• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

“Anh hãy ngồi xuống đây!”

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • “Anh hãy ngồi xuống đây!”

    Một thoáng Hoàng sa 1974 “Anh hãy ngồi xuống đây!” – Hạ Đình Nguyên
    …”Tất cả chúng ta hãy ngồi xuống đây! Chuyện nước cũng chính là chuyện nhà, phải chân thực, phải có cảm xúc đồng-bào. Phải là từ ngữ thân thương NƯỚC-NHÀ, thấm đẫm tình tự dân tộc, chứ không phải từ Nhà Nước, chỉ trơ ra, thành đồng nghĩa với quyền và lợi. Các học thuyết chỉ là những tấm da lừa trên yên ngựa, dù sao cũng đã cũ nát lắm rồi, không dùng được nữa!”
    Không khí Sài Gòn cực kỳ căng thẳng sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Hai bên đều tố nhau việc lấn đất, giành dân. Dư luận tin rằng, chẳng bên nào thực tâm thi hành Hiệp định. Việt Nam Cộng Hòa muốn mình đích thực là VNCH dù không còn Mỹ nữa, lập trường là kiên quyết chống Cộng. Phía cách mạng, dù cỡ “cắt ké”cũng hiểu rằng Sài Gòn dứt khoát phải là Thành phố Hồ Chí Minh. Sự tẻ nhánh về chính kiến đi vào tận mỗi gia đình…
    Hôm ấy, tôi thức dậy muộn, vì suốt đêm lo lắng và cảnh giác. Nghe tiếng cửa mở, ngóc đầu nhìn qua cửa sổ, thấy bốn lính thủy xuất hiện. Nhìn kỹ, may quá, trong đó có đứa em tôi, con chú, ở chung nhà, cấp bậc Trung sĩ, tên Hạ Minh Chung.
    Bước vào nhà, đảo mắt nhìn, thấy tôi, nó nói liền:
    Tôi có cảm giác hơi lạ, lâu nay nó không có vẻ nghiêm chỉnh đến thế.
    -Ừ, thì sẵn sàng! Tôi trả lời, trong lòng không khỏi ngạc nhiên.
    Chung vào trong lấy ra một chiếc chiếu, trải giữa nhà, vào tủ lấy ly, lôi trong túi xách ra 2 chai rượu đế, bày ra chiếu. Cả bốn anh Hải quân ngồi lại.
    Chung nhìn tôi, nói rõ ràng từng tiếng một, như ra lệnh:
    -Anh hãy ngồi xuống đây!
    Đó là thời điểm mấy ngày sau ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa: 19 tháng 1 năm 1974. Lúc đó tôi mới từ nhà tù Côn Đảo trở về.
    *
    Tôi ngồi xuống.
    Rượu được rót ra. Chung bảo phải uống cạn ly đã!
    Chúng tôi cùng uống cạn.
    Chung bắt đầu lên tiếng, không chút quanh co, dõng dạc từng tiếng một:
    -Tại sao anh để Trung Cộng - phe anh - chiếm Hoàng Sa của Việt Nam?
    Trời đất, tôi bất ngờ như bị một cú đánh vào đầu thấy bảy ông trời sao.
    Trung Cộng chiếm Hoàng Sa cách đây mấy hôm, thuyền trưởng Ngụy văn Thà đã chết theo con tàu, theo truyền thống Hải quân, phẩm chất và tính cách tương xứng với chức trách mà anh đang nắm giữ, như cụ Phan Thanh Giản uống thuốc tự vẫn khi mất 3 tỉnh miên Tây. Sự hy sinh và cách hy sinh của Ngụy văn Thà đã gây nên sự xúc động trong quân đội VNCH và dân chúng.

    Hộ tống hạm Nhật Tảo đã bị đánh chìm trong trận chiến 1974
    Em tôi, trung sĩ Hải quân VNCH, không hiểu về chính trị, không quan tâm đến Quốc gia hay Cộng sản, không tâng bốc xun xoe với Mỹ, không bênh không chống VNCH, càng không chống không theo CS, nhưng nó lại tự hào bộ quân phục mà nó mặc, và cái binh chủng mà nó đứng dưới cờ.
    Nó hạch tội tôi, cái tội gián tiếp, nó dùng chữ “phe anh” là bộc lộ thân phận giấu giếm của tôi, nó huych toẹt giữa chiến hữu của nó. Té ra, lâu nay nó biết tôi là ai, làm gì.
    Nó chẳng phải là tư sản, chẳng phải là trí thức, không phải là công nông, nó là lính, trung sĩ, nó căm phẫn: Tại sao anh để “phe anh” chiếm Hoàng Sa của Việt Nam? Tôi biết trả lời sao đây! Trước hết, tôi với Trung Cộng xa lắc, Hà nội cũng xa, Rừng cũng xa. Họa hoằn lắm mới có một anh trong bí mật của Thành đoàn xuất hiện nói năm ba chút tình hình, mà chuyện nầy thì anh ta cũng ú ớ thôi!
    Tôi phải dở trò ba hoa, mồm loa mép giải để hạ nhiệt lòng yêu nước chính đáng của nó:
    -Trời đất, anh làm gì mà phe phái với Trung Cộng! Anh chỉ là sinh viên đấu tranh cho hòa bình thôi, để chấm dứt chiến tranh, cho anh em thanh niên mình đở chết. Mà Hòa bình cũng sắp có rồi! Hiệp định ký rồi! Mỹ cũng đã rút về nước! Hai bên giằng co đôi chút rồi cũng phải hòa nhau thôi…
    Tôi lấy cái lý thuyết “Hòa giải hòa hợp dân tộc” mà chống đỡ. Không nói kiểu này thì nói kiểu nào? Đang ở đây, không phải ở ngoài Bắc, không phải trong Rừng, mà đang ở giữa Sài Gòn, giữa bốn tên “Hải quân ngụy”, không chừng chúng có súng trong người cũng nên!
    Bốn anh lính Hải quân VNCH cùng ngồi uống rượu, không phải rượu vui mà cuộc rượu buồn, rất buồn, không che dấu nỗi thất vọng, nỗi bi phẫn, than thở một cách chua chát:
    - Tại sao chúng ỷ nước lớn hiếp nước nhỏ?
    Tâm trạng người lính VNCH, khi Mỹ rút quân, vẫn hiểu mình là nước nhỏ. Nhưng dù bé nhỏ vẫn phải độc lập. cái ý thức Độc lập mà phía Cách mạng tuyên truyền cũng có trong người họ lâu nay. Mỹ rút quân cũng có nghĩa Độc lập, nhưng họ hoài nghi Việt Cộng trong quan hệ Nga Tàu. Họ hy vọng vào hòa giải hòa hợp dân tộc, Việt Nam lại hợp chung một nhà, trừ những ai từng có trải nghiệm nào đó với Cách mạng.
    Chống Mỹ Cứu Nước, Thanh Niên Miền Nam không cãi được, nhưng Trung Cộng chiếm Hoàng Sa thì làm sao giải thích? Nó là gì đây? Lời than thở của mấy chú lính thủy, của em tôi, chuyển sang một hướng cảm xúc khác cao hơn, thuần khiết hơn, nó không kết án tôi theo kiểu “phe anh”, mà thốt lên từ Nước Nhỏ. Nó đưa tôi về cùng một mẫu số chung, nó đã hòa hợp dân tộc với tôi rồi. Chúng ta có chung một tình tự dân tộc Nước nhỏ, đứng trước hiểm họa chung là Nước lớn. Nó kêu gào công lý ở bình diện rộng hơn: Tại sao một nước lớn đi ăn hiếp một nước nhỏ?
    Nỗi hoài nghi như đang tự giải mã.
    Cái có lý lúc trước, lúc sau lại đang trở thành vô lý.
    *
    Ngày nay nhớ lại, tôi tự hổ thẹn với em mình, vì ý nghĩ của tôi lúc đó.
    Tôi nói dối và lấp liếm sự thật. Nó biết tôi là Việt Cộng, tôi nói mình chỉ là sinh viên thôi, và đấu tranh cho hòa bình. Lòng tôi reo vui, nếu không thì cũng lạnh lùng, khi Trung Cộng chiếm Hoàng Sa. Nghĩ rằng nó lấy giúp từ tay Mỹ, rồi giao lại cho Việt Nam sau này. Sự thật đã không phải thế, mà đã không chỉ có thế!
    Tôi không tự dằn vật mình cho lắm. Từ lúc tuổi nhỏ đến cái tuổi ngoài 20, lịch sử đã cài đặt trong tôi một phần mềm hơi bị cũ hay đã rất lỗi thời, nhấp chuột lung tung chẳng thấy hiện lên cái điều mình mong muốn, chỉ thấy sự nhảy múa của dã thú và thiên thần. Mà thiên thần thì nở ra từ trứng, mà trứng thì do dã thú đẻ ra!
    Chiều ngày 29 tháng 4, giờ thứ 25 của cuộc chiến.
    Bịn rịn với gia đình, giằng co với lý trí, Chung chia tay với mọi người thân sơ, vẫn trong bộ đồ hải quân rất ư hãnh diện, hớt hải chạy xuống Nhà bè, lên một chiếc Hải thuyền cùng đồng đội của nó, vượt qua sông rạch trong đêm, bị súng trên bờ dập xuống, suýt chết mấy đợt, vượt ra được biển khơi có tàu lớn đợi.
    Nó định cư ở Mỹ, một thời gian làm Cảnh sát khu vực rồi nghỉ hưu. Mỗi năm đều về thăm nhà, không bao giờ nói chính trị, không nhắc đến Hoàng Sa. Tôi cũng thế! Tôi vờ quên đi, nó vờ quên đi. Nhưng tôi vẫn nhớ, nó vẫn nhớ. Nó vờ quên vì lòng nhân hậu của nó đối với tôi. Tôi vờ quên vì lòng hổ thẹn bởi sự không toàn vẹn lãnh thổ. Vì không chỉ có Hoàng Sa, mà còn Trường Sa, và bao nhiêu vùng nữa trong đất liền.
    Ban đầu, khi bỏ chạy, nó nghĩ nó là kẻ thua cuộc, thiếu chính nghĩa vì đi với Mỹ. Sau này nó không nghĩ thế, có thể nó nghĩ kẻ ấy là tôi. Một cú đánh hồi mã thương đau đớn của lịch sử, một sụ lừa mỵ có tính thời đại…Chung chỉ khoe với tôi, nó câu được những hai cô bồ, mỗi lần về nước đều được rỉ rả vui vẻ.
    “Anh hãy ngồi xuống đây!" là câu nói tôi không quên. Tôi cũng muốn nói: Em hãy ngồi xuống đây! Nhưng tôi chưa từng thốt lên được, vì không dám đối diện sự thật.
    Hình như bạn bè tôi cũng thế, họ làm như họ chỉ có những chuyện bâng quơ thôi, với chút tự hào an ủi cần cù nhặt nhạnh. Tôi cũng muốn nói: Tất cả chúng ta hãy ngồi xuống đây! Chuyện nước cũng chính là chuyện nhà, phải chân thực, phải có cảm xúc đồng- bào. Phải là từ ngữ thân thương NƯỚC- NHÀ, thấm đẫm tình tự dân tộc, chứ không phải từ Nhà Nước, chỉ trơ ra, thành đồng nghĩa với quyền và lợi.
    Các học thuyết chỉ là những tấm da lừa trên yên ngựa, dù sao cũng đã cũ nát lắm rối, không dùng được nữa!
    Thắng thua đã rõ, nhưng cũng chẳng để làm gì, đến nước này! Những cái mồm bên kia đại dương chỏ về chửi rủa chẳng ích chi, giống như đại úy Minh giẫm chân vào mồm người biểu tình, chỉ rách việc!
    Phải nhận chân được kẻ thù mới của thời đại, chúng đang xâm thực đất liền và quậy đục Biển Đông, chúng “dã thú” biết chừng nào với đồng bào của chúng, nói chi đến chư quốc lân bang thế giới đại đồng!
    Tuổi trẻ Việt Nam phải dứt khoát cài đặt lại phần mềm mới cho mình để phù hợp với trình độ của thời đại, đáp ứng yêu cầu cấp bách của dân tộc.
    Tác giả Hạ Đình Nguyên, nguyên là Chủ tịch Ủy ban Đấu tranh thuộc Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước 1975.
    Đã chỉnh sửa bởi HoaiVienPhuong; 13-08-2011, 08:24 PM.
    Similar Threads
  • #2

    "Tôi yêu sự đổi mới và trung thành với tương lai"




    Sáng Chủ Nhật ngày 05 tháng 06 tôi được tin quá muộn!
    Tôi mải ngồi café cùng người bạn từ Côn Đảo ngày xưa nói chuyện “Nguyên phong”, rồi nhanh chóng chuyển sang thời sự. Một thời sự thật đáng buồn, đáng giận.
    Trong khi kinh tế suy sụp, người người thiếu việc làm, bàn ghế ở Trung ương xếp chưa xong, thì bọn Đế quốc mới Bắc Kinh khiêu khích trắng trợn xâm phạm lãnh hải.
    Tối hôm qua tôi đọc lại hịch của Tướng Giáp kêu gọi toàn dân chiến đấu chống bọn giặc Bắc Kinh xâm lược (1979), hùng khí của lời văn bốc lửa căm thù, chẳng chút ngán ngại.
    Có cả ảnh của tù binh, lại một o du kích người dân tộc, cầm súng đăm đăm canh giữ cho tù binh Trung Quốc đi trong trật tự - lại có chút xót xa trong lòng về o du kích người dân tộc với chính sách dân tộc không nghiêm túc.
    Tôi chắc giờ này, ở khắp nơi trong thành phố, trong góc nhà, trong quán café, trong công viên, trong sở làm, người ta cũng cùng bàn tán như chúng tôi, ai ai cũng nóng lòng trước hiện tình đất nước.
    Tôi hay tin quá muộn, sáng nay biểu tình ở Trung tâm Thành phố. Có cụ Nguyễn Đình Đầu, có các anh Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu, Cao Lập và các anh chị khác cùng với một số thanh niên, thế mà tôi không hay.
    Có cả anh Hồ Cương Quyết (người Pháp) - người mà cách đây 40 năm sát cánh cùng chúng tôi, chung trong chiến tuyến chống Đế quốc xâm lược.
    Thời sôi nổi
    “Hiện tình đất nước” là một chủ đề sục sôi trong các buổi hội thảo của sinh viên, trí thức của thế hệ chúng tôi thời đó. Một loại hình sinh hoạt mà năng lượng được thăng hoa làm cho thanh niên chúng tôi trở nên có lý tưởng và cũng từ đó mở ngỏ cho chúng tôi đi theo con đường cách mạng, chống đế quốc xâm lược, và qua đó Thanh niên Thành phố có điều kiện biểu lộ và rèn luyện bản lĩnh yêu nước của mình.
    Những tháng ngày ấy, chúng tôi xem thường tương lai riêng mà dấn thân hăng hái vào đại cuộc.
    Tôi mơ ước những ngày ấy trở lại với thanh niên ngày nay. Tôi mơ ước giảng đường không phải là nơi giam hãm người trẻ trong cuộc đánh đố với áo cơm, với chữ nghĩa.
    Giảng đường phải là nơi thăng hoa của cuộc sống, thoát lên khỏi phạm vi hẹp hòi của cá nhân đời thường, để trở thành lớp người tinh túy của xã hội, làm cho xã hội đi lên, từ đó cung cấp cho xã hội những người lãnh đạo xứng đáng, dũng lược và trí tuệ.
    Thanh niên và cả người già cũng đều hướng tới tương lai, sống cho tương lai của đời người và tương lai của dân tộc. Không ai sống vì quá khứ! Tại sao phải trung thành với quá khứ như một thứ chủ nghĩa nệ cổ ?
    Những người nệ cổ chỉ vì quyền lợi các “thái ấp” mà giam hãm nhân dân trong vòng lạc hậu bằng một loại trật tự hủ lậu của mình.
    Thời gian trải qua, mọi vật biến động, thế giới thay đổi, mỗi thời đại đặt ra vấn đề mới của nó. Thanh niên không nhất thiết phải trung thành với quá khứ, nó có thể biến ta thành mụ mẫm và ngu độn.
    Bác Hồ ngày xưa, ông không đi theo con đường của quá khứ, của lớp cha chú (Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,…), ông để lại quá khứ sau lưng, ông thoắt biến đi để tìm kiếm cái mới đáp ứng được thời cuộc. Ông đã trung thành với tương lai. Đó là tương lai độc lập dân tộc, không chịu làm nô lệ, là tương lai của dân chủ, của tiến bộ …
    Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện đang làm gì với cái quá khứ rất vẻ vang của mình? Đang loay hoay với bàn ghế và thái ấp, hay hì hục vác thuyền lội qua sông?
    Cái trước đem lại thối nát, tham nhũng. Cái sau làm cho mỏi mệt và mất trí. Cả hai tác động hỗ tương làm cho toàn cơ thể dân tộc suy kiệt, bải hoải.
    Học tập Bác Hồ là học tập dũng khí. Thanh niên phải mạnh dạn quẳng đi những gì đang lạc hậu với thời đại, phải công khai yêu nước không núp dưới bóng dáng nào khác và xây dựng một chủ nghĩa dân tộc Việt Nam trong cộng đồng thế giới, không thêm một tĩnh từ nào nữa
    Đổi mới
    Có một người bạn công an về hưu, buổi tối điện lại hỏi tôi rằng tôi có tham gia biểu tình không? Tôi nói rằng không, vì không hay tin kịp. Anh bảo rằng đừng để bọn Việt Tân lợi dụng.
    Tôi không biết Việt Tân là ai, không cần biết. Không vì sợ chó cắn mà ngăn cản không cho đánh đuổi thằng ăn trộm. Việt Tân có cơ quan an ninh lo. Thanh niên và người dân cần phải cất lên tiếng nói của mình.
    Thanh niên không sợ bọn đế quốc mới Bắc Kinh, chỉ cay vì bọn Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà. Nghe đồn rằng có bọn đó, và bọn đó đang lũng đoạn nhiều mặt.
    Cả ngày có nhiều bạn cũ điện hỏi khi nào có tập hợp nữa, tôi nói là tôi không biết, khi biết tôi sẽ gọi. Tuổi trẻ chúng ta dám hi sinh, Tuổi già càng không ngại. Chúng ta sẵn sàng góp hạt bụi của mình vào trận cuồng phong này vậy.
    Buổi tối đọc trên mạng, có người cán bộ Đoàn cũ, không biết đứng về phe nào và nhân danh ai để đứng ra ngăn cản cuộc tập họp. Anh ta thô lỗ răn dạy: đấu tranh phải có phương pháp... Đấu tranh với kẻ thù đâu chỉ phải chờ đợi và nghe theo lời bảo ban của Nhà nước?
    Nhân dân đã chờ đợi và thất vọng . Nhân dân phải có tiếng nói của mình, phải có lực lượng của mình, có cách biểu hiện của mình. Giáo điều hóa tư tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa đưa đến hệ quả tất yếu là Giáo hội hóa Đảng Cộng sản.
    Đừng loay hoay bảo vệ thuyền mà coi thường con nước.
    Tôi yêu sự đổi mới và trung thành với tương lai – Thanh niên đều như thế !
    Lê Tuấn, Boston, USA
    Kính gởi ông Hà Đình Nguyên ! xin hảy cẩn thận với câu " con chó và thằng ăn trộm". Thằng ăn trộn thì âm thầm, lén lút, còn con chó thì hay cắn bậy. Ông mà nói bậy coi chừng chó nó cắn nghen. Hảy giử mình.
    Trungvuong SG, Saigon:
    HẠ ĐÌNH NGUYÊN!", cái tên nghe quen quá! Phải rồi, tôi là bạn học với ông đây, Văn Khoa SG cũ phải không? Ông vẫn yêu nước lắm, và nhận ra rằng có kẻ "nội thù" bán nước, cản trở lòng yêu nước của dân? Đúng đấy ông Nguyên ạ! Nếu như trước 75 có lẽ ông đã vạch mặt nó ra, lôi nó xuống đường mà đập cho một trận! Tự do mà! Nhưng bây giờ ông chỉ dám rên lên chua chát! Vì sao vậy? À, cũng là do ông tranh đấu nên mới ĐƯỢC có ngày hôm nay mà! Cùng KHÓC với ông, nhưng mỗi người có lý do KHÓC khác nhau!
    Trần Chí minh, TPHCM
    Một bài viết đáng đọc và đáng suy ngẫm với tất cả những ai có đủ tri thức và lòng yêu nước. Hãy bình tĩnh phán xét và nhìn nhận sự việc theo cách nghĩ của lương tri. Để được bình an hôm nay có máu của dân tộc của anh em thân nhân của chính chúng ta.
    Cô Lão, HN
    Lời lẽ của anh thể hiện tình yêu thương thắm thiết tổ quốc Việt Nam. Không có gì bàn cãi! Nhưng lo thay. Phương tiện chiến tranh trước kia là khí thế xung trận, gan dạ vượt lên bằng đôi dép râu, chui địa đạo đánh du kích... Ngày nay, PTCT là tiền: vệ tinh do thám, hàng không mẫu hạm, tàu ngầm nguyên tử, phi cơ 0 người lái, vũ khí hạt nhân. Bơi thuyền hay lặn sâu ra biển vì lòng yêu nước để đánh du kích thì không được rồi. Tiếc thay, chúng ta cũng đã chẳng biết cách làm ra tiền như quốc gia khác.
    BBC

    Comment

    Working...
    X
    Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom