• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

7 loại hình thông minh - Thomas Amstrong

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • 7 loại hình thông minh - Thomas Amstrong

    7 loại hình thông minh
    (Seven kinds of smart)

    "Một cuốn sách sẽ giúp bạn khám phá
    và phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ tiềm ẩn trong con người"

    Thể loại: Khoa học
    Tác giả: Thomas Armstrong
    Dịch giả: Mạnh Hải, Thu Hiền
    Đánh máy: Tatchan

    Lời cảm ơn

    Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến ba người đã có công góp phần tạo ra cuốn sách này. Đầu tiên là người quản lý của tôi, cô Linda Allen, cô là người đã kiên nhẫn đưa tôi đi khắp mê cung các nhà xuất bản để tìm được nơi xuất bản cuốn sách này. Người thứ hai tôi cần cảm ơn là biên tập viên của tôi, Rachel Klayman, sự ham hiểu biết tri thức và sự sắc bén về ngôn ngữ của anh đã góp phần đáng kể để hoàn thành tác phẩm. Người thứ ba và là người quan trọng nhất, tiến sĩ Howard Gardner, ông đã âm thầm ủng hộ tôi trong nhiều năm trời, đã chia sẻ với tôi nhiều danh mục nội dung, các báo cáo khoa học chưa công bố, những bản thảo nghiên cứu cùng những lời khuyên sáng suốt bằng thư điện tử hoặc qua hộp thư thoại của ông.
    Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Deb Brody và John Paine vì sự hỗ trợ vô giá của họ đối với tôi trong quá trình chuẩn bị các thông tin, tài liệu cập nhật để xuất bản cuốn sách này. Tôi còn muốn cám ơn tới tất cả những cá nhân, những người đã có ảnh hưởng tới tôi hay đã ủng hộ tôi theo một cách nhất định nào đó trong quá trình tôi thai nghén ý tưởng, nghiên cứu và viết lên quên sách này, đây là một giai đoạn kéo dài trong nhiều năm. Họ gồm có Delee Lartz, Robert Mckim, Mert Hanley, Sue Teele, Sally Smith, Dee ****inson, Roger Peter, Kurt Meyer, Frank Barr, Lawrence Green, David Thornburg, Richard Bolles, Maggic Strong, và Coby Schasfoort. Tôi cũng cám ơn hàng ngàn thành viên tham gia các buổi hội thảo của tôi về thuyết trí thông minh đa dạng diễn ra trong nhiều năm, những câu hỏi và lời nói của họ đã giúp tôi làm rõ được nhiều điều trong nội dung của thuyết về trí thông minh này, đồng thời làm nó trở nên thực tế và hữu ích với tất cả độc giả.
    Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 23-07-2009, 12:51 AM.
    Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......
    Similar Threads
  • #16

    Chương 3:
    Trí thông minh không gian (tiếp)
    Những bản đồ tư duy
    Hãy tập luyện để tạo nên một bản phác hoạ bên trong trí óc đối với mỗi sự vật, sự việc được nêu ra dưới đây. Bạn đừng bận tâm tới sự rõ nét của hình ảnh hay việc cần làm điều gì đó để cho người khác biết. Mặt khác, bạn hãy thu nạp càng nhiều thông tin càng tốt để hình dung ra bản vẽ trong trí óc của bạn (phải tránh nhìn vào những thứ liên quan cho đến khi bạn kết thúc công việc này).
    • Sơ đồ những nhà hàng xóm ở ngay sát nhà bạn (trong phạm vi bán kính 3 nhà).
    • Sàn ngôi nhà hay căn hộ của bạn.
    • Bức tranh nói về khái niệm dân chủ.
    • Sơ đồ bên trong cơ thể con người.
    • bản đồ thế giới và tất cả các châu lục.
    • Sơ đồ bên trong chiếc máy giặt.
    Bạn có thể kiểm tra lại những ý tưởng trực giác nói trên của mình bằng việc nhìn vào những vật thể như: Bản đồ thành phố mà bạn sống, xem quả địa cầu, sàn nhà của bạn, một cuốn sách giải phẫu, cuốn sách về Visual Thinking (Tư duy trực quan), những thứ thể hiện các mặt khác nhau của môt nền "dân chủ" hoặc một cuốn sách miêu tả quá trình làm việc bên trong của các cỗ máy chẳng hạn như quyển The way thing works (Cách thức vận hành của sự vật). Bức vẽ trong trí óc của bạn đã mách bảo cho bạn điều gì về thế giới bên ngoài? Chúng có cho bạn biết trí não của bạn làm việc như thế nào không? Hãy cùng bạn bè thực hiện bài tập này và so sánh kết quả xem thế nào.

    Các bản phác họa trong tư duy
    Những kiểu hình ảnh phác hoạ mà bạn đã thực hiện ở trên là những bức hình có bản chất như dạng biểu đồ - chúng là những phác hoạ nhanh, giúp mở ra bức tranh bên trong của sự vật. Rất nhiều cá nhân kiệt xuất thế giới, trong đó có Leonardo de Vinci, Thomas Edison và Henry Ford thường xuyên giữ bên mình những quyển sổ ghi chép hoặc những quyển nhật ký, phác hoạ lại những tư duy, suy nghĩ trực quan đến với họ từ trong cuộc sống hàng ngày. Các "phác thảo ban đầu" trong sổ tay của Leonardo được người ta coi như những bức tranh hoàn hảo, nhưng đối với ông các bức phác thảo đó mang ý nghĩa là những công cụ mà nhờ chúng, ông có thể giải quyết được các vấn đề khó khăn gặp phải trong khi vẽ thiết kế hoặc trong quá trình sáng tạo ra một thứ gì mới.
    Robert McKim chuyên gia thiết kế cho hãng Former Stanford khuyên rằng tất cả những nhà tư tưởng đang mong muốn có được tư duy trực quan tốt thì hãy sử dụng một vài cuốn sổ ghi lại những bản phác hoạ, hoặc sử dụng nhật ký ý tưởng để thường xuyên lưu lại những suy nghĩ và hoạt động trí tuệ trong lĩnh vực tư duy không gian diễn ra trong trí óc của họ, đối với những sự kiện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
    Khi mô tả một quá trình mà những các nhân có trí thông minh không gian ở mức độ cao thường làm để ghi lại các suy nghĩ của họ, Robert McKim đã đưa ra lời chỉ dẫn như sau: "Họ - những người tư duy bằng hình ảnh thực hiện rất nhiều thao tác vẽ và phác hoạ, họ sử dụng việc vẽ để khảo sát và phát triển những ý tưởng sáng tạo của bản thân. Việc tìm kiếm và hình thành nên ý tưởng mới không phải là một quá trình tĩnh, cũng không phải là hoạt động chỉ có "một hình ảnh duy nhất". Những cá nhân này còn vẽ rất nhanh (vì những ý tưởng trong suy nghĩ hiếm khi duy trì được lâu; chúng luôn biến đổi và thậm chí còn biến mất ngay khi xuất hiện). Trong cả hai trường hợp là khám phá và phát triển ý tưởng, các nhà sáng tạo ý tưởng nhờ hình hoạ cũng sử dụng rất nhiều cách diễn đạt bằng các hình tượng khác nhau".
    McKim khuyên rằng nên sử dụng một số hình tượng sau đây để ghi trong sổ tay đồ hoạ, như: các đồ thị, các biểu đồ, các đồ thị dạng cột, các hình khối không gian, hình vuông, các nhân vật hoạt hình, các biểu đồ dạng cây, các bản đồ, các bức vẽ nguệch ngoạc, các thiết kế, các bức ảnh. Như thế, nội dung ghi chép có thể được viết trên một quyển sổ nhật ký tiêu chuẩn hay bất kỳ một cuốn sổ ghi nào đó, không cần phải đóng trang, hoặc cũng có thể được lưu giữ lại trên các tấm thẻ có đánh số, thậm chí chỉ trên một cuộn giấy gói hàng. Điều này sẽ kích thích cho dòng chảy ý tưởng trong bạn được tuôn trào mạnh mẽ.
    Những nhà tư duy về không gian cũng nên xem xét làm việc thử bằng các ý tưởng tư duy của họ trong không gian ba chiều. James Watson và Francis Crick đã làm cả thế giới ngạc nhiên và giành được giải thưởng Nobel năm 1962 khi họ khám phá ra cấu trúc đường xoắn ốc của phân tử DNA bằng cách sử dụng kiểu hình ảnh không gian ba chiều cỡ lớn như một công cụ để tư duy và sáng tạo. Những nhà thiết kế của hãng General Motors và NASA thường tạo ra những mô hình xe ô tô và phi thuyền không gian đòi hỏi có sự phức tạp và tỉ mỉ cao độ, chỉ bằng chất liệu rẻ tiền là bìa cứng. Điều này đã giúp họ tiết kiệm được hàng triệu đô la trong các tài khoản chi phí dành cho phát triển công nghệ. Bạn cũng có thể tạo ra một phòng thí nghiệm tư duy bằng hình ảnh không gian cho riêng mình tại nhà, bằng cách dùng các nguyên vật liệu rẻ tiền như bìa cứng hoặc bọt xốp để làm những mô hình và các vật mẫu thu nhỏ; những vỏ chai nước ngọt bằng nhựa rất bình thường và những chiếc ghim giấy; những chiếc cán của các vật dụng thông thường vẫn được làm ra để bán trên thị trường (như cán chổi, cán ô, cán gương) và các dạng hình khối khác dùng để kết nối chúng lại; những chiếc hộp thừa có nhiều hình dáng khác nhau và cả những mẩu đầu thừa đuôi thẹo đủ mọi chất liệu và nguồn gốc khác nhau (như là dây, băng ghi âm, hình khối, tuýp thuốc đánh răng, đất nặn, dây thép, gỗ vụn, nẹp cao su, hộp thiếc, giấy thừa hoặc những thứ bỏ đi khác có thể tận dụng được). Phải kể thêm đến sức mạnh của các công nghệ hiện đại trong việc hỗ trợ cho những ý tưởng sáng tạo thuộc loại tư tưởng không gian. Nền công nghiệp máy tính đã mở ra khả năng rất lớn cho những nhà sáng tạo ý tưởng về không gian, thông qua các công cụ hỗ trợ đồ hoạ như phần mềm ứng dụng CAD (Hỗ trợ thiết kế bằng máy tính), phần mềm "Vẽ và tô màu", chương trình tương tác giữa người sử dụng và máy tính bằng hình ảnh, cùng nhiều kỹ thuật nổi bật khác.

    Những ảnh hưởng của nền văn hoá hiện đại đến sự phát triển trí thông minh không gian
    Bất chấp sự ra đời của hàng loạt các công cụ xử lý hình ảnh không gian bằng công nghệ cao, nền văn hoá của chúng ta hiện nay vẫn đang quá chú trọng tới ngôn ngữ học và các tư duy logic về toán học trong việc phát triển các sản phẩm mới. Giáo sư sử học Eugene S.Ferguson thuộc trường Đại học Delaware đã chỉ ra rằng các chương trình đào tạo kỹ sư trong các trường đại học của chúng ta đang tăng lên về mặt số lượng và tăng cường khả năng phân tích về mặt toán học, mà bỏ quên mất việc sử dụng trí tưởng tượng và hình ảnh. Ông phát biểu rằng tình trạng ấy đã dẫn đến kết quả là: "Ngày nay chúng ta có thể phải chúng kiến nhiều điều ngốc nghếch. Đó là cái giá phải trả cho những việc chúng ta đã làm trong hệ thống đào tạo các chuyên gia kỹ thuật". Một ví dụ thực tế là sai lầm về tư duy không gian có thể đã xuất hiện, gây ra thảm hoạ của tàu vũ trụ con thoi. Rõ ràng, có nhiều người đã không thừa nhận sai lầm trong khâu thiết kế kiểu dáng, dẫn tới khả năng của con tàu không đáp ứng được trong điều kiện thời tiết lạnh giá và vì thế đã xảy ra rò rỉ nhiên liệu, dẫn đến việc phát nổ và phá huỷ hoàn toàn con tàu vũ trụ. Chỗ rạn nứt đó đã được các nhà chuyên môn thông thạo về hình học không gian phát hiện nhưng sau đó lại bị gạt bỏ bởi những định hướng về phân tích toán học và những mưu đồ chiếm lĩnh uy tín chính trị của những người giám sát, họ có lẽ đã không hình dung ra được những hậu quả ghê gớm của sai lầm này.
    Nếu bạn là người có khả năng đặc biệt về trí thông minh không gian thì có lẽ bạn cảm thấy nền văn hoá này có vẻ như định kiến và bất công với cuộc đời của bạn. Bạn có thể mất nhiều năm học ngôn ngữ trong các trường học, ở đó các thầy cô giáo dành rất ít quan tâm tới những thứ mà bạn có khả năng làm rất tốt. Hiếm khi bạn nhận được cơ hội để bộc lộ khả năng sáng tạo bằng hình ảnh của mình hoặc được diễn đạt suy nghĩ của bạn thông qua các bức học hay biểu đồ. Mẫu người hay mơ mộng tiêu biểu suy nghĩ có vẻ giống như người lười nhác và không có mục đích nhất định. Điều này dù có đúng đối với người hay mơ mộng và những người khác có tư duy trực quan - hình hoạ tốt trong xã hội chúng ta đi nữa, thì họ cũng chính là những người sẽ làm cho chúng ta thấy được những sáng tạo mới có khả năng xuất hiện trong cuộc sống khi loài người chúng ta đang tiến vào thế kỷ XXI.
    Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

    Comment

    • #17

      Chương 3:
      Trí thông minh không gian (tiếp)

      25 CÁCH PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH KHÔNG GIAN
      • Bạn hãy sử dụng những cuốn từ điển bằng hình ảnh, chơi trò tic-tac-toe trong không gian ba chiều hoặc những trò chơi khác có sử dụng tư duy về hình ảnh không gian.
      • Hãy chơi trò xếp hình, trò chơi rubic, trò mê cung hoặc các trò chơi khác về không gian.
      • Mua những chương trình phần mềm đồ hoạ và tập sáng tạo ra những kiểu thiết kế của riêng mình trên máy tính. Tập vẽ, tô màu và tưởng tượng ra những hình ảnh đó bằng cách sử dụng phần mềm máy tính.
      • Học cách chụp ảnh và sử dụng máy quay phim để ghi lại những hình ảnh hoặc không gian mà bạn thấy ấn tượng.
      • Hãy mua máy quay, máy ghi hình và tự sáng tạo ra những bộ phim mang chủ đề về các hoạt động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
      • Xem các bộ phim và chương trình vô tuyến truyền hình, đồng thời để ý tìm hiểu cách sử dụng ánh sáng, cách di chuyển máy quay, cách bố trí màu sắc và các thành phần khác có liên quan đến quá trình tạo dựng hình ảnh.
      • Bạn thử trang trí lại bên trong ngôi nhà của bạn hoặc làm đẹp lại phong cảnh bên ngoài ngôi nhà bạn.
      • Hãy tạo ra một thư viện riêng của bạn để lưu lại những hình ảnh mà bạn yêu thích khi xem các tờ tạp chí và báo.
      • Học và rèn luyện những kỹ năng định hướng trong các cuộc đi dã ngoại ngoài thiên nhiên.
      • Nghiên cứu về môn hình học.
      • Bạn hãy tham gia các lớp học vẽ, điêu khắc, học tô màu, chụp ảnh, quay phim, thiết kế đồ họa, hoặc một vài lớp học nghệ thuật về hình hoạ khác tại các trường đại học hoặc những trung tâm hướng nghiệp ở địa phương bạn sinh sống.
      • Học một ngoại ngữ mang tính tượng hình nào đó, chẳng hạn như tiếng Trung Quốc.
      • Hãy sử dụng các ý tưởng, tư duy trong không gian ba chiều của bạn vào công việc sáng tạo hoặc các dự án khác nào đó.
      • Học tập cách sử dụng và cách diễn đạt bằng hệ thống các biểu đồ, cấu trúc hình cây, các sơ đồ và những kiểu cấu trúc biểu đạt bằng hình ảnh khác.
      • Mua một quyển từ điển bằng hình ảnh và sử dụng nó để tìm hiểu xem các thiết bị máy móc thông thường và các đối tượng khác hoạt động như thế nào.
      • Hãy thử khám phá khoảng không xung quanh bạn bằng cách bịt mắt lại và để một người khác hướng dẫn bạn đi quanh ngôi nhà hoặc khoảng sân nhà của bạn.
      • Luyện tập cách tìm kiếm, phát hiện ra những hình ảnh và cảnh tượng trong các đám mây, từ những vết nứt trên tường hoặc trong những bối cảnh nhân tạo hay tự nhiên tương tự khác.
      • Tập phát triển kỹ năng sử dụng hình ảnh và biểu tượng để ghi lại những điều cần lưu giữ (sử dụng các mũi tên, vòng tròn, các hình sao, hình xoắn ốc, các mã màu, những bức tranh và các kiểu tượng hình khác).
      • Gặp gỡ với các kỹ sư cơ khí, những kiến trúc sư, các họa sĩ hoặc nhà thiết kế để xem cách họ vận dụng khả năng không gian trong công việc của họ như thế nào.
      • Dành một khoảng thời gian nhất định để tham gia thực hiện các hoạt động nghệ thuật cùng với gia đình hay bạn bè của bạn.
      • Hãy nghiên cứu, khảo sát bản đồ về thị trấn và đất nước của bạn, sơ đồ các tầng trong ngôi nhà của bạn và các hệ thống miêu tả hình ảnh khác.
      • Xây dựng lên các cấu trúc, hình khối khác nhau bằng cách sử dụng bộ đồ chơi xếp hình, các loại đất nặn, các khối không gian hoặc các vật thể lắp ráp khác trong không gan.
      • Nghiên cứu về các hiện tượng gây ảo giác quang học (chẳng hạn chúng có trong quyển sách về các câu đố, tại các bảo tàng khoa học hay trong các thứ đồ chơi bằng cách gây ảo giác thị giác...).
      • Bạn hãy thuê, mượn, hoặc mua lấy các băng video có tên "Hướng dẫn thực hiện" mô tả về những khu vực đặc biệt mà bạn quan tâm, yêu thích.
      • Hãy phối hợp với người khác để tiến hành vẽ, chụp ảnh và lập ra những biểu đồ trong các văn bản, các dự án và trong các buổi trình diễn giới thiệu một vấn đề nào đó.


      _____________________________
      Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

      Comment

      • #18

        Chương 4:
        Trí thông minh âm nhạc



        Phát triển năng khiếu âm nhạc của bạn


        Những câu chuyện vụ án cùng với những điều bí ẩn đầy phức tạp là yếu tố cơ bản để làm nên nhân vật thám tử Sherlock Holmes huyền thoại và nổi tiếng của nhà văn Arthur Conan Doyle. Và thậm chí đôi khi thám tử Holmes còn gặp phải những tình huống khó giải quyết, đòi hỏi phải có nỗ lực đặt biệt. Những lúc đó ông lấy chiếc violon và chơi. Âm nhạc dường như mở ra mọi cánh cổng cho việc điều tra, cho phép ông giải quyết được vấn đề phức tạp mà trước đây nó là một đống hỗn độn. Các tác phẩm trinh thám hư cấu có thể giúp cho chúng ta biết nhiều đầu mối quan trọng trong việc sử dụng âm nhạc để tư duy hiệu quả. Người ta thường nói rằng âm nhạc có sức hấp dẫn, làm dịu đi tậm trạng căng thẳng, cũng thật chính xác khi nói âm nhạc có thể điều chỉnh tư tưởng.


        Vào một hôm, vai trò của âm nhạc trong quá trình suy nghĩ hàng ngày trở nên sáng tỏ với sự hiểu biết của tôi, khi có người thợ mộc đến lắp ống khói trên trần nhà, trong phòng ăn của gia đình tôi. Anh ta đi vào trong phòng, xác định vị trí lắp đặt, và miệng anh ta bắt đầu phát ra những âm thanh khe khẽ, có nhịp điệu "Uh - huh - uh - huh - uh - huh". Anh ta hát ngâm nga trong khi anh ta đang xem xét và suy nghĩ một cách thận trọng về công việc. Dường như anh ta đang nghĩ xem cái lỗ sẽ rộng bao nhiêu và quan sát xem dụng cụ nào cần dùng cho công việc. Sau đó anh ta giơ tay lên về phía trần nhà giống như một người chỉ huy bản giao hưởng và gõ những âm thanh lách cách vui nhộn, như thể anh ta nhấn mạnh lại những ý tưởng chuyên môn đã được suy nghĩ chắc chắn và sẽ được tiến hành. Cuối cùng có thể thực sự nói rằng, toàn bộ công việc đã được giải quyết xong ở trong tư duy, suy nghĩ của anh ta. Anh ta kết thúc công việc khi đang lẩm nhẩm một bài hát nổi tiếng có giai điệu vui tươi. Sau đó tôi phát hiện ra rằng anh ta đã từng là nhà soạn nhạc jazz trước khi là một thợ mộc tự do. Nhưng trong khi anh ta đã để lại chiếc kèn saxophone ở phía sau thì anh tiếp tục sử dụng sự hiểu biết về âm nhạc trong công việc mới của mình.


        Bạn không cần phải là một nhà soạn nhạc chuyên nghiệp để nghĩ về âm nhạc. Hầu hết chúng ta đều sử dụng tư duy âm nhạc trong mọi ứng xử và công việc trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta bị âm nhạc bao quanh từ tối tới sáng. Chúng ta thức dậy bằng các đồng hồ báo thức âm nhạc, nghe các bài hát trên đài trong khi đi làm, làm việc trong các toà nhà văn phòng có các bản nhạc nhẹ, và sau một ngày làm việc chúng ta thư giãn ở nhà bằng cách nghe đĩa CD và chương trình MTV. Các nghi lễ quan trọng nhất trong đời sống của chúng ta như đám cưới và lễ tang luôn được tổ chức với sự có mặt của âm nhạc. Chúng ta luyện tập chơi nhạc, sùng bái âm nhạc và mua sản phẩm âm nhạc để thưởng thức. Nền giáo dục âm nhạc không chính thống này không chỉ giúp chúng ta trong tư duy mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách suy nghĩ của chúng ta. Chương này sẽ giúp bạn tìm hiểu sự ảnh hưởng của âm nhạc đến các thành phần tạo nên tư duy của bạn, có trí nhớ, sự tưởng tượng và tính sáng tạo.

        ( VNTHUQUAN)
        Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 23-07-2009, 01:49 AM.
        Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

        Comment

        • #19

          nếu các bạn còn thích đọc tiếp để biết thêm về mình ,hãy thử đến :

          Online Shopping India Mobile, Cameras, Lifestyle & more Online @ Flipkart.com




          Nhắn A-T ,bây giờ đã gặp được mình trong bảy sắc cầu vồng của trí thông minh chưa. Chúc vui vẻ !
          L.G.
          Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

          Comment

          • #20

            (Nhắn A-T ,bây giờ đã gặp được mình trong bảy sắc cầu vồng của trí thông minh chưa. Chúc vui vẻ !)

            dạ có thử nhưng em không lọt vô được cầu vồng nào hết bác ơi, để em thực tập theo sách chỉ dẫn "CÁCH PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH"một thời gian xem sao, em sẽ cho bác biết kết quả ...

            at

            Comment

            • #21

              Bạn oi, bạn có thể post thêm Mấy chương sau về cuốn sách này hết luôn được không?
              Hay là bạn có thể cho địa chỉ trang web có bài này được không?
              Địa chỉ trên khống đúng?
              Làm phiền bạn quá ! Thanks

              Comment

              • #22

                ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi anh-tran View Post
                (Nhắn A-T ,bây giờ đã gặp được mình trong bảy sắc cầu vồng của trí thông minh chưa. Chúc vui vẻ !)

                dạ có thử nhưng em không lọt vô được cầu vồng nào hết bác ơi, để em thực tập theo sách chỉ dẫn "CÁCH PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH"một thời gian xem sao, em sẽ cho bác biết kết quả ...

                at

                Có lẽ bác Anh -Tran cho rằng mình là ngoại lệ... Đó là điều vẫn có ở bậc tài trí . Gr tui mới tìm được hai loại trí thông minh nữa , đem về đây cho bác xem xét ; tiện thể bác và ai tò mò có thể tự trắc nghiệm xem mình ngự ở đâu trong 8 loại thông minh ấy.

                Vì thế nên tạm gác lại việc post tiếp bài mà xin được tóm tắt lại ngắn gọn phần đầu ... Mong được lượng thứ cho những chậm trễ. L.G.





                *********************

                CÁC LOẠI HÌNH THÔNG MINH


                Theo thuyết trí thông minh đa dạng của nhà tâm lý học Howard Gardner, chúng ta được nhìn nhận về các loại hình thông minh trên một khía cạnh khác. Gardner cho rằng nền văn hoá của chúng ta đã quá tập trung chú trọng vào lối tư duy lô-gic và tư duy bằng lời nói, đây là những năng lực chủ yếu được đánh giá trong một bài kiểm tra trí thông minh, trong khi đó đã bỏ qua những dạng khác của trí tuệ và sự hiểu biết. Ông đưa ra ý kiến là có ít nhất 7 loại trí thông minh khác nhau, đều xứng đáng được coi như những cách thức quan trọng của suy nghĩ và tư duy. Hãy cùng tôi khám phá xem chúng ta thuộc những dạng thông minh nào trong 7 loại hình thông minh dưới đây.

                Bảy loại hình thông minh?

                Loại thứ nhất là thông minh về ngôn ngữ. Đây là trí thông minh của các phóng viên, người kể chuyện, các nhà thơ và luật sư. Loại tư duy này đã đem lại cho chúng ta tác phẩm “Vua Lear” của Shakespeare, “Odyssey” của Homer và truyển thuyết “Nghìn lẻ một đêm” của người Ả Rập. Người có khả năng về ngôn ngữ có thể tranh cãi, thuyết phục, làm trò hay làm hướng dẫn có hiệu quả bằng việc sử dụng lời nói. Họ thường yêu thích các cách sử dụng âm thanh của từ ngữ, thông qua sự chơi chữ, trò đố từ và cách uốn lưỡi. Đôi khi họ cũng hay đưa tin vặt bởi vì họ có khả năng nhớ các sự kiện. Họ có thể trở thành các bậc thầy về đọc và viết. Họ đọc một cách tham lam, có khả năng viết một cách rõ ràng và có thể phóng đại ý nghĩa lên theo các cách khác nhau từ những tin bài báo, bức ảnh bình thường.

                Loại thứ hai, thông minh lô-gic – toán học, là trí thông minh đối với những con số và sự lô-gic. Đây là trí thông minh của các nhà khoa học, kế toán viên và những nhà lập trình máy tính. Newton đã điều khiển và khai thác được loại trí thông minh này khi ông phát minh ra các phép tính vi phân. Einstein cũng tương tự khi ông xây dựng và phát triển học thuyết tương đối của mình. Những nét tiêu biểu nhất của người thiên về trí thông minh lô-gic – toán học gồm có khả năng xác định nguyên nhân, chuỗi các sự kiện, cách tư duy theo dạng nguyên nhân – kết quả, khả năng sáng tạo các giả thuyết, tìm ra các mô hình số học hoặc quy tắc dựa trên các khái niệm, đồng thời ưa thích các quan điểm dựa trên lý trí trong cuộc sống nói chung.

                Trí thông minh về không gian là loại năng lực thứ ba, liên quan đến suy nghĩ bằng hình ảnh, hình tượng và khả năng cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Đó là mảnh đất sáng tạo của các kiến trúc sư, nhà nhiếp ảnh, nghệ sĩ, các phi công và các kĩ sư cơ khí máy móc. Người đã từng thiết kế lên các Kim tự tháp Ai Cập là người có rất nhiều trí thông minh loại này. Cũng có khả năng như vậy là các cá nhân như Thomas Edison, Pablo Picasso và Ansel Adam. Những cá nhân sở hữu loại trí thông minh về không gian ở mức độ cao, thường có một độ nhạy cảm sắc bén với những chi tiết cụ thể trực quan và có thể hình dung được một cách sống động, vẽ ra hay phác họa những ý tưởng của họ dưới dạng hình ảnh, đồ hoạ, cũng như họ có khả năng tự định hướng bản thân trong không gian 3 chiều một cách dễ dàng.

                Loại trí thông minh về âm nhạc là loại năng lực thứ tư. Đặc điểm cơ bản của loại trí thông minh này là khả năng cảm nhận, thưởng thức và tạo ra các tiết tấu và nhịp điệu. Đó là trí thông minh của Bach, Beethoven, hay Brahon, và cũng là loại trí thông minh của các nhạc công đàn cầm người Ba-li hay những người hát sử thi của dân tộc Nam Tư. Ngoài ra, trí thông minh về âm nhạc còn có trong tiềm thức của bất cứ cá nhân nào, miễn là người đó có khả năng nghe tốt, có thế hát theo giai điệu, biết dành thời gian cho âm nhạc và nghe được nhiều tiết mục âm nhạc khác nhau với sự chính xác và sáng suốt của các giác quan.

                Loại thông minh thứ năm, khả năng vận động thân thể, là loại thông minh của chính bản thân cơ thể. Nó bao gồm tài năng trong việc điều khiển các hoạt động thân thể của một người và trong cả thao tác cầm nắm các vật thể một cách khéo léo. Các vận động viên thể thao, những người làm nghề thủ công, những thợ cơ khí và các bác sĩ phẫu thuật là những người sở hữu khả năng này của tư duy. Cũng là người như vậy, diễn viên hài vĩ đại Charlie đã sử dụng tài năng loại này để thực hiện được rất nhiều động tác biểu diễn tài tình của ông như trong vở Kẻ lang thang nhỏ bé. Các cá nhân thuộc loại tài năng vận động thân thể có thể rất khéo léo và thành công trong nghề thêu may, nghề thợ mộc hay nghề tạo mẫu. Hoặc họ có thể ham thích và theo đuổi những hoạt động của cơ thể như đi bộ đường dài, khiêu vũ, chạy bộ, cắm trại, bơi lội hoặc đua thuyền. Họ là những người thực hành, nhạy cảm, thường xuyên muốn vận động cơ thể của họ và có “phản ứng bản năng” với các tình huống, sự vật.

                Loại thông minh thứ sáu là năng lực tương tác. Đây là năng lực hiểu và làm việc được với những người khác. Đặc biệt là, điều này yêu cầu có khả năng cảm nhận và dễ chia sẻ với tâm trạng, tính cách, ý định và mong muốn của những người khác. Thuyền trưởng trên một chiếc tàu đi biển cần phải có loại thông minh này. Trí thông minh này cũng cần cho một nhà quản lý của một tổng công ty lớn. Một cá nhân có trí thông minh về giao cảm có thể rất giàu lòng trắc ẩn và đầy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, chẳng hạn như Mahatma Gandhi; hoặc là người có sức lôi cuốn và khéo léo như Machiavelli, nhưng họ đều có khả năng nhìn thấu suốt vào bên trong của những người khác và từ đó nhìn ra viễn cảnh của thế giới bên ngoài bằng chính cặp mắt của những con người đó. Trong thực tế, họ rất tuyệt vời với vai trò của người môi giới, quản trị mạng, người hoà giải hoặc là thầy giáo.

                Loại trí thông minh cuối cùng là năng lực tự nhận thức bản thân hoặc là trí thông minh nội tâm. Một người mạnh mẽ về loại trí tuệ này có thể dễ dàng tiếp cận và nhìn rõ được những cảm xúc của chính bản thân mình, phân biệt được giữa nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong và sử dụng chính những hiểu biết về bản thân mình để làm phong phú thêm và vạch ra con đường cho cuộc đời mình. Các thí dụ về những người có trí thông minh thiên về kiểu này gồm có các nhà cố vấn, nhà thần học, những thương nhân. Họ có thể là người rất hay tự xem xét nội tâm và ham thích được trầm tư suy nghĩ, được ở trong trạng thái tĩnh lặng hay trong các trạng thái tìm hiểu tinh thần một cách sâu sắc khác. Mặt khác họ có thể là người có tính độc lập mạnh mẽ, tính thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc với người khác.

                Trích dẫn từ cuốn: "7 loại hình thông minh", tác giả Thomas Armstrong,
                dịch giả: Mạnh Hải - Thu Hiền, NXB Lao động – Xã hội


                (*) Lần đầu tiên xuất bản, Giáo sư Howard Gardner của trường Đại học Havard đưa ra 7 loại hình thông minh. Cùng với thời gian, ông đã bổ xung thêm loại hình thông minh thứ 8 là Trí thông minh Thiên nhiên và bắt đầu đề cập đến khả năng có một trí thông minh nữa là trí thông minh Hiện sinh.

                Trí thông minh Thiên nhiên: Những người có trí thông minh này rất nhạy cảm với các vấn đề thuộc tự nhiên như động, thực vật. Thích chăm sóc cây cối, vật nuôi, thích quan sát côn trùng, sâu bọ. Rất dễ dàng nhớ tên và phân biệt các loài động thực vật khác nhau. Luôn hướng về cuộc sống nơi hoang dã và khá quan ngại về vấn đề môi trường hiện nay.

                Trí thông minh Hiện sinh: Đây là trí thông minh về khả năng giải đáp sâu về ý sự tồn tại của vạt vật, vũ trụ, về ý nghĩa của cuộc sống. Nó liên quan đến tôn giáo, tâm linh, đến các vấn đề siêu nhiên, huyền bí.


                Cơ sở cho học thuyết bảy loại hình thông minh?

                Trong học thuyết trí thông minh đa dạng, Gardner đã thiết lập được các yêu cầu cần thiết đặc trưng mà mỗi loại trí thông minh phải đạt được để có đủ điều kiện xác định đó là một loại trí thông minh. Sau đây là 4 trong số các tiêu chuẩn ấy:


                Đặc điểm 1: Mỗi trí thông minh có khả năng được biểu tượng hoá.

                Thuyết trí thông minh đa dạng đã đưa ra một khía cạnh về khái niệm trí thông minh, cho rằng khả năng biểu tượng hoá trong tư duy con người hay khả năng diễn đạt những ý tưởng, kinh nghiệm thông qua sự miêu tả các hình ảnh, con số và các từ ngữ, là dấu hiệu để xác nhận đó là trí thông minh của con người.
                Thuyết trí thông minh đa dạng cho rằng, có nhiều cách khác nhau mà mỗi loại trí thông minh có thể sử dụng để biểu tượng hoá. Những người có tư duy lô-gic toán học sử dụng các con số và các chữ số Hy Lạp, trong số các loại ký hiệu khác, để đáp ứng các tư duy và nhu cầu có tính lý trí của họ.
                Ở một mặt khác, những nhà soạn nhạc hoặc nhạc sĩ lại thường hay sử dụng các nốt nhạc trầm bổng để biểu tượng hóa các giai điệu và tiết tấu của họ. Marcel Marcean lại sử dụng các cử chỉ động tác phức tạp và sự diễn giải bằng các dấu hiệu của vận động thân thể để biểu diễn các khái niệm như sự tự do và trạng thái cô đơn. Ngoài ra cũng còn các ký hiệu mang tính xã hội, chẳng hạn như cái vẫy tay chào tạm biệt và những ký hiệu của cái tôi, như đã biết, thí dụ như các hình ảnh của giấc mơ vào buổi sáng sớm.


                Đặc điểm 2: Mỗi trí thông minh đều có một lịch sử phát triển của riêng nó.

                Trí thông minh không phải là một điều gì lạ thường có tính tuyệt đối như những người trung thành với quan niệm về trí thông minh theo kiểu chỉ số IQ. Những người này cho rằng trí thông minh được sinh ra rồi được duy trì ổn định, bền vững trong suốt cả chiều dài cuộc đời của mỗi người.
                Theo thuyết trí thông minh đa dạng, mỗi loại trí thông minh biểu hiện ra vào một thời điểm xác định trong thời thơ ấu, chúng đều có một chu kỳ bộc lộ và phát triển tiềm năng rực rỡ trong chiều dài cuộc đời, và bao gồm cả việc mỗi loại có một hình mẫu duy nhất về quá trình suy giảm nhanh chóng hay từ từ khi một người bị già đi. Nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart đã sáng tạo ra những âm điệu đơn giản từ khi lên 3 tuổi và viết được những bản giao hưởng vào năm lên 9 tuổi. Những tài năng âm nhạc vẫn được duy trì và còn tương đối lớn mạnh cả khi tuổi đời đã cao, bằng chứng trong cuộc sống thực tế là những nhà sáng tác như Pablo Casals, Igor Stravinsky và George Friedrich Handel.

                Loại tư duy lô-gic toán học, một mặt khác, lại có kiểu mô hình phát triển khác với loại trên. Loại này xuất hiện hơi muộn một chút trong thời thơ ấu, phát triển đạt đến đỉnh cao vào thời thanh niên, sau đó suy giảm muộn hơn trong cuộc đời của con người. Nhìn vào lịch sử của tư duy toán học, ta nhận thấy có một số khám phá lớn trong toán học do những nhà bác học có tuổi đời ngoài 40 tuổi. Sự thực là, nhiều khám phá quan trọng là của những người còn ở độ tuổi niên thiếu, chẳng hạn như Blaise Pascal và Evaiste Galois. Thậm chí Albert Einstein đã đạt được những hiểu biết sâu sắc ban đầu về thuyết tương đối khi ông mới 16 tuổi.

                Tương tự như vậy, mỗi loại trí thông minh có một mô hình tăng trưởng, phát triển và suy giảm theo cách riêng của mình, trong vòng đời của con người.


                Đặc điểm 3: Mỗi trí thông minh đều sẽ tổn thương và biến mất khi có các tác động xâm phạm và gây hại đến những vùng đặc trưng riêng biệt của nó trong bộ não người.

                Thuyết về trí thông minh đa dạng tiên đoán rằng trong thực tế, trí thông minh có thể bị cô lập khi bộ não bị tổn thương. Gardner đã đưa ra ý kiến là: Nhằm mục đích được công nhận và có thể tồn tại, bất kỳ một lý thuyết nào về trí thông minh đều phải dựa trên cơ sở sinh học, nghĩa là được bắt nguồn từ cấu trúc vật chất của não bộ. Với vai trò là một nhà tâm lý học thần kinh ở Ban quản lý cựu chiến binh Boston, Gardner đã làm việc với những bệnh nhân bị tổn thương não, một phần nào đó trong 7 loại trí thông minh của họ bị ảnh hưởng, thí dụ như: Một người có thương tích ở thuỳ trước trán trong bán cầu não trái thì không thể nói và viết bình thường được nhưng vẫn có thể hát, vẽ, và nhảy múa không hề có một chút khó khăn nào. Trong trường hợp này thì trí thông minh về ngôn ngữ của anh ta đã bị suy giảm, hư hại một phần. Mặt khác, những người bị thương ở thuỳ thái dương bên phải có thể khó khăn khi thực hiện những công việc mang tính chất âm nhạc, nhưng anh ta có thể nói, đọc và viết một cách dễ dàng. Những bệnh nhân bị thương ở thuỳ chẩm của bán cầu não bên phải có thể bị suy giảm đáng kể những khả năng về nhận biết gương mặt, khả năng quan sát hoặc nhận biết những chi tiết trực quan.

                Lý thuyết về trí thông minh còn đang tranh luận về việc có tồn tại hay không 7 hệ thống của não bộ hoạt động một cách tương đối độc lập. Trí thông minh ngôn ngữ xem ra như là một chức năng chính của bán cầu não trái ở đa số mọi người, trong khi trí thông minh về âm nhạc, không gian và năng lực tương tác có xu hướng tập trung tại bán cầu não phải nhiều hơn. Trí thông minh về năng lực vận động thân thể gồm có vỏ não vận động, những hành thần kinh cơ sở và bộ phận trước não. Thuỳ trước trán là đặc biệt quan trọng đối với trí thông minh của con người.

                Bộ não là một tổ hợp phức tạp lạ thường đến mức khó tin nên không thể phân chia ra được một cách rõ ràng thành 7 khu vực có ranh giới như bản đồ. Tuy nhiên, lý thuyết về trí thông minh đa dạng đã tổng hợp những kết quả đã được khám phá trong hơn 20 năm qua trong lĩnh vực tâm lý học thần kinh theo một cách riêng biệt đáng được chú ý.


                Đặc điểm 4: Mỗi loại trí thông minh có những nền tảng giá trị văn hoá riêng của nó.
                Thuyết trí thông minh đa dạng cho rằng, những biểu lộ của trí thông minh được đánh giá một cách tốt nhất bằng việc nhìn vào những khả năng đóng góp cao nhất của nó đối với xã hội, chứ không phải là việc giành được kết quả tốt hay không trong các cuộc kiểm tra. Những kỹ năng tiêu biểu cho việc kiểm tra chỉ số IQ, chẳng hạn như khả năng lặp lại những con số ngẫu nhiên theo chiều thuận hoặc chiều ngược, hay năng lực để giải quyết những vấn đề nào đó có tính chất tương tự như vậy, là làm hạn chế những giá trị văn hoá có trong trí thông minh của con người.

                Trên một phương diện khác, điều gì đã đem lại những thành tựu và tiến bộ xã hội của chúng ta, từ thế hệ này đến thế hệ khác như những truyện cổ tích, truyện thần thoại, tác phẩm văn học, âm nhạc, những môn nghệ thuật lớn, những khám phá khoa học và những kỹ năng vật lý.

                Thuyết trí thông minh đa dạng cho rằng, cách tốt nhất để chúng ta có thể học được những điều thông minh là nghiên cứu, học tập những thí dụ về các công trình văn hoá có ích nhất cho xã hội chúng ta, đối với từng loại trong số 7 lĩnh vực, chẳng hạn: Tác phẩm Moby Dick của Herman Melville tốt hơn là những âm tiết vô nghĩa trong cẩm nang tra cứu tâm lý; Guernica của Pablo Picasso tốt hơn những thiết kế hình học trong những bài kiểm tra tính suy luận không gian; tác phẩm Magna Carta hay Sermon trên núi tốt hơn là “thước đo Vineland” về tính trưởng thành xã hội.

                Ở một mức độ xa hơn nữa, thuyết trí thông minh đa dạng tán thành và ca ngợi tính đa dạng trong cách mà trí thông minh được thể hiện ở những nền văn hoá khác nhau. Ở đây không coi các khám phá về từ ngữ và toán học của những người châu Âu da trắng như đỉnh cao của trí thông minh (mà nếu theo quan niệm này, một lần nữa sự kiểm tra trí tuệ bằng chỉ số IQ lại được ủng hộ và duy trì), thuyết trí thông minh đa dạng cung cấp một phạm vi quan niệm rộng lớn về trí thông minh của con người. Trong biểu đồ về trí thông minh này, các loại khả năng về trí tuệ của con người đều được ca ngợi và tôn trọng như nhau, đó là tài năng tìm đường của những người dân Himalaya, phương pháp phân loại phức tạp của thổ dân Nam Phi tộc Kalahan, những thiên tài âm nhạc của nền văn hoá Arang ở đất nước Nigieria, các hệ thống vẽ bản đồ độc nhất vô nhị của những người đi biển dân tộc Polynesia, và những khả năng đặc biệt của nhiều người khác trên khắp thế giới.

                Bổ sung thêm vào các đặc điểm nội dung trên, thuyết còn đưa ra ý kiến là mỗi loại thông minh có một quá trình xử lý nhận thức riêng biệt của mình trong các hoạt động của trí nhớ, sự tập trung, tri giác và cách giải quyết vấn đề. Thậm chí 7 loại trí thông minh còn có cả lịch sử tiến hoá riêng của mỗi loại. Trí thông minh về âm nhạc có một phần hàm chứa tiếng hót của chim muông, trong khi trí thông minh về vận động thân thể xuất hiện từ những hoạt động săn bắn trong những giai đoạn sơ khai đầu tiên của lịch sử loài người. Những ai muốn thấy các số liệu có thể định lượng được về những vấn đề trên thì chính các kết quả kiểm tra tâm lý và nghiên cứu thực nghiệm sẽ là một sự ủng hộ và khẳng định. Lý thuyết về trí thông minh đa dạng không chỉ là một ý kiến đơn thuần. Nó được lập nên từ việc tổng hợp các kết quả nghiên cứu mới nhất của những đề tài khoa học về trí thông minh đang hiện hành.


                ************

                Khám phá 7 loại hình thông minh của bạn?

                Bây giờ bạn đã biết được một vài điều về cơ sở khoa học của thuyết 7 loại hình thông minh này, hãy xem xem bản thân bạn sẽ khớp với mỗi loại hình thông minh đến mức nào. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: “Có bài kiểm tra nào có thể thử làm để biết được trí thông minh của bạn ra sao hay không?”. Mặc dù vẫn có nhiều bài kiểm tra cá nhân trên thực tế, chúng đánh giá những khía cạnh khác nhau của 7 loại hình thông minh, nhưng cách tốt nhất để khám phá xem các kiểu thông minh của bạn nhiều đến mức nào chính là thông qua sự đánh giá trung thực nhất bằng việc xem bạn đã ứng dụng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày.

                Hãy xem xét những gì bạn làm hàng ngày, như là việc sử dụng điện thoại. Bạn có các kỹ năng gì để ghi nhớ các số điện thoại? Bạn có lặp lại các con số điện thoại bằng cách tự lẩm nhẩm khẽ đọc chúng trước khi quay số hay không? Nếu có thì đó là bạn đang sử dụng năng lực ngôn ngữ đấy. Hay bạn hình dung ra được các phím cần bấm trên mặt máy điện thoại như tấm bản đồ có dạng một mạng kẻ ô vuông. Điều đó phản ánh môt kiểu trí tuệ tư duy theo không gian trong công việc. Một điều nữa là trí thông minh của một người được sinh ra từ các hoạt động hàng ngày như tiến hành một cuộc gọi điện thoại chẳng hạn, chứ không phải những vấn đề và công việc được lập ra để kiểm tra như những gì tìm thấy trong một bài kiểm tra IQ.

                Không có một nhóm các khả năng được sắp xếp sẵn từ trước nào đó có thể định nghĩa được toàn bộ trí thông minh của bạn. Mặc dù vậy, bạn có thể tiến gần đến việc hiểu được kiểu suy nghĩ của bạn bằng cách khảo sát một ví dụ tiêu biểu trong số các sự kiện vẫn diễn ra thường xuyên trong cuộc đời của bạn. Danh sách kiểm tra với những đề mục sau đây sẽ giúp bạn làm điều này. Đừng coi danh sách kiểm tra này như là những gì quyết định cuối cùng về 7 loại hình trí tuệ của bạn. Còn có nhiều bài tập và các hoạt động khác, chúng sẽ bổ sung thêm vào vốn hiểu biết của bạn cách làm thế nào để bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Hãy nghĩ danh sách kiểm tra này đơn giản chỉ là một cách để bắt đầu khám phá khi bạn muốn tìm đáp số thực về trí thông minh của bản thân mình. Đối với từng loại trí thông minh, bạn hãy kiểm tra xem những quan điểm dưới đây có đúng khi áp dụng đối với bạn hay không:


                Trí thông minh ngôn ngữ:
                • Những quyển sách rất quan trọng đối với tôi.
                • Tôi có thể nghe thấy những từ vang lên trong đầu mình trước khi đọc, nói hay viết chúng ra.
                • Tôi nghe đài hoặc nghe băng nhiều hơn là xem ti vi hay xem phim.
                • Tôi có khả năng từ ngữ trong các trò chơi như sắp xếp chữ, đảo chữ hay mật khẩu.
                • Tôi thích giải trí hay chơi những trò nào mà có sự xoắn lưỡi, có những âm điệu vô nghĩa hay có sự chơi chữ.
                • Đôi khi những người khác phải dừng lại và đề nghị tôi giải thích ý nghĩa của những từ ngữ mà tôi sử dụng khi viết và nói.
                • Tiếng Anh, các môn học xã hội và lịch sử đối với tôi dễ hơn nhiều so với môn toán và khoa học trong thời gian tôi còn đi học phổ thông.
                • Khi lái xe thong thả trên xa lộ, tôi có sự chú ý vào những từ ngữ viết trên bảng quảng cáo nhiều hơn chú ý quang cảnh xung quanh.
                • Cuộc nói chuyện, trao đổi của tôi thường liên quan đến những thông tin tham khảo mà tôi vừa được đọc hoặc nghe thấy.
                • Gần đây tôi đã viết về một số điều đã làm tôi đặc biệt tự hào hoặc những điều giúp tôi được nhận ra giữa những người khác.
                • Những năng lực ngôn ngữ khác: …


                Trí thông minh lôgic:
                • Tôi có thể dễ dàng tính toán các con số trong đầu.
                • Toán và/hoặc các môn khoa học là những môn học được tôi yêu thích trong số những môn khi còn học ở nhà trường.
                • Tôi thích thú với các trò chơi hay giải các câu hỏi hóc búa mang tính trí óc mà chúng đòi hỏi phải có suy nghĩ lô-gic.
                • Tôi thích nghĩ ra và làm các thí nghiệm mà có một chút tính chất là “cái gì xảy ra” (Thí dụ như: “cái gì sẽ xảy ra nếu tôi tăng gấp đôi số lượng nước tôi tưới hàng tuần vào bụi hoa hồng của tôi”).
                • Suy nghĩ của tôi là tìm tòi những khuôn dạng, luật lệ hay những trật tự có tính lô-gic trong các sự vật, sự việc.
                • Tôi ham thích và hứng thú với những phát triển, tiến bộ mới của khoa học.
                • Tôi tin tưởng rằng hầu hết mọi thứ đều có một cách lý giải hợp lý, chặt chẽ.
                • Đôi khi tôi tư duy bằng những khái niệm trừu tượng, tách biệt rõ ràng, không có từ ngữ và hình ảnh.
                • Tôi thích tìm kiếm những thiếu sót mang tính lô-gic trong những thứ mà mọi người nói và làm ở nhà và trong công việc.
                • Tôi cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi có một điều gì đó được đo đạc, xếp loại, phân tích và định lượng theo một phương pháp nào đó.


                Trí thông minh không gian:
                • Tôi thường thấy được rõ ràng hình ảnh hiện lên khi tôi nhắm mắt lại.
                • Tôi nhạy cảm với màu sắc.
                • Tôi thường sử dụng máy quay phim hoặc máy ảnh để ghi lại những gì tôi nhìn thấy ở xung quanh mình.
                • Tôi thích thú với việc giải câu đố xếp hình, mê cung hay những câu đố khác sử dụng hình ảnh.
                • Tôi có những giấc mơ đầy hình ảnh sống động vào ban đêm.
                • Nói chung, tôi có thể nhìn thấy đường của mình cả ở những khu vực, địa bàn không quen biết.
                • Tôi thích vẽ hoặc viết nguệch ngoạc một cách lơ đãng.
                • Khi còn đi học phổ thông, đối với tôi môn hình học dễ hơn nhiều so với môn đại số.
                • Tôi có thể tưởng tượng một cách thoải mái về hình ảnh của một sự vật hoặc một cảnh bất kỳ nào đó sẽ được hiện ra như thế nào, khi được nhìn từ trên cao xuống bằng đôi mắt của con chim đang bay.
                • Tôi thích nhìn ngắm một tài liệu có nhiều hình ảnh minh hoạ hơn là đọc nó.
                Trí thông minh vận động cơ thể:
                • Tôi tham gia ít nhất một môn thể thao hoặc hoạt động thân thể đều đặn và thường xuyên.
                • Tôi thấy thật khó khăn khi phải ngồi lỳ một chỗ trong một khoảng thời gian dài.
                • Tôi thích làm việc bằng bàn tay với những công việc, hoạt động có tính cụ thể như nghề làm may, nghề thêu, chạm khắc, nghề thợ mộc hoặc tạo mẫu.
                • Những ý tưởng tốt nhất thường đến với tôi khi đang đi dạo hoặc chơi đùa ở bên ngoài, hoặc khi tôi tham gia vào một vài hoạt động cơ thể khác nào đó.
                • Tôi thường thích được dùng thời gian rỗi rãi để đi ra ngoài.
                • Tôi thường sử dụng các cử chỉ phức tạp của tay hoặc các dạng khác của ngông ngữ cơ thể khi đối thoại, nói chuyện với một người nào đó.
                • Tôi cần được chạm vào các thứ để có thể hiểu rõ hơn về chúng.
                • Tôi ham thích được chơi các trò chơi tiêu khiển liều lĩnh, táo bạo hoặc tham gia các hoạt động thân thể tương tự, có thể đem lại cảm giác mạnh, hồi hộp, sợ hãi với người chơi.
                • Tôi có thể tự vận động tốt cũng như khi phối hợp với người khác.
                • Tôi cần được thực tập một kỹ năng mới nhiều hơn là chỉ đọc về nó một cách đơn thuần hay xem một băng video mô tả về nó.
                Trí thông minh âm nhạc:
                • Tôi có một giọng hát dịu dàng.
                • Tôi có thể biết và phân loại được khi có một nốt nhạc bị lạc điệu (bị sai).
                • Tôi thường nghe nhạc ở đài phát thanh, ở đĩa hát, ở băng từ hay ở đĩa CD.
                • Tôi chơi được một nhạc cụ.
                • Cuộc sống của tôi sẽ thật nghèo nàn, đơn điệu nếu trong đó không có âm nhạc.
                • Đôi khi tôi tự nhận thấy mình đang đi bộ trên đường phố với những đoạn quảng cáo trên ti vi được lặp đi lặp lại trong đầu hoặc những giai điệu nào đó đang lướt qua trong ý nghĩ.
                • Tôi có thể dễ dàng dành thời gian để nghe một đoạn nhạc được chơi với chỉ một dụng cụ gõ đơn giản.
                • Nếu tôi nghe một bản nhạc được tuyển chọn nào đó, sau một hặc hai lần được nghe, tôi thường có thể hát lại chúng một cách tương đối chính xác.
                • Tôi thường tạo ra các âm thanh gõ nhè nhẹ hoặc hát những giai điệu nhỏ trong khi làm việc, nghiên cứu hoặc làm một điều gì mới.
                Trí thông minh tương tác cá nhân:
                • Tôi thuộc dạng người mà những người khác tìm đến để nghe lời khuyên và tư vấn của tôi về công việc hoặc về những hàng xóm của tôi.
                • Tôi thích những môn thể thao có tính đồng đội như cầu lông, bóng chuyền, hay bóng mềm hơn là những môn thể thao mang tính cá nhân như môn bơi lội hoặc cưỡi ngựa.
                • Khi gặp phải rắc rối, khó khăn, tôi thích đi tìm một người khác giúp đỡ tôi hơn là việc tôi cố gắng làm việc để giải quyết được những vướng mắc, khó khăn của bản thân.
                • Tôi có ít nhất là 3 người bạn thân.
                • Tôi yêu thích những trò tiêu khiển có nhiều người tham gia như chơi bài brít hoặc bài Monopoly hơn là những trò chơi trên máy hoặc trò đánh bài một người.
                • Tôi thấy thích thú khi có cơ hội được dạy người khác hoặc hướng dẫn cho một nhóm người làm những điều gì tôi đã biết cách làm.
                • Tôi tự coi mình là người lãnh đạo (hoặc những người khác gọi tôi như vậy).
                • Tôi cảm thấy thoải mái khi ở giữa một đám đông người.
                • Tôi thích tham gia vào những hoạt động xã hội có liên quan đến vông việc của tôi, liên quan đến nhà thờ hoặc cộng đồng.
                • Tôi sẽ muốn dành các buổi tối để tham gia các cuộc hội họp đông người sống động hơn là ở nhà một mình.
                Trí thông minh nội tâm:
                • Tôi thường để thời gian một mình nghiền ngẫm, trầm ngâm hoặc suy nghĩ về những vấn đề quan trọng trong cuộc sống.
                • Tôi đều đặn đến dự các buổi tư vấn hoặc các cuộc hội thảo về sự trưởng thành của con người để hiểu biết nhiều hơn nữa về bản thân mình.
                • Tôi có những chính kiến khác hẳn làm cho tôi tách biệt với đám đông người.
                • Tôi có một sự hứng thú hoặc sở thích đặc biệt trong việc giữ kín thật nhiều điều tốt đẹp cho bản thân.
                • Tôi có một cách nhìn thực tế về những mặt mạnh và điểm yếu của bản thân mình (những điều này đã được khẳng định nhờ thông tin phản hồi từ nhiều nguồn tin khác).
                • Tôi sẽ thích được ở một mình suốt cả thời gian cuối tuần trong một căn hầm nhỏ ở giữa rừng hơn là ở một khu nghỉ mát hấp dẫn có rất nhiều người xung quanh.
                • Tôi tự coi mình là người có ý chí mạnh mẽ hoặc là người có khuynh hướng độc lập.
                • Tôi giữ một cuốn sổ nhật ký cá nhân hoặc một cuốn sổ ghi lại những sự kiện trong đời sống nội tâm của mình.
                • Tôi tự làm việc cho mình hoặc ít nhất là có những suy nghĩ nghiêm chỉnh về việc bắt đầu công việc hoặc nghề nghiệp của riêng mình.
                Lời kết:

                Bạn hãy nhớ rằng, cho dù bạn có nhận thấy một cách rõ ràng bản thân mình thuộc một hoặc hai dạng thông minh trong số các loại đã được mô tả ở trên, thì trong thực tế bạn vẫn luôn luôn sở hữu tất cả 7 loại trí thông minh. Hơn thế nữa, một cách lý tưởng là bất kỳ một người bình thường nào cũng có thể phát triển một trong số 7 loại trí thông minh nói trên của tư duy đến một mức độ đáng kể để có thể sử dụng thành thạo.

                Trong cuộc đời chúng ta, 7 loại hình thông minh được thể hiện theo cách khác nhau và duy nhất ở mỗi người, không có ai giống ai. Rất hiếm khi có người đạt được một mức độ thông minh cao ở đầy đủ cả 6 hoặc 7 loại trí thông minh. Vào đầu thể kỷ XX, nhà tư tưởng người Đức Rudolf Steiner có thể được coi là một ví dụ về người có trí tuệ thông minh như vậy. Ông là một nhà triết học, nhà văn và là một nhà khoa học. Ông cũng là người sáng tạo ra một loạt các điệu nhảy, học thuyết về màu sắc và một hệ thống dụng cụ làm vườn, đồng thời ông còn là nhà điêu khắc, nhà nghiên cứu xã hội cũng như là một kiến trúc sư.

                Mặt khác có một số người có vẻ như đã phát triển và đạt đến một trình độ cao chỉ một loại trí thông minh nào đó, trong khi các loại trí thông minh khác của họ lại phát triển chậm hơn nhiều và kén hẳn. Đây chính là những nhà bác học của thế giới loài người. Những người giống như nhân vật Raymond trong bộ phim The Rain Man (Người đàn ông trong mưa) đã đoạt giải Oscar, đây là những người có thể tính toán các con số bằng tốc độ của ánh sáng nhưng không thể tự chăm sóc bản thân họ. Hay những cá nhân sở hữu tài năng về điêu khắc song lại không thể đọc được, hay có những người có khả năng xướng âm một cách hoàn hảo nhưng lại cần người khác giúp buộc dây giày của họ.

                Đa số trong chúng ta là những người có phẩm chất trí tuệ ở vào khoảng giữa của nhà bác học với một con người tự nhiên phát triển bình thường trong thực tế. Mỗi chúng ta thường có một vài loại trí thông minh dường như nổi trội một chút, một vài loại trí thông minh khác có thể đạt vào loại trung bình và vài loại khác nữa được xem như là gây khó khăn cho chúng ta trong cuộc sống. Dù sao đi nữa, điều quan trọng chúng ta cần phải hiểu là còn có nhiều cơ hội cho tất cả mọi người để phát triển và toả sáng kể cả với những kiểu trí thông minh không thường được sử dụng này. Người nông dân, những bậc cha mẹ, hoạ sĩ, những thợ cơ khí, và nhà buôn cũng xứng đáng sở hữu trí thông minh nhiều như các bác sĩ tâm lý, bác sĩ phẫu thuật não hay các giáo sư luật. Luận thuyết về nhiều loại trí thông minh đã tập hợp đầy đủ hàng loạt những khả năng của con người vào một hệ thống gồm 7 loại trí thông minh, tài năng, những loại trí thông minh này có thể làm cho bất kỳ một cá nhân nào cũng có khả năng thành đạt trong cuộc sống và thu được kết quả mà mình mong muốn.


                Dựa theo Seven Kinds Of SmartThomas Armstrong


                Sưu tầm và tổng hợp: binhyennhe.net


                (*) Lần đầu tiên xuất bản, Giáo sư Howard Gardner của trường Đại học Havard đưa ra 7 loại hình thông minh. Cùng với thời gian, ông đã bổ xung thêm loại hình thông minh thứ 8 là Trí thông minh Thiên nhiên và bắt đầu đề cập đến khả năng có một trí thông minh nữa là trí thông minh Hiện sinh.


                Trí thông minh Thiên nhiên: Những người có trí thông minh này rất nhạy cảm với các vấn đề thuộc tự nhiên như động, thực vật. Thích chăm sóc cây cối, vật nuôi, thích quan sát côn trùng, sâu bọ. Rất dễ dàng nhớ tên và phân biệt các loài động thực vật khác nhau. Luôn hướng về cuộc sống nơi hoang dã và khá quan ngại về vấn đề môi trường hiện nay.

                Trí thông minh Hiện sinh: Đây là trí thông minh về khả năng giải đáp sâu về ý sự tồn tại của vạt vật, vũ trụ, về ý nghĩa của cuộc sống. Nó liên quan đến tôn giáo, tâm linh, đến các vấn đề siêu nhiên, huyền bí.



                ******************

                Trắc nghiệm trí thông minh nổi trội của bạn

                Giới thiệu đến bạn bài trắc nghiệm để khám phá xem đâu là trí thông minh nổi trội của bạn trong 8 loại hình thông minh (hay 8 năng lực tư duy). Bài trắc nghiệm được xây dựng trên cơ sở thuyết đa thông minh (multiple intelligent) của tiến sĩ Howard Garner.



                Bạn thuộc loại nào trong 8 loại hình thông minh trên ?

                8 loại hình thông minh bao gồm:
                Thông minh Thị giác – Không gian
                Thông minh Từ vựng - Ngôn ngữ
                Thông minh Logic – Toán học
                Thông minh Vận động cơ thể
                Thông minh Âm nhạc – Nhịp điệu
                Thông minh Tương tác – Giao tiếp
                Thông minh Nội tâm
                Thông minh Tự nhiên
                Hãy tham gia trắc nghiệm để biết mình có năng lực tư duy nổi trội gì để có được những quyết định và lựa chọn phù hợp sao cho có thể phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của mình.
                .


                Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 12-02-2011, 07:08 AM.
                Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

                Comment

                • #23


                  Thông minh từ vựng – ngôn ngữ (verbal – linguistic)

                  Người thông minh về từ vựng - ngôn ngữ có khả năng lĩnh hội và sử dụng ngôn ngữ một cách tinh tế. Các kỹ năng nghe, nói, viết, tranh luận đều thành thạo. Họ cũng thường thêm thắt theo nhiều cách khác nhau cũng như sử dụng tính hài hước trong các câu chuyện kể để nâng cao tính hấp dẫn của những câu chuyện bình thường. Khả năng ghi nhớ cùng với việc dễ dàng hiểu các cấu trúc ngữ pháp nên họ rất thuận lợi khi học một ngôn ngữ mới. Họ thường dành ưu thế trong các cuộc tranh luận hay thuyết phục một ai đó bởi khả năng ăn nói của mình. Họ thường học tập hiệu quả thông qua việc đọc, ghi chú, nghe các bài giảng, thảo luận, tranh luận. Tóm lại, họ biết khai thác tối đa sức mạnh của ngôn ngữ, biết sử dụng nó để phục vụ và đạt được mục tiêu, thành quả cụ thể trong cuộc sống

                  Các nghề nghiệp phù hợp:
                  Nhà báo, biên tập viên, nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, giáo viên văn, ngoại ngữ, luật sư, thẩm phán, cố vấn pháp lý, chính trị gia, triết gia, diễn giả, dịch giả, người viết quảng cáo, chuyên gia quan hệ công chúng, nhân viên tuyên truyền, thư ký.

                  Nhân vật nổi tiếng:
                  T.S. Eliot: T. S. Eliot – Wikipedia tiếng Việt

                  Thực hành:
                  Các ý tưởng để phát triển trí thông minh từ vựng và ngôn ngữ có thể kể đến như: học một ngôn ngữ mới, luôn mang theo một cuốn sổ để ghi chép những ý tưởng mới, những câu văn hay, những từ ngữ mới. Tạo thành văn hóa đọc bằng cách mua các cuốn sách hay, có ích thuộc nhóm các lĩnh vực bạn có hứng thú và quan tâm. Hãy đặt mua một tờ báo có chất lượng cao và đọc chúng thường xuyên. Bạn có thể làm một thẻ thư viện để có cơ hội tiếp cận nguồn sách dồi dào hơn nữa. Hãy viết nhật ký (có thể là blog) mỗi ngày. Tham gia các trò chơi đố chữ, tìm hiểu sâu hơn các vấn đề ngôn ngữ như nói lái, tiếng lóng, vần vè, láy, đối nghĩa, câu đố, truyện cười…. Tìm đọc hay lắng nghe các bài diễn văn của các diễn giả nổi tiếng trên truyền hình, trên internet hay thực tế thì càng tốt. Tự ghi âm lời nói của mình và bật để nghe lại. Hãy thảo luận khi có điều kiện để dần nâng cao khả năng ngôn ngữ và tính tự tin khi nói trước đám đông.



                  Thông minh logic – toán học (logical – mathematical)

                  Trí thông minh này tương quan với khái niệm chỉ số thông minh IQ truyền thống. Người có trí thông minh logic – toán học là trí thông minh với các con số, khả năng suy luận, khả năng hiểu các vấn đề trừu tượng, khả năng xác định nguyên nhân, xâu chuỗi các sự kiện, khả năng sáng tạo và tìm ra các giả thuyết, tìm ra các mô hình số học hoặc quy tắc dựa trên các khái niệm, đồng thời ưa thích các quan điểm dựa trên lý trí trong cuộc sống nói chung. Những người này thường hay tò mò về những thứ xung quanh họ. Còn là học trò họ rất hay đặt các câu hỏi vì sao và thích làm các thí nghiệm.

                  Nghề nghiệp phù hợp:
                  Nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực, nhà toán học, nhà vật lý học, nhà hóa học, nhà sinh vật học, địa lý học, thực vật học, khí tượng học, thủy văn, hải dương học, giáo viên các môn khoa học tự nhiên, lập trình viên, thống kê, phân loại, xử lý thông tin, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, chứng khoán, đầu tư, phân tích tài chính, chuyên gia quản lý kinh doanh, nhà kinh tế học, bác sỹ, dược sỹ, kỹ sư, nhà triết học, nhà lý luận học, điều tra.

                  Nhân vật nổi tiếng:
                  Albert_Einstein

                  Thực hành:
                  Các ý tưởng để nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển trí thông minh logic toán học có thể như sau: chơi các trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, rubik. Xem các chương trình khoa học, các thí nghiệm khoa học và trải nghiệm khi có cơ hội. Tìm đọc các bài viết về phương pháp tư duy logic. Luyện tập cách tính nhẩm và ước lượng các đại lượng trong cuộc sống. Đào sâu suy nghĩ để giải các bài toán khó. Khi đọc một câu chuyện có thể dừng lại để thử suy nghĩ kết cục của nó.
                  Đã chỉnh sửa bởi GRANDET; 12-02-2011, 07:19 AM.
                  Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

                  Comment

                  • #24

                    Oh hay quá , bác G ơi cho Ver hỏi bác có biết mấy website toán học nào ko , nhất là toán học giải trí. Ver có biết cái diễn đàn toán học nhưng ở đó ít bài toán hay , site nào mà vừa có toán học vừa triết học.
                    Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

                    Comment

                    • #25

                      ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi vertumnus View Post
                      Oh hay quá , bác G ơi cho Ver hỏi bác có biết mấy website toán học nào ko , nhất là toán học giải trí. Ver có biết cái diễn đàn toán học nhưng ở đó ít bài toán hay , site nào mà vừa có toán học vừa triết học.
                      Đố Ver và các bạn trả lời được câu hỏi này

                      1 vợ nằm giường lèo
                      2 vợ...
                      3 vợ...
                      Đã chỉnh sửa bởi Uất Kim Hương; 13-02-2011, 09:08 AM.

                      Comment

                      • #26

                        ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi Uất Kim Hương View Post
                        Đố Ver và các bạn trả lời được câu hỏi này

                        1 vợ nằm giường lèo
                        2 vợ...
                        3 vợ...
                        Hi, chị UKH và các anh chị trong diễn đàn, Mưa lanh chanh xí trả lời đại vậy nha
                        2 vợ nằm chèo queo
                        3 vợ nằm chuồng heo
                        Nhưng mà bà ngoại Mưa nói cái này chỉ đúng với hồi xưa, bây giờ không biết 2, 3, 4,... vợ thì nằm ở đâu nữa, chắc nằm trong tù vì vi phạm luật hôn nhân gia đình

                        Comment

                        • #27

                          ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi vertumnus View Post
                          Oh hay quá , bác G ơi cho Ver hỏi bác có biết mấy website toán học nào ko , nhất là toán học giải trí. Ver có biết cái diễn đàn toán học nhưng ở đó ít bài toán hay , site nào mà vừa có toán học vừa triết học.
                          Cảm ơn câu hỏi "nghiêm túc" của Ver. Toán học và Triết học là 2 lãnh vực mênh mông lắm , nằm ngoài yêu thích của bác , bác chỉ thích vài triết gia và bỏ túi riêng cho mình vài câu...

                          Ver có thích trắc nghiệm vui thì vào đây : Link

                          hoặc vào trang của NBC : Trang Riêng Tư


                          Chúc Ver một năm mới hạnh phúc thành đạt và may mắn !

                          Bạn Gần Không Tới........Bạn XA Chưa Về.......

                          Comment

                          • #28

                            ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi Uất Kim Hương View Post
                            Đố Ver và các bạn trả lời được câu hỏi này

                            1 vợ nằm giường lèo
                            2 vợ...
                            3 vợ...
                            4 vợ... vô khách sạn hotel mà nằm(mấy ông cán bộ bây giờ...)

                            Comment

                            • #29

                              Cám ơn bác G , bác đi "uống trà" ở đâu mà lâu lâu mới thấy bác vô CLL đàm đạo
                              chị Uất và các bạn , ver được một người bạn gởi cho cái trắc nghiệm này để "đo" tình yêu nhân ngày Va lung tung 14/2
                              404 - Không thấy Chuyên mục

                              ai chơi trò này là ver hok chịu trách nhiệm đâu đó nha hí hí
                              Hãy hướng về phía mặt trời mọc bóng tối sẽ khuất sau lưng anh.

                              Comment

                              • #30

                                ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi vertumnus View Post
                                Cám ơn bác G , bác đi "uống trà" ở đâu mà lâu lâu mới thấy bác vô CLL đàm đạo
                                chị Uất và các bạn , ver được một người bạn gởi cho cái trắc nghiệm này để "đo" tình yêu nhân ngày Va lung tung 14/2
                                404 - Không thấy Chuyên mục

                                ai chơi trò này là ver hok chịu trách nhiệm đâu đó nha hí hí
                                Cần những 3 tên lận, mà mình chỉ có 1 chồng thì làm sao chơi trò này được? Nói giỡn chơi chứ mấy bữa rày mấy cái computer trong nhà bị virus, chết cứng hết trụi luôn. Bi giờ không dám download hoặc xem website lạ nữa. Không dám làm youtube luôn vì sợ hư máy mất công ảnh hưởng đến công việc làm ăn.

                                Comment

                                Working...
                                X
                                Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom