• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Hoàng Tử Bé (Saint Exupery) - Tùy bút

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hoàng Tử Bé (Saint Exupery) - Tùy bút

    Hoàng Tử Bé (Saint Exupery)

    Tùy bút



    Prelogue:

    - Phương diện triết học:
    "Ở đâu đó, vào lúc nào đó trong đời, bạn băn khoăn về ý nghĩa thực sự của cuộc sống, bạn đã gặp Hoàng Tử Bé của mình".

    - Phương diện văn học:
    "Những tuyệt tác văn xuôi cũng giống như những áng thơ bất hủ, với những hình tượng thay cho những từ ngữ".

    --------------------------------

    1) Giới thiệu.

    Saint Exupery là một phi công, đồng thời cũng là một nhà văn. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là "Hoàng Tử Bé". Thật khó, và thật sự là chưa có một danh từ nào để đặc tả cho những tác phẩm văn học kiểu như "Hoàng Tử Bé", "Sói Đồng Hoang", "Câu chuyện dòng sông", "Zarathustra đã nói như thế", "Tuổi trẻ băn khoăn" ... Nhưng nếu ai đó từng một lần "chui ra khỏi lớp lông thỏ" (theo cách diễn đạt của "Thế giới của Sophie"), từng "giác ngộ" (theo cách diễn đạt của Phật gia), hay từng một lần soi bản thân mình vào tâm thức, thì sẽ nhận ra ngay một tác phẩm thuộc kiểu "khẩu vị" này. Đó là một lớp những tác phẩm vừa thuộc vào cái thế giới giao thoa giữa văn học, triết học và nhân sinh quan.

    Có thể ví "Hoàng Tử Bé" với một bài thơ tuyệt tác, ý tại ngôn ngoại, mở ra một thế giới vô cùng rộng lớn đằng sau những từ ngữ và hình ảnh, một bài thơ mà vẻ đẹp của nó không có giới hạn, chỉ phụ thuộc vào sự nhảy cảm và trí tưởng tượng của độc giả.

    --------------------------------

    2) Mở đầu.
    "Hoàng Tử Bé" là một tác phẩm như thế, một bài thơ, một bài thơ tuyệt đẹp, thơ mộng và dí dỏm. Để khỏi làm mất thời gian của độc giả, một cách rất thông minh, hài hước và hóm hỉnh, S.Exupery đã mở đầu tác phẩm bởi việc phân loại ra thế giới của "người lớn" và một phần còn lại là thế giới của "trẻ em".

    Thế nào là "người lớn"? Người lớn là người luôn control mọi thứ, luôn cho rằng mình hiểu lý do và mục đích của tất cả mọi việc, luôn có ý thức tiền định về ý nghĩa cuộc sống, hay nói cách khác, là không hề boăn khoăn gì vì "dường như" họ đã biết tất cả. Còn thế nào là "trẻ em"? Trẻ em luôn hồn nhiên, ngây thơ, không có tiền định kiến về bất cứ điều gì (tức là tự do, không bị cột vào tri thức) và quan trọng nhất là luôn boăn khoăn, và không bao giờ từ bỏ câu hỏi của mình một khi chưa tìm được câu trả lời. Trẻ em luôn gắn liền với câu hỏi "Tại sao thế nhỉ?".

    Vì "người lớn" dường như đã hiểu biết rất rõ về thế giới với tri thức và kinh nghiệm tiền định của họ, cho nên khi nhìn vào bức tranh chiếc mũ, họ chỉ thấy chiếc mũ. Ngược lại, "trẻ em", hoàn toàn ngây thơ, hoàn toàn tự do, lại nhìn thấy đó là bức tranh con trăn nuốt một chú voi.

    Phải nói đây là một mở đầu hết sức thông minh và dí dỏm của Exupery. Nếu độc giả phát hiện thấy mình là "người lớn", hiển nhiên họ chỉ "nhìn thấy bức tranh chiếc mũ" (nghĩa là sẽ không cảm nhận được những điều Exupery sẽ viết). Chỉ có độc giả nào là "trẻ em" thì mới "nhìn thấy được bức tranh con trăn nuốt chú voi" (tức là có thể cảm nhận được cái thế giới riêng của Exupery).

    Vì đa số mọi người đều là "người lớn", nên tác phẩm này không phải dành cho tất cả mọi người. Vì vậy, những "người lớn" chỉ cần làm một việc đơn giản là gấp sách lại, cất nó vào ngăn kéo, tủ sách, để bụi phủ nó ...; và nếu có ai đề cập đến thì "ừ, tôi có đọc qua ...". Hi hi, thực sự là Exupery rất là tế nhị và dí dỏm, dành một cái danh từ "người lớn" hết sức "tôn trọng" và "trìu mến" cho đa số độc giả của ông. Hi hi hi ...

    Độc giả của "Hoàng Tử Bé", chỉ có thể là "trẻ em", ngây thơ, luôn boăn khoăn, nhạy cảm và giàu trí tưởng tượng.
    --------------------------------

    3) Sự xuất hiện của Hoàng Tử Bé.
    Ok, thế là khởi đầu, tác giả bị rớt may bay ở xa mạc, và nước thì chỉ đủ dùng trong vài ba ngày, ừ, một việc hết sức là "thực tế", hết sức sống còn. Thế nhưng sao lại có một Hoàng Tử Bé ở một tinh cầu nào đó rất xa xôi, một tinh cầu nhỏ nhoi đến và muốn được hình vẽ một con cừu? Tiểu thuyết kiểu gì đây? Viễn tưởng? Không, hoàn toàn không, điêu mà độc giả sẽ sớm phát hiện. Cổ tích? Lại không phải nốt. Thế là gì? Là chuyện hoang tưởng vớ vẩn. Ừ, có thể nói là như vậy cũng không sai.

    Vì cùng một bức tranh, người ta có thể chỉ nhìn thấy chiếc mũ, cũng có thể nhìn thấy cảnh con trăn nuốt chú voi, cho nên, nếu cảm nhận được, người ta thấy ở đó một thế giới thật sự, một thế giới xa xôi, ở một hành tinh nào đó, xa xôi trong tâm hồn họ; còn nếu không, chỉ là một mớ từ ngữ hoang tưởng.

    Vậy, Hoàng Tử Bé cùng với cái tinh cầu nhỏ bé của em thể hiện ngụ ý gì của tác giả? Hoàng Tử Bé, tất nhiên là một "trẻ em", còn tinh cầu nơi em cư ngụ, tất nhiên là "thế giới của em", theo đúng nghĩa đen và cả nghĩa bóng. Hoàng Tử Bé là một tâm hồn, một tâm hồn nhạy cảm, biết boăn khoăn, biết tự ý thức, một tâm hồn nhân hậu và đáng yêu, còn tinh cầu của em chính là thế giới nội tâm của em. Ở thế giới của Hoàng Tử Bé - cái tinh cầu nhỏ nhoi - cũng có những khổ tâm, những dằn vặt thường nhật, đó là ba ngọn núi lửa mà chú bé phải nạo vét thường xuyên

    --------------------------------

    4) Hình tượng tinh cầu và chú cừu.
    Hoàng Tử Bé cần có một chú cừu, vì vậy cậu bé muốn có hình vẽ một chú cừu, một chú cừu để ăn và dọn sạch những cây babpa ngay từ lúc chúng còn bé. Tại sao lại phải ăn những cây babpa? Vì chúng sẽ đâm rễ, nẩy chồi và sẽ phát triển thành khổng lồ, choáng ngợp cả cái tinh cầu nhỏ bé của chú. Vậy thì, những cây babpa là tượng trưng cho những ý nghĩ đen tối, những "vọng động tiêu cực" của tâm hồn. Vì vậy, chú bé cần có một "chú cừu" để giúp chú dọn dẹp những cây babpa. Chú cừu chính là tượng trưng cho tri thức, cho sự hiểu biết và phân biệt chân lý.

    Điểm rất thú vị ở đây là Exupery mô tả cậu bé chỉ chấp nhận hình vẽ của chú cừu trong cái hộp, chứ không hài lòng về bất kì một hình ảnh nào khác cụ thể của chú cừu. Tại sao vậy? Ở đây, nhà văn rất thâm thúy và sâu sắc. Thứ nhất, tại sao cậu bé lại không hài lòng với một hình ảnh cụ thể của con cừu? Bởi vì, bất kì một hình ảnh nào của chú cừu đều là cứng nhắc, con thì già, con thì lùn, con thì mập, ... Mà tri thức vốn là một sự phản ảnh của thế giới khách quan, tất nhiên là chứa đựng mâu thuẫn, vì vậy, không có cứng nhắc. Thứ hai, điều sâu sắc hơn nữa là tại sao chú cừu lại bị nhốt trong một cái hộp? Bởi vì, tri thức, sự phân biệt chân lý và quy luật cũng chỉ có giới hạn của nó, đó là sự phản ảnh, chỉ là sự phản ảnh, vì vậy không bao giờ là trọn vẹn, sinh động, và bởi thế luôn bị "nhốt trong một cái hộp vô hình". Hình tượng con cừu bị nhốt trong hộp thực sự là một sự ví von tuyệt vời cho tri thức.

    --------------------------------

    ( Sole man )
    Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 11-06-2009, 08:30 AM.
    Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......
    Similar Threads
  • #2


    Anh xin lỗi các em bé vì đã đề tặng cuốn sách này cho một ông người lớn. Anh có một lý do bào chữa nghiêm chỉnh : ông người lớn này là người bạn tốt nhất mà anh có trên đời. Anh có một lý do khác nữa : ông người lớn này có thể hiểu mọi chuyện, ngay cả những cuốn sách viết cho các em bé. Anh có một lý do thứ ba : ông người lớn này hiện đang sống đói và rét ở nước Pháp. Ông ấy quả thật đang cần được an ủi. Nếu mà tất cả những lý do bào chữa ấy vẫn không đủ, thì anh rất muốn tặng cuốn sách này cho cậu bé hồi xưa, mà đã là ông người lớn bây giờ. Tất cả mọi người lớn lúc đầu đều là những em bé (nhưng ít người trong số họ còn nhớ điều ấy). Vậy anh xin chữa lại lời đề tặng :


    Gửi Léon Werth
    Khi ông ấy còn là một cậu bé


    Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

    Comment

    • #3

      Người giới thiệu: Ngô Văn Long



      Hoàng Tử Bé hay Mộng Đời Bất Tuyệt…

      Khoảng năm 20 tuổi tôi đọc lần đầu quyển Hoàng tử bé, bản dịch của Bùi Giáng, nhà An Tiêm in. Sách in khổ lớn, giấy trắng tinh. Bìa in màu tấm tranh màu nước của Saint Exupery vẽ Hoàng Tử Bé rất đẹp. Thú thật là khi ấy tôi thấy chuyện chẳng có gì hay cả. Bìa sách trình bày đẹp như một cuốn truyện tranh dành cho trẻ em, trang đầu tác giả đề tặng bạn mình rồi lại ngại vì mình tặng cho “một người lớn” nên xin lỗi “các bé” và ghi lại là “Tặng Léon Werth thuở ông ta còn là bé con”. Những điều đó làm tôi… lạc hướng nên đã đọc như đọc một chuyện cổ tích cho trẻ em. Và kết quả là… chả thấy gì hay cả. Dạo đó tôi đã đọc “Anh em nhà Karamazov” của Dostoievsky và rất mê. Dostoievsky mà Nguyễn Hiến Lê, một học giả rất sành văn chương còn kêu rằng “tối tăm, khó hiểu”. Nói vậy để thấy khả năng đọc văn của tôi lúc ấy cũng… đâu đến nỗi. Vậy mà lại thất bại! Quyển sách ấy sau bị mất đi một cách đáng tiếc và ít năm sau tôi mua lại lần hai, lần này sách in khổ nhỏ hơn, giấy bristol dày, bìa trắng đôi đơn giản, với khung sọc đỏ, chữ in cực kỳ sắc nét. Thêm một băng giấy đỏ với chữ “Nobel” màu trắng vắt ngang. Một vẻ sang trọng cao qúy. Những bức tranh của tác giả được in trắng đen, một số bức in màu trên giấy rời rồi mới đính vào sách, như kiểu trình bày trong những cuốn sách tranh của nhà SKIRA giới thiệu các kiệt tác hội họa, thế giới, tạo một vẻ qúy phái khác vời.

      Lần này tôi đọc lại và bắt đầu… thấm. Đó là năm 1973 thì phải. Lại mấy năm sau, ở một tỉnh lẻ, nói chuyện với anh bạn cùng phòng, mới biết rằng anh cũng… chưa hiểu Hoàng tử Bé dù anh cũng là người sành văn. Giống như tôi trước đây. Tôi tự nhủ rằng có lẽ lúc nào mình phải viết lại những cảm nghĩ của mình, để may ra nhiều bạn khác cũng sẽ…đồng cảm… Vậy mà thấm thoắt 30 năm…

      Chuyện mở vào lời kể của tác giả về một bức tranh của mình vẽ khi còn bé. Bức tranh số 1 vẽ một con trăn đã nuốt trọn một con voi vào bụng và nằm để tiêu hóa con mồi. Đưa cho mọi người xem ai cũng bảo đó là một chiếc… nón nỉ. Cậu bé tức giận vẽ Bức tranh số 2 cũng y như bức số 1 nhưng có vẽ thêm hình con voi nằm bên trong bụng con trăn cho mọi người… sáng mắt ra. Kết quả là cậu được khuyên… thôi đừng vẽ nữa. Vậy đó, trẻ em bao giờ cũng giàu óc tưởng tượng hơn người lớn… Và chúng thường bị người lớn đối xử bất công theo kiểu “cả vú lấp miệng em” làm chúng nhiều khi… tức chịu không nổi.

      Từ đó tác giả cứ đem 2 bức tranh nọ ra như một bài test trắc nghiệm hết thảy những người lớn mà ông gặp… Ông thất vọng vô cùng… vì nếu chỉ nhìn bức tranh số 1 thì chẳng ai “nhìn” ra được con voi nọ trong bụng con trăn. Tác giả chán nản không thèm nói chuyện văn thơ nghệ thuật với những kẻ đó. Và, để “hạ mình xuống cho ngang tầm với họ” ông chỉ nói chuyện với họ về đánh bài, đánh cầu, uống rượu hay về chính trị, về áo quần hay trang sức…

      Trong đời tôi sau này và có lẽ bạn nữa cũng vậy, nếu đầu óc bạn cũng đầy tưởng tượng đầy mơ mộng như tác giả, bạn sẽ nhiều lúc cảm thấy mình “lạc lõng” như thế giữa cái thế gian này, vốn đầy những kẻ thực dụng, phàm phu tục tử, thô hào, chẳng chút gì thơ mộng thăng hoa văn nghệ văn gừng….

      Vậy nên tác giả khôn xiết ngạc nhiên khi vẽ cho Hoàng tử bé xem cái bức tranh số 1 vốn có hình giống như… cái mũ, thì cậu bé liền nhìn ngay ra con voi nằm ẩn tàng sâu kín trong bụng con trăn nọ. Và khi ông lúng túng không vẽ được một con cừu cho cậu (ông bỏ “nghề” vẽ đã lâu vì lâu nay phải sống chung với toàn những kẻ phàm phu thô thiển chẳng thiết gì tới nghệ thuật văn chương) và ông bèn vẽ đại một cái hộp mà bảo rằng: “Đấy,… con cừu của chú đó” vậy mà Hoàng tử Bé lại mừng rỡ kêu lên đúng rồi con cừu của tôi đó rồi, nó nằm ngoan ngoan trong cái hộp đây mà.

      Truyện bắt đầu ngộ nghĩnh như thế. Từ đó chúng ta chuẩn bị đi vào thế giới ngụ ngôn triết lý đìu hiu thơ mộng của tác giả, cái thế giới mà người ta không thể chỉ nhìn bằng mắt mà phải nhìn bằng trí tưởng, bằng trái tim (Hay nói như Mộng Liên đường Chủ nhân trong bài tựa cho Đọan trường Tân Thanh là phải nhìn bằng “con mắt trông suốt cả bốn cõi”)
      Truyện đầy rẫy những ngụ ngôn nho nhỏ, những lời thơ mộng thở than, những ngẫm nghĩ ngậm ngùi bâng khuâng tơ tưởng, lãng đãng phất phơ…Tác giả cùng ta cười buồn cái kiêu hãnh ngô nghê của người lớn bằng cái nhìn ngây thơ trung thực của cậu Hoàng tử bé nhỏ. Cậu có cái nhìn trong suốt như cậu bé trong truyện của Andersen đã phát hiện ra ông vua cởi truồng trong khi tất cả bọn người lớn, vốn đầy mặc cảm, nên cứ nghĩ nhà vua đang mặc cái áo thần kỳ….
      Chẳng hạn…


      Hoàng tử bé găp một ông vua đơn độc trên một hành tinh nhỏ xíu nọ. Chỉ có một mình không bầy tôi, không thần dân…Nhưng ông vua vẫn muốn ra cái oai của một đế vương. Ông ra lệnh cấm ngáp rồi lại ra lệnh ngáp, rồi lại ra lệnh lúc ngáp lúc không… đổi tới đổi lui để sao cho người ta phải... tuân lệnh mình. Đó là thế giới người lớn kỳ cục. Truyện tưởng như đùa, nhưng sống lâu năm trên cõi đời này rồi thì bạn sẽ thấy chuyện đó nhan nhản ở các nhà cầm quyền trên thế giới…
      Ông vua muốn Hoàng tử bé ở lại làm bày tôi của ông nhưng chàng nhất định đi. Rốt cuộc nhà vua phải vội vàng phong chàng làm đại sứ lưu động để …phù hợp với ý muốn của kẻ bầy tôi duy nhất này!
      Chàng lang thang trong vũ trụ và gặp tòan những gã người lớn kỳ cục như thế. Gã khoe khoang thì lúc nào cũng tưởng người ta vỗ tay là để tán tụng gã. Gã nghiện rượu có đủ lý do để uống rượu. Gã kế tóan suốt ngày loay hoay với những con số.
      Vậy đó người lớn là vậy đó.
      Bạn muốn giới thiệu một hành tinh mới được khám phá ư? Bạn phải là một nhà khoa học Tây phương mới được, chứ nếu bạn là một anh chàng Hồi giáo chẳng hạn thì chẳng ai tin!!!
      Bạn muốn giới thiệu một người bạn mới ư? Bạn phải nói về số cân của anh ta, tuổi tác, địa vị anh ta, thu nhập của anh ta… chứ đừng nói anh ta thích gì, anh ta yêu gì…
      Bạn muốn giới thiệu một căn nhà ư? Đừng nói nó xây kiểu gì, có sân có vườn có hoa cỏ, có chim chóc gì gì… Cứ nói nó trị giá 100 nghìn phật lăng là lập tức người ta xúyt xoa hít hà…
      Người lớn là vậy đó.
      Và chú bé cứ phải lang thang trong cái xứ sở lạ lùng đó, với nỗi nhớ khôn khuây về một đóa hồng nơi chốn quê nhà mà chàng đã từ bỏ.

      Tập truyện là lời phản kháng của cái thế giới ngây thơ con trẻ mộng mơ lãng mạn chống lại thế giới người lớn thực dụng, khô khan, tính tóan, thô hào, bỉ lậu….
      Nó nằm trong dòng những truyện ca tụng một thế giới lãng mạn trong mơ chống lại cái thế giới thực dụng mà chúng ta đang sống. Những truyện như “Narzis und Goldmund” (bản dịch Việt là “Đôi bạn chân tình”) và “Siddharta” (“Câu chuyện của Dòng Sông”)(phần nào thôi)) của Hermann Hesse ; hay The Catch in the Rye (Bắt trẻ Đồng Xanh) của Salinger, hay những truyện của W. Saroyan trong tập “Trái tim trên miền cao nguyên”…Và nhiều truyện khác nữa…

      Rải rác lãng đãng trong truyện là những ý tưởng đìu hiu thăm thẳm, bàng bạc thơ mộng, hắt hiu mà trầm ngâm say đắm..

      …Cái qúy nhất nó vô hình…
      …Vô hình như đóa hồng nơi tinh cầu xa xôi mà chàng Hoàng tử giờ chỉ còn ấp ủ trong tâm tưởng…
      …Vô hình như nguồn nước đâu đó trong sa mạc mà người ta cứ mãi mãi đi tìm trong vô vọng…
      …Vô hình như tâm hồn khôn xiết ngây thơ trong sáng, ẩn náu trong thân hình xinh xắn của chàng Hoàng tử bé con.
      …Vô hình như kho tàng chôn giấu đâu đó trong ngôi nhà cổ.

      Hoàng tử nhìn vào cuộc đời của những con người trên quả đất đìu hiu này…Chàng thấy gì?
      …Thấy những người lớn mệt nhòai trên những chuyến tàu ngược xuôi xuôi ngược khắp thế gian. “Chẳng bao giờ người ta hài lòng với nơi chốn mình đương ở”, nên họ cứ đi suốt, nhưng họ không biết mình đi đâu về đâu. Họ ngủ suốt. Chỉ có những đứa trẻ là thức… chúng dùng hết thời gian để tiêu phí cho một con búp bê rách: Chỉ có chúng là biết điều chúng tìm kiếm. Và khi con búp bê rách bị cướp đi thì chúng khóc…

      Ở ngã tư đường bạn có thể thấy nhiều
      những đôi mắt dửng dưng như đôi mắt bạn
      Ở bến xe nhà ga hay những nơi công cộng…
      Chúng ta thường không nhìn thấy ai
      (thậm chí cũng không nhìn thấy mình)

      Chúng ta dường như đang rất vội đi đâu
      rất vội hòan thành một công việc gì
      vội đến nơi làm việc vội đến nơi hẹn hò
      vội về nhà vội đến quán bia…

      Có lẽ mưa cũng đang vội vàng rơi
      vội xuống mặt đường vội xuống cống rãnh
      vội vã ra sông vội bay lên trời
      vội rơi xuống đất..
      Đó là thơ của một nhà thơ Việt nam là Nguyễn Huyền Thạch (Báo Thời Văn, số 6, 2006) nhà thơ có lẽ cũng đồng cảm với Hoàng tử bé khi nhìn những người lớn vội vã bôn ba trên những nẻo đường…không biết đi đâu về đâu hệt như những người lớn nọ gà gật trên những con tàu vùn vụt qua lại trên quả đất hoang vu này… Bạn đừng quên cái câu mà nhà thơ bỏ vào trong ngoặc, có vẻ không quan trọng, phải không?. Nhưng nó lại quan trọng nhất đó:
      Chúng ta thường không nhìn thấy ai
      (thậm chí cũng không nhìn thấy mình)
      ……………………………………………
      …………………………………………….
      Con mắt nó mù, phải tìm kiếm với trái tim!

      Trong những ngày buồn người ta thích ngắm Hoàng hôn. Và trên tinh cầu nhỏ xíu của mình có ngày Hoàng tử bé đã ngắm 43 buổi hòng hôn. Và tôi hiểu rằng trong cái ngày đó cậu đã xiết bao là u sầu…
      “Thật huyền bí khôn xiết là cái xứ sở của lệ vàng”

      “Chuyện hệ trọng là chuyện phi cơ hay truyện đóa hoa chứ?
      Bác nói thật y như …người lớn!!!”

      Cái con người chỉ biết làm toán cộng, không biết hít hương hoa, không biết ngắm trăng sao, không yêu ai…
      Thì có khác gì một cây nấm!!!

      Con chồn nói với Hoàng tử bé: cái quý nhất ở xứ sở loài người là những con gà mái, (cậu chắc cũng đi tìm gà?) Còn cái xấu nhất là lũ thợ săn chồn. Xứ sở của cậu không có bọn thợ săn à?? Thật tuyệt vời!!! Nhưng nó cũng không có gà ư??? Thật trên đời không có chi là hòan hảo cả!!!

      “Chẳng bao giờ nên nghe hoa nó nói, chỉ nên ngắm nhìn hoa và hít thở hương hoa…”

      “Buồn xiết bao nếu phải quên một người bạn thiết. Đâu có phải ai ai trong thiên hạ cũng có một người bạn thiết…”

      “Con trẻ phải nên rất mực độ lượng với những người lớn”

      “Nếu có một kẻ yêu một đóa hoa duy nhất duy chỉ có một mà thôi trong hàng triệu tinh cầu, chừng ấy đủ để kẻ ấy sung sướng mỗi khi nhìn lên ngàn sao trên bầu trời…”

      “Chính cái thời giờ chú đã tiêu hao mất đi với đóa hồng của chú, chính nó đã làm đóa hồng của chú trở nên xiết bao hệ trọng đối với chú”

      “Nhưng con người trong xứ sở của bác họ trồng năm ngàn đóa hoa hồng chung trong một thửa vườn…Và họ chẳng tìm ra cái mà họ tìm kiếm… Ấy thế mà cái họ tìm kiếm có thể tìm ra trong riêng một đóa hồng hoặc trong một tí nước giọt…”

      Vậy đó.
      Đã có một chàng Hoàng tử nhỏ bé ngây thơ lãng mạn lạc bước xuống trần phiêu du lãng đãng giữa sa mạc cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia, và gặp chàng văn sĩ của chúng ta. Chú đã đem lại cho văn sĩ cái giấc mơ phiêu bồng của mộng mơ, của nghệ thuật, của hội họa văn chương mà thế giới đã vô tình hủy hại nơi chàng văn sĩ từ thuở chàng còn là một em bé. Họ đã gặp nhau trong cuộc ngẫu nhĩ thiên thu. Tình trong giây phút mà thành thiên thu. Như cuộc tình của Hoàng tử với đóa hồng, cuộc tình dang dở của ông văn sĩ-phi công với hội họa. Gặp nhau đây, rồi chia tay u uẩn, bàng bạc lãng quên… Đường trường sông núi hẹn nhau có gặp lại???
      Gió xanh cát vàng trăng tàn đêm lạnh
      Cái giấc mơ của con người u hòai lãng đãng đã mất đi qua đôi nanh độc của con rắn thâm hiểm trầm ngâm nọ, đã dụ dỗ chàng quay về với đóa hồng xa thẳm của chàng…bỏ lại chúng ta trên thế gian sa mạc hoang vắng này.
      Cám ơn Saint Antoine de Exupery nhà văn đã ghi lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ thơ mộng trầm ngâm của một văn sĩ, đại diện cho chúng ta, với chàng Hoàng tử, đại diện cho mộng đời bất tuyệt, lãng mạn phù du hắt hiu phiêu lãng…

      VĂN LONG


      ( SachHay.com )
      Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 11-06-2009, 09:08 PM.
      Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

      Comment

      Working...
      X
      Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom