Không biết trên diễn đàn đã có ai post chưa , nếu có trùng mong cac bạn thông cảm xoá dùm mình nhé.
Đây là một nguyên tắc "nằm lòng" của người chụp ảnh. Cơ bản là bạn chia tưởng tượng cái màn ảnh thành ba phần theo chiều ngang và ba phần theo chiều dọc (bằng hai đường kẻ ngang và hai đường kẻ dọc) như cái bàn cờ tic tac toe 9 ô vậy thôi (xem hình dưới).
Như vậy chúng ta sẽ có hai đường ngang (thường dùng trong chụp landscape) và hai đường dọc (thường dùng trong chụp chân dung) và 4 cái giao điểm.
Khi chụp ảnh, hãy đặt các chủ thể cần chụp vào các đường này và các đối tượng hay điểm nhấn của bức ảnh hãy đặt vào vị trí của các giao điểm.
Khi các bạn chụp phong cảnh nếu để đường chân trời ở giữa ảnh thì không gian sẽ bị bó hẹp, bạn nên để đường chân trời ở 1/3 trên hoặc dưới của ảnh khi đó bạn sẽ thấy không gian chụp của bạn rộng hơn nhiều, bức ảnh nhìn sẽ hoành tráng hơn.
Khi bạn chụp chân dung bạn đặt chủ thể chụp vào 4 giao điểm trên thì chủ thể sẽ được nổi bật hơn vì sự chú ý của người xem tập trung vào các vị trí này.
Bạn thử xem hiệu quả thế nào nhé.
Đây là một nguyên tắc "nằm lòng" của người chụp ảnh. Cơ bản là bạn chia tưởng tượng cái màn ảnh thành ba phần theo chiều ngang và ba phần theo chiều dọc (bằng hai đường kẻ ngang và hai đường kẻ dọc) như cái bàn cờ tic tac toe 9 ô vậy thôi (xem hình dưới).
Như vậy chúng ta sẽ có hai đường ngang (thường dùng trong chụp landscape) và hai đường dọc (thường dùng trong chụp chân dung) và 4 cái giao điểm.
Khi chụp ảnh, hãy đặt các chủ thể cần chụp vào các đường này và các đối tượng hay điểm nhấn của bức ảnh hãy đặt vào vị trí của các giao điểm.
Khi các bạn chụp phong cảnh nếu để đường chân trời ở giữa ảnh thì không gian sẽ bị bó hẹp, bạn nên để đường chân trời ở 1/3 trên hoặc dưới của ảnh khi đó bạn sẽ thấy không gian chụp của bạn rộng hơn nhiều, bức ảnh nhìn sẽ hoành tráng hơn.
Khi bạn chụp chân dung bạn đặt chủ thể chụp vào 4 giao điểm trên thì chủ thể sẽ được nổi bật hơn vì sự chú ý của người xem tập trung vào các vị trí này.
Bạn thử xem hiệu quả thế nào nhé.
Comment