Người viết tình cờ xem được một video clip trên trang mạng chiếu cảnh cô gái xông vào một đám cưới để đánh ghen giữa lúc cô dâu chú rể đang cử hành nghi lễ cưới với sự chứng kiến của họ hàng hai bên nhà trai, nhà gái cùng quan khách. Bản tin cho biết cô gái này đã đính hôn với chú rể, mặc trên người chiếc áo cưới cô để dành cho ngày bước lên xe hoa, nhưng có ngờ đâu bạc tình lang lại đi cửa sau làm đám cưới với một người con gái khác. Chú rể đỏ mặt tía tai cố gắng tách rời hai người đàn bà đang túm áo nắm tóc nhau nhưng không làm sao tách rời họ ra được. Cô gái bị phụ tình nói với cô dâu là cô đang mang trong bụng đứa con của chú rể. Khi cô dâu quay qua hỏi chú rể có phải như vậy không thì chú rể hét vào mặt người tình cũ: “Tôi đã bảo cô phá thai mà cô không chịu nghe lời tôi”. Chú rể cũng phân bua với mọi người rằng không biết chắc đứa bé có phải là giọt máu của anh ta không?
Đây là chuyện xảy ra ở thành phố Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông bên Tàu, có phải là chuyện thật hay không thì không rõ, nhưng nếu luật pháp cho phép người đàn ông này được song hôn như ở một số nơi khác trên thế giới, có lẽ đã chẳng xảy ra cảnh đánh ghen khóc hận như trên.
Bản tin này lại gợi nhớ đến câu hát trong dân gian VN:
Một vợ nằm giường Lèo
Hai vợ nằm chèo queo
Ba vợ ra chuồng heo mà nằm
Hai vợ nằm chèo queo
Ba vợ ra chuồng heo mà nằm
Giường Lèo là kiểu giường làm bằng gỗ quý, trạm trổ rất đẹp, được sắm cho cô dâu chú rể nằm trong đêm hợp cẩn, ngụ ý có 1 vợ thì sướng vô cùng, được nằm ngả lưng trên giường Lèo, có hai bà vợ lại bị nằm chèo queo vì hai bà dành nhau nên ông chồng đành nằm một mình cho yên thân. Đến khi lấy thêm bà vợ thứ ba, là rước cái khổ vào thân, tham thì thâm vì cả ba bà đồng lòng trả thù tính có mới nới cũ của ông chồng, đuổi ông ra chuồng heo nằm. Tất nhiên đây chỉ là câu hát mang ý mỉa mai, chế nhạo ông chồng đa thê, để đối lại với câu trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng. Thời phong kiến các ông được quyền lấy thêm bà hai bà ba không đến nỗi phải nằm chèo queo hay bị đuổi ra chuồng heo nằm.
Chế độ đa thê đã có từ ngàn xưa, từ vua chúa cho đến các nhà giàu có nên Khổng Tử, một người có thể nói là có tinh thần kỳ thị phái nữ triệt để mới đưa ra tư tưởng kỳ quái là trai được 5 thê 7 thiếp, gái chính chuyên chỉ có một chồng. Thời kỳ hoàng kim của nam giới tại VN chấm dứt khi bà Ngô Đình Nhu đề ra Luật Gia Đình cấm đa thê và được Tổng Thống Ngô Đình Diệm ký thành luật số 1/59, ban hành ngày 2/1/1959 bãi bỏ chế độ một chồng nhiều vợ.
Thân phụ của tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama cũng là người thuộc bộ lạc Luo theo chủ nghĩa đa thê, và cựu thống đốc tiểu bang Massachussetts ở Hoa Kỳ là Mitt Romney có một ông cố nội chuyển cư đến Mexico để có thể tiếp tục sống theo chế độ đa thê của giáo phái Mormon vì luật pháp ở Hoa Kỳ ngăn cấm đa thê.
Mặc dù chủ nghĩa đa thê bị cấm tại các quốc gia phát triển, nhưng ở một số nơi khác như tại Cộng Hoà Benin thuộc Tây Phi, 55% phụ nữ tại đây lấy chung một ông chồng và khoảng 16% phụ nữ ở các quốc gia kém phát triển khác cũng không ngại cảnh chia giường xẻ gối với một ông.
Liệu rằng cảnh sống như vậy có đem lại hạnh phúc cho người phụ nữ hay không, vì bà Hồ Xuân Hương, tương truyền cũng là bậc hồng nhan đa truân phải cam phận vợ lẽ đã cất tiếng than rằng:
Khi chúng ta sống trong một xã hội tôn trọng hôn nhân với một vợ một chồng, rất khó để hiểu rõ ràng tại sao người phụ nữ có thể chấp nhận chia sẻ tình cảm của người mình yêu với những người đàn bà khác, và liệu người đàn ông có thể thực sự yêu đồng đều hai, ba bà vợ hay nhiều bà hơn nữa với cùng mức độ?
Có phải chăng trong mối quan hệ một chồng nhiều vợ, đã thiếu vắng tình yêu đôi lứa và tình nghĩa phu thê mà thay vào đó chỉ là sự ràng buộc của tôn giáo và truyền thống văn hoá trói chặt người phụ nữ vào trách nhiệm, và bổn phận trong cuộc sống đa hôn?
Do đó mà xã hội phương Tây đặt câu hỏi rằng những người vợ lấy chung một ông chồng có được đối xử công bằng và được tôn trọng với đầy đủ nhân phẩm hay chăng? Vì đời sống vợ chồng là sự kết hợp giữa một người nam và người nữ, mang ý nghĩa thiêng liêng của tình yêu của hai tâm hồn chứ không chỉ thuần là sự gắn bó thân xác.
Hiện nay hầu như mọi quốc gia tân tiến đều kêu gọi bãi bỏ tục song hôn hoặc đa hôn, và bất cứ cuộc hôn nhân nào cử hành trong khi hôn thú với người vợ trước còn hiệu lực thì cuộc hôn nhân thứ hai bị coi là vô hiệu về mặt pháp lý và người đàn ông có thể bị kết tội tùy theo luật pháp hiện hành của mỗi quốc gia.
Hôn nhân đa thê thực hiện ở ngoại quốc trước khi nhập cư vào Anh, Úc và Tân Tây Lan được công nhận nhưng bị coi là phạm pháp nếu thực hiện sau khi định cư. Ấn Độ và Sri Lanka cho phép người dân theo Hồi Giáo được phép đa thê do đó mà có hiện tượng đàn ông Ấn Độ cải đạo theo Hồi giáo để được hưởng niềm hạnh phúc có nhiều vợ một cách hợp pháp.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như các nhóm nữ quyền đều lên án chủ nghĩa đa thê, cho đây là một hình thức vi phạm nhân quyền. Ủy Ban Nhân Quyền LHQ cũng coi chủ nghĩa đa thê là sự vi phạm phẩm giá phụ nữ chiếu theo tinh thần bản Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị và đề nghị mọi quốc gia nên đặt tình trạng này vào ngoài vòng pháp luật.
Tuy vậy hôn nhân đa thê vẫn được công nhận trên gần 50 quốc gia dưới quyền kiểm soát của chính quyền Hồi Giáo và ở lục địa châu Phi. Tất cả các tiểu bang ở miền Bắc Nigeria đều thừa nhận quyền đa thê vì chính quyền Hồi Giáo áp dụng luật Sharia dựa theo kinh Koran.
Ở một số khu vực Trung Đông, chủ nghĩa đa thê cũng rất phổ biến trừ Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia. Một số nước khác chỉ thừa nhận hôn nhân đa thê cử hành theo tục lệ chứ không chấp nhận hôn lễ dân sự.
Còn tiếp...................
Comment