• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Cao Tần, thơ người di tản buồn

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cao Tần, thơ người di tản buồn

    Cao Tần, thơ người di tản buồn
    Nguyễn Mạnh Trinh

    Link" align="left" border="0" alt="" style="padding:7px;" />Cao Tần Là một thi sĩ xuất hiện một cách bất ngờ trong thời điểm vô cùng đặc biệt. Lúc đó, là những năm đầu kế tiếp sau cuộc di tản của mấy trăm ngàn người Việt lưu lạc sang xứ người. Trong hoàn cảnh bắt đầu của một cuộc sống xa lạ, khởi đi từ những nỗi niềm mang theo, văn chương ở hải ngoại đã nảy mầm từ những tâm tư thương nhà nhớ nước của người Việt tị nạn sau một cuộc đổi đời. Cao Tần là một nhà thơ xuất hiện sớm nhất và cũng là một nhà thơ nổi bật nhất trong thời kỳ ấy. Vốn là một nhà văn đã thành danh ở Việt Nam và cũng là một ký giả có lối viết phiếm luận sắc bén, thơ Cao Tần đã được để ý từ những bài thơ đầu tiên.

    Năm 1977, gần hai năm sau ngày 30 tháng tư năm 1975, trên tờ báo Bút Lửa có đăng mấy bài thơ của một thi sĩ danh tánh lạ hoắc ký tên Cao Tần. Những bài thơ ấy mới xuất hiện đã nổi bật ngay và gây một hiện tượng xôn xao cho độc giả. Nhiều người liên tưởng tới như những bài thơ của T.T Kh. đã tạo thành một nghi vấn cho văn học Việt Nam mà còn mù mờ chưa rõ ràng. Quả thực những bài thơ trên Bút Lửa ấy đã gây kinh ngạc cho độc giả. Mãi về sau này, mới biết Cao Tần là bút danh của nhà văn Lê Tất Điều hay nhà báo Kiều Phong, một người đã là một cây bút quen thuộc của hai mươi năm văn học miền Nam…

    Ông sinh ngày 2 tháng 8 năm 1942 tại Hà Đông. Di cư vào Nam năm 1954 và di tản sang Mỹ năm 1975. Trước khi di tản ông là một nhà giáo và cũng là một ký giả ở Sài Gòn. Đã xuất bản truyện dài Đêm Dài Một Đời đã đoạt giải thưởng của Trung Tâm Văn Bút Việt Nam, và các tập truyện ngắn Khởi Hành, Kẻ Tình Nguyện, Quay Trong Gió Lốc, Phá Núi, Người Đi, Những Giọt Mực.

    Lý do mà những bài thơ đầu tiên mang tên Cao Tần được chú ý thật là giản dị. Bởi tâm sự của Cao Tần khi làm thơ cũng là tâm trạng chung của những người Việt di tản lúc ấy. Với ngôn ngữ vừa bi hùng vừa tha thiết, diễn tả lại một tình trạng tâm lý của những người còn xa lạ với cuộc sống mới và tiếc nuối những tháng ngày của cuộc đời xưa cũ. Lúc ấy, một nền văn học lưu vong đang dần dần hình thành. Ở những ngoái nhìn quá khứ và băn khoăn từ những bước chân đi đến tương lai. Ai mà chẳng cùng chung suy tư và ở những câu thơ Cao Tần lại gợi lên từ tâm cảm yêu nước nhớ nhà và ngôn ngữ mẹ đẻ đã thành thân yêu vô cùng trong những ngày bắt đầu tạo dựng một cuộc sống mới ở xứ người...

    Có lẽ hồi trước 1975, nhà văn Lê Tất Điều cũng không làm thơ và sau này khi loạt thơ Cao Tần chấm dứt ông cũng ngưng làm thơ. Tại sao ông chỉ làm thơ trong khoảng thời gian đó?

    Có lẽ chỉ có một mình tác gỉa mới có thể trả lời câu hỏi khó này. Trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Á Châu Tự Do RFA do Mặc Lâm thực hiện thì ông giải thích “Tự nhiên tôi không có cảm hứng viết truyện ngắn nữa. Thế rồi thơ nó lôi cuốn bởi vì trong bài thơ công việc sáng tác nó ngắn hơn nó không đòi hỏi thời gian nhiều...”

    Nhà văn Võ Phiến có viết đại ý là Cao Tần làm thơ như người kể chuyện và đó chính là một yếu tố để thơ ông gần gũi với cuộc sống hơn và tạo sự chú ý của độc giả.

    Trong bài đề tựa tập thơ Cao tần do nhà xuất bản Văn Nghệ phát hành, nhà văn Võ Phiến nói rằng thơ của Cao Tần kết cấu như truyện và là những truyện ly kỳ nữa nên gợi được sự tò mò muốn tìm hiểu của người đọc. Và ông nêu ra vài thí dụ bài thơ Kho tàng kể về chuyện của một anh chàng tị nạn Cù Lần...

    Nội dung của bài thơ cũng chỉ là một anh chàng tị nạn lúc nào cũng kè kè bên mình một cái túi không một phút nào rời xa. Bạn bè tưởng là anh chàng biển lận nên đè anh ta xuống để mở cái túi bí mật kia ra. Và cũng chẳng có gì ngoài một lạng vàng, chiếc khăn tay và những danh thiếp cũ. Nhưng là cả một kho tàng của một người di tản và nhắc lại người và cảnh đã xa. Vàng thì nhắc đến người mẹ:

    “... miệng túi mở ra kho tàng rơi tung toé
    một lạng vàng trong giấy gói đơn sơ
    một đứa hét “vàng này thằng em bé
    không mại đi mày tính để đem thờ
    “Sư chúng mày, vàng đem theo bốn cục
    ông bán ba, bắt gọn mấy trăm đô
    còn cục này tàn đời ông cóc bán
    lúc lên đường bà cụ dúi tay cho”

    Còn khăn tay thì nhắc đến người vợ bây giờ đã xa cách ngàn trùng:

    “...một chiếc khăn tay cũ xì cũ xịt
    mầu nâu già thêu mấy chữ xanh xanh
    “giẻ rách gì đây hở thằng chết tiệt
    “Khăn vợ tao trao ngày khoác áo nhà binh”

    và những tấm danh thiếp, ôi những tấm giấy làm nhớ lại những tên đường những tên người đã vào xa xưa:

    ”đáy túi nhỏ thì đầy danh thiếp cũ
    những tên người tên tỉnh đã xa xưa
    những dòng vội ghi hẹn hò gặp gỡ
    những đường quen không trở lại bao giờ
    …Với danh thiếp những tên đường đã đổi
    những số nhà chớp mắt đã tang thương
    những chốn hẹn ngàn năm không trở lại
    những tên đời tơi tả khắp quê hương.”

    Đọc xong bài thơ này chúng ta thấy thế nào?
    Phải nói là rất xúc động anh Trinh à! Nhưng có khi chỉ cảm thấy thôi chứ diễn tả ra cái hay thế nào thì khó lắm. Phải có một lúc, đợi xúc cảm lắng xuống thì dễ dàng để thất bài thơ này độc đáo ra sao...

    Chúng tôi cũng như những độc giả khác, chỉ cảm thấy rung động thôi và cũng phải loay hoay suy nghĩ để may ra có thể tìm được những điều mà mình cho là tâm đắc và tuyệt diệu. Bài thơ sống động quá với những ngôn ngữ đời thường mô tả những cuộc đối thoại chuyên chở được ý tình mà tác giả muốn đề cập đến. Có một chút diễu cợt nhưng chỉ là cảm giác thoáng qua để thay vào đó là sự thương cảm. Chỉ một túi nhỏ tầm thường của người di tản vỏn vẹn có thế mà sao lại coi như một kho tàng vô gia được ? Bởi vì những vật thể này không còn đơn thuần là vật thể nữa mà nó chứa đựng cả một trời quê hương và nhắc lại những người thân đã xa và những nơi chốn đã khuất biệt. Câu chuyện kể bằng thơ chỉ giản dị như thế nhưng lại gây ra sự xúc động đến vô bờ cho người đọc. Bởi nó đánh động đến tâm sự chung nên đầy ắp những chia sẻ…

    Một bài thơ khác mà nhà văn Võ Phiến nhắc đến như một bằng chứng đơn cử cho lập luận của mình. Như bài ”Ta làm gì cho hết nửa đời sau”. Hình như đã có nhiều người lưu vong thốt lên lời nói đó mỗi khi bị ray rứt vì chuyện nước chuyện non...

    “Dăm thằng khùng họp nhau bàn chuyện lớn
    gánh sơn hà toan chất thử lên vai
    chuyện binh lửa anh em chừng cũng ớn
    dọn tinh thần cưa nhẹ đỡ vài chai...”

    như trong một cơn đồng thiếp, một chàng hào hùng;

    “một tráng sĩ vung ly cười ngạo mạn
    nửa đời xưa ta trấn thủ lưu đồn
    nay đất khách léo lê đời rất nản
    ta tính sẽ về vượt suối trèo non
    sẽ có lúc rừng sâu bừng chuyển động
    những hùm thiêng cựa móng thét rung trời
    và sông núi sẽ vươn mình trỗi dậy
    và cờ bay trên đất nước xinh tươi...”

    Và một chàng khác, thì lại muốn làm tượng thần tự do hỏa thiêu thân xác chính mình để làm đuốc soi đường cho những oan hồn bị trầm luân trong đáy nước bao la:

    ”Một tráng sĩ vô êm chừng sáu cối
    thần tự do giờ đứng ở nơi nào?
    Ta muốn đến leo lên làm đuốc mới
    Tự đốt mình cho lửa sáng xem sao
    Thần tự do giơ hoài cây đuốc lạnh
    Ta tiếc gì năm chục ký xương da
    Sẽ làm đuốc soi tìm trong đáy biển
    những oan hồn ai bỏ giữa bao la”

    Và kết cuộc, chỉ là một cơn say, một tỉnh dậy giữa nỗi buồn của những người thấy mình bất lực giữa thế thời, mộng ước lớn mà bàn tay thì qúa nhỏ:

    ”... sàn gác trọ những tâm hồn bão nổi
    Những hào hùng uất hận gối lên nhau
    Kẻ thức tỉnh ngu ngơ nhìn nắng mới
    Ta làm gì cho hết nửa đời sau.”

    Thật là cảm khái. Thật là cay đắng với những nỗi niềm của những kẻ sinh bất phùng thời lớn lên và trưởng thành trong những nghiệt ngã của đất nước chiến tranh. Thực trạng sao buồn quá! Câu hỏi như một tiếng than… Ta làm gì cho hết nửa đời sau?… Những thân phận lưu vong. Những nỗi niềm nhược tiểu.

    Mỗi người tị nạn đều mang theo những kỷ niệm trong ký ức. Có những người vẫn còn vương vấn đến tận bây giờ. Có những buồn phiền, có những ray rứt. Nhà thơ Cao Tần có bài thơ nào diễn tả tâm trạng ấy trong nhiều bài thơ. Chúng ta thử đọc bài thơ Chốn Tạm Dung xem. Bản thân tôi đã sống ở đây ba chục năm, thế mà có lúc cũng có những nỗi niềm trống vắng như thế. Thơ nói lên tâm cảm của những người nhiều khi thấy mình bơ vơ giữa cuộc sống và kỷ niệm của nơi chốn xưa của đời sống cũ vẫn cứ bàng bạc hiện hữu:

    “nhà tôi ở toòng teng đỉnh đồi
    buổi mai đi làm thấy đời xuống dốc
    sau lưng sương ngập cao lưng trời
    trước mặt thông sầu reo đáy vực
    bắt đầu ngày bằng một chút vui
    hát nghêu ngao trong lòng xe rỗng tuếch
    bài ca quen bỗng chợt quên lời
    chút kỷ niệm còm lại mất khơi khơi
    tiếng Việt trong ta ngày bỗng héo
    hồn Việt trong ta ngày mỗi khô
    dốc mở như đời ta trước mặt
    sương kín như đời ta năm xưa...”

    Một ngày qua một ngày. Ra đi khi lúc vừa mờ sáng và trở về khi phố đã lên đèn, khúc ca sầu xứ mãi mãi ám ảnh. Trải qua bao nhiêu cuộc đổi dời. Bao nhiêu là nỗi muộn phiền. bao nhiêu là ray rứt. Người tị nạn có một mẫu số chung, của khởi hành đi vào cuộc đời mới với tất cả năng lực của mình nhưng vẫn canh cánh bên lòng nhớ mong về quê hương đất nước:

    “chiều về lên dốc thân tơi tả
    một quả hoàng hôn phủ kín trời
    mình mới ngoi lên ngày đã ngả
    đêm phờ lăn lóc ngủ thay chơi
    giữa đỉnh sương mù thông đáy vực
    ngược xuôi ngơ ngẩn một linh hồn
    còng lưng gánh nốt đời lưu lạc
    nặng trĩu nghìn cân nhớ nước non.”

    Cái độc đáo của thơ Cao Tần là dùng những ngôn từ thật sống động, những ngôn ngữ tạo nhiều hình ảnh như: “kỷ niệm còm“, như “quả hoàng hôn”, như “mất khơi khơi”. Xử dụng những ngôn từ ấy thành thơ chính là một dụng công để thi ca có máu huyết xương thịt của đời sống thực, của suy nghĩ thực…

    Người tị nạn tuy hôi nhập vào dòng chính nhưng vẫn còn ám ảnh bởi quê hương cũ của đất nước xưa. Có một lúc nào thơ Cao Tần biểu lộ tâm cảm ấy.

    Đọc bài thơ Cảm Khái chúng ta nhận ra ngay lập tức. Tấm thẻ căn cước, tờ chứng chỉ tại ngũ nhắc lại một thời xa xưa. Một cách hóm hỉnh pha lẫn đau xót, tác gỉa nhận thấy hình như những tấm hình trên căn cước đều lam nhem xấu xí, không biết có phải là số phận tiền định xui khiến như vậy:

    “hình căn cước anh nào mà chẳng xấu
    tên chụp hình như một lão tiên tri
    triệu mặt ngây ngô bàng hoàng xớn xác
    cùng đến một ngày gãy đổ phân ly
    nhìn hình chim in trên tờ chứng chỉ
    chợt nhớ câu thơ Gãy cánh đại bàng
    ngàn lẫm liệt tan trong chiều rã ngũ
    muôn anh hùng phút chốc hóa tang thương...”

    và những câu cảm khái mà chúng ta trong những ngày lưu lạc thường hay thấm thía:

    “Hỡi kẻ trong hình mặt xanh mày xám
    người sắp thành tên mọi Mỹ rồi ư
    hỡi thằng chiến binh một đời dũng cảm
    mày lang thang đất lạ đến bao giờ
    Ôi trong ví mỗi người dân mất nước
    Còn một oan hồn mặt mũi ngu ngơ
    Ôi trong trí mỗi anh hùng thuở trước
    Còn dậy trời lên những buổi tung cờ.”

    Có người nhận xét rằng mỗi bài thơ của Cao Tần đều mang theo một thông điệp gửi gấm cho người cùng cảnh ngộ và gửi trả lại quê hương. Trong hai mươi bài của tập Thơ Cao Tần, hình như hầu hết các bài đều diễn tả được một tâm sự đặc thù của người bỏ xứ ra đi.

    Thư Quê Hương là
    “Gửi cho anh viên sỏi nhỏ bên đường
    Anh sẽ đọc ra trăm nghìn lối cũ
    Gửi cho anh vài nhánh cỏ quê hương
    anh sẽ đọc đất trời ta đã thở...”

    Chuyện Thần Tiên là:

    ”Ta muốn điều chi cuối đời lưu lạc
    Này bà tiên vừa hỏi giấc mơ ta
    hãy đem hết những đổi đời tan tác
    gói giùm vào cơn mộng dữ đêm qua”

    Chiều Bát Phố là:

    ”Chỉ gặp toàn Tây một chiều bát phố
    Tiếc sao xưa cả nước chẳng quen nhau
    Quen cả nước? Ra đường chào gẫy cổ
    Và chắc gì nay nghĩ lại không sầu
    Nhưng quen cả nước chắc lòng sẽ nhẹ
    Khi đi có chào may bớt xót xa
    Ôi xóm mưa ơi có khi nào đổi kiếp
    Tôi về thành chim hót trước hiên nhà.”

    Mai Mốt Anh Về là:

    ”nếu mai mốt bỗng đổi đời phen nữa
    Ông anh hùng ông cứu được quê hương
    Ông sẽ mở ra ngàn lò cải tạo
    Lùa cả nước vào học tập yêu thương
    Cuộc chiến cũ sẽ coi là tiền kiếp
    Phản động gì cũng chỉ sống trăm năm
    Bồ bịch hết không đứa nào là ngụy
    Thắng vinh quang mà bại cũng anh hùng”

    Và còn nhiều bài thơ khác với những ý tưởng khác, thông điệp khác. Giở từng trang thơ, để thấy những ngôn ngữ linh hoạt, những chữ lóng, những ngôn từ dân giã, tất cả làm nổi bật một phong vị có lúc như diễu cợt, có lúc như ngông nghênh, mà có lúc là tình cảnh “ở ngoài cười nụ ở trong khóc thầm”. Người tị nạn đã trải qua những đoạn đời, đã qua nhiều nghịch cảnh, sẽ thấy thấm thía biết bao nhiêu với tâm cảm người thơ. Nếu nói thơ Cao Tần là biểu hiện sống động một thời kỳ của người Việt di tản đầu tiên thì cũng chưa đầy đủ mà phải nói rằng thơ Cao Tần đã làm hồi sinh lại một thời đại văn học lưu vong ở hải ngoại…

    nguồn Phù Sa
    Sống trên đời

    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom