• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Hổ Đông hổ Tây

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hổ Đông hổ Tây

    Hổ Đông hổ Tây

    TTXuân - Sách Minh Tâm Bửu Giám có câu “Họa hổ họa bì nan họa cốt/ Tri nhân tri diện bất tri tâm…” (Vẽ cọp vẽ da được, khó vẽ xương/ Biết người biết mặt mũi, chẳng biết lòng dạ). Vẽ hổ chẳng dễ, nhưng một trong những con vật được vẽ nhiều nhất từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim chính là hổ.





    La hán và hổ - tranh cổ Trung Hoa thế kỷ 16 - Ảnh: Minneapolis Institue of Arts






    Hổ - tranh sơn dầu của Franz Marx, họa sĩ biểu hiện Đức (1880-1916) - Ảnh: wikipedia









    Cho đến nay, những hình vẽ sớm nhất về hổ được phát hiện là tại vùng
    hang động Ubirr trong công viên quốc gia Kakadu ở phía bắc nước Úc, nơi có nhiều tranh vẽ trên đá của người tiền sử niên đại 40.000 năm trước Công nguyên. Ở đó có hình vẽ loài hổ Tasmania được coi là ông tổ của loài hổ ngày nay, vóc dáng cỡ một con chó sói với bộ lông nhiều vằn, đã tuyệt chủng cách đây khoảng 20.000 năm.



    Hổ Tasmania được vẽ trong hang động Ubirr (Úc) - Ảnh: naturalwanders.com



    Mới đây, trong năm 2009, các nhà tự nhiên học Ấn Độ phát hiện 17 bức tranh được vẽ trong các hang động thuộc dãy núi Satpura ở bang Madhya Pradesh mà tác giả của chúng được cho là những người sống vào thời Đồ đá cũ (Paleolithic), khoảng 15.000-20.000 năm trước.

    Những tranh vẽ nhiều loài vật, trong đó có hổ. Còn trên vách hang động nổi tiếng Chauvet ở miền nam nước Pháp có những hình vẽ đã 30.000 năm tuổi, cho thấy người tiền sử không chỉ vẽ những con vật hiền lành như nai, ngựa, bò rừng... mà có cả những loài ác thú ăn thịt với hình dáng như sư tử, hổ, báo.



    Hổ tuyết dạo chơi - tranh sơn dầu của họa sĩ Liliana Blount (Mỹ) - Ảnh: neranza.com





    Hổ cô độc - tranh sơn dầu của họa sĩ Leonid Afremov (Nga) - Ảnh: afremov.com



    Từ bạch hổ Trung Hoa đến ngũ hổ Việt Nam

    Vẽ hổ nhiều nhất chắc chắn là người Trung Hoa, nhất là vẽ bạch hổ, một trong “tứ thần thú” (tứ tượng) của huyền thoại cổ đại Trung Quốc (ba thần thú kia là thanh long, huyền vũ và chu tước), canh giữ bốn phương đông - tây - nam - bắc, mỗi hướng là bảy chòm sao, hợp thành “nhị thập bát tú” của càn khôn vũ trụ. Bạch hổ là đề tài quen thuộc của tranh thủy mặc Trung Quốc từ xa xưa cho tới ngày nay.

    Tương tự, hổ trắng cũng là đối tượng trong tranh cổ Nhật Bản. Các tranh vẽ hổ thời kỳ Edo (1603-1868, trước thời Minh Trị) cho tới nay vẫn là những tuyệt tác nghệ thuật dù các họa sĩ Nhật thường chỉ sao chép hình dạng hổ từ tranh Trung Hoa bởi có rất ít hổ trong thiên nhiên xứ hoa anh đào, nói chi tới hổ trắng cực hiếm. Người ta kể rằng để vẽ hổ, Kishi Ganku (1756-1839), một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thời Edo, đã phải mượn một chiếc đầu hổ về xưởng vẽ của mình trong khi Maruyama Okyo (1733-1795), một tài năng khác thời Edo, vẽ hổ từ một tấm da hổ!

    Nhưng họa sĩ Nhật lừng danh nhất với những tranh vẽ hổ bất hủ là Katsushika Hokusai (1760-1849), người có ảnh hưởng rộng lớn đối với hội họa Nhật hiện đại cũng như với cả hội họa châu Âu, đặc biệt là với các bậc thầy khuynh hướng ấn tượng như Claude Monet và Auguste Renoir. Hokusai không vẽ hổ giống hệt như chúng trong thiên nhiên mà ông vẽ cái sức mạnh và sinh lực bên trong của con mãnh thú, đồng thời tranh hổ của ông thấm đẫm chất thiền.




    Hổ ngóng trăng - tranh Hokusai (Nhật) - Ảnh: artpoetry.com



    Ngược lại với Hokusai, Nagasawa Rosetsu (1754-1799) là họa sĩ Nhật vẽ hổ hiện thực nhất: xem tranh hổ của ông, người ta có cảm giác con thú dữ sắp sửa chồm khỏi tác phẩm cho một cú săn mồi hủy diệt.







    Hổ cũng được vẽ nhiều trong tranh tường ở các tự viện tại Ấn Độ, Bhutan, Nepal, Sikkim và tại Tây Tạng (Trung Quốc). Trong truyền thuyết Ấn Độ giáo, nữ thần Durga được coi là một hóa thân của nữ thần Parvati, vợ của thần Shiva tối thượng. Bà được vẽ với tám tay và cưỡi hổ (hay sư tử). Bức tranh vẽ hổ gây sốc nhất tại Ấn Độ là của họa sĩ Muqbool Fida Husain, người được mệnh danh là “Picasso của xứ Ấn”.



    Nữ thần Durga cưỡi hổ - tranh thờ Ấn giáo - Ảnh : hindutempleofmichiana.org



    Đầu năm 2006, phòng tranh trưng bày tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng bậc nhất Ấn Độ này đã bị các tín đồ Ấn giáo quá khích tấn công và hủy hoại hết 28 bức bởi ông đã vẽ nhiều vị thần Ấn giáo ở tư thế khỏa thân, trong đó có nữ thần Durga cưỡi hổ. Nhà danh họa 94 tuổi, có tranh bán đấu giá lên đến 1,6 triệu USD tại Christie’s năm 2008, bị buộc tội báng bổ tôn giáo và bị đe dọa sát hại giống như trường hợp của nhà thơ Salman Rushdie bị các tín đồ Hồi giáo cực đoan kết án tử sau khi sáng tác Những vần thơ của quỷ.

    Tại Việt Nam, tranh thờ ngũ hổ của phường tranh Hàng Trống đã tồn tại hơn hai thế kỷ, trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng như mất hẳn một dòng tranh dân gian độc đáo được khai sinh trên đất Thăng Long sắp nghìn năm tuổi. Năm ông hổ trắng, đen, vàng, xanh, đỏ trấn giữ ngũ hành được các nghệ nhân khắc họa thần thái uy nghi, dáng vẻ oai phong, đường bệ cùng với những hòa sắc nhuốm màu thần bí của tín ngưỡng dân gian. Có thể nói ở châu Á không xứ nào có mảng tranh thờ ngũ hổ độc đáo như vậy.








    Tranh hổ Hàng Trống của Việt Nam - Tranh do bà Nguyễn Thị Hợp cung cấp





    Gia đình hổ - tranh cổ Hàn Quốc thế kỷ 18 - Ảnh: picasaweb








    Tranh hổ phương Tây

    Với hội họa hiện đại, những con hổ gây ấn tượng mạnh nhất trong tranh có lẽ thuộc về Henri Rousseau và Salvador Dali. Henri Rousseau (1844-1910) là một trường hợp kỳ lạ của hội họa châu Âu. Ông nhà đoan (thuế vụ) này chưa từng học vẽ, lại bảo rằng “chẳng có người thầy nào khác dạy tôi vẽ ngoài thiên nhiên” và hầu như chưa đi đâu khỏi xứ Laval của ông.

    Vậy mà cái thế giới của rừng xanh và muông thú do ông tưởng tượng ra trong tranh lại có sức cuốn hút mãnh liệt từ thời Picasso chưa nổi tiếng đến tận ngày nay. Rừng và những con hổ được Rousseau vẽ đi vẽ lại nhiều lần dù chẳng bao giờ ông nhìn thấy rừng. Chúng được vẽ trong “giấc mơ” - tên một tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của Rousseau.



    Hổ trong bão nhiệt đới - tranh sơn dầu của Henri Rousseau (Pháp) - Ảnh: National gallery, London

    Trong khi đó hổ trong tranh Salvador Dali (1904-1989) sống ở một cõi ngoài hiện thực, nơi không gian trương nở đến vô tận vô cùng còn thời gian thì tan chảy, nhào trộn quá khứ vào hiện tại và tương lai, như bức tranh ông vẽ năm 1944 có cái tên dài nhằng Giấc mơ đến từ đường bay của một con ong xuyên qua quả lựu, một giây trước khi thức giấc.




    Giấc mơ đến từ đường bay của một con ong… - tranh sơn dầu của Salvador Dali (Tây Ban Nha) - Ảnh: Museo Thyssen-Bornemisza, Madrid


    Trước Dali và Rousseau mấy thế kỷ, Peter Paul Rubens (1577-1640) của xứ Flandre đã vẽ nhiều hổ trong tranh. Nhà khai sáng phong cách baroque hoa mỹ Rubens có những tác phẩm được giới quý tộc và các nhà sưu tập châu Âu thời ấy hết sức ưa chuộng. Ông vẽ không biết mệt và vẽ với mọi đề tài: tôn giáo, truyền thuyết, chân dung, phong cảnh..., kể cả các loài ác thú đang trong trận chiến sinh tử với con người. Bức Hổ, sư tử và báo săn mồi của Rubens là một báu vật của Bảo tàng Mỹ thuật Rennes (Pháp).




    Hổ, sư tử và báo săn mồi - tranh sơn dầu của Peter Paul Rubens - Ảnh: Musée des Beaux Arts - Rennes




    NGUYỆT CẦM
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 17-02-2010, 04:11 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    sao lắm hổ thế bắt 1 con bán nấu hổ cốt dc khối tiền đó
    *(`·.¸(`·.¸* Crazy 4 U *¸.·´)¸.·´)*


    Dark xẻ quay lại, ăn hại & phá hoại

    Comment

    • #3

      Những bức tranh rất đẹp. Câu nói: Vẽ Cọp xương kia nào vẽ được. Biết Người ngoài mặt, biết lòng đâu? Câu nói từ ngàn xưa. Rất hay và rất có ý nghĩa trong cuộc sống chúng ta. Mong tất cả mỗi người chúng ta đều sống trong tâm tưởng Hòa Bình và Thương Yêu là Hạnh Phúc nhất.

      Comment

      • #4

        ..::~Trích dẫn nguyên văn bởi Dark View Post
        sao lắm hổ thế bắt 1 con bán nấu hổ cốt dc khối tiền đó

        Nhưng mờ DARK ui , tuyền là "hổ giấy " , nấu lên chỉ được "lửa " mờ thui ! ! ! . Chờ bao giờ có "hổ thiệt " nhắn DARK tới nấu nhe. Thanks !
        ----------------------------

        Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

        Comment

        • #5

          Xem họa sĩ Huế vẽ “ông ba mươi”

          TTO - Không chỉ hung tợn hay oai hùng như vị thế chúa sơn lâm, con cọp ở đây còn mang trong mình rất nhiều cá tính, có vui, có buồn, có ưu tư, có láu cá, có dịu dàng, dễ thương… Đây là năm thứ bảy liên tiếp nhóm họa sĩ trẻ Huế triển lãm tranh con giáp đón chào tết Nguyên đán.

          Năm Canh Dần: Dần là con hổ, có nơi gọi là con cọp, là Hùm, là Ông ba mươi… Nói vui thì gọi là Canh cọp. Canh là một trong thập can tượng trưng cho trời; còn Dần là một trong thập nhị chi tượng trưng cho đất. Nhưng canh còn có nghĩa là giữ, là gác. Vậy canh cọp là giữ cọp khi cọp đang đứng trước bờ diệt vong, nguy cơ bị xóa tên trong sách Đỏ; còn có nghĩa là giữ cọp để bảo vệ người vì cọp có khi sát hại người và gia súc nên cần phải canh...”.

          Đó là mở đầu phần giới thiệu về phòng tranh “Năm canh cọp” tại Art gallery - café Sông Như, địa chỉ 14/7 Nguyễn Công Trứ - TP Huế - một cách đón tết của nhóm họa sĩ xứ Huế.

          Triển lãm quy tụ 23 tác phẩm trên nhiều loại chất liệu như sơn dầu, acrylic, mực nho, gỗ, đồ họa vi tính… của 17 tác giả. Cùng với nhóm những tác giả trẻ, năm nay còn có sự tham gia của một số họa sĩ rất… muốn trẻ như Lê Bá Đảng, như Đặng Mậu Tựu… Đặc biệt, là sự tham gia của cụ ông Hoàng Xuân Định, với tuổi đời 84, nhưng “tuổi cọ” (vẽ đồ họa vi tính) còn rất trẻ, chỉ từ vài năm trở lại đây.

          Tất cả tạo cho không khí của triển lãm trông đầy đặn, sinh động và phần nào gần gũi với người xem.

          Triển lãm kéo dài đến giữa tháng giêng năm… Canh cọp.



          Tiếu - tranh của Nguyễn Trung Dũng




          Cọp - tranh mực nho của Lê Bá Đảng




          Tâm sự - tranh của Trần Công Việt




          Con cọp - tranh của Nguyễn Văn




          12 ông cọp ngồi nhai kẹo gừng - tranh của Đặng Mậu Tựu




          Nghĩ về cọp - tranh của Trần Hữu Nhật




          Tò mò trí khôn - tranh của Hoàng Thanh Phong




          Mặt - tranh của Nguyễn Duy Hiền
          Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 17-02-2010, 04:29 AM.
          ----------------------------

          Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

          Comment

          • #6

            Những bức tranh về Hổ thật là tuyệt vời và quý giá.
            Thú thật CONHAKO, năm nay HV đã đọc nhiều Giai phẩm Xuân Canh Dần rồi (cả sách và trên Internet) nhưng chưa thấy những bức tranh nào về Hổ đẹp và giá trị như CONHAKO trong bài viết này.
            Cảm ơn CONHAKO thật nhiều
            Chúc vui nhiều trong năm mới
            Sống trên đời

            Comment

            • #7

              Cảm ơn HV -chỉ vì CO " dữ như..." nên thik hình ảnh về cọp.


              Bức tranh vẽ 2010 con hổ



              Hoạ sĩ tranh dân gian Hiểu Nhan Khánh đang trưng bày tại một cửa hàng bách hoá lớn tại Thượng Hải (Trung Quốc) bức tranh cuốn vẽ 2010 con hổ tượng trưng năm Canh Dần 2010.

              Theo Tân Hoa Xã, bức tranh hổ được sáng tác để chào mừng Hội chợ Quốc tế 2010 tổ chức tại Thượng Hải. Bức tranh dài 200 m rộng 1 m được hoạ sĩ Hiểu và đồng nghiệp vẽ trong 3 tháng, để đăng ký vào sách kỷ lục Guinness.





              ----------------------------

              Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

              Comment

              • #8

                Những bài viết và hình ảnh của bạn Connhakho đưa lên đây thật là giá trị và công phu...

                Cám ơn bạn nhá...
                Tôi khám phá ra bí mật của đại dương khi suy niệm về một giọt sương mai.

                Comment

                Working...
                X
                Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom