• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Điểm sách

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Điểm sách

    Điểm sách




    Tôi vẫn chưa bỏ được thói quen khi gặp sách hay và hợp với ý mình sẽ mua hai bản ,một để đọc ,và một để tặng người nào đó hoặc để phòng hờ khi có ai đó quên trả sách .Nhưng không phải lúc nào cũng được vậy .Một quyển sách ở V.N. số lượng in chỉ khoảng 1000 bản ,có khi mình biết trễ , có khi hình thức và nội dung sách không phù hợp nhau ,có khi sự quảng cáo cao hơn giá trị thực Tôi lại có tật chỉ chọn sách của những tác giả mình yêu thích vì tư tưởng và văn phong của họ mà không quan tâm xưa hoặc nay , Âu , Á hoặc ,Mỹ , Phi Thế thì sao đây ? Hãy dạo qua nội dung và đôi chút về tác giả trước khi đem sách về nhà . Với suy nghĩ này ,tôi mong được giới thiệu với các bạn mục "Điểm sách " (tôi mượn bên trang eVan và nơi khác...) để đem lại chút lợi ích cho người thích đọc sách vào một phút nào đó.

    Rất mong sự tham gia của các bạn
    Thanks !
    G.
    Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 08-11-2010, 11:48 PM.
    Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......
    Similar Threads
  • #76


    Phật Quốc Ký Sự

    T/G Thích Phước Tiến

    Lời mở đầu cho quyển sách Phật quốc ký sự

    Nhân loại có hai nguồn văn minh lớn, đó là văn
    minh phương Đông và văn minh phương Tây. Các thể
    loại văn hóa, nghệ thuật, triết học, thiên văn học… hầu
    hết các nguồn văn minh này được khởi nguồn từ thời cổ
    đại ở các quốc gia như Hy Lạp và La Mã thuộc phương
    Tây - Trung Quốc và Ấn Độ thuộc phương Đông. Khi
    nói đến tiến bộ văn hóa phương Đông, Ấn Độ cũng như
    Trung Quốc, đạo đức tâm linh và tôn giáo đóng vai trò
    rất quan trọng. Khi đề cập đến văn minh Ấn Độ, chúng
    ta phải thừa nhận rằng, Ấn Độ là cái nôi của văn hóa
    lễ hội và là xứ sở tôn giáo đa phức. Gần như xuyên suốt
    quá trình phát triển văn hóa Ấn Độ, lễ hội và tôn giáo
    luôn gắn liền với mọi sinh hoạt truyền thống của người
    dân Ấn, và nét đặc trưng này không chỉ tồn tại trong thời
    sơ khai, thậm chí bây giờ nó vẫn còn phản ánh trong đời
    sống thường nhật của họ.

    Phật giáo được xem là một trong những tôn giáo có
    mặt sớm nhất trong thời văn minh Ấn Độ cổ đại, vào
    thế kỷ VI trước kỷ nguyên Tây lịch. Một điều đặc biệt
    là, Phật giáo không mang tính tôn giáo đơn thuần chỉ
    phục vụ cho tín ngưỡng lễ hội, mà ngoài tính triết lý siêu
    thế đạo Phật còn là một phương pháp sống hết sức thiết
    thực nhằm xoá đi nỗi đau khổ và giúp con người trong
    mỗi thời đại, tìm được hạnh phúc an lạc cho chính bản
    thân mình ngay tại cõi đời này. Vì vậy, ngày nay đạo
    Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm của
    các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên
    cứu xem những lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn,
    cần được tìm hiểu và thảo luận một cách kỹ càng để lấy
    những tinh hoa Phật giáo ứng dụng cho việc xây dựng
    hạnh phúc cho nhân loại trong thế kỷ XXI. Do đó, những
    gì liên quan đến Phật giáo, cho dù hiện nay chỉ là những
    di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi
    người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật
    lịch sử của một tôn giáo với bề dày gần 3.000 năm.

    .a/6a013486d6ac7d970c0278800fb801200d-pi]"]Just a moment...

    Trích dẫn từ sách

    3. Linh thọ Bồ Đề
    Linh Thọ Bồ Đề phía sau tháp Đại Giác.

    Chúng ta được biết đức Phật thành đạo dưới cội cây
    Pippala, loại cây linh thiêng trong tín ngưỡng truyền
    thống Ấn Độ, bởi họ tin tưởng rằng loài cây này có
    nhiều thần linh trú ngụ. Vì đức Phật giác ngộ dưới cội
    cây Pippala nên chúng ta lấy sự kiện đó đặt tên cho
    loại cây này là Bồ Đề (Boddhi), nghĩa là cây giác ngộ.
    Chính tại dưới gốc cây này, đức Phật đã phát lời thệ nguyện:

    “Nếu không đạt thành chánh giác, dù cho thịt
    nát xương tan, ta quyết không đứng dậy rời khỏi chỗ
    ngồi này”(Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm).
    Loại cây này rất dễ nhận diện nhờ vào chiếc lá hình
    quả tim, rất phổ biến, chúng ta đi khắp nơi trên đất Ấn
    chỗ nào cũng thấy bóng dáng của nó. Ngày nay loại
    cây này không còn lạ gì trong mắt người Việt Nam,
    nhất là người Phật tử, cây Bồ Đề luôn ẩn hiện trong
    lòng một cảm giác thiêng liêng, không phải bị ảnh
    hưởng bởi tín ngưỡng Ấn Độ mà vì nó liên quan đến từ
    ngữ đặc trưng trong Phật giáo: Bồ Đề - Giác Ngộ. Mặc
    dù vậy nhưng không có một cây Bồ Đề nào trên đất
    Ấn hay trên mọi miền thế giới có giá trị từ tâm linh
    đến lịch sử như linh thọ Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng,
    vì nó chính là hậu thân nhiều đời từ cây thủy tổ, cây đã
    từng che mưa đỡ nắng trong suốt bốn mươi chín ngày
    đêm trước khi đức Phật giác ngộ.


    Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

    Comment

    • #77

      Tìm hiểu loài Rồng

      .a/6a013486d6ac7d970c026bdec845ae200c-pi]"]Just a moment...


      Rồng đối với nhân dân ta , rồng có vị trí vô cùng đặc biệt, không đâu có được. nó là một biểu tượng đặc sắc của nền văn hoá và lịch sử Việt Nam, là thuỷ tổ và niềm tự hào tột đỉnh của dân tộc ta. Theo truyền thuyết thì nước ta lập quốc từ đời Kinh Dương Vương (2879 trước tây lịch ).

      Nguyên Đế Minh , cháu ba đời của Viên Đế, đi tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh gặp một nàng tiên , kết nhân duyên sinh ra Lộc Tục.Lộc Tục về sau là Kinh Dương Vương, tức vua đầu tiên của nước Xích Quỷ , họ là Hồng Bàng. Kinh Dương Vương sức khoẻ tuyệt trần, lại có tài đi lại dưới nước như đi trên cạn.

      Một hôm, Kinh Dương Vương đi chơi hồ Ðộng Ðình, gặp Long Nữ là con gái Long Vương ( Động Đình Quân ) , hai người kết thành vợ chồng và ít lâu sau sinh được một trai, đặt tên là Sùng Lãm.Lớn lên Sùng lãm rất khoẻ, một tay có thể nhấc bổng lên cao tảng đá hai người ôm. Cũng như cha, Sùng Lãm có tài đi lại dưới nước như đi trên cạn. Khi nối nghiệp cha, chàng lấy hiệu là Lạc Long Quân.

      Lạc long Quân lấy Âu Cơ con của Đế Lai vua nước láng giềng , đẻ ra một bọc 100 trứng nở ra 100 người con trai. Một hôm Lạc Long Quân nói với Âu Cơ

      Ta là loài rồng, nàng là giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay ta đem năm mươi con về miền biển, còn nàng đem năm mươi con về miền núi, chia nhau trị vì các nơi.

      Sau Lạc Long Quân phong cho người con đầu làm vua nước Văn Lang, đó là Hùng Vương được coi là thuỷ tổ của nòi giống và cũng chính vì dòng dõi cao quý đó mà ta tự hào là con Rồng cháu Tiên.

      .a/6a013486d6ac7d970c027880202943200d-pi]"]Just a moment...
      Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

      Comment

      • #78



        .a/6a013486d6ac7d970c0263e99eeae7200b-pi]"]Just a moment...

        Trích một số đoạn trong sách

        Cây Nêu : Biểu tượng cây vũ trụ , nối liền đất với trời. Cuối năm , cuối mùa đông , mới trồng Nêu là với dụng ý ngọn Nêu vươn lên đón mùa xuân , đón ánh sáng mặt trời ( Dương Khí ) và cũng để biểu hiện thế áp đảo với Quỷ , biểu tượng của Âm vậy.

        Tín ngưỡng thờ mẫu được cho là một nét đặc trưng của tín ngưỡng bản địa Việt Nam , được bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẹ Đất vốn đã có trong thời tiền sử.

        Trong tâm thức của người việt từ xưa , dòng sông , con suối, hồ nước ... là những nơi mang tính nữ ( âm ) nên hầu hết các điện Mẫu thường được xây dựng cạnh sông , suối , cửa biển...
        Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

        Comment

        • #79

          ĐƯỜNG RỘNG THÊNH THANG ( THÊNH THANG NHỮNG CON ĐƯỜNG BẰNG LỜI...)

          Nếu những ai từng thích thú với các tác phẩm, dịch phẩm của Nguyễn Tường Bách như Đạo của vật lý, Lưới trời ai dệt, sẽ có dịp lật lại những suy tư của mình để chiêm nghiệm các vấn đề kiểu như “thời gian là ảo giác” thật ra là như thế nào, và những phát kiến của Einstein đã làm một cuộc cách mạng trong quan niệm về thời gian của giới vật lý học ra sao. Hay đặc biệt thú vị khi ông dùng kiến thức vật lý để soi rọi các khái niệm Phật giáo đại thừa. Như trong bài Thấy một đóa hoa, bạn đọc sẽ hiểu hơn về bản chất và sự tồn tại của ánh sáng, để rồi bất ngờ, Nguyễn Tường Bách từ những dẫn giải về quang học, đẩy người đọc lọt vào lời Phật: “Trong cái nhìn chỉ có cái nhìn, trong cái nghe chỉ có cái nghe”. Trang sách cứ thế đặt người đọc vào một tình huống cụ thể để họ tự sáng tỏ vấn đề đang mắc mứu.

          Những khái niệm “khó nuốt” của Phật giáo như vô ngã, vô thường, chân không, diệu hữu... được ông dẫn chiếu vào thế giới vật lý hiện đại, khiến người đọc bỗng thấy như được tham khảo các ví dụ mới, được khai mở một vùng trời khoa học.

          Trước đây tôi đã giới thiệu cuốn Lưới Trời Ai Dệt thật sự lôi cuốn bạn đọc. Cuốn sách dành cho những ai yêu thích Vật Lý và Đạo Học. lần này giới thiệu cuốn Đường Rộng Thênh Thang.

          Đường Rộng Thênh Thang cũng tản mác về những chuyến đi tâm linh của tác giả tới các miền đất Nepal, quần đảo Canary...vv
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ...Bình minh vừa rạng, như buổi sáng ban đầu
          Chim sáo đã lên tiếng như con chim ban đầu.

          "Buổi sáng ban đầu" là ngày khởi đầu, ngày nguyên đán của vũ trụ , khi người nghe hiểu hết bài ca . Ánh dương vừa rạng , chim vừa cất tiếng , nhưng tâm người lại cảm nhận như buổi sáng tinh khôi của trời đất , như tiếng chim nguyên thuỷ của thiên nhiên. Kỳ lạ thay!
          Tác giả ca từ là Eleanor Farjeon, một văn sĩ người Anh
          Eleanor Farjeon là người có tâm hồn tôn giáo sâu sắc , bà viết bài này trong độ tuổi già giặn khi đã quá 50.Bà viết vì lòng ngưỡng mộ nơi một nhất thể truyền thống của bà gọi là "Ngôi Lời".Mọi hiện tượng trong thiên nhiên mà phương Đông gọi là "sắc" thì trong bài ca của bà đều xuất phát từ một tự tính mà tôn giáo của bà gọi là "Thượng đế"
          Mọi sắc thể trong trời đất không những xuất phát từ một tự tính duy nhất mà chúng vốn là "viên mãn" trọn vẹn , sáng rỡ .Chúng mang trọn vẹn tính chất sáng đẹp của nguồn gốc vì mọi hiện tượng đều là "thân" của thượng đế cả... ( Trích : Bình Minh Đã Rạng )
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          Trong sách có bài viết tác giả đề cập đến những người sáng tạo chữ quốc ngữ cho dân tộc Việt
          Cuối thế kỷ 16 , các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đến Việt Nam . Trong giới giáo sĩ dòng tên người Bồ có một nhân vật xuất sắc mang tên Francisco de Pina. Pina sinh năm 1585, từng đến Macau năm 1613, đặc biệt rất giỏi tiếng Nhật. Đến Việt Nam , vì nhu cầu truyền giáo , Pina nghĩ ra những chữ quốc ngữ đầu tiên cho dân bản địa bằng cách dùng mẫu tự La-tinh để diễn tả phát âm của người Việt...( Trích bài Đường Cong Của Trái Chuối )
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          ]"]Error 400 (Bad Request)!!1
          Bằng cách diễn đạt ngôn từ, Nguyễn Tường Bách dẫn người đọc vào thế giới của vật lý lượng tử, để cùng cảm nhận “vũ trụ sáng tạo và sáng tạo một cách tuyệt diệu”. Và cũng bằng chính cách dẫn dắt thâm trầm như vậy, ông đưa người đọc tiếp cận các khái niệm về vũ trụ quan Phật giáo một cách gần gũi như chính mặt bên kia của vật lý học.
          Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

          Comment

          • #80

            Ý NGHĨA CỦA YÊU THƯƠNG
            VIKTOR E.FRANKL
            ĐI TÌM LẼ SỐNG

            .a/6a013486d6ac7d970c0282e119ea58200b-pi]"]Just a moment...

            Ý nghĩa của yêu thương
            Tình yêu là cách duy nhất để thấu hiểu đến tận cùng một con người. Không ai có thể nhận thức đầy đủ về bản chất của một con người trừ khi đã đem lòng yêu thương người ấy. Bằng tình yêu, một người có thể nhìn thấy những phẩm chất và đặc tính cần thiết ở người mình yêu thương và hơn nữa, người ấy còn nhìn thấy được những năng lực tiềm ẩn của bản thân – những năng lực tuy chưa phát triển hết nhưng cần phải được phát triển. Hơn nữa, bằng tình yêu của mình, người đó có thể khiến cho người mình yêu thương nhận ra những tiềm năng ở họ. Bằng cách nhận ra mình có thể là người thế nào và mình sẽ trở thành người ra sao, người đó sẽ biến những tiềm năng ấy thành sự thật.
            Trong liệu pháp ý nghĩa, người ta không cho tình yêu chỉ là một hiện tượng phụ của động cơ và bản năng tính dục, mà tình yêu là một hiện tượng quan trọng cũng giống như tình dục. Thường thì tình dục là một phương thức biểu hiện của tình yêu. Tình dục được biện hộ, thậm chí được bào chữa bất cứ khi nào nó xuất phát từ tình yêu. Vì vậy, tình yêu không phải là hiệu ứng phụ của tình dục, mà tình dục là một biểu hiện của sự tan hòa vào nhau mà người ta gọi là tình yêu. Cách thứ ba để con người tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống là thông qua đau khổ.

            .a/6a013486d6ac7d970c027880417ac9200d-pi]"]Just a moment...

            Ý nghĩa của sự đau khổ
            Chúng ta không bao giờ được quên rằng chúng ta vẫn có thể tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời ngay cả khi đối diện với một tình huống vô vọng, với một số phận không thể thay đổi. Vì điều quan trọng là chúng ta sẽ thấy được năng lực thật sự của bản thân, vốn có thể thay đổi bi kịch cá nhân thành chiến thắng, biến hoàn cảnh nghiệt ngã thành sự mạnh mẽ của bản thân. Khi chúng ta không còn khả năng thay đổi hoàn cảnh – như mắc phải căn bệnh nan y, chẳng hạn ung thư giai đoạn cuối – nghĩa là chúng ta đang được thử thách để thay đổi chính mình.
            Cho phép tôi trích dẫn một ví dụ để làm rõ luận điểm trên: Có lần, một bác sĩ đa khoa đã nhờ tôi tư vấn vì mắc chứng trầm cảm. Ông không thể vượt qua được nỗi đau mất vợ hai năm trước, bà ấy là người ông yêu thương nhất đời. Giờ thì tôi có thể làm gì để giúp ông? Tôi nên nói điều gì? Và tôi đã không nói gì với ông ngoại trừ một câu hỏi: “Bác sĩ, điều gì sẽ xảy ra nếu như ông chết trước và vợ ông là người ở lại?”. “Ồ,” – ông thốt lên, - “điều đó thật khủng khiếp đối với bà ấy, làm sao bà ấy có thể chịu đựng nổi!”. Tôi đáp lời ông: “Ông thấy đó, bác sĩ, bà ấy không phải chịu nỗi đau đó và ông đã là người gánh chịu thay cho bà – Vì vậy, việc giờ đây ông phải sống và nhớ thương bà ấy là có ý nghĩa sâu sắc của nó”. Ông ấy không nói gì mà chỉ nắm lấy ta tay tôi và thanh thản rời khỏi văn phòng. Theo cách nào đó, một người sẽ không còn cảm thấy đau khổ nữa ngay vào thời khắc họ tìm thấy ý nghĩa nào đó cho cuộc sống của mình, chẳng hạn như ý nghĩa của sự hy sinh.
            Dĩ nhiên đây không hẳn là việc điều trị theo đúng nghĩa của nó, bởi vì thứ nhất, sự tuyệt vọng của một người không phải là bệnh; và thứ hai, tôi không thể thay đổi số phận của ông ấy, tôi không thể giúp vợ ông ấy sống lại. Nhưng vào lúc đó, tôi đã thành công trong việc thay đổi thái độ của ông ấy về số phận không thể thay đổi của ông, bởi vì từ lúc ấy, ít nhất ông ấy đã có thể nhận thấy ý nghĩa trong sự chịu đựng của mình. Đây là một trong những nguyên lý cơ bản của liệu pháp ý nghĩa, trong đó mối quan tâm của con người không phải là để đạt được sự sung sướng hoặc né tránh khổ đau mà là nhìn thấy được ý nghĩa của đời mình. Điều này giải thích vì sao con người sẵn sàng chịu đựng khổ đau, miễn rằng họ biết chắc sự chịu đựng của mình là có ý nghĩa.
            Tôi muốn nói rõ một điều rằng: không nhất thiết phải trải qua đau khổ thì con người mới tìm thấy ý nghĩa cuộc sống. Tôi chỉ nhấn mạnh là con người vẫn có thể tìm thấy ý nghĩa trong đau khổ – nếu đó là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu có thể tránh được thì việc cần làm là hãy xóa bỏ nguyên nhân của nó, dù nguyên nhân này thuộc về tâm lý, sinh lý hay chính trị. Chịu khổ một cách không cần thiết là khùng điên hơn là anh hùng.
            Trước khi qua đời, Edith Weisskopf-Joelson, nữ giáo sư của Đại học Georgia đã khẳng định trong bài viết của mình về liệu pháp ý nghĩa rằng: “Các quan điểm về sức khỏe thần kinh hiện nay nhấn mạnh ý niệm cho rằng đã là người thì phải hạnh phúc, rằng bất hạnh là một triệu chứng rối loạn thích ứng. Cách chẩn đoán phân biệt như thế chẳng khác nào làm cho nỗi bất hạnh không thể tránh được, vốn đã là một gánh nặng, giờ càng thêm nặng nề bởi chính nỗi chán chường về tình trạng bất hạnh, kém may mắn của mình”. Và trong một bài báo khác, bà đã thể hiện hy vọng rằng liệu pháp ý nghĩa có thể giúp giải quyết những xu hướng tiêu cực trong nền văn hóa ngày nay ở Mỹ, nơi những người mắc bệnh nan y có rất ít cơ hội để tự hào về những đau khổ của mình, họ càng không thể xem nỗi đau là cao quý chứ không phải là sự thấp hèn” vì vậy những người này không chỉ cảm thấy bất hạnh mà còn xấu hổ vì sự bất hạnh của mình”.
            Có khi chúng ta bị tước đi cơ hội làm việc hay cơ hội hưởng thụ cuộc sống, nhưng dù là gì thì chúng ta cũng không thể tránh được sự đau khổ. Bằng cách can đảm chấp nhận đau khổ, xem đó như là thử thách cần vượt qua, cuộc sống có ý nghĩa đến tận giây phút cuối cùng và nó vẫn giữ nguyên ý nghĩa này cho đến khi mọi sự kết thúc. Nói cách khác, ý nghĩa cuộc sống là một ý nghĩa vô điều kiện, bởi vì nó bao hàm luôn cả ý nghĩa về nỗi đau không thể tránh được.

            .a/6a013486d6ac7d970c0282e119ea19200b-pi]"]Just a moment...

            Hãy để tôi nhắc lại sự việc có lẽ là trải nghiệm sâu sắc nhất của tôi trong trại tập trung. Tỷ lệ sống sót trong trại không hơn 1/28 như các thống kê chính xác đã nêu. Sự sống dường như là vô vọng, cũng vô vọng như nỗ lực của tôi trong việc cứu lấy tập bản thảo cuốn sách đầu tiên mà tôi giấu trong áo khoác khi mới đến Auschwitz. Vì vậy, tôi phải chịu đựng và vượt qua nỗi đau mất mát đứa con tinh thần của mình. Và khi ấy, dường như không ai và không điều gì có thể làm động lực sống cho tôi, bởi vợ chồng tôi chưa có con mà đứa con tinh thần của tôi cũng đã không còn! Thế là tôi thấy mình đang đối diện với một câu hỏi, rằng trong hoàn cảnh này, cuộc đời của tôi rốt cuộc có vô nghĩa hay không.
            Tôi đã không nhận ra rằng trong khi tôi vẫn đau đáu với câu hỏi này thì lời đáp đã có sẵn và đến với tôi không lâu sau đó. Đấy là lúc tôi phải cởi bỏ bộ quần áo của mình và mặc vào mớ đồ rách nát của một người tù khác - người đã bị đưa tới phòng hơi ngạt ngay sau khi đến Auschwitz. Thay cho những trang bản thảo của mình, tôi đã tìm thấy trong túi của chiếc áo khoác ấy một trang được xé ra từ kinh Do Thái, chứa những lời cầu nguyện quan trọng nhất của người Do Thái – Shema Yisrael. Tôi nên giải thích sự trùng hợp” này như thế nào đây ngoài việc cho đó là một thử thách, yêu cầu tôi sống với các ý tưởng của mình thay vì viết chúng lên giấy?
            Tôi nhớ lại, một lúc sau, tôi có cảm giác dường như không bao lâu nữa mình sẽ chết. Thế nhưng trong hoàn cảnh khó khăn này, mối bận tâm của tôi lại khác với hầu hết những tù nhân khác. Câu hỏi của họ là: “Liệu chúng ta có sống sót nổi trong trại không? Nếu không, thì tất cả những đau khổ này là vô nghĩa”. Còn câu hỏi chiếm lĩnh tâm trí tôi khi ấy là: “Liệu tất cả những đau khổ này, sự chết chóc bao quanh chúng tôi này, có một ý nghĩa nào chăng?”. Vì nếu không thì rốt cuộc chẳng còn ý nghĩa gì để sinh tồn cả, bởi vì nếu ý nghĩa cuộc sống bị phụ thuộc vào những tình huống ngẫu nhiên, ngoài tầm kiểm soát của bản thân thì cuối cùng - dù có tìm được lối thoát hay không – mọi nỗ lực của ta đều là vô nghĩa.
            ----
            Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

            Comment

            Working...
            X
            Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom