đã không buộc tay vào nhau, để người yêu của mình “rớt” lại, gây ra cảnh “người đi kẻ ở”. Cũng chuyện hai người yêu nhau mà gặp trắc trở, dắt nhau đi nhảy sông tự tử, nhưng nửa chừng một người “phản kèo” ở lại, chỉ một người chết, trước đó mấy năm ở thành phố Tân An (tỉnh Long An) cũng đã từng xảy ra.
    Lần ấy, để cho “chắc ăn”, đôi nam nữ này đã dùng dây buộc tay vào nhau trước khi cùng nhảy xuống sông Vàm Cỏ Tây để cùng tự tử. Và họ đã tay trong tay cùng chìm xuống nước, cùng tìm đến cái chết để được mãi mãi bên nhau, còn hơn sống lại trên dương trần mà phải chịu cảnh chia cắt. Thế nhưng, trước cái chết, khi đã quá ngạt thở vì nước, bản năng sinh tồn trong họ đã trổi dậy, họ vùng tay ra một cách vô thức, làm bung sợi dây trói chặt hai người.
    Chàng trai nhờ biết bơi mà đã không chết, được một chiếc ghe chạy ngang cứu sống, còn cô gái không biết bơi đã chìm sâu dưới dòng sông. Sau đó chàng trai đã ôm mộ người yêu khóc suốt mấy ngày, nhưng chỉ mấy tháng sau là anh nguôi ngoai, rồi quen biết một cô gái khác, thành chồng thành vợ, sống đầm ấm đến nay. Mỗi lần đến ngày giỗ cô gái bị chết chìm năm nào, cả hai vợ chồng chàng trai đều đến đốt nhang như để tạ lỗi với người đã khuất.
    Chuyện đau lòng hai bà cháu cùng tự tử
    Rạng sáng 12-11-2010, người ta phát hiện trên sông Hậu đoạn gần cầu Cần Thơ xác một phụ nữ và một bé trai chết trôi. Hai xác chết bị buộc chặt vào nhau bằng sợi dây cao su loại dùng để ràng xe. Danh tính hai nạn nhân ngay sau đó đã được xác định là Phan Thị Hồng Thái (44 tuổi) và Trần Nhật Nam (6 tuổi, cháu ngoại bà Thái, học lớp 1B Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) cùng ngụ tại khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc, An Giang, ở cách nơi tìm thấy xác hơn 130km.
    Ban đầu, ai cũng nghĩ hai bà cháu bị chết đuối ở Châu Đốc, xác trôi theo dòng sông Hậu xuống tận cầu Cần Thơ. Thế nhưng, ngày hôm sau, người ta đã tìm thấy một chiếc cặp bên trong chứa sách vở, dụng cụ học tập, một đôi dép và một chiếc nón vải để ngay ngắn dưới dạ cầu Cần Thơ. Người nhà của hai nạn nhân xác nhận đó là đồ dùng và dụng cụ học tập của cháu Nam và bà Thái.
    Qua khám nghiệm tử thi, không thấy bất cứ tác động của ngoại lực nào lên thi thể hai nạn nhân, nguyên nhân chết là do ngạt nước. Nhưng ai đã trói họ quăng xuống cầu Cần Thơ, hay là họ tự trói vào nhau trước khi tự tử, mà sao lại đi xa những 130 cây số từ thị xã Châu Đốc đến cầu Cần Thơ để tự tử...? Người nhà của bà Thái cho biết, cách đó khoảng một tuần, bà Thái nói sẽ bán đất để chia tiền cho con kẻo sau này bà đi xa sẽ khó giải quyết cho những người ở lại. Nghe bà nói lạ, nhưng ông Thái không chút nghi ngờ chuyện bà có ý định tự tử.
    Buổi chiều 11-11, bà Thái chạy xe gắn máy đi đón cháu đang học ở trường rồi biệt tích cho đến khi được phát hiện thi thể trôi sông cùng cháu Nam cách nhà hơn 130 km.
    Bà Thái có chồng và sáu người con. Người con gái đầu đã chia tay chồng, đi làm thuê kiếm sống ở TP. HCM, để lại con trai là bé Nam cho cha mẹ nuôi nấng từ nhỏ cho đến lúc đó.
    Ông Phạm Văn Hai – chồng bà Thái - cho biết, quê của ông và vợ ở Vĩnh Long, họ đến Châu Đốc mướn đất làm lúa và dành dụm mua được hơn 1 hecta đất ruộng, cuộc sống khá ổn định. Tuy nhiên, những năm sau này, từ khi có các sòng bạc casino ở bên kia biên giới, vợ ông đã sa đà vào chơi bài bạc, bỏ bê gia đình, rồi mang nợ vì thua bài...
    Ông đã phải bán đi hơn một nửa số đất ruộng để trả nợ cờ bạc cho vợ con. Thế nhưng bà Thái vẫn không tỉnh ngộ, tiếp tục đi casino ngồi vào các sòng tài xỉu, để rồi tiếp tục vướng nợ của nhiều người. Nhiều lần bà xách xe gắn máy của gia đình đi đánh bạc, khi thua sạch túi đã cầm cố và bán xe để đánh tiếp, rồi lại thua sạch. Khuyên bảo mãi vợ con mà không được, ông Hai bỏ mặc bà muốn làm gì thì làm, tự ông ông sống.
    Trước khi chết khoảng ba tháng, bà Thái lại bị chủ nợ vây đòi vì nợ tiền bài bạc. ông Hai phải đem giấy đỏ thế chấp ngân hàng vay 20 triệu đồng để gỡ nợ cho bà, đồng thời chuộc lại chiếc xe gắn máy mà bà đã cầm ở casino.
    Chiều 11-11, trước khi rời khỏi gia đình, bà Thái còn làm mồi để ông Hai nhậu chơi với bạn bè, nói chuyện vui vẻ chứ không “sầu bi” như những ngày trước đó.
    Khoảng 16 giờ, bà Thái lấy xe máy đi đến trường rước cháu Nam như thường lệ, để rồi cả buổi chiều tối, cả đêm không thấy hai bà cháu trở về nhà. Gia đình đi kiếm khắp nơi mà không ai biết hai bà cháu đi đâu, đến sáng hôm sau thì nhận được hung tin từ Cần Thơ báo về cho biết hai bà cháu đã chết đuối trong tư thế bị trói dính vào nhau.
    Cho đến nay vẫn không có thông tin gì cho thấy đây là vụ án mạng, mà bà Thái cả đời cũng không làm ai thù ghét đến nỗi phải giết chết bà. Khả năng duy nhất có thể có là bà Thái đã tự tử để trốn tránh nợ và để tự trừng phạt sự bê tha bài bạc của mình làm cho cửa nhà tan nát. Bà rất yêu thương đứa cháu ngoại học lớp một tên Nam, đứa bé đã sống với bà từ khi mới lọt lòng mẹ, vì vậy mà bà “đem” cháu theo với mình trong chuyến đi về thế giới khác. Thế tại sao bà phải cất công đi tận lên cầu Cần Thơ để tự vẫn cùng cháu?
    Câu trả lời có thể là: bà đã từng hứa với cháu Nam nếu bé học giỏi bà sẽ dắt đi coi cầu Cần Thơ, nhưng chưa thực hiện được. Vậy thì nay, trước khi từ giã thế giới này, bà đã giữ đúng lời hứa đưa cháu đi xem kỳ quan của đất đồng bằng là cây cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.
    Chỉ tội cho đứa bé khi vừa nhìn thấy cây cầu mà bé đã từng ao ước được bước qua thì không hiểu vì sao lại bị bà ngoại dùng dây thun buộc chặt người bé vào người bà rồi ôm bé nhảy xuống sông... Và tội cho người mẹ trẻ, khi hay hung tin đã tất tả bao xe từ TP. HCM về Cần Thơ, để rồi nhìn thấy con mình, mẹ mình ôm nhau chết mà không biết vì sao họ chết.
    Không phải lỗi tại cầu
    Đêm 4-5-2011, ông Mười Chớp – một người dân ở xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) chuyên sống bằng nghề câu cá lăng trên sông Hậu – cũng chong đèn đi thả câu như mọi ngày. Sau những cơn mưa đầu mùa, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều hơn và đục hơn, cá lăng cũng theo dòng nước về phía hạ lưu tìm thức ăn nhiều hơn, các dàn câu của ông Mười Chớp liên tục bị cá kéo chìm phao.
    Từ ngày có cây cầu Cần Thơ, ông Mười Chớp thích thả câu dưới chân cầu, một phần vì để được ngắm nhìn cây cầu đẹp như kỳ quan này, phần cũng vì cá như tập trung về dạ cầu nhiều hơn những nơi khác.
    Đã 2 giờ sáng, bước sang một ngày mới, ông Mười Chớp định thu dọn các dàn câu để chèo xuồng về nhà, rồi còn tuyển lựa cá để vợ ông kịp đem ra chợ Cài Vồn bán cho thương lái chở đi Cần Thơ hoặc TP. HCM. Bất ngờ, một tiếng rơi ùm xuống nước, rồi nước văng tung tóe ở giữa dòng sông Hậu, chỉ cách mũi xuồng của ông Mười Chớp chừng vài chục mét.
    Ông Mười Chớp nghĩ ngay đến chuyện có người nhảy cầu tự tử. Ngày nào cũng thả câu trên sông Hậu khu vực gần chân cầu, ông Mười Chớp đã chứng kiến hoặc đã tham gia vớt xác hầu hết các trường hợp tự tử bằng cách nhảy cầu Cần Thơ.
    Ông Mười Chớp nhớ đã có 7 hay 8 trường hợp tự tử bằng cách nhảy cầu trước đó, tất cả đều chết, dù có trường hợp ông Mười Chớp và các bạn câu đã kịp thời phát hiện người tự tử và bơi xuồng tới tiếp cứu. Khoảng thông thuyền của cầu Cần Thơ quá cao, gần 40 mét ở nơi đỉnh cầu. Những người tự tử thường chọn nơi cao nhất để nhảy cho “chắc chết”.
    Ngay cả những người biết bơi rất giỏi, nếu rơi xuống nước từ độ cao ấy cũng khó toàn mạng, vì sức ép của nước đã làm cho nạn nhân bị tổn thương các cơ quan nội tạng gây ra tử vong ngay tức thì, trước khi người ấy chết vì ngạt nước.
    Ông Mười Chớp bơi nhanh xuồng lại nơi vừa có người nhảy cầu, ông bơi hơi chếch về phía hạ lưu một chút theo chiều nước chảy, với hi vọng mong manh sẽ cứu giúp được nạn nhân. Đã mấy mươi giây trôi qua mà chưa thấy nạn nhân nổi lên.
    Nếu nạn nhân rơi xuống trong tư thế nằm ngang thì đã chết ngay lập tức vì sức ép khủng khiếp vào phần bụng và xác đã nổi. Đợi lâu mà chưa thấy nạn nhân trồi lên mặt nước, ông Mười Chớp đoán rằng nạn nhân rơi xuống sông trong tư thế đứng, cơ thể lao sâu xuống lòng sông, lâu nổi lên mặt nước, nhưng ít bị chấn thương, có hi vọng nạn nhân chưa chết ngay.
    Ông Mười Chớp không phải đợi lâu, nạn nhân đã trồi đầu lên gần như ngay trước mũi xuồng của ông. Với kinh nghiệm mấy mươi năm sông nước, không ít lần cứu người bị đuối nước, ông Mười Chớp không mấy khó khăn tóm giữ lấy nạn nhân và đưa lên xuống, cùng lúc những bạn bè cùng đi câu với ông bơi xuồng tới tiếp cứu. Bằng những động tác sơ cứu người bị ngạt nước thành thạo, những người đi câu đã giúp cho nạn nhân thở được trở lại. Vậy là nạn nhân chưa chết.
    Bây giờ ông Mười Chớp mới định thần quan sát kỹ nạn nhân – một thanh niên còn trẻ, chỉ độ ngoài 20 tuổi, mặt mày khôi ngô tuấn tú, ra vẻ là người đang học hành hoặc làm việc văn phòng chứ không phải người lao động chân tay. Nạn nhân được nhanh chóng đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và được cứu sống.
    Sau đó ông Mười Chớp nghe nói nạn nhân là sinh viên của Trường Đại học Tây Đô thành phố Cần Thơ, quê ở huyện Kế Sách – tỉnh Sóc Trăng, vì buồn phiền chuyện tình riêng gì đó mà mượn cầu Cần Thơ để giải thoát. Người sinh viên này trở thành người thoát chết đầu tiên khi gieo mình từ trên cầu ở độ cao 39 mét xuống dòng sông Hậu.
    Như bao nơi khác trên quả địa cầu, ở Tây Đô thỉnh thoảng cũng có người tự tìm đến cái chết như là cách giải thoát trước những muộn phiền, bế tắc trong cuộc sống. Không có gì lạ khi ở một đô thị chằng chịch sông rạch này, những người tự tử thường chọn cách lao mình xuống một dòng sông nào đó.
    Khi chưa có cầu Cần Thơ, ở nơi đây thỉnh thoảng cũng phát hiện có người tự tử chết trôi sông. Đến khi có cây cầu Cần Thơ cao đẹp, có lẽ những người muốn kết thúc cuộc sống muốn được một lần cuối cùng trong đời đi lên đỉnh cây cầu để nhìn khắp bốn phương trước khi đi về nơi xa lắm. Mà cũng có thể họ chọn cầu Cần Thơ với độ cao “chết người” để cho sự chọn lựa cái chết của họ thêm phần chắc chắn.
    Tôi đoán rằng, ngoài 10 trường hợp đã tự tử (2 trường hợp được cứu sống) ở cầu Cần Thơ tính cho tới ngày 10-5-2011, đã có không ít trường hợp mang ý định tự tử lên cầu Cần Thơ, nhưng đến nơi đã bỏ ý định.
    Từ trên đỉnh cầu cao chót vót nhìn xuống dòng sông Hậu mênh mông, ai cũng thấy mình như nhỏ bé, như chơi vơi giữa trời đất, để rồi cảm thấy sợ trước độ cao hun hút, có người đã ngất xỉu khi vừa mới bước ra ngoài lan can cầu. Cũng có thể có người đã từ bỏ ý định tự tử khi lên đến đỉnh cầu, vì trước một khung cảnh quá đẹp, quá cao rộng, họ chợt thấy cuộc sống như thoáng đạt hơn, không quá bế tắc, và sự chọn lựa cái chết của họ khi tuổi còn đang xuân là cực kỳ phi lý!
    Theo Song Kỳ (Phunutoday
    Người thứ 9 tự tử trên cầu Cần Thơ
    Vì tình nhảy cầu Cần Thơ tự tử?
    Tự tử trên đường dẫn vào cầu Cần Thơ
    Đã chỉnh sửa bởi Mayvienxu; 06-07-2011, 05:40 PM.

    Comment

    • #3

      8 cây cầu nổi tiếng nhất thế giới
      Những cây cầu nổi tiếng thế giới không chỉ đơn thuần giữ chức năng hỗ trợ thông thương đi lại mà còn được người ta biết đến vì vẻ đẹp hùng vĩ cũng như sự công phu trong quá trình xây dựng.
      1. Cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới
      Hôm 1/5 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức khánh thành cây cầu biển dài nhất thế giới bắc qua vịnh Hàng Châu. Với chiều dài 36km, bắt đầu từ Ninh Ba tới Thượng Hải, bắc qua vịnh Hàng Châu, đây có thể coi là cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới.

      Với chiều dài 36km, bắt đầu từ Ninh Ba tới Thượng Hải, bắc qua vịnh Hàng Châu, đây có thể coi là cây cầu vượt đại dương dài nhất thế giới.

      Cầu được thiết kế gồm 6 làn đường, cho phép các phương tiện vận tải chạy với tốc độ tối đa 100km/h. Tổng chi phí đầu tư xây dựng cây cầu này vào khoảng 11,8 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,7 tỉ đô la). Nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách chính phủ, nhưng 1/3 tổng số vốn đầu được huy động từ các công ty tư nhân.
      2. Cầu liên lục địa đầu tiên nối liền Âu – Á
      Cầu Bosporus được xây dựng nhằm nối liền châu Âu và Thủ đô lstanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó cũng là chiếc cầu liên lục địa đầu tiên trên thế giới. Năm 1973, cầu Bosporus khai trương đã tạo điều kiện thuận lợi giao thông giữa hai khu vực Âu - Á.

      Cầu Bosporus được xây dựng nhằm nối liền châu Âu và Thủ đô lstanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

      Theo thống kê, hiện nay mỗi ngày có hơn 200.000 lượt ô tô đi qua chiếc cầu dài 1.130 m này. Đây còn là công trình kiến trúc, văn hóa có giá trị của lstanbul. Hàng năm có hàng triệu du khách từ khắp nơi đến đây tham quan chiếc cầu này.
      3. Cây cầu treo đắt giá nhất thế giới
      Với kinh phí xây dựng 4,3 tỉ USD, cầu Akashi Kaikyo trở thành cây cầu treo đắt giá nhất thế giới. Nó được hoàn thành vào tháng 4/1998.

      Cầu Akashi Kaikyo của Nhật bản.
      Cầu có hai tháp, mỗi tháp cao 320 m, cũng giữ luôn kỷ lục cao nhất thế giới. Cầu Akashi Kaikyo là công trình kiến trúc hiện đại, có độ bền rất cao. Trong kết cấu của cầu có khoảng 300.000 km cáp điện có giá trị nhằm chống lại những cơn gió mạnh và động đất lên đến 8,5 độ richter.
      4. Cây cầu cáp dây văng rộng nhất thế giới
      Leonard P. Zakim tại bang Massachusettes, Mỹ là cây cầu cáp dây văng rộng nhất thế giới và là một phần của tuyến đường cao tốc lớn nhất Mỹ - Boston's Big Dig.

      Cầu Leonard P. Zakim tại bang Massachusettes, Mỹ.
      Nó được thiết kế với chiều rộng hơn 60 m, nhằm giúp luồng giao thông được vận hành tối đa khi vào thành phố và hạn chế tối đa việc ách tắc. Để cây cầu có được chiều rộng này, các kiến trúc sư đã sử dụng thiết kế treo hai làn đường bên ngoài hệ thống dây cáp, cùng với 8 làn đường do trụ đỡ.
      5. Cây cầu nằm trên cao nhất
      Nằm cheo leo ở độ cao 1.200 m phía trên một cao nguyên đá, cây cầu Skywalk Grand Canyon tại bang Nevada của Mỹ được làm toàn bằng kính có thể khiến du khách phải nín thở khi đi dạo trên đó.

      Cây cầu Skywalk Grand Canyon tại bang Nevada của Mỹ.
      Nhưng khi nghe những thông số của cây cầu thì người ta có thể yên tâm về độ an toàn. Nó có thể nâng đỡ sức nặng của 71 chiếc Boeing 747 đã chở đầy khách, và cũng vững vàng trước tác động của một trận động đất 8 độ richter trong bán kính 75 km.
      6. Cây cầu “nặng ký” nhất thế giới
      Năm 1879, cây cầu bắc qua sông Tây bị sập khiến cho giao thông của Scotland hết sức tồi tệ. Trước tình thế đó, chính phủ nước này quyết tâm xây dựng một cây cầu hiện đại để khôi phục lại tuyến giao thông. Sau một thời gian xây dựng, năm 1890 cầu Forth tại Queensferrv, Scotland hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

      Cầu Forth tại Queensferrv, Scotland.
      Cầu có kết cấu rất bền với 54.000 tấn thép, 21.000 tấn bê tông. Nhờ thế mà ngay trong ngày khai trương có những cơn gió mạnh nhất nhưng không làm nó bị ảnh hưởng. Ngày nay, có rất nhiều du khách đến Queensferry để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cầu Forth.
      7. Cây cầu dài nhất châu Âu
      Oresund Link Zealand là cây cầu kết hợp đường bộ và đường ray dài nhất châu Âu, nối Đan Mạch với Thụy Điển. Cầu có tổng chiều dài 16 km và có các nhịp chính dài nhất thế giới.

      Cầu Oresund Link Zealand.
      Hiện 67% mật độ giao thông giữa hai nước được thực hiện qua eo biển này và xu thế vẫn còn gia tăng trong thời gian tới, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
      8. Cây cầu cổ có kiến trúc “lạ” nhất thế giới
      Mặc dù không nổi tiếng bằng tháp Eiffel nhưng cầu Garabit Viaduct là niềm tự hào của kiến trúc nước Pháp. Cầu cao 140 m so với mặt nước của sông Truyere và đây cũng là cây cầu cao nhất thế giới vào thời điểm năm 1884.


      Cầu Garabit Viaduct là niềm tự hào của kiến trúc nước Pháp.
      Cầu Garabit dài 650 m, được xem là công trình kiến trúc có giá trị bậc nhất vào thế kỷ 19 của Pháp và cả châu Âu. Ngày nay, nhiều du khách cũng tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự nguy nga của nó.
      (Nguồn Diaoconline)

      Comment

      • #4

        Những cây cầu đẹp nhất thế giới
        Ngày xưa, một cây cầu đơn thuần chỉ là bắc ngang qua 2 bờ của những con sông, nhưng ngày nay, những cây cầu hùng vĩ về kiến trúc hoặc có tính chất lịch sử còn là biểu tượng của 1 thành phố hoặc thậm chí là của cả 1 đất nước như cây cầu Golden Bridge ở Mỹ. Những thành phố này dường như trở nên đẹp và lung linh hơn khi có các cây cầu bắc qua.1. Cầu Cổng Vàng - Golden Bridge ở San Francisco, Mỹ:


        Cầu Cổng Vàng hay Cầu Kim Môn (tiếng Anh: Golden Gate Bridge) là một trong những cầu dây võng dài nhất thế giới, là biểu tượng của thành phố San Francisco, California, Hoa Kỳ.Cây cầu bắc qua eo biển giữa Vịnh San Francisco và Thái Bình Dương.
        2. Cầu Đông Hải ở Trung Quốc:

        Cây cầu mang tên Đông Hải ở Trung Quốc nối từ biển Đông qua Thượng Hải, được hoàn thành vào tháng 5 năm 2005 với chiều dài 30km, là một trong những cây cầu bắc qua biển dài nhất

        3. Cầu Milau - Pháp

        Nếu bạn sợ độ cao tốt nhất là không nên đặt chân đến cây cầu Millau này. Bắc qua thung lũng sông Tarn gần Millau ở phía nam nước Pháp, từ trên cầu bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra một vùng rộng lớn.

        4. Cầu Bảy Dặm ở Florida, Mỹ


        Cây cầu dài 7 dặm ở Floria nối từ vịnh Mexico với eo biển Floria. Cây cầu được xây dựng từ năm 1982 với chiều dài 11km.

        5. Cầu Magdeburg - Đức

        Cầu Magdeburg ở Đức nối giữa vùng Elbe Havel và kênh đào Mittelland được khánh thành năm 2003 sau 6 năm xây dựng, ước tính tổng chi phí khoảng 500 triệu euro.

        6. Cầu Gió và Mưa ở Trung Quốc

        Cầu có cái tên đặc biệt Gió và Mưa là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất ở tỉnh Guangxi. Xây dựng năm 1916 với chất liệu chủ yếu bằng gỗ và đá, cây cầu dài 213 feet và bắc qua sông Linxi.

        7. Cầu San Diego-Coronado ở California

        Cầu San Diego – Cornado là một trong những cây cầu nổi tiếng, được lên truyền hình nhiều nhất. Dài 2600 mét, nối liền phía nam Cornado của thành phố California với San Diego. Cây cầu bắt đầu được xây dựng từ năm 1969 và đến năm 1980 rất nổi tiếng trên truyền hình qua chương trình “Simon & Simon”.

        8. Cầu Hangzhou ở Thượng Hải Trung Quốc

        Cây cầu dài 22 dặm Hangzhou nối Thượng Hải với tỉnh Zhjiang Trung Quốc, khánh thành ngày Quốc tế lao động năm 2005, đây là một trong những cây cầu dài nhất thế giới chạy trên biển Đông Hải.

        9. Cầu Lupu ở Thượng Hải, Trung Quốc

        Lại một cây cầu nữa của Thượng Hải được góp mặt trong danh sách. Cầu Lupu là một trong những cây cầu hình cánh cung dài nhất thế giới, ước tính khoảng 2600 mét. Khánh thành năm 2003, cây cầu này đã đánh bại kỷ lục dài nhất của cây cầu New River Gorge ở Fayetteville cũng ở Thượng Hải.

        10. Cầu Khaju ở Iran

        Là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất ở Iran, cầu Khaju dài 1000m và rộng gần 14m. Cầu Khaju do vua Iran Abbas II xây dựng từ năm 1650 nhưng cho đến tận bây giờ vẫn giữ được những nét rất cổ kính dù trải qua rất nhiều những thăng trầm của lịch sử.

        11. Cầu Gateshead ở Anh

        Cây cầu thế kỷ Gateshead được dành riêng cho những người khách bộ hành và người đi xe đạp. Bắc qua dòng sông Tyne của nước Anh, cây cầu có độ cao đủ để dưới nó có thể tàu bè đi lại.

        12. Cầu Chords ở Jerusalem, Israel

        Từ ngày khánh thành cây cầu Chords vào ngày25 tháng 6 năm 2008, người dân nơi đây có thể ngắm hoàng hôn buông xuống khi đứng trên đây. Dài 387 feet, cây cầu cho phép tất cả các phương tiện xe cộ đi qua, thậm chí cả tàu hỏa.

        13.Cầu tháp London

        Đây là một trong những câu cầu nổi tiếng nhất trên thế giới - nằm vắt ngang sông Thames ở thành phố London. 5 nhà thầu và 432 công nhân làm việc trong suốt 8 năm trời, cây cầu mới được hoàn thành năm 1894.

        Comment

        • #5

          10 con đường đẹp nhất thế giới

          Red Rock Scenic ở Mỹ được coi là một trong những con đường đẹp nhất thế giới vì khung cảnh xung quanh tuyệt vời, với bạt ngàn tảng đá màu đỏ thắm cùng với màu xanh của núi rừng.
          1. Overseas Highway - Florida Keys
          Overseas Highway bắc qua rất nhiều hòn đảo và 42 cây cầu ở vùng Florida Keys. Con đường này được xây dựng từ năm 1938 và gần như nằm toàn phần trên mặt nước. Đứng ở trên cầu du khách có thể nhìn thấy cảnh mặt trời mọc và mặt trời lặn tuyệt đẹp.



          2. Đường Red Rock Scenic - Mỹ
          Con đường Red Rock Scenic chạy qua hạt Sedona (Mỹ). Du khách đi qua con đường này sẽ được chiêm ngưỡng những tảng đá màu đỏ đẹp tuyệt vời. Thêm vào đó, du khách sẽ đi qua khu rừng quốc gia Coconino, tạo cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên.


          3. Đường Iroha-zaka - Nhật Bản
          Iroha-zaka là con đường nối Nikko và Oku-Nikko. Đường này gồm 48 đoạn đường vòng và ở mỗi góc ở đường vòng là một ký tự Nhật cổ. Iroha-zaka thực chất bắt nguồn từ 2 con đường, một đường lên, một đường xuống.



          4. Đường Atlantic - Na Uy
          Đường Atlantic được chọn là công trình thế kỷ của Na Uy. Con đường dài 8 km nối 2 địa điểm Molde và Kristiansund. Du khách đi trên con đường này có thể ngắm khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh.



          5. Oberalp Pass - Thụy Sĩ
          Oberalp Pass là con đường nằm trên núi của Thụy Sĩ, nối liền vùng trung tâm của Thụy Sĩ với Graubunden Oberland. Con đường này rất nổi tiếng với những lái xe từ châu Âu và chỉ mở vào những tháng hè. Vào mùa đông, những con đường ở đây không được sử dụng vì mục đích giao thông mà sử dụng cho việc vui chơi, giải trí.


          6. North Yungas - Bolivia
          North Yungas dài gần 70 km, nối La Paz và Coroico. Con đường này còn có tên khác là "con đường tử thần", và vào năm 1995 được coi là con đường nguy hiểm nhất thế giới, vì chỉ có một làn đường, nhiều góc ngoặt, đường hẹp và không có hàng rào bảo vệ. Khi mưa, đường rất trơn. Ước tính mỗi năm có khoảng từ 200 đến 300 du khách bị thiệt mạng ở đây. Con đường này ít được sử dụng vì mục đích giao thông mà chủ yếu để du khách đi dạo và ngắm cảnh.



          7. Trollstigen - Na Uy
          Một trong những điểm du lịch hút khách của vùng Fjord ở Na Uy là con đường Trollstigen. Nơi đây là địa điểm lý tưởng để du khách ngắm cảnh, đặc biệt là những thác nước đẹp mê hồn. Con đường này rất hẹp và chỉ đủ chứa một lượng phương tiện giao thông nhỏ đi qua.



          8. Đường hầm Guoliang - Trung Quốc
          Guoliang là đường hầm do 13 người dân ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc xây dựng lên trong vòng 5 năm và được lưu thông vào năm 1977. Con đường hầm này xuyên qua núi, dài 1.200 mét, cao 5 mét và rộng 4 mét, là một trong những con đường nguy hiểm nhất thế giới nhưng lại là điểm du lịch hút khách của Trung Quốc.


          9. San Bernardino - Thụy Sĩ
          San Bernardino nối các thị trấn Misox và Hinterrhein của Thụy Sĩ với nhau, là một trong những con đường lớn nhất thế giới. Con đường này nằm ở độ cao 2.065 mét so với mực nước biển, mặt đường trơn và có rất nhiều điểm ngoặt. Đây là điểm du lịch hút khách của Thụy Sĩ, vì có phong cảnh đẹp và chui qua đoạn đường hầm dài 6,6 km.


          10. Los Caracoles - dãy núi Andes
          Los Caracoles là con đường qua dãy núi Andes, nối liền Chile với Argentina. Con đường khá nguy hiểm vì có nhiều đoạn dốc lớn, nhiều góc ngoặt mà không có hàng rào bảo vệ. Dù có thể gây nguy hiểm cho khách thăm quan nhưng khung cảnh xung quanh con đường thì tuyệt đẹp.


          Theo Bưu Điện Việt Nam
          Đã chỉnh sửa bởi hvpavchst; 13-07-2011, 02:38 AM.

          Comment

          Working...
          Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom