• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Khánh thành cầu dây văng Cần Thơ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Khánh thành cầu dây văng Cần Thơ



    Cầu dây văng Cần Thơ sáng 24/4 trong buổi lễ khánh thành.


    Khánh thành cầu Cần Thơ :cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

    Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với tổng kinh phí dự toán gần 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.

    Trong khi đang thi công, ngày 26/9/2007, sự cố sập nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã gây bàng hoàng dư luận cả nước trước những thiệt hại về người và của. Cầu phải tạm dừng thi công một thời gian để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, đến tháng 3/2008 mới thi công trở lại.

    Cầu Cần Thơ hoàn thành có tổng chiều dài gần 16km, rộng 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn bộ hành, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long điểm cuối nối với quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

    Nhịp cầu chính dài hơn 1km, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m (hiện được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới), cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1,2km.

    Cầu chính thức hợp long ngày 12/10/2009 và khánh thành, thông xe vào sáng 24/4.






    Cây cầu nhìn từ khu công nghiệp Bình Minh



    Cầu CầnThơ nhìn từ nội ô TP.Cần Thơ





    Những chiếc xe đầu tiên chạy qua cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á




    Ngay từ sáng sớm hai bên đầu cầu, nhiều người dân Cần Thơ và Vĩnh Long đã có mặt để chờ đón giờ phút được qua cầu. Tất cả đều bày tỏ niềm hạnh phúc trong ngày khánh thành cầu Cần Thơ - cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.

    Tại phía bờ Vĩnh Long, ngay đoạn cầu vượt thuộc xã Đông Bình - huyện Bình Minh nhiều người dân các tỉnh ĐBSCL, và một số tỉnh Đông Nam Bộ cũng đến từ rất sớm để được tận mắt ngắm cầu Cần Thơ.


    PV Dân trí có mặt tại xã Mỹ Hòa nơi đã có nhiều công nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu Cần Thơ. Một số gia đình sáng nay làm mâm cơm cúng người đã mất. Trong nỗi buồn, niềm vui lẫn lộn, bà Lê Thị Dung - người mất 2 con trong vụ sập cầu nói: “Khi biết hôm nay khánh thành, tôi đi từ sớm mua những món ăn mà hai con khi còn sống rất thích. Khi cúng xong tôi sẽ đi qua cầu Cần Thơ để được xem nơi mà con mình đã góp sức xây dựng”.

    Trong buổi lễ, Đại diện nhà thầu Nhật bản cũng đã trao một số tiền cho Tỉnh Vĩnh Long để xây dựng trường mần non và trường tiểu học ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh nơi có nhiều người bị thiệt mạng trong sự cố sập nhịp dẫn cần năm 2007.






    Một cụ già tuổi cao sức yếu nhưng cũng quyết định... dắt xe qua cầu cho thỏa ước mơ



    Hàng ngàn người dân xếp hàng chờ để được qua cầu



    [IMG]Link[1]..jpg[/IMG]

    Hàng ngàn người dân lũ lượt qua cầu




    Người dân tụ tập trên cầu ngắm sông Hậu và chiêm ngưỡng sự hoành tráng của cầu Cần Thơ.

    Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, phát biểu: “Sau gần 2.000 ngày thi công không mệt mỏi, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và là một trong 10 cây cầu dây văng dài nhất thế giới đã ra đời. Đặc biệt, để vượt cao độ 550 và tạo dáng thanh mảnh bắc qua sông Hậu, lần đầu tiên công nghệ mới làm hài hòa giữa thép và bê-tông đã triển khai thực hiện”.

    Trao đổi cùng PV Dân trí, Thiếu tá Nguyễn Văn Sô - Cán bộ CSGT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Đơn vị đã điều động 200 cán bộ chiến sĩ giữ chốt đầu cầu Cần Thơ, đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông trong ngày khánh thành”.
    Cũng theo Thiếu tá Sô, đúng 10h45 phút, xe mô tô và xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ được qua cầu. 17h chiều nay, tất cả các loại xe sẽ được lưu thông qua cầu.





    Những chuyến phà cuối cùng qua sông Hậu

    Những chuyến phà qua lại gần 100 năm nay sắp trở thành dĩ vãng. Một buổi lễ tiễn phà về với quá khứ cũng được Ban quản lý dự án cầu Cần Thơ tổ chức ngay sau lễ thông cầu, để ghi nhớ công lao của những chuyến phà đã ngày đêm xuôi ngược trên dòng Hậu Giang.

    Cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Chiều dài toàn cầu 15 km, rộng 23,1 m; gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5 m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại.

    Buổi lễ kết thúc, hàng nghìn người đi bộ ùa lên cầu để được là những người đầu tiên đứng trên cây cầy dây văng lớn nhất Đông Nam Á để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông Hậu (khác với khi đi phà) và làn gió mát lồng lộng của vùng sông nước Cửu Long.

    Trong quá trình xây dựng cầu, vào ngày đen tối 26/9/2007, 54 công nhân đã tử nạn khi hai nhịp dẫn nặng hàng nghìn tấn của cầu Cần Thơ bất ngờ đổ sập, hàng chục người khác bị thương. Sự cố này được xem như tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử xây dựng cầu đường Việt Nam.

    Mấy ngày qua, cầu Cần Thơ là chủ đề chính trong mọi câu chuyện ở các quán cà phê, quán ăn, bến xe, bến phà... vùng đồng bằng sông Cửu Long. Người lớn tuổi nhắc lại chuyện ngày xưa từng khó khăn thế nào mỗi khi qua sông, rồi tỏ vẻ tiếc nuối vì không còn “đủ sức” leo lên cầu. Các bạn trẻ thì hào hứng với những kế hoạch dành trọn ngày để đi lên cầu ngắm xuống ruộng đồng, dòng sông cho thỏa thích.







    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 27-04-2010, 06:33 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    Có cầu Cần Thơ, hàng ngàn xe vẫn đi phà

    Có cầu Cần Thơ, hàng ngàn xe vẫn đi phà

    TTO - Ngày 27-4, ông Phan Quang Dự - giám đốc cụm phà Hậu Giang - cho biết sau khi thông xe cầu Cần Thơ, cụm phà hiện vẫn duy trì 3-4 phà 100 tấn đưa khách qua sông Hậu mỗi ngày.




    Cụm phà Hậu Giang vẫn phục vụ hàng ngàn hành khách, chủ yếu là phương tiện xe máy qua lại theo nhu cầu



    Lượng xe qua phà chủ yếu là xe máy nhưng tổng lượng xe qua phà giảm, còn khoảng 1/10 so với trước khi thông xe cầu Cần Thơ (trước đây có khoảng 7.500 xe ô tô và 30.000 xe máy qua phà mỗi ngày). Khi có xe tải nặng hoặc container, cụm phà vẫn điều phà 200 tấn phục vụ. Về thời điểm ngưng hoạt động phà Hậu Giang, ông Dự nói vẫn chưa nhận được lệnh của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    Theo ghi nhận ngày 26-4 tại cụm phà Hậu Giang, bình quân 10 phút có một chuyến phà rời bến. Người dân ở hai bờ Cần Thơ và Cái Vồn (Vĩnh Long) cho biết sở dĩ chọn phà vì nếu đi từ các khu vực của trung tâm huyện Bình Minh qua trung tâm TP Cần Thơ theo hướng cầu Cần Thơ sẽ mất nhiều thời gian hơn so với đi phà.

    CHÍ QUỐC


    .
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    • #3

      Bài hát chưa kịp đặt tên
      Bài hát tưởng niệm các nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ
      Đặng Thái Nguyên – Jurain

      Ngoài trời từng giọt mưa vẫn rơi,
      Từng dòng người dòng người xô đẩy nhau
      Là một ngày chìm mãi trong niềm đau

      Lặng nhìn từng tiếng khóc em thơ,
      Một mẹ già lặng yên đứng trong mưa,
      Giọt nước mắt trôi âm thầm lặng lẽ

      Giờ đây trong tôi đầy những xót xa,
      Về đâu đây, những kiếp sống oan thương
      Là một ngày đau thương đầy kinh hãi

      Giờ về đâu khi ánh nắng tắt đi
      Về đâu khi hi vọng biến tan
      Về đâu khi bóng tối vây quanh lối đi

      Nguyện cầu thời gian sẽ xoa dịu nỗi đau
      Trong nơi tăm tối kinh hoàng
      Ngàn thương tiếc cho người đã xa

      Những năm tháng còn nhiều khó khăn
      Cầu cho đau thương không còn in dấu
      Để những tiếng khóc sẽ vơi trong đêm thâu
      Để cho nỗi nhớ cũng nguôi ngoai mau
      Nguyện cho tương lai xóa hết mọi điều đắng cay

      Comment

      Working...
      X
      Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom