Về Cà Mau ăn cá lóc nướng trui
Trang thông báo lỗi 404" align="" border="0" alt="" style="padding:7px;" />
Ảnh: Lê Nguyễn
Ảnh: Lê Nguyễn
Hãy về Cà Mau một lần, nhất là mỗi độ xuân về Tết đến để thưởng thức món cá lóc nướng trui để hòa vào cuộc sống của người phương Nam hiền hòa chân chất.
Khi những cơn gió xuân lùa về, những cánh đồng còn trơ gốc rạ, đây đó thoang thoảng mùi hương của rơm, của lúa, của cả những bãi sình non. Khi nắng bắt đầu chang chang trên những cánh đồng, đìa, bàu, ao, sông, rạch dần cạn nước thì người nông dân miền cực Nam - Cà Mau, trong lúc tạm rảnh tay rảnh chân chuyển sang công việc tát ao, tát đìa bắt cá để cải thiện bữa ăn và nếu có dư thì làm mắm dự trữ cho mùa mưa sắp đến. Và nhất thiết phải để dành cho bằng được trong nhà vài khạp cá đủ loại để đổi món trong những ngày Tết thừa mứa thịt mỡ, dưa hành…
Bắt cá khi nước rút - Ảnh Lê Nguyễn
Thời đó, cũng tròm trèm ba mươi năm, tôi cùng gia đình vì cuộc mưu sinh rời bỏ miền Trung khốn khó để vào Nam mong làm cuộc lập thân, lập nghiệp. Cũng là cái thời mà tôi cảm nhận một cách rõ nét nhất cụm từ "rừng vàng biển bạc" ngay trên chính mảnh đất mà ngày nay tôi xem là quê hương của mình. Những hình ảnh từng đoàn những đứa trẻ vô tư mặc quần ngắn, ở trần, tóc tai vàng cháy cột túm sau gáy, bên hông mang cái giỏ, tay cầm cái rổ nhỏ ngồi trên bờ coi người lớn tát đìa, chờ khi nước cạn người lớn bắt qua một lượt cá thì cả bọn nhảy xuống “bắt hôi”.
Ngày đó, đồng ruộng, ao đìa chưa bị săn lùng ráo riết như bây giờ, thuốc trừ sâu chưa có nhiều trên những đồng đất xứ này, con cá con tôm thỏa sức vẫy vùng, sống an bình nhiều năm mà không bị con người lùng bắt nên có nhiều con cá lóc, cá trê khi bắt lên có người đặt tên là cá cha, vì nó nặng tới 3 - 4kg. Thịt cá chắc, ngọt, bỏ vô miệng nhai, nuốt tới đâu nghe ngon tới đó - mà người đời thường nói “ngậm mà nghe!”.
Vườn nhà tôi lúc đó cũng có mấy cái đìa, năm nào gần Tết, ba tôi cũng tổ chức tát đìa. Khỏi phải nói quang cảnh nhộn nhịp của ngày tát cá như thế nào. Trước ngày tát cá, gia đình đã chuẩn bị lu, hũ, khạp da bò để rọng cá; ba tôi thì vội vàng đi mướn chiếc máy nổ và khỏi cần gọi thì mấy cậu thanh niên trong xóm cũng tới phụ việc. Ai nấy đã thành thạo việc bắt cá nên khỏi cần chỉ dẫn, công việc vẫn chạy một cách thuận lợi.
Nướng con nào “giải quyết” ngay con nấy cho nóng hổi vừa thổi vừa ăn - Ảnh Lê Nguyễn
Khi cái máy bơm nước trong đìa gần cạn thì mấy chàng thanh niên chuyển qua tát gàu vai, nước càng cạn cá nổi lên càng nhiều, nhảy rồ rồ dưới mặt nước lấp xấp, mấy chú cá lóc cố tung mình vọt lên cao để thoát thân, còn mấy chị tôm càng thì trơ râu dày đặc, những chiếc càng như những chiếc đũa đưa lên khỏi mặt nước trông thật vui mắt, tép bạc đất nổi lềnh khênh bắt không kịp.
Những thanh niên có biệt danh "sát cá" nhảy xuống trước, họ chộp mấy con cá lóc bự lên rọng nước cho nó tỉnh táo sạch sẽ để mấy bà nội trợ làm món ăn, mấy con tôm cũng được tiếp tục hốt lên rọng nước. Cá trê, cá rô, lươn, cá chình, cá chạch là những loại chui sâu, luồn kỹ nên phải chờ nước thật cạn mới nắm đầu nó được.
Trong khi đó, những người phụ nữ lo chuẩn bị bữa cơm cho tươm tất, nào rượu đế để mấy ông đưa cay, nào lo nấu nướng mấy món ăn ngon để bồi dưỡng cho bộ phận tát đìa. Món ăn được mọi người ưa thích nhất vẫn là món cá lóc nướng trui, bất kỳ nhà nào tát đìa cũng phải làm để cánh đàn ông đưa cay.
Những con cá lóc vừa ăn không lớn quá cũng không nhỏ quá được xiên từ miệng đến đuôi bằng cái que tre còn tươi, những cái que cá được cắm xuống đất, rơm chất chung quanh với lượng vừa đủ, cái khéo của người nướng là biết chất rơm tới mức nào là đủ, làm thế nào rơm vừa tàn thì cá cũng vừa chín. Cá nướng chín quá thì mất ngọt, chưa đủ đô thì thịt nhão và tanh. Rơm nhiều thì cá khét. Rơm ít, nướng nửa chừng chất rơm thêm thì khúc đầu sống, khúc đuôi khô nước. Trong khi than còn đượm, thì bọn trẻ tranh thủ nướng thêm tôm càng hoặc những con rắn bông súng mà chúng bắt hôi được khi dọn đìa. Nướng con nào “giải quyết” ngay con nấy cho nóng hổi vừa thổi vừa ăn, vừa ăn vừa nướng, tay làm hàm nhai ngon đến nỗi nuốt không kịp thở.
Những con cá lóc được xiên từ miệng đến đuôi bằng những que tre còn tươi - Ảnh Lê Nguyễn
Bữa ăn chính với cá lóc nướng trui được chuẩn bị chu đáo lắm. Ăn cá lóc nướng trui mà ăn với mắm me là không phải dân khẩn hoang, không phải dân Cà Mau. Cá lóc nướng trui được chấm bằng muối cục đâm nhuyễn với những trái ớt hiểm hái vội bên vườn. Rau sống thì có đủ các loại rau đồng và rau thường như: diếp cá, húng cây, húng lủi, tía tô, đọt dừng, đọt sộp, đọt cóc, đọt xoài, chuối chát, nếu có xoài non thì bằm nhuyễn cho thêm hương thêm vị.
Khi cá tôm bắt đầy lu đầy hũ rồi, mọi người tắm sơ cho sạch bùn rồi bắt đầu quây quần bên mâm cơm cạnh đìa. Đã đói bụng nhưng cũng từ từ cuốn miếng rau với cá sao cho khéo, cho bắt mắt để miếng ăn ngon hơn. Rau xanh sắp có lớp có lang, đặt miếng cá trắng phao còn nóng hôi hổi vào giữa, gói lại chấm vào chén muối cục đâm nhuyễn với ớt hiểm, cho vào miệng và rồi đưa cay bởi cốc rượu đế sủi tăm… cả đất trời phương Nam đang tan dần trong từng thớ thịt, từng mạch máu.
Tôi đã thành người phương Nam tự bao giờ…
Đào Minh Tuấn