• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Lần đầu chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Lần đầu chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ

    Lần đầu chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ ( phần 1 )

    nhandan.com.vn - 04-03-2010


    - Một buổi sáng cận kề Rằm tháng giêng của năm mới, chúng tôi may mắn lần đầu tiên trong cuộc đời đặt chân đến vùng đất Bodh Gaya linh thiêng ở quận Gaya, bang Bihar thuộc miền bắc Ấn Độ trong niềm xúc động.

    Thăm chùa Việt ở xứ Ấn

    Đặc biệt hơn, đa số các thành viên trong Đoàn chúng tôi lần đầu tiên trong cuộc đời đến thăm công trình Việt Nam Phật Quốc Tự tại vùng đất nghèo cô cằn ở quận Gaya, bang Bihar - cách thủ đô New Dehli tới gần 1000 km.

    Bodh Gaya hay Bodhgaya, tiếng Việt gọi Bồ Đề Đạo Tràng , là địa điểm nổi tiếng do là nơi Đức Phật đã giác ngộ dưới cây bồ đề. Đối với Phật giáo, đây là nơi Đức Phật thành đạo và là “cái rốn của vũ trụ” - nơi dừng chân quan trọng nhất trong cuộc đời của Phật Thích Ca Mâu Ni . Một thành viên chính thức đặc biệt trong Đoàn, Thượng tọa Thích Chơn Thiện, cho biết Bồ Đề Đạo Tràng nằm trong số bốn điểm đến gây “chấn động tâm can”, ba điểm khác gồm Kushinagar, Lumbini và Sarnath.

    Hiện nay, tại vùng Bodh Gaya có khoảng hơn 70 ngôi chùa mang phong cách của nhiều quốc gia trên thế giới như Thái- lan, Nhật Bản, Butan , Campuchia, Nepal, Myanmar, Bangladesh, Sri Lanka… Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết c ó bốn chùa Việt Nam tại Bodh Gaya , trong đó Việt Nam Phật Q uốc Tự của thầy Thích Huyền Diệu xây dựng năm 1987 .




    Chùa Việt Nam Phật Quốc tự tại Lâm Tỳ Ni


    Thầy Thích Huyền Diệu là người đầu tiên xây dựng chùa Việt Nam Phật Quốc Tự tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, qua đó tạo dựng hình ảnh Việt Nam tại quê hương Đất Phật. Ngôi chùa được xây dựng với quần thể kiến trúc gồm cổng tam quan, có chính điện với mái ngói cong mềm mại theo như mô- tuýp của các ngôi chùa ở quê hương. Các trướng đối trong chùa, thầy Huyền Diệu không dùng chữ Nho mà dùng chữ Quốc ngữ để mọi người Việt tới đây chiêm bái đều đọc được.

    Phía trong chính điện có hai bàn thờ để thờ những người đã có công dựng nước và thờ các Anh hùng Liệt sỹ đã có công giữ nước. Chùa nằm trong khuôn viên 3,4 ha, trồng rất nhiều cây xanh, có xây Chùa Một Cột theo đúng hình dáng tại Việt Nam.

    Giữa một vùng đất cằn cỗi, nghèo đói, ngôi chùa Việt Nam bật nổi lên giữa khoảng ruộng và cây hoa màu của người dân địa phương. Khuôn viên chùa phủ một màu xanh của cây lá do thầy Thích Huyền Diệu cùng các học trò của mình trồng, tươi tốt nhiều loại cây trái của cả ba miền đất nước được thầy kỳ công đem sang sau những lần về thăm Tổ quốc. Có cả bụi tre ngà, hoa sứ, hoa giấy...

    Chốn thiêng của đạo và đời



    Cổng chính đi vào Việt Nam Phật Quốc Tự.

    Theo truyền thuyết Phật giáo, vào khoảng năm 500 trước Công nguyên, Hoàng Tử Gautama Siddhartha (Thích Ca Mâu Ni) đã đi khất thực và đi đến bờ sông Falgu, gần thành phố Gaya. Ở đây, ngài đã ngồi dưới bóng cây bồ đề suốt ba ngày ba đêm, và đã đạt được giác ngộ, thành chính quả. Sau đó, Ngài đã tới Sarnath và bắt đầu giảng dạy Phật giáo.

    Bodhgaya có hai nơi tôn thờ quan trọng, đó là Cây Bồ Đề và Tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Mahabodhi Temple). Vào năm 2002, quần thể đền Mahabodhi ( còn gọi là Đại giác ngộ tự) ở Bodh Gaya đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Di sản văn hoá thế giới . Là một biểu tượng của sự phát triển Phật giáo , Cây Bồ Đề liên quan mật thiết với sự chứng ngộ của Đức Phật , trở thành trung tâm chính của nơi thờ tự của khách hành hương và Phật tử từ khắp thế giới .



    Một góc khung cảnh ngôi chùa Việt
    đầu tiên ở Ấn Độ.

    Tháp Bồ đề Đạo Tràng nằm cách thành phố Patna thủ phủ của Bihar 96 km. Đền cao và trang nhã được xây dựng thẳng đứng. Tháp nhọn phía trên thờ xá lợi của Đức Phật , còn phần phía dưới là chính điện gọi là Tháp Mahabodhi . Nó nằm ở phía đông của gốc Cây Bồ Đề. Tường của tháp được xây dựng bằng gạch xanh trộn với vôi và những khung trong hốc tường để thờ các tượng Phật bằng vàng. Cột, cửa chính, và cửa sổ được trang trí với vàng và bạc trộn lẫn với xa cừ và ngọc quý .



    Đông đảo dân chúng tụ hội về đây chiêm bái, hành lễ.

    Còn tượng Phật Quan Thế Âm và Đức Phật Di Lặc đặt trong hốc tường bên trái và bên phải cửa bên ngoài chánh điện. Bên trong điện thờ một tượng lớn của Đức Phật Thích Ca trong tư thế chạm đất với cánh tay phải. Xung quanh Tháp Mahabodhi Temple có bảy nơi linh thiêng theo đó Đức Phật đã trải qua bảy tuần yên tĩnh để hưởng thọ sự chứng ngộ của Ngài.



    Một góc hành hương tại quần thể Tháp Mahabodhi.

    Theo số liệu tổng hợp, ước tính hiện nay mỗi ngày có gần 1000 khách hành hương từ mọi miền đất nước, quốc gia và lãnh thổ đến viếng thăm, hành lễ, tụng kinh, ngồi thiền xung quanh gốc Cây Bồ Đề ở Ấn Độ.

    Ghi chép của Văn Nghiệp Chúc
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 08-03-2010, 12:31 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    Lần đầu chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ (phần 2)

    Chữ “S” và cái tâm lớn người con đất Việt

    Dịp đến thăm ngôi chùa Việt Nam ở Ấn Độ để lại niềm xúc động khó quên cho mỗi người vì được sống trong những khoảnh khắc quê hương tại xứ người.

    Dọc mấy con đường rải sỏi và đất trong vườn, du khách có thể nhìn thấy trên các công trình cũ và mới, đâu đâu cũng thấy hình bản đồ Việt Nam. Chúng tôi càng cảm phục cái tâm, cái phúc trong con người vị sư trụ trì nơi đây. Qua tìm hiểu, được biết thầy Thích Huyền Diệu từng tham gia phong trào học sinh, sinh viên thời chống Mỹ cứu nước.

    Theo đuổi con đường tu tập, Thầy sang Pháp và may mắn tìm được cơ hội học tập, trở thành tiến sĩ về lĩnh lực quan hệ quốc tế, thần học và Phật học. Thầy đứng ra lo việc xây dựng hai ngôi chùa Việt ở Ấn Độ và ở Nepal kéo dài cả chục năm trời, kiêm luôn việc làm các thủ tục xây dựng liên quan tại nước sở tại, cả chuyện thiết kế, tập kết vật liệu, giám sát thi công, thuê thợ thầy... Chuông và tượng Phật cũng được Thày đặt làm và đem từ Việt Nam sang.

    Giải thích những hình đất nước đắp nổi trên bức tường và các công trình thờ tự. Thầy nói, trong số hàng trăm, hàng nghìn chúng sinh đến chiêm bái đất Phật, biết đâu có những người mù lòa, khiếm thị. Bà con sờ tấm bản đồ để xác định là đã đến chùa Việt Nam mình!

    Thầy Thích Huyền Diệu nổi tiếng ở nước bạn vì là người tích cực đưa ra giải pháp hòa bình chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài ở Nepal kéo dài gần 10 năm. Thầy cũng nổi tiếng là người có công nuôi dưỡng và bảo tồn giống chim hồng hạc quý hiếm nằm trong sách đỏ thế giới.



    Thầy Huyền Diệu chụp ảnh lưu niệm
    với các phóng viên Việt Nam tại sân bay New Dehli.

    Nhân dịp đầu năm đón Đoàn công tác từ Việt Nam sang, thầy Thích Huyền Diệu đã tặng các phật tử trong nước hai cuốn sách "Khi Hồng Hạc bay về... và những điều nhiệm màu" và "Lòng tri ân: Sức mạnh và mầu nhiệm” do thầy chấp bút, đã được Nhà xuất bản Văn nghệ TP Hồ Chí Minh xuất bản.

    Từ cuộc sống và quá trình tu hành của mình, thầy Thích Huyền Diệu nhắn nhủ với đông đảo phật tử trong và ngoài nước rằng: Sự mầu nhiệm không phải là trong cổ tích, không bí ẩn như huyền thoại, mà mỗi chúng ta hãy luôn tâm niệm làm việc phước đức sẽ gặp được nhiều phép lạ ngay trong cuộc sống.

    Thầy giảng giải, sự mầu nhiệm luôn luôn khởi nguồn từ chân tâm và ý chí của mỗi người. Theo lời khuyên, nếu như tất cả chúng ta biết yêu thương quê hương mình, biết yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh, biết rèn luyện ý chí để vươn lên, biết nuôi dưỡng văn hóa hiếu nghĩa và hài hòa trong tâm hồn thì sự nhiệm màu sẽ luôn lấp lánh, kỳ diệu và bất ngờ…

    Lưu luyến Đất Phật



    Hình ảnh thân thuộc gần gũi như ở quê nhà.

    Vùng đất Bodh Gaya thấp thoáng những ngôi chùa với kiểu dáng, kiến trúc đa dạng cùng chung không khí lặng yên vắng vẻ mà trang nghiêm, thanh tịnh ngay cả tầm trưa nắng chói chang.

    Kushinagar và những vùng phụ cận đều là làng quê nghèo của Ấn Độ. Từ sân bay đi ô- tô chạy dọc con đường tỉnh lộ dẫn vào các làng chỉ có con đường nhựa, các ngả rẽ đều là đường đất. Đối lập với hình ảnh các ngôi chùa các nước rộng thoáng và hoành tráng, nhà cửa của người dân vẫn lụp xụp tạm bờ nép bóng bên đường hay phía thửa ruộng lúa xanh hay ruộng cải đang kỳ trổ bông vàng rộm xa xa.



    Tấp nập cảnh mua bán bên ngoài các ngôi chùa.

    Phía trước cổng quanh các chùa, người già và trẻ con địa phương tíu tít bám theo khách mời chào các món hàng lưu niệm, từ tượng Phật to nhỏ đủ loại, tràng hạt làm từ trái bồ đề, lá bồ đề khô lẫn tươi, các sản phẩm áo quần, khăn, mũ thổ cẩm truyền thống đến những tập ảnh giới thiệu du lịch…

    Giữa trưa, đến Tháp Bồ đề Đạo Tràng, chúng tôi thấy nhiều vị tăng ni, nhà sư, Phật tử yên lặng ngồi thiền trong một không gian thanh tịnh, có thể cảm nhận được tiếng lá xào xạc rơi.



    Người dân, phật tử khắp mọi miền trên thế giới
    đều ao ước có dịp hành hương về chiêm bái Đất Phật.

    Có quá nhiều điều kỳ bí mà hấp dẫn, thiêng liêng mà rất gần gũi, mới mẻ mà không hề xa xôi, diệu vợi nơi vùng đất Bodh Gaya nơi chúng tôi đến lần đầu đến thăm. Giữa không gian vắng lặng yên ả của một miền quê nghèo xứ bạn, tiếng chuông chùa Việt Nam ngân vang, rúng động sâu thẳm tâm tư gợi nỗi nhớ quê nhà đến nao lòng

    Đất Phật Ấn Độ và cảnh vật, con người nơi đây, dẫu xa xôi về mặt địa lý mà vẫn cảm thấy gần gũi, thân thương đến vậy!

    Bài và ảnh: Văn Nghiệp Chúc
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 07-03-2010, 11:55 PM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    • #3

      Lần đầu chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ (phần 3)

      nhandan.com.vn - 07-03-2010



      Các nhà sư VN tại cột đá của vua A Dục trong vườn Lâm Tỳ Ni


      - Đến Đất Phật nhiều thành viên trong Đoàn chúng tôi có dịp may lần đầu được gặp Hòa thượng Thích Huyền Diệu, trụ trì chùa Việt Nam Phật Quốc Tự ở Bodh Gaya (Ấn Độ) và ở Lumbini (Nepal). Ông còn cho nhiều lời khuyên làm sao để mỗi người có nhiều thành công và hạnh phúc trong cuộc đời.

      Gặp người làm vườn kiêm quét chùa

      Đọc cuốn sách của Thầy Thích Huyền Diệu có tựa đề “Khi hồng hạc bay về… và những điều mầu nhiệm”, còn được biết Thầy là tác giả một số bài viết, công trình nghiên cứu đăng tải trên một số báo trong nước với bút danh “Người làm vườn kiêm quét chùa”- một cái tên ông yêu thích và tâm đắc.



      Bìa một cuốn sách được Thầy tặng.


      Dù thời gian gặp gỡ khá ngắn ngủi ở sân bay thủ đô New Dehli và trên xe từ sân bay Gaya về Bồ Đề Đạo Tràng, vị sư kể sơ lược cho chúng tôi nghe quá trình công phu và gian khổ để xây dựng Việt Nam Phật Quốc Tự, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở nơi Đức Phật khai minh và thành chính quả. Ông cũng là người ngoại quốc đầu tiên được chính phủ Vương quốc Nepal cấp đất xây dựng chùa Việt Nam tại vườn Lumbini (hay là Lâm Tỳ Ni) nơi Đức Phật Thích Ca sinh ra. Kể từ đó đến nay gần 30 nước khác hưởng ứng lần lượt xây dựng chùa của nước mình, tạo thành một Liên hợp quốc Phật giáo tại Lumbini.

      Qua tìm hiểu, chúng tôi lại càng cảm phục khi biết Thầy Thích Huyền Diệu là nhà sư Việt Nam nổi tiếng có công đầu trong việc thuyết phục các lực lượng du kích quân Maoist và Chính phủ Nepal ngồi vào bàn đàm phán và ký kết Hiệp ước hoà bình, chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 10 năm, làm hơn 13 nghìn con người thiệt mạng.

      Trong thời gian gần đây, với trọng trách là Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo quốc tế ở Lumbini, thầy Thích Huyền Diệu được Chính phủ Vương quốc Nepal quý trọng, xem như một nhân vật đã đóng góp công sức xây dựng, phát triển Lumbini thành một trung tâm văn hoá tâm linh quốc tế.

      Qua đó, tên tuổi đất nước Nepal được người dân khắp nơi biết đến, từng bước nâng cao vị thế trên trường quốc tế trong đời sống văn hoá tinh thần của nhân loại.



      Thời gian qua, sách “Lòng Tri Ân: Sức mạnh và mầu nhiệm”
      được đông đảo Phật tử trong và ngoài nước tìm đọc.

      Phong thái giản dị và minh triết, thầy Huyền Diệu nhanh nhẹn hướng dẫn Đoàn tới thăm Bồ Đề Đạo Tràng và ngôi chùa quê hương. Trong câu chuyện trải nghiệm qua nhiều năm dạy học và nói thỉnh giảng, nói chuyện ở nhiều nước khác nhau trên thế giới và gần đây ở Việt Nam, Thầy cho rằng , trong cuộc đời này vẫn còn rất nhiều điềm mầu nhiệm. Nếu tĩnh tâm ta sẽ thấy chúng và nên nhận biết và phải biết hành động ngay, nếu không điều mầu nhiệm đó sẽ mất đi mãi mãi.

      Trong cuốn sách “Lòng Tri Ân: Sức mạnh và mầu nhiệm”, Thầy viết: “Tôi viết quyển sách nhỏ này với lòng chân thành, viết từ con tim của tôi, và mong ước được thấy đất nước Việt Nam mình được phát triển, truyền thống được gìn giữ, mọi người sống trong hòa bình an lạc”.



      Một ông lão thổi sáo ăn xin ở cổng vào Tháp Bồ Đề Đạo Tràng.
      Ngay ở vùng Bodh Gaya và nhiều nơi trên Đất Phật
      vẫn còn rất nhiều cảnh đời đau khổ và nghèo đói.

      Theo Thầy: Một đất nước được gọi là giàu có và văn minh không thể chỉ căn cứ vào sự giàu có về vật chất không, mà còn phải có nhiều thứ khác nữa, trong đó, lòng tri ân cực kỳ quan trọng, mới có thể gọi là giàu có và văn minh. Người có lòng tri ân sẽ có biết bao nhiêu điều lợi ích, bao nhiêu phước báu, bao nhiêu là điều mầu nhiệm đến với họ trong đời này”.

      Kể về một trong bao điều mầu nhiệm của mình, trong cuốn sách “Khi hồng hạc bay về … và những điều mầu nhiệm ” do Nhà xuất bản Văn nghệ TP Hồ Chí Minh ấn hành năm 2007, Thầy viết: Những ngày đầu tiên lưu lại Lumbini - một vùng đất xanh tươi nằm dưới chân Hymalaya lóng lánh nhiều núi tuyết nơi Đức Phật giáng trần cách đây hơn 2.600 năm, tôi khám phá ra loài chim hồng hạc cực kỳ xinh đẹp và quý hiếm đang bị con người lẫn thú dữ đe dọa mạng sống. Thế là tôi bắt đầu tìm hiểu và ra sức bảo vệ chúng”…

      Điều kỳ diệu đã đến. Từ một đôi vợ chồng chim hạc đến cư trú gần ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc Tự, sau hơn 10 năm, bầy hạc đã phát triển lên đến 44 con sống rải rác trong vùng Lâm Tỳ Ni!

      Thầy Huyền Diệu viết: “ Nếu ai cũng tâm niệm hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng cố gắng làm một việc thiện hay một điều tốt thì hiệu quả từ thiện tâm ấy mang lại có khi chúng ta không lường hết được. Và chỉ sau một thời gian mọi người sẽ nhận ra rằng cuộc đời mình thay đổi đến không ngờ ” .. .

      Mặc dù phần lớn cuộc đời sinh sống ở nước ngoài, nhưng Thầy Thích Huyền Diệu luôn hướng về quê Cha đất Tổ, mong ước có cơ duyên làm được điều gì tốt cho đất nước, để nhớ công ơn bậc sinh thành, để tri ân đất nước mà tôi đã được sinh ra, tri ân những anh hùng dân tộc, những người đã hy sinh xương máu để gây dựng đất nước Việt Nam như ngày hôm nay.


      Khung cảnh thanh tịnh và an lạc cho mỗi người
      khi hành hương đến Đất Phật.

      Thầy tâm sự, xây chùa ở Ấn Độ và Nepal cũng là thực hiện tâm nguyện làm cầu nối để gắn kết kiều bào Việt Nam với quê hương đất nước, góp phần tạo dựng hình ảnh Việt Nam tại quê hương linh thiêng của Phật giáo thế giới. - Nếu không sinh ra ở Việt Nam, thì tôi không làm được những việc như ngày hôm nay. Tôi đã học và áp dụng được phần triết học Việt Nam, tinh thần Việt Nam. Thầy nói.

      Trong những lần thuyết giảng với Phật tử các nước, Thầy từng chuyển tải một thông điệp làm lắng đọng lòng người. Thầy nói, một ngôi chùa mọc lên, tức là một nhà tù sẽ mất đi. Có dịp, Thầy cũng bày tỏ mơ ước, những người thợ đúc chuông Việt Nam sẽ đi khắp nơi để đúc chuông, làm cho tiếng chuông Việt Nam ngân vang lên khắp mọi năm châu bốn bể…

      Bí quyết về hạnh phúc cuộc đời


      Giữa trưa đứng nắng, dòng người vẫn nườm nượp
      đi vào khuôn viên Cây Bồ Đề và Tháp Bồ Đề Đạo Tràng.

      Chúng tôi được biết, vì những việc làm có ý nghĩa lớn và uy tín của mình, nhiều người đề nghị ông vào danh sách được trao tặng giải thưởng Nobel vì hòa bình . Là người tu hành, ông đã từ chối. Ông chỉ mong tìm được người có tâm trụ trì hai ngôi chùa ở Ấn Độ và Nepal để được thanh thản dưỡng tâm tu luyện trên núi Himalaya, có thời gian chăm sóc những con chim hồng hạc yêu quý, viết sách, giảng đạo…

      Thầy Huyền Diệu nói mong ước nhìn thấy đất nước Việt Nam giàu mạnh, là một trong những nước tiên tiến trong thế kỷ 21. Muốn thế, Thầy cho rằng, người Việt phải đoàn kết, yêu thương chia sẻ, cùng nhau đóng góp vào xây dựng đất nước quê hương.


      Thầy Thích Huyền Diệu nói chuyện với các phóng viên
      tại sân bay New Dehli dịp đầu xuân.

      Dịp này sang xứ Ấn cận kề Rằm tháng Giêng, tại cuộc nói chuyện chóng vánh với các Phật tử và anh em, chị em phóng viên chúng tôi, Thầy Huyền Diệu đưa ra chìa khóa vàng của sự thành công và hạnh phúc.

      Theo Hòa thượng Huyền Diệu, vạn vật đều ẩn chứa sự bí mật huyền diệu trong đó. Bí quyết sống an lạc và hạnh phúc là phải tin Thuyết Nhân Quả, để không bao giờ làm chuyện sai trái , k ính Phật và thực hành, tránh xa kẻ xấu, ác, tri ân những người giúp đỡ mình, tôn kính bậc đáng kính. Dù bận rộn đến đâu cũng phải dành thời gian an tĩnh tâm hồn và giữ gìn sức khỏe vì có sức khỏe thì mới làm được nhiều việc.

      Thầy có lần giảng giải, nhiều nước trên thế giới vẫn tiếp nối và phát triển nền tảng từ bi, vô ngã, vị tha và bình đẳng của Phật như là một người bạn đồng hành. Đó là một nguồn sinh lực không thể thiếu trong cơ thể để quân bình đời sống giữa vật chất và tâm linh cho mỗi con người qua nhiều thế hệ và thời đại của nhân loại, trong đó có đất nước và dân tộc Việt Nam.


      Rất nhiều Phật tử trong trang phục khác lạ từ các nước
      tới thăm viếng Bồ Đề Đạo Tràng.

      Còn nhớ, năm ngoái, ông về thăm Việt Nam và tham gia hoạt động Đại lễ cầu siêu ở Côn Đảo cho vong linh những người đã mất do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Dịp t rở về thăm quê hương , sư thầy Thích Huyền Diệu không giấu nổi xúc động . Thầy nói thực sự vui mừng được trở về sau nhiều năm xa quê hương đất nước. - Xa quê hương, song lúc nào chúng tôi cũng hướng về Tổ quốc, hướng về đạo Phật, muốn đóng góp một cái gì đó .

      Phải chăng, đó cũng là cơ duyên để Thầy xây dựng chùa Việt Nam đầu tiên ở Ấn Độ, để bao người con Phật khi đến chiêm bái vùng đất thiêng liêng thanh tịnh và dừng chân nơi đây tìm được sự an lạc và mang tư tưởng, tinh thần của Người đến những ai chưa có cơ duyên đến đây dù chỉ một lần…


      VĂN NGHIỆP CHÚC
      Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 08-03-2010, 12:32 AM.
      ----------------------------

      Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

      Comment

      • #4


        Những đổi thay trên đất Phật


        Ghi chép của HỒ ANH THÁI


        Tôi đến Bồ Đề Đạo Tràng (Boddhgaya) lần đầu năm 1990, chưa biết có chùa Việt Nam trong quần thể chùa chiền Phật giáo các nước. Một năm sau, 1991, tôi trở lại, tình cờ gặp một nhà sư Ân Độ, được ông cho biết ở Bồ Đề Đạo Tràng cũng có chùa Việt Nam.
        Đó là một tòa nhà ba tầng hơn 20 căn phòng, thiết kế cho một học viện Phật giáo trong tương lai. Tòa nhà bề thế nổi bật lên giữa một khuôn viên khoảng hơn 3,5ha, một vườn cây và những ruộng nước bát ngát. Một nhà sư mang chiếc áo cà sa màu nâu quen thuộc.
        Quen thì quen nhưng giữa một nơi xa lạ, tôi không dám lên tiếng bằng tiếng Việt. Tôi đoán đấy có thể là một nhà sư vùng Đông Á. Thầy Huyền Diệu khi đó thì đoán tôi là du khách Nhật. Phải qua mấy câu đối đáp tiếng Anh thì người Việt mới nhận ra người Việt.

        Về lại nơi cây bồ đề



        Thầy Huyền Diệu (phải)

        Đã 15 năm sau lần gặp ấy. Bây giờ là mồng 4 Tết Bính Tuất, tức ngày 1-2-2006, ngồi ôn lại chuyện cũ, thầy Huyền Diệu vẫn nói rằng tôi là người đầu tiên “phát hiện” chùa Việt ở đất Phật. Không đâu thầy ơi, châu Mỹ vẫn tồn tại ở đó, nếu không có ông Colombus thì cũng sẽ có người khác phát hiện. Tôi đùa lại.

        Quả là sau chuyến gặp thầy ở Việt Nam Phật Quốc Tự năm 1991, tôi có viết bài bút ký Đất Phật ở Ân Độ, in trên báo Giác Ngộ, rồi in ở Văn Nghệ. Bài viết nhận được sự quan tâm rộng rãi của dư luận trong nước, dẫn đến việc rất nhiều đoàn Phật tử hành hương và du khách đến với chùa Việt Nam trong suốt 15 năm qua.

        Thầy Huyền Diệu là người cầu toàn, dự định chỉ khi nào xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ quần thể chùa chiền thì mới thông báo cho mọi người đến chiêm bái. Nếu không bị tôi “phát hiện” ra, thầy chắc rằng thầy vẫn im lặng trong nhiều năm nữa.
        Thầy Huyền Diệu xa nước từ năm 1969. Sang Pháp du học, đỗ tiến sĩ sử học ở Đại học Sorbonne danh tiếng, thầy lại tìm đường đến đất Phật Ấn Độ, tâm nguyện một ngày sẽ làm cho Phật giáo VN hiện diện tại chốn linh thiêng này.

        Vườn cây lưu niên năm nào mới cao ngang đầu người, bây giờ đã vươn cao um tùm như rừng. Cây lên cao đến mức che khuất cả ngôi chùa cao ngất, che cả tòa nhà bề thế mấy chục căn phòng. Con kênh và ruộng lúa nước thầy tự tạo nay cũng đã được san lấp, trở thành rừng cây.
        Nơi ruộng nước tôi từng lội xuống hái rau muống bị đỉa bám chân nay đã mọc lên mấy chục loại cây cỏ đất Việt, hoặc những cây liên quan đến đời Phật. Bước vào đến lãnh địa chùa Việt Nam, lập tức ta được một không gian thanh tịnh yên bình bao bọc. Một thế giới khác hẳn quần thể chùa chiền các nước ở bên ngoài kia.

        Khu vực chùa chính, chùa Đại Giác Ngộ (Mahaboddhi), nơi có cây bồ đề của Đức Phật, nơi có pho tượng Phật đúng tư thế ngồi hướng về phía đông khi Người giác ngộ, có những dấu tích Người lưu lại bảy tuần đầu tiên sau khi hoàn chỉnh hệ thống tư tưởng của mình... Đầu tháng hai, trong chùa và cả trong trấn, hàng nghìn người Tây Tạng hành hương theo mùa, sắc áo cà sa làm đỏ rực không gian.
        Đố ai tìm ra một khoảng không gian rất nhỏ để được tĩnh tọa thiền định một mình. Vài chục ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo của vài chục nước đã và đang trở thành khách sạn, thành nhà trọ. Đoàn đoàn lũ lũ du khách Âu Á đang phá tan cảnh thanh bình mà tôi được thụ hưởng ở Bồ Đề Đạo Tràng từ mười mấy năm trước. Không còn là chốn bình yên nữa, du khách đến và ném lại lon nước chai nước, ném lại túi nilông và mọi thứ rác rưởi. Những cái ao và ruộng nước đen ngòm bốc mùi vì rác.

        Chỉ còn có Việt Nam Phật Quốc Tự là ngôi chùa hiếm hoi giữ được môi trường, hơn thế lại là một cánh rừng um tùm không khí thanh sạch. Vì sao ư? Phải đánh đổi, hoặc là chùa sạch đẹp, hoặc là cho du khách đến thuê ở, chùa có tiền, nhưng bài học của 20 ngôi chùa khác luôn luôn trước mắt.
        Mừng cho chùa ta, thầy Huyền Diệu có ý thức về không gian Phật giáo thanh bình bất khả xâm phạm. Nhưng ai đã chứng kiến một xứ Phật chỉ hơn mười năm trước còn đơn sơ trong lành, nay ô nhiễm mà không khỏi hoài niệm? Buồn là buồn cho cả một thánh địa, nhưng một khi rút hẳn về trong quần thể chùa Việt Nam, thì ai cũng được thụ hưởng không khí an lành và cảm thấy rõ ràng được lánh hẳn nơi trần tục.
        Giấc mơ không tưởng đã thành sự thật.


        Từ chính điện nhìn xuống khu chùa Lâm Tì Ni, có thể thấy cây cầu hình bản đồ VN

        Xứ Bồ Đề Đạo Tràng bây giờ đã có sân bay - lại thêm một điều mới mẻ so với trước. Từ Hà Nội hoặc Sài Gòn, du khách có thể đi máy bay sang Bangkok, từ đó bay thẳng sang Gaya (cách Bồ Đề Đạo Tràng có 8km) bằng máy bay của Indian Airlines. Nhưng ở Hà Nội, hàng không Thái vẫn nói với khách là không có chuyến bay thẳng sang Gaya, như vậy ta buộc phải bay sang Kolkata, một chặng đi vòng, vừa tốn tiền vừa tốn sức lực và thời gian hơn nhiều.

        Dành một ngày thăm Bồ Đề Đạo Tràng rồi thầy Huyền Diệu thuê xe đưa chúng tôi đi xuyên qua biển mây mù về phía biên giới với Nepal. Trong bóng đêm thâm u của vùng núi Nepal, nhiệt độ xuống dưới 10oC, không ai không xúc động khi nhìn thấy cổng chùa Việt Nam, nhìn thấy những tượng hình uy nghi của chính điện, của các tòa nhà văn phòng và cư xá trong một dinh cơ lớn.

        Lúc ban mai ửng hồng, rồi một ngày nắng đẹp, toàn bộ khuôn viên Việt Nam Phật Quốc Tự sáng bừng lên. Nhìn sang bên tả bên hữu, chùa Thiếu Lâm Trung Quốc, chùa Tây Tạng do người tha hương ở Đức sang xây, chùa Hàn Quốc gần đó, chùa Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản xa xa... Giữa cộng đồng những ngôi chùa phô phang kiến trúc đặc trưng các dân tộc, chùa Việt Nam vẫn nổi lên tính hài hòa quần thể và bản sắc riêng.

        Giống như ở chùa Việt Nam bên xứ Bồ Đề Đạo Tràng, chính điện chùa ở Lâm Tì Ni (Lumbini) cũng có ba pho tượng Phật bằng gỗ mít, tượng hình Phật ở hiện tại, quá khứ và vị lai. Ở gian trong có bàn thờ các bậc chân tu qua các thời đại, đối diện với bàn thờ các anh hùng liệt sĩ qua mọi thời đã hi sinh vì Tổ quốc. Từ chính điện ở trên cao nhìn xuống sẽ thấy ngay chính giữa khuôn viên chùa là một cây cầu bắc trên một hồ nước hoa sen hoa súng.
        Cây cầu này đặc sắc ở chỗ nó uốn lượn mang hình bản đồ VN, nếu bước chân lên đó, ta có thể tìm thấy địa phận tỉnh thành quê hương mình. Cũng từ chính điện nhìn xuống sẽ thấy ở góc trái là ngôi chùa Một Cột bề thế, kích cỡ có lẽ phải gấp đôi chùa Một Cột nguyên bản ở Hà Nội. Gấp đôi, cho nên chùa Một Cột ở đây dáng vẻ uy nghi bề thế.

        Ta có thể đã đọc cuốn sách của thầy Huyền Diệu viết về việc xây một chiếc cầu VN cho người dân Nepal ở vùng Lâm Tì Ni, từ nay mùa lũ người địa phương qua suối mà không lo bị cuốn trôi như dạo trước. Ta có thể đã biết thầy Huyền Diệu là người hoạt động không mệt mỏi vì môi trường, đã bảo vệ đàn chim hồng hạc trong cả vùng, nhưng phải tận mắt nhìn thấy những con chim hồng hạc trong vườn chùa mới cảm hết những nỗ lực.
        Con hồng hạc nhỏ có cha mẹ bị rắn cắn ngày ngày cặm cụi kiếm ăn trong lạch nước góc chùa, tối tối nghe tiếng chó sói tru lên quanh chùa thì tự động chui vào chuồng bảo vệ, trông như một tấm màn chống muỗi rộng chừng mười mét vuông. Con hồng hạc lớn thì chó sói cũng phải sợ, mỗi khi thấy bóng thầy Huyền Diệu đi về am cỏ tranh ở góc chùa là hồng hạc đi theo, lảng vảng quanh am cỏ, thậm chí chui vào trong am, tinh nghịch dùng mỏ gỡ kính mắt của nhà sư đang nằm nghỉ trên võng.



        Chim hồng hạc luôn quấn quýt bên thầy Huyền Diệu

        Là chủ tịch Hội đồng Phật giáo thế giới ở xứ Lâm Tì Ni (di sản văn hóa thế giới của UNESCO), thầy Huyền Diệu dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục ban quản lý toàn xứ dời những hộ dân ra xa quần thể chùa chiền, dời khu chợ và hàng quán cách xa khu chùa 4km. Như vậy Lâm Tì Ni tránh được nguy cơ ô nhiễm môi trường mà xứ Bồ Đề Đạo Tràng đang phải gánh chịu.
        Phải đi dạo khắp vùng Lâm Tì Ni mới thấy hết những nỗ lực của nhà sư người Việt. Chiều muộn, ta đến thăm quần thể di tích nơi Đức Phật ra đời, thăm hồ nước mà bà Maya Devi, thân mẫu của Phật, đã tắm trước khi sinh, thăm cột đá hoàng đế Ashoka ghi lại rành rành dấu tích Phật đản...
        Rồi bước chân ra khỏi khu di tích, dạo bước giữa vùng hồ rộng lớn và những rừng cây trải ra xa tít, đấy là lúc cảm nhận sâu sắc cái ý nghĩa thiên đường. Thanh bình nữa, an lạc nữa. Dường như ở nơi tận cùng thế giới, nơi góc khuất của dãy Himalaya, ta được nếm trải giây phút thanh sạch hiếm hoi mà khó nơi nào trên thế gian này có thể cho ta được.

        Tôi đã viếng thăm Bồ Đề Đạo Tràng cả thảy năm lần. Lâm Tì Ni thì đây mới là lần thứ hai. Năm 1992, toàn bộ vùng Lâm Tì Ni xung quanh di tích Phật ra đời chỉ là một cánh đồng hoang vu, cỏ lau trắng toát trải ra bất tận. Có chỗ đầm lầy phải đi vào bằng thuyền. Tôi đứng giữa ngàn lau, có chút hoài cổ, nơi linh thiêng từng có những thiền viện Phật giáo buổi hoàng kim giờ trắng bạc lau sậy thế này đây.

        Lúc đó làm sao tưởng tượng ra 14 năm sau mình được đứng giữa một giáo xứ hồi sinh, lồng lộng 20 ngôi chùa cao vút. Cả xứ Lâm Tì Ni, đến cả nhà vua Nepal giờ vẫn nhắc công thầy Huyền Diệu, người đầu tiên đến dựng chùa Việt Nam cho các nước khác theo dấu chân mà đến mở mang tiếp. Không chỉ là giáo xứ, nơi đây bây giờ thật sự là một Liên hiệp quốc Phật tự.
        Bạt ngàn lau trắng đã phải lùi bước trước nhà sư VN. Người tiên phong đi mở đất ở Lâm Tì Ni, phát quang cánh đồng, rắn hổ mang to như bắp chân bỏ chạy hàng đàn. Hàng đàn sói bỏ chạy vào rừng, đêm đêm mò ra tru lên nhớ vùng đất cũ. Dựng lều bạt đốt lửa xua thú. Đào móng, xây nền. Một ngôi chùa dựng lên. Những ngôi chùa dựng lên. Cả một xứ Lâm Tì Ni được tái thiết. Một phép lạ. Một sự mầu nhiệm.

        Năm 1994, chia tay thầy ở Bồ Đề Đạo Tràng, chùa ở xứ này khi ấy còn ngổn ngang, chính điện chưa xây được, rừng cây mới cao ngang đầu người, thầy lại bảo đang có kế hoạch xây một chùa nữa ở Nepal. Nhiều người từng bảo thầy là Mr. Utopia (ngài Không Tưởng). Lúc ấy tôi cũng đùa gọi thầy là ngài Không Tưởng. Trời ơi, xây cái chùa xứ Ấn còn chưa xong, thầy đã lo chuyện xa xôi, vươn sang tận Nepal làm gì.

        12 năm sau trở lại, cả hai ngôi chùa đều đã thành hình, giấc mơ không tưởng đã thành sự thật. Nhưng tôi vẫn mang tặng thầy bản dịch cuốn sách của Thomas More, nhà văn Anh từ thế kỷ XVI, tựa sách tiếng Anh là Utopia, tiếng Việt là Địa đàng trần gian. Cả hai khái niệm đều đúng với thầy Huyền Diệu và những gì thầy đã làm trên hai thánh địa Phật giáo.
        Thầy Huyền Diệu mời các nhà văn VN lúc nào thu xếp được thì đến hai nơi này ngồi mà viết. Như một hình thức trại sáng tác mà các nhà văn ta hay tổ chức. Một thứ Writer - in - residence mà các nhà văn nước ngoài hay làm.
        Tôi đã chứng kiến chùa Bồ Đề Đạo Tràng khi còn là một sinh linh trứng nước, giờ đã lớn cao vạm vỡ trưởng thành. Tôi đã biết Lâm Tì Ni khi chùa VN còn chưa có dấu hiệu ra đời, giờ lại cũng đã kịp bề thế trưởng thành. Nhờ sự mầu nhiệm. Thầy Huyền Diệu bảo: Nhờ hồn thiêng sông núi.

        HỒ ANH THÁI (Tháng tư 2006 )

        Việt Báo (Theo_TuoiTre)
        Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 08-03-2010, 12:35 AM.
        ----------------------------

        Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

        Comment

        Working...
        X
        Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom