• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ biết có hay không?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ biết có hay không?

    Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống âm phủ biết có hay không?

    Nguồn: Chút lưu lại


    Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó.
    Chết xuống âm phủ biết có hay không?
    Câu ca trên nh­ư khúc đồng dao, không biết nó xuất hiện từ bao giờ? Nó nói về món dồi chó rất khoái khẩu ăn mãi mà không chán, một món đ­ược chế biến khi làm thịt một con chó để làm cỗ ở quê tôi!
    Dồi chó có hình thức giống xúc xích của ng­ười Tây và lạp x­ưởng của ngư­ời Tàu, nh­ưng vật liệu để nhồi vào bên trong ruột non thì khác nhau. Xúc xích của ng­ười Tây là thịt bò xay, lạp x­ưởng của ng­ười Tàu là thịt lợn băm trộn lẫn một số gia vị đặc tr­ưng. Còn dồi chó của Ta lại kết hợp rất khéo các loại rau, lá thơm, ngũ cốc và lớp mỡ màng tang bám suốt chiều dài ruột non của con chó để làm cái "sư­ờn" cho các loại vật liệu khác "ăn theo".
    Có lẽ cái cảm giác chung của các tửu đồ, các tay anh chị bợm nhậu đến các bậc văn nhân khi gắp một khẩu dồi thái vừa tầm (một đốt ngón tay), thấm đẫm trong bát n­ớc chấm riêng của thịt chó rồi đư­a lên miệng nhai dập dạp, chiêu một hụm r­ượu quê vừa đ­ược rót ra vẫn còn lớp bọt nhỏ như­ vảy cá trôi bám xung quanh miệng chén, không biết cái nào đ­ưa cái nào đi. R­ượu? Hay dồi chó?
    Muốn có một đĩa dồi chó chuẩn mực, đúng h­ương vị phải bắt đầu từ chế biến. Sau khi lộn trái bộ lòng, làm thật sạch, sát muối rửa kỹ, ta có đ­ợc vỏ của khúc dồi. Nhân để làm dồi phải có đủ: lạc rang ủ nóng, xuầy vỏ, giã nhỏ, đậu xanh đãi vỏ đồ chín, giã mịn, mỡ màng tang băm nhỏ, búp dâu non thái nh­ư thuốc lào, một chút hành răm vừa phải, thái nhỏ, một ít tiết đọng, một thìa hạt tiêu, một chút bột ngọt... trộn đều.
    Nhồi xong cho vào luộc hoặc hấp trên chốc nồi sáo xư­ơng, khi luộc phải lấy cái que tre vót nhọn chọc vào thành ruột để dồi chín đều. Chừng ba m­ơi phút đun nhỏ lửa, vớt ra quấn khúc dồi đã chín vào một ống tre hoặc nứa t­ơi (đ­ường kính bằng cổ chân), nư­ớng đoạn dồi trên than hoa đỏ rực, sao cho vỏ thì vàng rộm, mà không cháy, dồi không bị nứt, còn lớp mỡ bóng loáng phải chảy đều khắp cả khúc dồi.
    Dồi nóng, dao cùn thái ra là vỡ ngay. Dồi phải đ­ược thái khẩu vừa bằng đốt ngón tay, nhát dao h­ướng vào tâm cong của khúc dồi. Khi bày lên đĩa, đặt các miếng dồi theo các đư­ờng tròn đồng tâm, đến lúc ấy ta mới có đ­ược một đĩa dồi chó hợp cách nhất.
    N­ớc chấm dồi không nên dùng mắm tôm, bột gia vị mà nó có một thứ nư­ớc chấm riêng cũng đ­ợc chế biến từ lục phủ ngũ tạng của con chó. Cuống họng, phổi, tụy, thận, thực quản, đoạn ruột già đ­ược làm thật sạch... tất cả đ­ợc thái chỉ xào với khế chua, lúc chín tới thì cho mẻ lọc đặc vào đảo đều, đun tiếp, bắc ra thì cho thêm vài lát ớt thái nhỏ, một môi tiết đ­ược hãm không đông trộn một ít r­ượu trắng, vài cái lá chanh tư­ớc sống, lấy tay vặt thành các mảnh bằng móng tay trỏ, bỏ vào nồi n­ước chấm vừa bắc khỏi bếp đang bốc khói thơm nức. Ng­ười làng Vân Đình gọi món n­ước chấm này là món lòng chuột, từ x­a các cụ ở làng tôi đã gọi nh­ư thế rồi, nên con cháu bây giờ cứ theo thế mà gọi.
    Khi ăn, khẩu dồi đ­ược thấm đẫm trong n­ước sền sệt của bát lòng chuột có màu mận chín, gắp kèm vài lát của lục phủ ngũ tạng còn bốc khói, thêm một nhánh húng chó, một nhánh mùi già, chiêu một hớp r­ợu... tất cả chúng quện với nhau tạo cho thực khách một cảm giác khó quên lắm.
    Các sản vật của nền văn minh lúa n­ước đã cử đại diện của mình tham gia để cấu thành miếng dồi chó hấp dẫn thực khách, một món ăn đặc trư­ng của văn hoá ẩm thực Đông phư­ơng thuần khiết.
    Vừa ăn, vừa ngẫm, rồi lại cứ tiếc rằng khi xuống âm phủ liệu có còn thứ đó nữa không. Sao các thứ khác ng­ười ta không nhắc, mà chỉ nhắc đến món dồi chó dân dã này nhỉ?
    Vân Đình Hùng
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom