• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

“Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ…”

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • “Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ…”

    “Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ…”
    Vầng sáng của những ngọn đèn Sài Gòn vẫn rực rỡ hơn các thành phố khác nhưng dưới ánh đèn xanh đỏ ấy là những số phận và những cuộc đời rất khác nhau.
    Từ xa xưa ở Nam bộ đã có câu ca: Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ, đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu… như sự khẳng định “đẳng cấp đô thị” và sự phồn hoa của Sài Gòn.
    Đô thị hấp dẫn
    TP.HCM hiện nay đã hơn 7 triệu dân, là đô thị lớn nhất nước. Thành phố có sức hấp dẫn rất mạnh, nó như muốn thu hút tất cả về phía mình…, từ những người có tài trí, vật lực coi Sài Gòn là “đất dụng võ” để thi thố tài năng và gây dựng sự nghiệp đến những người quá nghèo khó, không còn ruộng đất ở quê nhà đến đây với hy vọng đổi đời và cả những kẻ có máu “giang hồ” cũng tìm đến để “hành nghề”. Nếu nhìn từ dân trí thì thành phố có từ người thất học đến các giáo sư, tiến sĩ, nhìn từ mức sống thì có từ “kẻ ăn không hết” đến “người lần không ra”, nhìn về đạo đức thì có từ kẻ lưu manh đến người “đạo cao đức trọng”…
    Bức tranh thị dân muôn mặt ấy tự nó nói lên sự phân hóa xã hội rất sâu sắc trong nền kinh tế thị trường. Vì vậy muốn hiểu thế nào là “thành phố sống tốt” - như đang có nhiều nghiên cứu, không chỉ dựa vào những “tiêu chí” do các nhà quản lý đô thị đặt ra mà còn phải hiểu những nhu cầu chính đáng và thiết yếu về cuộc sống của từng nhóm cư dân. Làm như vậy để biết cái gì đã tốt và cái gì chưa tốt, “thành phố sống tốt” với ai và chưa tốt với ai.
    Nét vẽ đâu thể xóa
    Những người nghèo khổ từ khắp nơi kéo về thành phố kiếm sống bằng cách bán sức lao động cơ bắp như làm phụ hồ, khuân vác, gánh hàng rong, đạp xe ba gác… Phần lớn trong số họ là “dân nhập cư”: không hộ khẩu, không đoàn thể, thuê nhà cấp bốn… Thu nhập thấp và không ổn định nhưng nếu không có họ hay họ không làm tất cả những công việc mà “dân thành phố chính cống” không muốn làm thì đời sống đô thị này sẽ ra sao? Kinh tế thành phố đang tăng trưởng rất nhanh nhưng họ được hưởng lợi ít nhất. Họ không có cơ hội đặt chân đến những chung cư cao cấp, những siêu thị, trung tâm mua sắm đầy ắp hàng hóa đắt tiền… Vì không được thụ hưởng bao nhiêu những thành quả tăng trưởng và hiện đại hóa của thành phố nên họ cũng không quan tâm đến các “tiêu chí thành phố sống tốt”. Với họ không có khái niệm GDP/đầu người. Họ chỉ lo tìm được việc làm để đủ cơm áo gạo tiền hằng ngày. Mặc dù không chiếm đa số nhưng họ là một bộ phận không thể loại bỏ khỏi đời sống đô thị, giống như một nét vẽ không thể bôi xóa nhưng lại có thể làm cho bức tranh đô thị xấu đi hoặc đẹp hơn…, tùy thuộc vào việc chính quyền có giải pháp nâng cao đời sống và trình độ dân trí cho họ hay không.
    Tương phản. Ảnh: HTD
    Những ai thuộc nhóm chỉ sống bằng đồng lương hằng tháng và buôn bán nhỏ, đặc biệt là người “phố nhỏ, ngõ nhỏ, nhà tôi ở đó” thì khi mùa mưa đến khó tránh khỏi vài lần bị nước cống và nước mưa tràn vào nhà. Nếu lệnh cấm “xe ba bánh tự chế” được thi hành triệt để thì lấy gì để chở vài trăm gạch nếu phải sửa nhà, lấy gì chở những đồ dùng không thể khiêng vác..? Cuộc sống của họ gắn liền với gần 4 triệu chiếc xe gắn máy - nó như “đôi chân nối dài” - nên họ vừa bị coi là “thủ phạm”, vừa là “nạn nhân” của vấn nạn kẹt xe triền miên. Họ còn bị tác động mạnh bởi những đợt tăng giá điện, nước, học phí, thuốc chữa bệnh... Nhóm này đang chiếm tỷ lệ dân số đông nhất nên mức sống và cảm nhận của họ là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá những “tiêu chí thành phố sống tốt” có thực tế hay không.
    Nhìn từ trên cao…
    Nhóm người thuộc hàng “đại gia” và quan chức lớn thì không còn phải lo về đời sống vật chất, họ không còn ở mức cần ăn no, mặc đủ mà phải là ăn ngon, mặc đẹp và tiện nghi cao cấp. Nhóm này được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng nhanh của thành phố. Họ làm giàu khá nhanh và sống khá cách biệt trong các khu đô thị hiện đại. Họ ở và làm việc trong phòng máy lạnh, di chuyển bằng xe hơi riêng nên hầu như không bị ảnh hưởng bởi khói bụi hay ngập nước… Vì thế với họ, thành phố sống tốt phải có những tiêu chí rất cao về mỹ quan đô thị, giao thông, môi trường, chất lượng dịch vụ, văn hóa nghệ thuật, thẩm mỹ kiến trúc… Các yếu tố đó đang được hiện đại hóa từng ngày nhưng dường như không theo kịp đà tăng dân số cơ học quá nhanh.
    TP.HCM cũng là nơi thu hút nhiều nhất giới trí thức của mọi miền đất nước. Nhóm này cũng bị chi phối rất nhiều bởi các yếu tố của đời sống vật chất ngày nay như cơm áo gạo tiền, ách tắc giao thông, môi trường ô nhiễm… nhưng họ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề văn hóa-xã hội, khoa học, kỹ thuật, công nghệ... Với họ, thành phố sống tốt phải bao gồm cả các tiêu chí về tự do, dân chủ, luật pháp và sự tôn trọng nhân dân của các cấp chính quyền… như lời Bác Hồ đã dạy.
    Học sinh, sinh viên là thế hệ chủ nhân tương lai của thành phố, hiện họ còn phụ thuộc gia đình nên chưa bị tác động mạnh bởi những khó khăn về cuộc sống vật chất. Họ cũng chưa đủ bản lĩnh để phân biệt và chọn lọc những giá trị văn hóa tốt đẹp trong môi trường văn hóa mang đậm nét thị trường. Một đô thị có nhiều tệ nạn xã hội và tràn ngập văn hóa phẩm không lành mạnh thì không thể gọi là môi trường sống tốt đối với họ.
    Nhiều nhà nghiên cứu về đô thị cho rằng dân số quá đông và mật độ cư trú quá cao vừa là “mẫu số” vừa là “ẩn số” của các mặt tiêu cực trong đời sống đô thị. Đó là hệ quả không thể tránh khỏi của tình trạng “quá tải dân số của siêu đô thị” mà ngày nay, ngay cả các nước giàu có nhất thế giới cũng chưa khắc phục được.
    TP.HCM chưa thành “siêu đô thị” nhưng đã có những biểu hiện “quá tải dân số” khá rõ trên các mặt giao thông, môi trường và tệ nạn xã hội. Thế nhưng trong quy hoạch phát triển, thành phố đang hướng tới 10 triệu dân đến lúc đó sẽ như thế nào là câu hỏi chưa có lời giải thuyết phục. Phải chăng dân số lớn đang là một trong những “tiêu chí văn minh-hiện đại” của đô thị Việt Nam trong khi thế giới đang tìm con đường khác cho phát triển đô thị hiện đại?
    Về mặt lý thuyết, người ta có thể soạn thảo được một bộ “tiêu chí thành phố sống tốt” rất hoàn hảo nhưng để các “tiêu chí” ấy biến thành hiện thực lại là chuyện khó hơn ngàn lần và hầu như không thể hoàn thành cùng một lúc. Vì thế phải có lộ trình từng bước, từ thấp lên cao theo khả năng thực tế. Tiêu chí ấy không chỉ căn cứ vào tính hiện đại của cơ sở hạ tầng hay vào GDP cao, mà quan trọng hơn là cư dân của thành phố có cảm thấy tự hào là chủ nhân của một thành phố do chính bàn tay họ xây dựng nên!
    TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN
    <Nếu con luôn để cả thế giới đánh giá mình, con sẽ luôn thất vọng>
    Similar Threads
  • #2

    Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông trước 75

    Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông trước 75



    Đã chỉnh sửa bởi HoaiVienPhuong; 29-12-2011, 01:47 AM.

    Comment

    • #3

      ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi HoaiVienPhuong View Post
      Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông trước 75

      Cánh Hoa Thời Loạn

      Tác giả: Y Vân


      Như . . . cánh hoa trong thời loạn ly
      Ai . . . đem giông tố bao trùm thế hệ
      Anh . . . nếu thương cho một đời hoa
      Thì xin . . . giữ yên quê nhà

      Ô ố ô ô ồ . . . ồ ô ố ô ô ồ

      Điệp khúc:
      Xin anh che chở
      Tâm đời nhỏ bé hậu phương
      Như câu chuyện tình
      Người hùng và giai nhân
      Những cánh hoa hồng
      Bên hàng dây kẽm hầm chông
      Vẫn mong bàn tay
      Người đem tưới vun trong vườn

      Như . . . cánh hoa trong thời biển dâu
      Xin . . . anh săn sóc cho đời thắm màu
      Ôi . . . nước non chia lìa vì đâu
      Nòng súng . . . anh xây nhịp cầu

      Ô ố ô ô ồ . . . ồ ô ố ô ô ồ
      Đã chỉnh sửa bởi quynh dao; 29-12-2011, 06:04 AM.
      <Nếu con luôn để cả thế giới đánh giá mình, con sẽ luôn thất vọng>

      Comment

      • #4

        Theo dấu thời gian: Sài Gòn &quot;tiếng lóng&quot;

        Theo dấu thời gian: Sài Gòn "tiếng lóng"

        Một thời, một nơi chốn nào đó, trong đời sống ngôn ngữ dân gian lại nảy sinh ra một số tiếng lóng, một số thành ngữ, một câu hát nhại theo câu hát chính phẩm, hầu hết là để châm biếm, tạo nên nụ cười, hay có khi là để răn đe, tìm sự hoàn thiện trong cuộc sống, chúng chỉ sống một thời rồi tự biến mất, nhường chỗ cho đoạn đời "tiếng lóng" khác đến thay thế. Do đó, việc ghi chúng lại để đọc vui chơi hay phục vụ nghiên cứu văn học dân gian, chỉ có giá trị, khi ghi rõ định vị địa lý và thời gian.
        Tỷ như Sài Gòn vào thập niên 60, thịnh hành một chùm tiếng lóng "sức mấy" để thay nói bất lực hay chuyện không thể. Phổ biến đến nỗi, một nhạc sĩ đã chọn làm đề tài cho một bài hát đường phố "Sức mấy mà buồn, buồn chi bỏ đi Tám".
        Những câu chuyện thuộc loại tiếng lóng đó xuất hiện vào thời buổi Sài Gòn bị tạm chiếm, Tây - Mỹ nhiễu nhương, quê hương chiến tranh buồn phiền; "sức mấy" đã trở thành bút hiệu của một chuyên mục phiếm luận trên báo, sau đó một kỹ thuật gia sản xuất còi ôtô đã chế ra một điệu còi ôtô, bấm còi là kêu vang trên phố một dòng nhạc còi auto 9 nốt "tính tính tè tè, tè ti tè ti té", làm cho đường phố càng náo loạn hơn.
        Trước đó cũng từ bài ca Diễm xưa của Trịnh Công Sơn mà sinh ra cụm từ tiếng lóng "xưa rồi Diễm ơi", mỗi khi có ai lặp lại một đòi hỏi nào đó,mà người nghe muốn gạt phăng đi.
        Thời các vũ trường mới du nhập Sài Gòn như Mỹ Phụng, Baccara, Tháp Ngà, thì dân chơi gọi Tài-pán tức người điều phối nhóm vũ nữ, bằng tiếng bóng "Cai gà", gọi cảnh sát là "mã tà", vì police (cảnh sát) hay mang cái dùi cui, tiếng Tây là matraque, đọc trại thành "mã tà". Cũng từ thời thuộc địa, tiếng Tây chế ra tiếng lóng âm Việt rất nhiều như: "gác-dang" tức thuê người làm bảo vệ; tiếng Pháp gardien đọc trại ra thành gác-dang. Cũng như nói "de cái đít" tức lùi xe arriere; tiền bồi dưỡng người phục vụ tiếng Pháp: pour-bois âm bồi gọi "tiền boa", sau này chế ra là "tiền bo".
        Cũng thời Pháp thuộc, Sài Gòn có nhiều cách nói mà đến nay không ai biết nguyên do. Tỷ như gọi ngân hàng là nhà băng, gọi sở bưu điện là nhà dây thép, mua tem dán bao thư gọi là "con cò", còn nếu gọi "ông cò" là chỉ cảnh sát trưởng mấy quận ở thành phố, gọi "thầy cò" tức là các ông chữa morasse các tòa báo do chữ correcteur, nhưng nói "cò mồi" là tay môi giới chạy việc, "ăn tiền cò" thì cũng giống như "tiền bo", nhưng chữ này chỉ dùng cho dịch vụ môi giới
        Thời kinh tế mới phát triển, đi xe auto gọi là đi "xế hộp", đi xe ngựa gọi là đi "auto hí", đến thời xe máy nổ ầm ào, đi xe đạp gọi là "xe điếc", đi nghỉ mát Vũng Tàu gọi là "đi cấp", đi khiêu vũ gọi là "đi bum", đi tán tỉnh chị em gọi là đi "chim gái", đi ngắm chị em trên phố gọi là "đi nghễ", gọi chỉ vàng là "khoẻn", gọi quần là "quởn", gọi bộ quần áo mới là "đồ día-vía". Đi chơi bài tứ sắc các bà gọi là "đi xòe", đi đánh chắn gọi là "múa quạt", đi chơi bài mạt chược các ông gọi là "đi thoa", đi uống bia gọi "đi nhậu", đi hớt tóc gọi đi "húi cua". Có một cụm tiếng lóng từ Huế khoảng 1920 - 1950 du nhập Sài Gòn, đó là "đi đầu dầu", tức các chàng trai ăn diện "đi nghễ" với đầu trần không mũ nón, để cái mái tóc chải dầu brillantine láng cóng, dù nắng chảy mỡ. Tuyệt vời gọi là "hết sẩy", quê mùa chậm chạp gọi là "âm lịch", hách dịch tự cao gọi là "chảnh".
        Tiền bạc gọi là "địa", có thời trong giới bụi đời thường kháo câu "khứa lão đa địa" có nghĩa ông khách già đó lắm tiền, không giữ lời hứa gọi là "xù", "xù tình", tức cặp bồ rồi tự bỏ ngang. Làm tiền ai gọi là "bắt địa", ăn cắp là "chôm chỉa", tương tự như "nhám tay" hay "cầm nhầm" những thứ không phải của mình.
        Ghé qua làng sân khấu cải lương hát bội, người Sài Gòn gọi là làng "hia mão", có một số tiếng lóng người ngoài làng có khi nghe không hiểu. Tỷ như gọi "kép chầu", có nghĩa là đào kép đó tuy cũng tài sắc nhưng vì một lý do nào đó không được nhập biên chế gánh hát, đêm đêm họ cũng xách valyse trang phục phấn son đến ngồi café cóc trước rạp hay túc trực bên cánh gà, để đợi, ngộ nhỡ có đào kép chính nào trục trặc không đến rạp được, thì kép chầu thay thế vào ngay. "Kép chầu" phải thuần thục rất nhiều tuồng để đau đâu chữa đó

        Đào chính chuyên đóng vai sầu thảm gọi là "đào thương", kép chính chuyên đóng vai hung tàn gọi là "kép độc". Có một cụm tiếng lóng xuất phát từ hai nơi, một là cải lương rạp hát, hai là quanh các tòa soạn báo chí, đó là "café à la... ghi" tức uống café thiếu ghi sổ...Vào làng báo mà tiếng lóng người Sài Gòn xưa gọi "nhật trình". Nếu thiếu tin lấy một tin cũ nhưng chưa đăng báo để đăng lấp chỗ trống, gọi là "tin kho tiêu", các loại tin vớ vẩn dăm dòng từ quê ra tỉnh gọi là "tin chó cán xe", tin quan trọng chạy tít lớn gọi là "tin vơ-đét" vedette, nhặt từ tài liệu dài ra thành một bài gọn gọi là "luộc bài", chắp nhiều thông số khác nguồn ra một bài gọi là "xào bài", truyện tình cảm dấm dớ gọi là "tiểu thuyết 3 xu", các tạp chí bình dân xoi mói đời tư gọi là "báo lá cải". Làng nhật trình kỵ nhất là loan tin thất thiệt, lóng gọi là "tin phịa", nhưng trong "tin phịa" còn có hai mảng chấp nhận được đó là loan tin thăm dò có chủ đích, lóng gọi là "tin ballons" tức thả quả bóng thăm dò, hay tin thi đua nói dối chỉ được xuất hiện vào đầu tháng tư, gọi là "tin Cá tháng Tư".
        Có đến bảy tiếng lóng để thay cho từ chết. Đó là "tịch", "hai năm mươi", "mặc chemise gỗ", "đi auto bươn", "về chầu diêm chúa", "đi buôn trái cây" hay "vào nhị tỳ", "nhị tỳ" thay cho nghĩa địa và "số dách" thay cho số một... đều ảnh
        hưởng từ ngôn ngữ minh họa theo người Hoa nhập cư.
        Thời điểm truyện và phim kiếm hiệp của Kim Dung nói chung là chuyện Tầu thịnh hành, người Sài Gòn đã chế ra nhiều tiếng lóng, như ai dài dòng gọi là "vòng vo Tam Quốc", ai nói chuyện phi hiện thực gọi là "chuyện Tề Thiên", tính nóng nảy gọi là "Trương Phi". Một số tên nhân vật điển hình của Kim Dung được dùng để chỉ tính cách của một người nào đó. Tỷ như gọi ai là "Nhạc Bất Quần" tức ám chỉ người ngụy quân tử, gọi là "Đoàn Chỉnh Thuần" tức ám chỉ đàn ông đa tình có nhiều vợ bé... Sài Gòn là đất của dân nhập cư tứ xứ, nơi tha hương văn hóa bốn phương, nên ngôn ngữ càng thêm phong phú, trong đó tiếng lóng cũng "ăn theo" mà ra đời. Thời Mỹ đến thì một tiếng "OK Salem", mà các trẻ bụi đời vừa chạy vừa la để xin ông Mỹ điếu thuốc. Thời gọi súng là "sén" hay "chó lửa", dân chơi miệt vườn gọi "công tử Bạc Liêu" còn hiểu được, Sài Gòn xuất hiện cụm từ "dân chơi cầu ba cẳng" thì thật không biết do đâu? Có lẽ cầu ba cẳng có tên Pallicao, lêu nghêu 3 cẳng cao như dáng vẻ cowboy trong các phim bắn súng, nên mới gọi "dân chơi cầu ba cẳng"? Đó cũng là lúc các tiếng lóng như "dân xà bát", "anh chị bự", "main jouer" tay chơi ra đời, chạy xe đua gọi là "anh hùng xa lộ", bị bắt gọi là "tó", vào tù gọi là "xộ khám". Bỏ học gọi là "cúp cua", bỏ sở làm đi chơi gọi là "thợ lặn", thi hỏng gọi là "bảng gót". Cũng do scandal chàng nhạc sĩ nổi tiếng kia dẫn em dâu là ca sĩ K.Ng. qua Nhà Bè ăn chè, để ngoại tình trong túp lều cỏ bị bắt, từ đó "đi ăn chè" trở thành tiếng lóng về hành vi ngoại tình trốn ra ngoại ô.
        Cũng có một số tiếng lóng do nói lái mà ra như "chà đồ nhôm" tức "chôm đồ nhà", "chai hia" tức chia hai chai bia bên bàn nhậu, nó cùng họ với "cưa đôi". Lóng thời sự loại này có "tô ba lây đi xô xích le" tức "Tây ba lô đi xe xích lô". Trong tiếng lóng còn chất chứa ân tình. Họa sĩ chuyên vẽ tranh sơn mài đề tài lá hoa sen xuất thân xứ Ca Trù hay than "buồn như chấu cắn", hay có người than phiền vì câu né tránh trách nhiệm với hai tiếng "lu bu" để thất hứa, nay còn có người nhấn thêm "lu xu bu" nại lý do không rõ ràng để trốn việc. Để tạm kết thúc phần dẫn này, tôi muốn nhắc một số âm sắc Bắc Hà. Những âm sắc theo chân người Hà Nội vào Nam rồi trở thành tài sản chung của người Việt. Bắt quả tang thành "quả tó", gọi chiếc xe Honda là "con rim", gọi tờ giấy 100USD là "vé", đi ăn cơm bình dân gọi là "cơm bụi", xuống phố dạo chơi gọi là "đi bát phố", gọi người lẩm cẩm là "dở hơi"...

        Comment

        Working...
        X
        Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom