• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Phác họa tâm nhân

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Phác họa tâm nhân

    Nguời Tây Âu thuờng có tục lệ dùng các phuơng pháp như Chiêm tinh học (astrology) hay bói bài Ta-rô (Tarot cards) để mà nghiên cưú và thăm dò về cá tính tâm lý riêng của từng nguời . Mỗi một phuơng cách này có thể ví như một ngọn đèn đặc biệt có thể rọi cho ta thâý một khía cạnh , một cái bóng nổi bật của cái nhân vật trong tâm (tâm nhân) mà bình thuờng mắt ta không thể nhận rõ đuợc .

    Ngày nay một số học giả Tân Dịch (Modern I Ching) đã nêu lên một giả thuyết rằng ta có thể dùng quẻ Dịch để mà phác họa thêm vài khía cạnh nữa của cái toàn-khối sinh-linh của từng cá nhân . Họ cho rằng cách thức này , khi phối hợp với những phuơng pháp sẵn có khác, sẽ bổ túc không ít cho sự hiểu biết về đời sống nội tâm của con nguời .


    404 Error: Page Not Found

    ....
    Taken as a whole, the Personality Profile describes the abiding issues that structure and give meaning to an individual’s life. These questions facilitate insight into why and how your life is uniquely your own. As you meditate and reflect upon these hexagrams throughout your life, you will attain to new levels of understanding and perspective. In other words, your efforts at self-reflection and self-knowledge will be enhanced and brought into greater focus as you study your Personality Profile.

    Since the six questions of the Personality Profile correspond to the six lines of any hexagram, a knowledge of the meaning of hexagram archetype will help you to understand the Personality Profile questions. For example, the first three questions deal primarily with your subjectivity. This corresponds with the lower trigram of any hexagram, which shows the subjective side of things. The first Profile question deals with your nature, the second with your nurture, and the third is a synthesis that sums up who are, what you look like overall, as you prepare to face that great outer world. You are a gift to the world, and this question asks about your greatest gift.

    This threefold pattern is, again, characteristic of any trigram. Any trigram has lines 1, 2 and 3, which can follow the pattern of point, counter point, and resolution. We can also say the three lines of any trigram present first a thesis, then an antithesis, and then a synthesis. This is an important way that meaning can progress in trigram archetype, so we have followed it here.

    The next three questions of the Personality Profile deal primarily with objective, or future events, and concentrate on the outer world. Likewise, the upper trigram of any hexagram deals with objective conditions and shows the outer world.
    ....

    Question 1: What is My Nature?
    Question 2: Why Was I Born into the Particular Circumstantial Field of My Birth?
    Question 3: What is My Greatest Gift?

    Question 4: What is My Greatest Challenge?
    Question 5: What is My Calling or Spiritual Vocation?
    Question 6: What is the Primary Goal of this Lifetime? What is My Unified Self?



    Theo cái quan điểm của các học giả Tân Dịch này, bạn có thể dùng quẻ Dịch để mà dò xét và phát giác thêm về các cá tính tiềm tàng, các khuynh huớng bẩm sinh trong cuộc đời hiện có của mình .

    Cũng giống như mỗi quẻ Dịch vốn gồm có 6 hào , sự hiện hữu và cá tính của bạn có thể đuợc bộc lộ duới 6 khiá cạnh , dựa vào 6 câu hỏi sau đây , (3 câu hỏi đâù thì liên quan tới cái cõi nội tâm, còn 3 câu sau thì dính dáng với cái ngoại cảnh của đời bạn) : -

    1) Bản tính bẩm sinh của tôi là gì ?
    2) Sao tôi đã sinh trong hoàn cảnh gia đình đất nuớc như hiện nay ?
    3) Tài năng thiên phú đáng kể nhất của tôi là chi ?

    4) Cái thử thách chính trong đời tôi là gì ?
    5) Cái nghiệp tôi cần gánh vác trong đời này là chi ?
    6) Cái sứ mạng tiên quyết của kiếp nguời tôi là gì ?

    http://just2be.atwebpages.com
    Similar Threads
  • #2

    Phác họa tâm nhân của BatNgat :



    1) Bản tính bẩm sinh của tôi là gì ?





    2) Sao tôi đã sinh trong hoàn cảnh gia đình đất nuớc như hiện nay ?





    3) Tài năng thiên phú đáng kể nhất của tôi là chi ?


    .
    .
    .
    http://just2be.atwebpages.com

    Comment

    • #3

      Bản tính bẩm sinh



      Mỗi chúng ta đuợc sinh ra trong thế gian này với một thể chất khác nhau . Kẻ thì cao lớn dềnh dàng, nguời thì thấp nhỏ gọn ghẽ . Về mặt tâm lý cũng vậy, tôi đã từng biết nhiêù bạn luôn vui tuơi cởi mở, và đồng thời có quen lắm tên rất trầm lặng ưu tư . Ngay từ nhỏ bản tính của họ vốn đã như vậy .

      Thế gian có hằng hà sa số nhân sinh, làm sao có thể chỉ dựa vào 64 qhẻ Dịch mà xếp loại hết cả thiên hình vạn trạng ? Chắc giỏi lắm thì các hình quẻ cũng chỉ có thể ám chỉ bóng gió thêm một chút khiá cạnh nào đó của cái vấn dề đang đuợc tìm hiểu ?


      Bản tính bẩm sinh của tôi là gì ?


      Cơ duyên nào đã đẩy ra quẻ 25 , trả lời cho câu hỏi này ?

      Thiên Lôi Vô Vọng .

      Khi mới ra đời hâù hết mọi chúng ta đều như một tờ giâý trắng , chưa có in vết chút vọng tuởng ngông càn nào cả . Quẻ này xét ra cũng thích hợp với sự nhận xét thông thuờng. Kể ra thì tôi quả đã may mắn , bẩm sinh bản tính không vuớng phải những hệ lụy chi quá nặng nề từ những kiếp truớc ...

      (... có lẽ chỉ hơi lãng mạn uớt át chút chút ?...)







      Lời giải cho quẻ 25 , trích từ sách của bác sĩ Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ:

      Lý Long Sơ nói: Con người do tinh hoa Trời Đất mà sinh, nên có Thần Trời, sự quang minh của Trời, vốn là Chân Thiện Vô Vọng. Nhưng sau khi sinh ra đời, bị dẫn dụ bởi những điều ngụy tạo của người khác, nên vọng niệm mới sinh ra. Vì vậy cho nên quẻ Vô Vọng tiếp theo sau quẻ Phục: Phục là trở về với đạo lý, nhìn thấy Thiên tâm, Thiên tính trong lòng mình. Vô Vọng là sống hồn nhiên theo đúng Thiên tính, Thiên lý, Thiên đạo. Quẻ Vô Vọng đề cập đến một trạng thái tâm thần cao siêu nhất của con người, nên những lời lẽ cũng trở nên khó hiểu....
      ...
      Vô Vọng là Cương từ ngoài đến,
      Tinh hoa Trời đã hiện bên trong,
      Hiện ra, làm chủ cõi lòng,
      Hành vi ám hợp Hóa Công từ rày,
      Lòng ta, với lòng Trời ứng hợp,
      Chính đáng thay, mà đẹp đẽ thay.
      Thế là Thiện Mỹ từ nay.
      Thế là ý muốn của Trời bấy lâu,
      Chẳng chính đáng, thời âu tội lỗi.
      Vọng động rồi, khỏi nói nên công.
      Trời kia đã ngự cõi lòng.
      Ích gì tìm kiếm lung tung tơi bời.
      Làm như vậy e Trời chẳng giúp,
      Không ơn Trời đi được đến đâu.

      Bây giờ cái Tinh Hoa của Trời Đất đã hiện bên trong, đã làm chủ chốt cho mọi hoạt động (Cương = Dương = Tinh hoa), (Cương tự ngoại lai nhi chủ ư nội). Mình làm gì cũng thuận theo ý Trời, (Động nhi kiện). Luôn luôn đem một tấm lòng tinh thành mà đối đãi với người (Cương trung nhi ứng). Luôn luôn theo đàng công chính, đó là đã thực hiện được một công chuyện tốt đẹp nhất, đó là đã theo đúng Thiên Mênh...

      http://just2be.atwebpages.com

      Comment

      • #4

        Trần gian trôi nổi

        2) Sao tôi đã sinh trong hoàn cảnh gia đình đất nuớc như hiện nay ?

        Hỏa Lôi Phệ Hạp



        Lời giải, trích từ sách của bác sĩ Nhân Tử Nguễn Văn Thọ :
        Phệ Hạp xét về tượng hình, y như cái mồm mắc vật cứng ở giữa, làm cho 2 hàm trên dưới không thể hợp nhau. Phải nghiền nát vật cứng nhiên hậu mới hợp nhau được.
        Trong xã hội cũng vậy, cần phải diệt trừ nguyên do chia rẽ, nhân tình mới hòa hợp được. Vì thế cần phải dùng hình phạt. Hình phạt mà áp dụng cho trúng, đó là thương dân, vì nhờ vậy dân mới được yên ổn. (Ái bách tính, cố hình phạt trúng. Hình phạt trúng, cố thứ dân an.)
        Trời dùng Sấm = Chấn = Lôi; Chớp = Ly = Hỏa, để đánh tan sự oi ả. Thánh nhân dùng hình phạt để dẹp tan mầm mống chia rẽ. Thế chính là Pháp Thiên, bắt chước Trời mà hành sự.
        Phệ Hạp trên có Ly = Hỏa chỉ sự sáng suốt, dưới có Chấn = Sấm chỉ sự uy nghiêm. Sáng suốt nên không ai dấu được sự tình; uy nghiêm nên mọi người đều kiêng sợ. Đó chính là những đức tính của vị phán quan.
        ....
        Vật cứng ngáng mồm là Phệ Hạp,
        Cắn nghiền ra, rồi hợp mới hay.
        Cứng, mềm, minh biện, phơi bầy,
        Uy nghi, sáng suốt, ai tày phong quang.
        Như sấm chớp rỡ ràng, lẫm liệt.
        Tuy khoan Nhu, siêu việt ngôi trên.
        Vị ngôi tuy chẳng ấm êm,
        Nhưng khi gia phạt, cũng nên Nhu hòa.
        ...



        Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp có lẽ ám chỉ những hình phạt thử thách vốn đuợc dựng lên để tạo cơ hội khiến ta phải ra sức nghiền ngẫm , nặn óc mà suy diễn ra các sự tình sâu ẩn, rồi nhờ đó mà thoát khỏi cái cảnh bị ru ngủ say chìm trong những ảo tuởng mê hoặc của cuộc đời .

        Tôi lớn lên trong một gia đình bình thuờng tại VN . Gia cảnh tuy không nghèo khổ, nhưng cha mẹ đã phải lam lũ tần tảo cả đời để nuôi các con . Nhờ tấm guơng của phụ mẫu nên tôi cũng thấm luyện đuợc tính cần mẫn, biết giá trị của đồng tiền . Hoàn cảnh đưa dẩy , khi lớn lên tôi cũng sớm phải tự sinh tự lập , trong cuộc sống từng vuớng vấp nhiều thử thách lớn . Nếu mà không đuợc ơn trên phù hộ thì lắm phen chắc cũng đã hạ màn xếp rạp lâu rồi...
        ...


        http://just2be.atwebpages.com

        Comment

        • #5

          Trời ban trung tín

          3) Tài năng thiên phú đáng kể nhất của tôi là chi ?


          Phong Trạch TRUNG PHU



          Quẻ TRUNG PHU
          Trung tín , chân thành , tinh thông , đáng tin cậy.


          Nếu thực sự đuợc trời ban cho đức tin, thì đó đúng là món quà rất quý giá ,
          bởi lẽ một khi có lòng tin kiên quyết, vững mạnh , thì rồi sẽ làm đuợc tất cả !

          ...





          Lời giải cho TRUNG PHU, trích từ sách của bác sĩ Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ :


          Trung Phu có nhiều nghĩa:
          1. Trung Phu được hiểu là sự Tín thành. Các nhà bình giải cho rằng Trung Phu dạy ta thủ tín, tức dạy ta giữ chữ tín.
          2. Trung Phu được hiểu là sự Tinh thành, tức là một trạng thái tâm thần siêu việt, sống động, hùng dũng tuyệt vời, có năng lực cảm hóa được vạn hữu.
          Người xưa nói: Tinh thành sở chí, kim thạch vi khai. Nghĩa là: Đạt tới tinh thành, đá vàng sẽ mở.
          Nơi quẻ Trung Phu, ta thấy trên có quẻ Tốn là phía Đông, là mùa Xuân. Dưới có quẻ Đoài là phía Tây, là mùa Thu. Tốn cũng có nghĩa là gỗ. Gỗ cần được kim đẽo gọt, mới thành khí cụ hữu dụng. Đoài cũng có nghĩa là kim.
          Quẻ Trung Phu có:
          - Hai Hào 3, 4 là Âm ở giữa chỉ sự hư linh bất muội. Hào 2, 5 đều là Dương chỉ sự minh chính, tinh thuần.
          Muốn đạt tới trạng thái Trung Phu, trạng thái Tinh thành, tâm hồn chúng ta phải hư linh, không để cho dục tình phát động, và son sắt, không để cho ngoai cảnh lôi cuốn...
          Trung Phu là nghĩa tín thành,
          Làm cho vạn vật an lành, mới hay.
          Cá, heo còn cảm đức dày,
          Thời cho sông rộng, sóng dầy vẫn qua,
          Vượt sông vẫn lợi mới là,
          Một niềm trung chính, lợi cơ mới nhiều.

          Khi lòng đã tinh thành, sẽ cảm động được đến những loài vật hạ đẳng như heo. cá. Lúc ấy dầu có phải vượt gian hiểm cũng không sao, trái lại vẫn hay, vẫn lợi.


          http://just2be.atwebpages.com

          Comment

          Working...
          X
          Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom