Ăn ảo ở Nhật
TTCT - Với tính biểu trưng rất cao của người Nhật, một website về nhà hàng món nướng ảo được lập ra. Dù mục đích của website vẫn còn gây tranh cãi nhưng “nhà hàng” này chí ít cũng có thể giúp thực khách thư giãn đôi chút trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.
Nào, mời bạn xơi cơm! - Ảnh: airyakiniku.cosaji.jp
Dân Việt chắc chẳng ai lạ gì giai thoại “cá gỗ kho” kể chuyện anh đồ xứ Nghệ kho cá gỗ giấu nghèo để mình yên lòng chăm chỉ học hành. Cuối cùng, con cá gỗ cũng giúp anh đỗ đạt hiển vinh.
Trong thời buổi suy thoái kinh tế toàn cầu hiện tại, một website với ý tưởng liên quan ít nhiều đến giai thoại “cá gỗ kho” đã xuất hiện hồi đầu năm nay và tạo nên một hiện tượng tại xứ sở hoa anh đào.
Món nướng ảo
Air Yakiniku còn có một demo mách nước thực khách cách sử dụng website này và gợi ý có thể dùng bữa tại “nhà hàng” một mình, với người yêu, đồng nghiệp và cả với gia đình. Người Nhật vốn rất chuộng tính biểu trưng nên demo có đoạn chàng gắp thịt nướng chín (thịt ảo) đưa đến tận miệng nàng.
Website có tên Air Yakiniku được xem là một nhà hàng ảo chuyên bán thịt nướng kiểu Hàn Quốc, vốn khá được ưa chuộng tại Nhật.
Nhà hàng Air Yakiniku không có đầu bếp, không nhân viên giao hàng. Thực khách cũng chẳng cần có thẻ tín dụng. Điều tối cần thiết là thực khách phải có một... máy tính xách tay, một chén cơm trắng, một đôi đũa và một đĩa nước chấm thích hợp dùng cho các món nướng.
Khi đã có đủ các thứ nêu trên hãy truy cập vào website Air Yakiniku (cosaji.jp). Màn hình xuất hiện một chiếc lò nướng. Trên bếp lò, than hồng nổ tí tách dưới chiếc vỉ bằng kim loại sẵn sàng cho một bữa tiệc thịt nướng tại gia (hoặc tại nơi làm việc, ngay trên bàn làm việc của mình).
Thực khách sẽ chọn món ăn ưa thích từ thực đơn bốn món (gồm bò, heo, gà) với kích thước và độ dày mỏng của miếng thịt khác nhau. Ngay sau khi chọn món, một bàn tay sẽ xuất hiện trên màn hình sử dụng đũa hoặc kẹp kim loại gắp thịt trải lên vỉ.
“Nhà hàng” Air Yakiniku rất “thân thiện với thực khách” nhờ sử dụng kỹ thuật đa phương tiện (multimedia) hiện đại, giúp thực khách có cảm giác như đang ngồi trước một bếp lò nướng thật. Không chỉ có than hồng, lửa đỏ, tro xám và khói trắng bốc lên từ bếp lò, tiếng “xèo xèo” của thịt nướng trên lửa than cũng hoàn toàn khớp với các thao tác của bàn tay nướng thịt. Trong khi thịt nướng cháy xèo xèo, bàn tay đó lại xuất hiện dùng đũa hoặc kẹp (tùy kích thước miếng thịt) trở thịt để thịt chín đều hai bên.
Thời gian nướng thịt trên bếp lò cũng được tính toán kỹ lưỡng khoảng ba phút, không quá ngắn so với thời gian thực tế cũng không quá dài làm người xem - à không, người ăn chứ - nhàm chán. Một tiếng “đinh” nhỏ vang lên báo hiệu thịt đã chín, rồi một biểu tượng máy tính (icon) có hình bàn tay cầm đôi đũa xuất hiện trên góc màn hình.
Khi nhấp chuột vào biểu tượng này, hình ảnh bàn tay (người thật) lại xuất hiện trên màn hình gắp lấy một miếng thịt. Đến đây, thao tác mặc định của thực khách ngồi trước máy tính xách tay là và cơm (có nước chấm) vào miệng vì đã có miếng thịt nướng ngon lành trong miệng thông qua sự tưởng tượng nhờ hình ảnh và âm thanh đa phương tiện. Sau khoảng 30 giây - thời gian để thực khách ăn xong miếng thịt tưởng tượng - biểu tượng bàn tay lại xuất hiện để thực khách có thể dùng tiếp miếng thứ hai. Cứ thế, thực khách tiếp tục cho đến khi dùng xong bữa
Một bát cơm trắng, một đôi đũa, một đĩa nước chấm và... một máy tính xách tay là đủ để có một bữa ăn món nướng ảo trên Air Yakiniku. - Ảnh: airyakiniku.cosaji.jp
Một trong những website đắt khách nhất
Tại Nhật, Recruit - đơn vị lập ra Air Yakiniku - chuyên xuất bản ấn phẩm và thực hiện các trang web liên quan đến việc làm, nhà cửa, du lịch. Air Yakiniku chỉ sử dụng tiếng Nhật và rõ ràng dành cho người Nhật. Nhưng website này đã gây sự chú ý của cư dân mạng. Tờ New York Times viết vào thời điểm cuối tháng 7 vừa qua, Air Yakiniku xếp hạng 29 trong số các website được tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo.
Một comment trên website của tờ New York Times cho rằng Air Yakiniku xuất hiện như một giải pháp nhằm giúp người ưa thích yakiniku (món nướng Hàn Quốc) nhưng không đủ tiền trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.
Tuy nhiên, nhiều độc giả khác không đồng ý. Có người cho rằng Air Yakiniku chỉ là một cách châm biếm xã hội. Người khác lại nói website này có thể chỉ là một trò tự quảng cáo công ty mình. Theo Rocky Casale của tờ New York Times, thật khó kết luận đây là một khuynh hướng châm biếm xã hội, nghệ thuật biểu diễn tương tác, kỹ xảo giúp ăn kiêng hay là một ý đồ trộn lẫn cả ba.
Dù gì đi nữa ý tưởng tạo nên Air Yakiniku ít nhất cũng có thể giúp thực khách có được đôi phút thư giãn trong thời buổi khó khăn hiện nay. Nếu tò mò muốn xem thử Air Yakiniku ra sao, bạn cũng chẳng cần phải biết tiếng Nhật. Sau khi đã thử demo hãy nhấp chuột vào dòng chữ Nhật ở phía dưới màn hình, thực đơn bốn món sẽ xuất hiện để bạn chọn.
Nào, bây giờ thì mời bạn xơi cơm!
SƠN TÙNG