Cầu dây văng Cần Thơ sáng 24/4 trong buổi lễ khánh thành.
Khánh thành cầu Cần Thơ :cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á
Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với tổng kinh phí dự toán gần 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.
Trong khi đang thi công, ngày 26/9/2007, sự cố sập nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã gây bàng hoàng dư luận cả nước trước những thiệt hại về người và của. Cầu phải tạm dừng thi công một thời gian để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đến tháng 3/2008 mới thi công trở lại.
Cầu Cần Thơ hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn bộ hành, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Nhịp cầu chính dài hơn 1km, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m (hiện được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới), cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1,2km.
Cầu chính thức hợp long ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe vào sáng 24/4.
Cây cầu nhìn từ khu công nghiệp Bình Minh
Cầu CầnThơ nhìn từ nội ô TP.Cần Thơ
Những chiếc xe đầu tiên chạy qua cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á
Ngay từ sáng sớm hai bên đầu cầu, nhiều người dân Cần Thơ và Vĩnh Long đã có mặt để chờ đón giờ phút được qua cầu. Tất cả đều bày tỏ niềm hạnh phúc trong ngày khánh thành cầu Cần Thơ - cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.
Tại phía bờ Vĩnh Long, ngay đoạn cầu vượt thuộc xã Đông Bình - huyện Bình Minh nhiều người dân các tỉnh ĐBSCL, và một số tỉnh Đông Nam Bộ cũng đến từ rất sớm để được tận mắt ngắm cầu Cần Thơ.
PV Dân trí có mặt tại xã Mỹ Hòa nơi đã có nhiều công nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu Cần Thơ. Một số gia đình sáng nay làm mâm cơm cúng người đã mất. Trong nỗi buồn, niềm vui lẫn lộn, bà Lê Thị Dung - người mất 2 con trong vụ sập cầu nói: “Khi biết hôm nay khánh thành, tôi đi từ sớm mua những món ăn mà hai con khi còn sống rất thích. Khi cúng xong tôi sẽ đi qua cầu Cần Thơ để được xem nơi mà con mình đã góp sức xây dựng”.
Trong buổi lễ, Đại diện nhà thầu Nhật bản cũng đã trao một số tiền cho Tỉnh Vĩnh Long để xây dựng trường mần non và trường tiểu học ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh nơi có nhiều người bị thiệt mạng trong sự cố sập nhịp dẫn cần năm 2007.
Một cụ già tuổi cao sức yếu nhưng cũng quyết định... dắt xe qua cầu cho thỏa ước mơ
Hàng ngàn người dân xếp hàng chờ để được qua cầu
[IMG]Link[1]..jpg[/IMG]
Hàng ngàn người dân lũ lượt qua cầu
Người dân tụ tập trên cầu ngắm sông Hậu và chiêm ngưỡng sự hoành tráng của cầu Cần Thơ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, phát biểu: “Sau gần 2.000 ngày thi công không mệt mỏi, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và là một trong 10 cây cầu dây văng dài nhất thế giới đã ra đời. Đặc biệt, để vượt cao độ 550 và tạo dáng thanh mảnh bắc qua sông Hậu, lần đầu tiên công nghệ mới làm hài hòa giữa thép và bê-tông đã triển khai thực hiện”.
Trao đổi cùng PV Dân trí, Thiếu tá Nguyễn Văn Sô - Cán bộ CSGT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Đơn vị đã điều động 200 cán bộ chiến sĩ giữ chốt đầu cầu Cần Thơ, đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông trong ngày khánh thành”.
Cũng theo Thiếu tá Sô, đúng 10h45 phút, xe mô tô và xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ được qua cầu. 17h chiều nay, tất cả các loại xe sẽ được lưu thông qua cầu.
Những chuyến phà cuối cùng qua sông Hậu
Những chuyến phà qua lại gần 100 năm nay sắp trở thành dĩ vãng. Một buổi lễ tiễn phà về với quá khứ cũng được Ban quản lý dự án cầu Cần Thơ tổ chức ngay sau lễ thông cầu, để ghi nhớ công lao của những chuyến phà đã ngày đêm xuôi ngược trên dòng Hậu Giang.
Cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Chiều dài toàn cầu 15 km, rộng 23,1 m; gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5 m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại.
Buổi lễ kết thúc, hàng nghìn người đi bộ ùa lên cầu để được là những người đầu tiên đứng trên cây cầy dây văng lớn nhất Đông Nam Á để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông Hậu (khác với khi đi phà) và làn gió mát lồng lộng của vùng sông nước Cửu Long.
Trong quá trình xây dựng cầu, vào ngày đen tối 26/9/2007, 54 công nhân đã tử nạn khi hai nhịp dẫn nặng hàng nghìn tấn của cầu Cần Thơ bất ngờ đổ sập, hàng chục người khác bị thương. Sự cố này được xem như tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử xây dựng cầu đường Việt Nam.
Mấy ngày qua, cầu Cần Thơ là chủ đề chính trong mọi câu chuyện ở các quán cà phê, quán ăn, bến xe, bến phà... vùng đồng bằng sông Cửu Long. Người lớn tuổi nhắc lại chuyện ngày xưa từng khó khăn thế nào mỗi khi qua sông, rồi tỏ vẻ tiếc nuối vì không còn “đủ sức” leo lên cầu. Các bạn trẻ thì hào hứng với những kế hoạch dành trọn ngày để đi lên cầu ngắm xuống ruộng đồng, dòng sông cho thỏa thích.
Comment