• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Y Thiền Công của Lương Y Trần Đức Huấn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Y Thiền Công của Lương Y Trần Đức Huấn

    Y THIỀN CÔNG
    Luyện tập - ngừa trị các bệnh thông thường.


    Phương pháp của Lương Y Đức Minh Trần Đức Huấn






    Trình bày khái lược :

    Vạn vật hữu hình theo Triết Học Đông Phương đều có hai thể :

    1/ Hình thể còn gọi là T H Â N – xờ được, thấy được, có cảm giác; dần hư hoại theo ngày, tháng, năm.
    100 tuổi( vật, người ta )- 1000 năm ( loài thực vật, cổ thụ ) đã dư là phải hư rổng, vùi lấp, hỏa táng.

    2/ Phần cốt lỏi gọi là T H Ầ N – Không biết ở đâu, không thấy được bằng mắt, theo ngày, tháng, năm tiến hóa. Không hư hoại và tồn tại, cho dù THÂN mục rửa ra hay chỉ còn là tro bụi.

    Còn có nhiều tên khác như : TÂM - LINH – PHÁCH – HƯƠNG LINH – HƯƠNG HỒN – VÍA - VONG …

    Từ lý luận Triết Học trên.

    Ta đang và mọi người, mọi vật đều đang “ ăn “ Không Khí để tồn tại, để sống. Người ta hay loài vật chỉ cần dăm ba phút mà không nạp khí vô phổi thì … vô nhà thương hoặc tệ hơn là nhà vĩnh biệt, hoặc bị mổ thịt ngay …

    Tiền Hiền nhiều đời trước đã biết cách thở [ hô hấp ] đúng phép, nhằm mục đích hạn chế ( do khách quan ) cái ăn từ Thủy Cốc.

    Có khi nhiều tháng liền ở nơi thâm sâu, cùng cốc không có được lương thực tiếp tế, cúng dường; chư vị vẫn … sống nhờ luyện tập môn KHÍ CÔNG [ công phu luyện thở ].

    Có thể nói đây là cách nạp cái phần Thanh hao – Tinh hoa của Trời Đất – Và là vật chất, nhưng không thấy; mà chỉ cảm thấy – Ta nạp – Ta Hấp.

    So với vật chất thấy được, có nhiều màu sắc, hương vị, mặn nhạt, ngọt, béo khác nhau từ Thực phẩm, còn gọi là Thủy cốc - Ta ăn - Ta uống

    Công phu hấp thu khí, đúng cách, mỗi ngày, nhiều tháng, năm, nói gọn lại là KHÍ CÔNG.

    Làm cách nào đó để nghỉ ngơi trọn vẹn từ THÂN đến THẦN gọi là THIỀN.

    Dùng cách luyện thở phối hợp với Thiền để ngừa và trị được một số bệnh thông thường, tôi nói đó là Y THIỀN CÔNG vậy.

    Phương pháp tập luyên :

    1. Điều chí [ ý chí – kỹ luật tự giác ]

    2. Điều thân [ngồi một tư thế thẳng xương sống – đúng cách – vững vàng]

    3. Điều tức [ hơi thở ra – Hô . hơi hít vào – Hấp ]

    Thế còn THẦN ? Thần ở đâu để mà định ? Mà buộc Thần nghỉ ngơi ?

    Xưa có nói như sau : “ Tâm viên – Ý mã “

    hoặc : “ Tâm chỉ cần động là đi được ngàn dặm “

    Ví dụ : Chỉ cần nghĩ mình đang ở bên Tây (vì đã có du lịch sang bên đó) là … đã thấy cảnh xưa …

    Làm thế nào để AN ĐỊNH được THẦN, khi mà không biết THẦN đang ở đâu trong THÂN hay ngoài THÂN ?

    Tiến hành vận dụng Y THIỀN đồng thời luyện khí công phu :

    Để làm chủ được hơi thở > Hít vào - Hấp

    > Thở ra - Hô

    Ta mời THẦN làm chủ (2 lổ tai) THÍNH CUNG – Sao cho THẦN phải bận bịu, làm chủ được HƠI THỞ [ còn gọi là TỨC ]

    Nghĩa là khi Hô – Hấp hoàn toàn bằng lổ mũi, tai ta không NGHE được tiếng hít vô thở ra của chính mình!


    Muốn vậy hơi thở không CÂU – không THÚC [ không nhanh = không chậm ]

    Khi THẦN phải làm công việc điều chỉnh âm thanh của hơi thở. Thực sự ta đã AN ĐỊNH được THẦN.

    Tâm trí ta không còn : buồn – giận – đố kị - thương – cảm – sợ sệt – lo toan - sợ hãi nữa.

    Phải chăng là ta đã được nghỉ ngơi trọn vẹn ?


    Đồng thời với cách ĐIỀU TỨC


    ( thở 4 thời mà Cố BS Nguyễn Văn Hưởng đã áp dụng cùng phổ biến rộng trên báo, đài, và dạy dưỡng sinh )

    Tham khảo: Link

    Nhắc lại cách thở trên :

    1. Hít hơi vào bằng mũi, sao cho không nghe tiếng hít của gió > căng ngực

    2. Hít tiếp hơi thứ hai cho căng bụng.

    3. Từ từ thở ra cũng bằng mũi > điều chỉnh sao cho không nghe tiếng gió thở ra, ép ngực.

    4. Tiếp theo thời thứ tư là thở ra, ép bụng.

    Tôi không đề nghị phép bán già hay kiết già - tư thế hoa sen của Phật gia.

    Mà đề nghị Chư vị ngồi trên một cái ghế có 4 chân vững chắc


    [ thường là ghế không nệm, ghế bàn văn phòng, bàn ăn, vừa tầm, không quá chật, không lọt thỏn thân ]

    Khi ta tiến hành >

    Điều chí – Điều thân > nên chọn một nơi yên ổn, không có gió lùa, mát mẻ, an tịnh, thanh khiết vào một giờ nhứt định trong ngày mà mình ít bị phiền lụy nhứt.

    Với ghế ngồi đã cố định trước đó, đúng giờ, mọi việc đã được an ổn. Ta đến để tiến hành nghi thức

    Y T H I Ề N C Ô N G

    Phần điều thân :

    - Lưng không dựa vào ghế, thẳng lưng.

    - Đầu hơi nghiêng về trước chừng 5 – 7 độ.

    - Hai gót chân đặt sát vào hai chân ghế trước.

    - Bàn chân trần ( không dép, không vớ ) đặt trên nền.

    - Hai mắt khẻ nhắm lại chứ không khép chặc.

    - Miệng mỉm cười, nụ cười của Phật, Bồ Tát hay của Đức Mẹ Maria đồng trinh.

    - Lưỡi đụng với Huyệt Ngân Giao phía trong, chính giữa 2 răng cửa hàm trên.

    Phần điều tức :

    - Hít nhẹ nhàng không gây tiếng kêu rít của gió … nở vùng ngực. Đầy ngực.

    - Tiếp hít như trên, nở bụng

    - Thở ra nhẹ nhàng không gây tiếng kêu rít của gió … ép ngực.

    - Thở ra tiếp như trên, ép bụng.

    Thần làm chủ hơi thở và điều chỉnh sao cho hai tai không nghe tiếng của gió đi vô – đi ra qua lổ mũi.

    Tầng xuất :

    Không nên ham thích mà bỏ các bước yêu cầu :

    - Mỗi ngày trong tháng luyện tập đầu tiên chỉ luyện trong NĂM (05) phút (nên có điều chỉnh giờ bằng điện thoại hay đồng hồ đã canh giờ) và chỉ NĂM phút.

    - Tháng thứ 2 = tăng lên 10 phút.

    - Mỗi tháng tiếp theo tăng thêm 5 phút 5 - 10 - 15 - 20 - 25 - 30 - 35 - 40 - 45 [ tháng thứ 9 = 45 phút > Là LÝ SỐ trong DỊCH KINH – Con số viên mãn ]

    - Ta tiếp tục luyện Y THIỀN CÔNG mỗi ngày 45 phút không ít, không nhiều hơn.

    THU HÁI ĐƯỢC ĐIỀU GÌ KHI LUYỆN TẬP ?

    - Khi điều chí > ta nên người có tự chủ, kỹ luật, ý chí quyết tự thắng sự buông thả, mong muốn hết bệnh tật …

    - Khi điều thân > ta nên người có nụ cười của bậc Thánh – giãn các nếp nhăn, mặt sáng, tươi, đẹp hơn, thấy trẻ ra.

    - Khi điều tức > ta đưa Thanh Hao của Đất Trời vào tận sâu các ly ty huyết quản > thanh lọc được uế trọc trong máu huyết > tăng tuần hoàn oxy > ít bệnh hơn do cơ thể được nâng cao đề kháng nội tại. Từ đó các bệnh thông thường được tự điều chỉnh. Ăn ngủ ngon hơn, hấp thu vận hóa tốt hơn.

    - THẦN > không lo nghĩ trong 45 phút THIỀN AN ĐỊNH > lo âu, căng thẳng nào còn?

    THỈNH CẦU :

    của người đưa ra phương pháp Y THIỀN CÔNG

    Chư vị luôn được an lạc – viên phước – thọ lộc – khang an.

    Có kết quả hoặc còn điều chi chưa rỏ, kính xin Chư vị rộng lòng gởi thơ điện tử về cho học trò.

    TDHMEDIC@gmail.com

    Trân trọng biết ơn.
    Attached Files
    Đã chỉnh sửa bởi LUONGYVIET; 17-05-2016, 02:25 AM.
    Similar Threads
  • #2

    Lợi ích của thở 4 thì trong điều trị ung thư MỘT PHƯƠNG PHÁP HAY CHO SỨC KHOẺ

    Lợi ích của thở 4 thì trong điều trị ung thư
    MỘT PHƯƠNG PHÁP HAY CHO SỨC KHOẺ

    BỆNH NHÂN UNG THƯ
    Như chúng ta đã biết các tế bào bình thường trong cơ thể chúng ta phát triển một cách hài hòa, cân bằng giữa sự sinhra và chết đi, đồng nghĩa với sự đổi mới trong cơ quan và cơ thể. Khi một ngườibị ung thư, các tế bào ung thư trong cơ thể người này phát triển bất thường: cósinh ra mà không có chết đi. Hậu quả là làm cho cơ thể mất cân bằng dẫn đếnnhững rối loạn bệnh lý cho cơ thể.

    Câu hỏi đặt ra là làm cách nào chúng phát triển được, và năng lượng ở đâu mà chúng làm được điều đó? Theo tiến sĩ Otto Warburg (đạt giải Nobel y học năm 1931), tế các tế bào ung thư sinh năng lượng bằng cách hấp thụ glu-cô ở tốc độ nhanh hơn những tế bào khác trong khi cùng lúc đó chúng sử dụng tỉ lệ nhỏ hơn chất đường glu-cô trong quá trình sản xuất năng lượng.
    Điều này cho phép các tế bào ung thư có khả năng như những tế bào phôi thai, tăng trưởng với tốc độ cực nhanh. Qua con đường này chúng không cần sử dụng nhiều oxy và sẽ tạo ra nhiều axit lactat vì thế môi trường trong cơ thể là môi trường axit. Vậy thì nếu cung cấp nhiều oxy và tạo ra trong cơ thể môi trường kiềm sẽ làm cho các tế bào ung thư khó phát triển một cách thuận lợi và vì thế phần nào ức chế khối ung phát triển.


    Phương pháp “thở 4 thì”:
    Có nhiều phương pháp thở giúp tăng cường khí lưu thông, tăng dung tích sống cho cơ thể và vì thể giúp cải thiện lượng oxy vào cơ thể. Một trong những phương pháp trên đó là “thở 4 thì” của cố Giáo sư bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng cố Bộ trưởng Bộ Y tế. Phương pháp này như tên gọi của nó sẽ có 4 thì (thời). Dưới đây xin giới thiệu cụ thể phương pháp hít thở này.
    Tư thế nằm: nằm ngữa, kê gối dưới mông cao 5-8cm, tay trái để lên bụng, tay phải để lên ngực, nhắm mắt chú ý hơi thở
    Thì 1: hít vào đều, sâu, tối đa, ngực nở, bụng phình và cứng. Thời gian 4 – 6 giây. “Hít vào bụng nở ngực căng” để chủ động về lưu lượng và đảm bảo hơi vào sâu tối đa đến tận cùng các phế nang ở các vùng đỉnh phổi, thân phổi và đáy phổi, ngực nở tối đa, bụng phình song phải bảo đảm cứng, nghĩa là các cơ bụng, cơ hông, cơ đáy chậu phản ứng trở lại cơ hoành để kìm phủ tạng không bung ra. Lúc này ở bụng có áp suất dương và ở ngực có áp suất âm, giúp máu về tim phổi dễ dàng.
    Thì 2: Giữ hơi, cơ hoành và các cơ lồng ngực đều co thắt tối đa, thanh quản mở, giơ chân dao động qua lại rồi để chân xuống. Thời gian 4 – 6 giây.
    “Giữ hơi cố gắng hít thêm”, là thì khó nhất và phức tạp nhất vì nó tăng hiệu suất của hơi thở, hoàn chỉnh việc trao đổi khí oxygen và carbonic, tăng cường sức chủ động của cơ thể, luyện ý chí của con người.

    Sau thì 1, muốn giữ cho thanh quản mở, ta cố hít thêm tối đa, các cơ thở đã co thắt thì tiếp tục co thắt thêm nữa. Thanh quản đã sẵn mở ta cũng tiếp tục giữ cho nó mở, các lõm ở cổ cũng vẫn lõm như trước, không phình ra. Cố gắng giữ cho gương mặt không đỏ bằng cách mở thanh quản. Với những người bị tăng huyết áp, thời gian hít vô mở thanh quản không nên kéo dài quá sức sẽ nguy hiểm.
    Thì 3: Thở ra thoải mái, tự nhiên, không kìm, không thúc. Thời gian 4 – 6 giây.
    “Thở ra không kìm không thúc”. Tất cả các cơ hoàn toàn buông xuôi. Thở ra tự nhiên, thoải mái, nhờ sức nặng và tính đàn hồi của ngực bụng làm cho nó xẹp xuống, nên chỉ thở ra ở mức gần triệt để (không ép bụng, ép ngực để thở ra triệt để). Người cảm thấy dễ chịu khỏe khoắn.
    Thì 4: thư giãn hoàn toàn, có cảm giác nặng và ấm. Tự kỷ ám thị: tay chân tôi nặng và ấm, toàn thân tôi nặng và ấm. Thời gian 4 – 6 giây.
    “Nghỉ thời nặng ấm tay chân” là thời kỳ nghỉ hoàn toàn.

    Trong kỹ thuật thở này, thời gian của 4 thì phải bằng nhau để lập lại quân bình giữa hưng phấn và ức chế, quân bình âm dương thì 2 rất quan trọng vì nó luyện thần kinh, ý chí làm chủ hơi thở. Thời gian của mỗi hơi thở không thể định trước một cách chủ quan mà phải dựa trên cảm giác của cơ thể thấy khỏe (vì đủ oxygen) thì tự nhiên nhịp thở chậm lại. Thông thường, thở một lần khoảng 10 hơi thở, ngày tập 3 lần. Nhưng nếu cơ thể yếu chúng ta sẽ tập ít hơn nên dựa theo cảm nhận chủ quan của mình sau khi tập, không nên tập quá sức. Khi thở đúng kỹ thuật, đủ oxygen thì không có hiện tượng ngộp hơi, ngáp, buồn ngủ, nhức đầu. Cảm giác tốt nhất là sảng khoái và nóng bừng toàn thân.
    Cơ sở khoa học của thở 4 thì cũng như các phương pháp luyện thở khác đang ngày càng được chú ý đến, các công trình nghiên cứu khoa học vì thế cũng ngày càng nhiều hơn để chứng minh tác dụng của luyện thở có lợi cho sức khỏe mọi người nói chung bệnh nhân ung thư nói riêng. Năm 2010, công trình nghiên cứu của Thạc sĩ bác sĩ Quan Vân Hùng đánh giá tác dụng luyện thở trên bệnh nhân ung thư đã được thực hiện tại Viện Y Dược Học Dân Tộc TP HCM, công trình này đã chứng minh hiệu quả của luyện thở cải thiện hô hấp, tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.
    Như thế, hít và thở không đơn giản là để duy trì sự sống mà hơn thế nữa nó còn hỗ trợ chúng ta chống lại bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Và vì thế từ ngàn xưa đã sản sinh nhiều môn phái như Yoga, Thái cực quyền, Dưỡng sinh,… Trong các môn phái này, luyện thở là quan trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc luyện thở, mỗi người có lẽ nên tự luyện tập để trang bị cho mình một phương pháp nhằm đạt được mục đích sống khỏe và hơn nữa là chiến thắng bệnh tật.
    Bác sĩ ĐẶNG THẾ VŨ
    (
    Viện Y Dược Học Dân Tộc TPHCM)
    Link

    Comment

    Working...
    X
    Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom