• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh thành công.

    Thành công hay thất bại của một doanh nhân là bởi nhiều yếu tố chẳng hạn như "Thiên thời, địa lợi và nhân hoà". Lẽ dĩ nhiên là ngoài yếu tố đó ra, chúng ta phải có một quyết tâm cao độ, thiếu hẳn quyết tâm là coi như...hỏng ngay từ khâu đầu tiên. Có những người khởi nghiệp chỉ bởi muốn chứng tỏ cho người khác biết rằng mình...ngon! Nhưng đó không là yếu tố để thành công, đó chỉ là tự ái cỏn con và dễ đi đến thất bại.

    Người xưa thường nói "biết người biết ta trăm trận trăm thắng".

    Với ai thì tôi không biết nhưng với tôi, khi thực sự bước ra làm kinh doanh ba năm về trước tôi chỉ có 2 bàn tay trắng, lòng quyết tâm, chịu đựng và chịu thương chịu khó và dĩ nhiên tôi đã suy nghĩ rất nhiều phương cách trước khi hành động. Thêm vào đó là sự may mắn Trời ban cho tôi. Tôi còn nhớ đâu đó có lần tôi nghe được rằng "Trời hại mới chết, người hại thì chỉ thê thảm thôi, nhưng không chết!" Đúng như vây! Hãy tin rằng "ăn ở có đức thì mặc sức mà ăn"....

    Sau đây là bài học tôi sưu tầm được trên net. Khá hay và đúng như những gì tôi đã trãi qua. Hy vọng rằng các bạn nếu chưa bắt đầu thì có thể sau khi đọc bài này sẽ có một suy nghĩ nào đó, một hướng đi cho tương lai của mình. Chúc các bạn nhiều may mắn!
    UKH
    Đã chỉnh sửa bởi Uất Kim Hương; 05-05-2010, 10:07 PM.
    Similar Threads
  • #2

    5 rào cản khi khởi nghiệp

    (Sức trẻ VN) -- Rất nhiều người chán ngán công việc của mình và thầm ước được quay sang làm kinh doanh.
    Một môi trường làm việc với một sếp "hắc xì dầu" luôn luôn soi xét nhất cử nhất động của bạn và chỉ chịu móc hầu bao nếu việc đó có lợi cho công việc kinh doanh của mình.
    Nếu như bạn đang mong đợi thời điểm để bắt đầu việc kinh doanh thì đã đến lúc rồi đấy. Ngày nay, các doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội tiếp cận với tri thức, có nhiều nguồn hỗ trợ và chi phí khởi điểm thấp.


    Hãy phá vỡ 5 rào cản sau khi bạn mới khởi sự kinh doanh:


    1. Không có tiền
    Đủ tiền để kinh doanh là yêu cầu của rất nhiều doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp thành công đều phải tự nỗ lực, cố gắng ngay từ lúc đầu và hoàn thành nhiệm vụ khó khăn nhất... đó là tìm khách hàng. Hãy quên đi văn phòng yêu thích của bạn với chiếc ghế CEO tiện nghi hay những cuốn cẩm nang hào nhoáng. Chẳng cần phải tốn nhiều tiền để bắt tay vào việc kinh doanh nhỏ. Trên 48% trong số 500 người tham gia khảo sát đã bắt đầu kinh doanh với số vốn ít hơn 20 ngàn đô la Mỹ (theo tiêu chuẩn doanh nghiệp ở Mỹ).


    2. Không có thời gian
    Làm việc cả ngày, nuôi dạy con cái và cuối tuần thì đi nghỉ là bức tranh chung của nhiều người nếu bạn là viên chức. Thời gian là nguồn tài nguyên mà bạn cần khai thác hợp lý. Nếu như bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, thì quản lý được thời gian chính là chìa khóa thành công. Ban đầu bao giờ cũng đòi hỏi nhiều sự hi sinh. Bạn sẽ phải bỏ qua ngày nghỉ cuối tuần để lập kế hoạch.


    3. Không có trợ cấp
    Thử tưởng tượng bạn bước ra đời mà không nhận được một nguồn trợ cấp gì cũng giống như bạn đang đu xà trên cao mà không có lưới bảo vệ vậy. Điều này dễ xảy ra đối với những người trẻ, họ cho rằng họ không cần đến những khoản trợ cấp hay bảo hiểm của xã hội. Nhưng đây là một thiệt thòi lớn, nhất là đối với các khoản bảo hiểm y tế.


    4. Không được gia đình ủng hộ
    Thật khó để từ bỏ sự thoải mái an toàn khi ở trong môi trường quen thuộc để dấn thân vào kinh doanh. Nếu gia đình và bạn bè không ủng hộ thì có thể bạn sẽ gặp phải những thử thách thật sự.
    Để thuyết phục gia đình ủng hộ thì bạn phải có thời gian giải thích cho họ hiểu về việc kinh doanh và xây dựng một kế hoạch chặt chẽ. Nếu mọi người biết được bạn đã hao tổn tâm trí thế nào để nghĩ về nó cũng như tìm cách hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất thì họ sẽ ủng hộ bạn nhiều hơn.


    5. Không đủ can đảm
    Hãy đào sâu suy nghĩ và bạn sẽ tìm ra lí do khiến bạn không dám kinh doanh là gì. Rào cản lớn nhất là bạn không vượt qua được chính mình. Nỗi sợ hãi ngự trị ở tất cả các doanh nghiệp. Trong khi trả lời phỏng vấn tờ My Prime Time, Tony Magee - CEO của Lagunitas Brewery, đã nói rằng sự sợ hãi là một động lực tốt. Ông đã thành công vì đối mặt với nỗi sợ hãi hàng ngày. Đó chính là cách học chấp nhận nỗi sợ hãi như một kẻ thù mà ta phải chiến đấu mỗi ngày.
    Bạn hãy từ bỏ cuộc sống tẻ ngắt, hãy can đảm lên và một chút liều lĩnh nữa. Hàng triệu doanh nhân đã thành công. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay và tham gia vào cuộc "cách mạng doanh nghiệp " đi thôi.

    Diệu Linh - Sức Trẻ Việt Nam

    Comment

    • #3

      Bạn đã sẵn sàng để khởi nghiệp?

      Không phải cứ có nhiều tiền là khởi nghiệp thành công:

      Trên thế giới có hàng trăm ngàn người tự đứng ra tự khởi nghiệp kinh doanh. Có người thành công, không ít kẻ thất bại. Đa số họ thất bại vì chưa trang bị sẵn sàng 3 yếu tố cơ bản: Tính cách; Biết rõ điểm mạnh, yếu của mình; Dám dấn thân để đạt mục tiêu.

      Tính cách:

      Luôn “yêu thích” phục vụ người khác: Điều hành một doanh nghiệp (DN) đòi hỏi bạn phải “vật lộn” giữa yêu cầu khắt khe của khách hàng và nhân viên. Khách hàng luôn đòi hỏi chất lượng cao hơn trong khi nhân viên của bạn cũng luôn đòi hỏi những điều kiện làm việc tốt nhất. Liệu bạn có sẵn sàng để làm “đày tớ” cho cả hai? Chỉ có bạn mới trả lời được câu hỏi này.

      Tự tin trước mọi thách thức: Một tính cách khác nữa luôn có chung ở các nhà DN là họ luôn rất tự tin: tin vào bản thân vào ý tưởng của họ, …

      Kiên trì lôi kéo nhà đầu tư: Các nhà DN đều có khả năng lôi kéo được tiền đầu tư từ các nhà đầu tư. Tôi đã từng chứng kiến cảnh một nhà khởi nghiệp thuyết phục người khác đâu tư cho dự án của họ. Họ thực sự làm tôi bị sốc với cách họ trình bày vấn đề!

      Biết rõ điểm mạnh, yếu:

      Hãy lập cho bạn một bản lý lịch, phân tích những tính cách của mình y như bạn đi dự một cuộc phỏng vấn vậy. Hãy nhớ, một trong những công việc sau này bạn phải làm thường xuyên trong ngày là phỏng vấn nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và cả báo chí…

      Một khi đã biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình, hãy đi tìm và thuê một người có những điểm có thể bù đắp khiếm khuyết của bạn. Hãy trân trọng người đó, vì mất họ DN của bạn khó lòng đứng vững được.

      Dám dấn thân mạo hiểm!:

      Liệu bạn có dám nói một cách danh dự rằng “Tôi sẵn sàng đầu tư tiền bạc, tư trang, thời gian dành cho gia đình để có được số vốn ban đầu và hy vọng rằng tôi sẽ đạt được kết quả mong đợi, cho dù nhân viên cũng như khách hàng ai nấy cũng chỉ chực chờ kiếm lợi từ tôi?”

      Có một điều khá thú vị là yếu tố dẫn đến quyết định khởi nghiệp của một số người đa phần lại bắt nguồn từ một chuỗi những chán chường trong công việc trước đó.

      Làm gì thì làm, bạn cần phải có một mục tiêu để phấn đấu, để kiểm soát hành động của mình. Mục tiêu đó cần cụ thể, lạc quan nhưng thực tế. Bạn phải đề ra hai dạng mục tiêu: ngắn hạn và dài hạn.

      Ngoài ra, hãy quan tâm tới cái tôi của mình. Nếu bạn khởi nghiệp vì cái tôi thì hãy chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp với cái tôi đó.

      Theo nguyenmanhhung - blog

      Comment

      • #4

        6 câu hỏi khởi nghiệp


        (Sức trẻ VN) -- Nếu bạn là một doanh nhân trẻ đang trên con đường khởi nghiệp, bạn sẽ có những thắc mắc cần được giải đáp.

        Mục tiêu cuối cùng của bạn sẽ là đạt được những thành công tài chính và đủ khả năng thanh toán mọi khoản nợ nần.

        Để doanh nghiệp nhỏ phát triển thành một công ty lớn mạnh, bạn cần tập trung vào những vấn đề khởi nghiệp vô cùng cơ bản như lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, suy nghĩ logic và cuối cùng nhưng không phải duy nhất, đó là kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực kinh doanh bạn theo đuổi.

        Vì vậy, nếu bạn có ý định thành lập một doanh nghiệp mới, bạn cần tìm câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi để hướng doanh nghiệp của bạn tới mục tiêu lâu dài.

        1. Khi nào tôi nên bắt đầu?

        Trước khi bạn thực sự bắt tay vào công việc kinh doanh, bạn cần tìm ra một ý tưởng kinh doanh khả thi.

        Nghiên cứu thị trường hiện tại và cố gắng tìm ra một lĩnh vực bạn có thể tham gia.

        Thử nghiệm với một ý tưởng hoàn toàn mới mẻ có thể rất hấp dẫn nhưng điều bạn cần ghi nhớ là tính ứng dụng và thực tế của ý tưởng.

        Nếu bạn nghĩ bạn có đủ khả năng, phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu về lợi nhuận, hãy đi bước tiếp theo với những đề xuất kinh doanh.

        2. Tôi nên thành lập doanh nghiệp ở đâu?

        Quan tâm tới vị trí địa lý cũng như các thông tin nhân khẩu học rất quan trọng với thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.

        Khách hàng của bạn phải dễ dàng và thuận tiện trên đường tiếp cận với sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

        Đánh giá xem liệu điều kiện thị trường địa phương hiện có sẽ trang bị và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh doanh của bạn hay không.

        3. Tôi nên chọn tên nào cho doanh nghiệp?

        Chọn một cái tên đúng cho doanh nghiệp của bạn là điều hết sức cần thiết bởi nó thể hiện và miêu tả bản chất ngành kinh doanh bạn sẽ tiến hành.

        Do đó, hãy chọn một cái tên sao cho liên quan tới lĩnh vực bạn kinh doanh và định dạng được sản phẩm cũng như dịch vụ bạn cung cấp.

        Cố gắng tìm kiếm những cái tên mới mẻ nhưng ổn định và không quên hỏi ý kiến, nhận xét của bạn bè hay các doanh nhân khác.

        4. Slogan (khẩu hiệu) có cần thiết không?


        Một câu khẳng định nhiệm vụ kinh doanh của bạn, giống như tên doanh nghiệp sẽ đại diện cho ngành kinh doanh.

        Bạn có thể sáng tạo một slogan miêu tả về tính chất sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, luôn giữ cho slogan ngắn gọn và gợi sự tò mò, cuốn hút ngay từ đầu.

        5. Tôi cần đầu tư bao nhiêu?


        Mặc dù bạn không thể xác định một cách chính xác lượng tiền bạn cần khi khởi nghiệp nhưng với sự trợ giúp của một chuyên gia tài chính, bạn có thể đưa ra mức tương đối phù hợp.

        Khi đánh giá và ước đoán, đừng quên các chi phí "ẩn". Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực này.

        6. Tôi sẽ đáp ứng những yêu cầu tài chính của công việc kinh doanh như thế nào?

        Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một nhân tố quan trọng cần được tính đến khi bạn khởi nghiệp. Bạn cần quan tâm tới rất nhiều lựa chọn tài chính sẵn có cho bạn.

        Cố gắng tiếp cận nhiều nguồn tài chính khác nhau như công ty tài chính, ngân hàng... Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng quỹ tiết kiệm cá nhân hay vay mượn bạn bè, người thân.

        Khởi nghiệp là một công việc thực sự đầy thử thách nhưng rất thú vị. Hãy đặt niềm đam mê kinh doanh của bạn bên cạnh kiến thức và những bước đi chắc chắn, bạn sẽ thành công.


        Hải Minh - Sức Trẻ Việt Nam

        Comment

        • #5

          Hãy quyết tâm khởi sự kinh doanh Bạn đang dự tính khởi sự một công việc kinh doanh mới? Bạn đang băn khoăn khởi sự kinh doanh như thế nào? Quy mô của nó ra sao? Nên đặt nó ở đâu? Sẽ cần bao nhiêu tiền? Làm thế nào để mọi người hùn vốn và thời điểm khởi đầu tốt nhất là khi nào? Hay bạn chỉ là một trong số những độc giả có chút tò mò về những gì có thể chứa đựng trong công việc khởi xướng một công việc kinh doanh mới?

          Những biện pháp sau sẽ giúp bạn một cách đắc lực từ việc khởi sự kinh doanh đến suốt quá trình quản lý doanh nghiệp của mình:

          1/ Hãy khát khao làm giàu và biết cách tổ chức quản lý một cách khôn ngoan các yếu tố: vốn, con người, kỹ thuật, những kinh nghiệm quản lý mới nhất để làm giàu cho doanh nghiệp của bạn.

          2/ Phải tìm ra các biện pháp tạo vốn trong kinh doanh từ nhiều người khác nhau. Bạn chỉ có thể làm giàu khi biết huy động số tiền của người khác một cách dễ dàng và làm giàu từ những số vốn đó. Nói cách khác bạn phải dùng lực đòn bẩy để nhân số vốn lên nhiều lần (bằng con đường khuyến khích mọi người góp cổ phần, mua hàng trả chậm...).

          3/ Biết học hỏi và phấn đấu theo gương của những doanh nhân thành đạt.

          4/ Lựa chọn một đường hướng riêng mà người khác chưa đi hoặc ít người biết đến để thể hiện tài năng kinh doanh của bạn.

          5/ Nên có nhiều bạn và phải biết chọn bạn: Bạn nên kết thân với nhiều người ở nhiều ngành nghề nhưng trước hết là lĩnh vực mà bạn sẽ kinh doanh. Cơ nghiệp của bạn sẽ càng phát triển nếu có những người bạn ái mộ, khích lệ và quảng cáo giúp tài năng của bạn. Tình bạn cũng bổ sung cho bạn nhiều đức tính và năng lực mới trong kinh doanh.

          6/ Biết khen ngợi, khích lệ người khác trước mặt cũng như sau lưng họ, đặc biệt là đối với các đối tác kinh doanh và nhân viên của bạn.

          7/ Phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng tài chính của họ để tung ra thị trường những hàng hoá thích hợp.

          8/ Hãy đừng chạy theo "Lợi nhuận" mà bạn nên theo "giúp" người rồi tức khắc tiền bạc sẽ đến.

          9/ Tiết kiệm từng xu trong kinh doanh nhưng khi cần đầu tư cũng sẵn sàng chi bạc tỷ.

          10/ Chỉ "tung" vào thị trường những thứ mà thị trường "khát" nhất.

          11/ Tiền bạc thanh toán phải phân minh.

          12/ Biết lắng nghe ý kiến khách hàng và sửa chữa ngay lập tức.

          13/ Hãy biết sử dụng mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp có uy tín ở trong và quốc tế để tiêu thụ hàng hoá của mình.

          14/ Cần quan tâm tới lợi nhuận lâu dài chứ không chạy theo lợi nhuận trước mắt.

          15/ Dám mạo hiểm trong các quyết định kinh doanh, dân chủ trong bàn bạc nhưng cần sắt đá trong quyết định.

          16/ Hãy quan tâm cải tiến liên tục từng cái nhỏ nhất nếu có thể được, từ sản phẩm, phương thức phục vụ, cách quản lý của doanh nghiệp. Đừng đợi đến lúc phải cải cách toàn bộ.

          17/ Biết quảng cáo và quảng cáo một cách khôn ngoan. Bạn có chân lý thôi thì chưa đủ mà còn phải làm cho chân lý đó hấp dẫn hơn.

          18/ Hãy tạo cho doanh nghiệp của bạn không khí chan hoà như trong một gia đình.

          19/ Trong quản lý doanh nghiệp, bạn hãy luôn luôn hoà nhã với mọi người ở bất cứ lúc nào. Hãy cởi mở thân ái, chan hòa với đồng nghiệp.

          20/ Biết cách tuyên truyền ý tưởng và mục đích của bạn cho mọi người trong doanh nghiệp. Chúng ta đều là người "quảng cáo" từ sáng đến trưa và cả tối nữa. Những nhân viên đảm nhiệm marketing quảng cáo cho doanh nghiệp bạn cần đáng được thưởng, đáng được tăng lương. Ngày nay, các nhà luật sư, chính khách hay chủ doanh nghiệp đã có "tên tuổi lớn" là những người biết cách "tạo thanh thế trong tập đoàn. Khi ai cũng thán phục tài năng của họ thì bạn không bao giờ đòi xem bằng cấp hay chứng chỉ của họ nữa", theo lời của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet.

          21/ Biết tập trung tâm lực vào một phương hướng kinh doanh duy nhất và mỗi ngày đều phải dành thời gian nhất định để thực hiện kế hoạch đó.

          22/ Nếu bạn muốn đi xa, muốn có những thành công lớn trên thương trường thì trước hết bạn hãy làm nhiều hơn những gì mà người khác yêu cầu nơi bạn.

          23/ Phải làm cho mình mạnh trước để rồi giúp đỡ người khác.

          24/ Hãy biết làm cân bằng công việc kinh doanh của bạn qua việc thực hiện 5 hoạt động: Cho, nhận, giúp đỡ, học hỏi và giải trí .

          25/ Hãy lưu tâm đến ý kiến của người khác, thừa nhận những cái hay của họ, khích lệ để họ vui vẻ giúp bạn.

          26/ Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Nên có chính sách ưu đãi đối với các khách hàng thường xuyên: giá cả ưu đãi hơn, chúc mừng, tặng quà nhân ngày sinh nhật hoặc các dịp lễ, Tết.

          27/ Hàng hoá bạn tung ra thị trường phải đẹp, hợp thị hiếu, hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng khác nhau, bao gồm từ người nghèo, người có thu nhập trung bình, đến người giàu và người nước ngoài. Ngoài ra, mặt hàng của bạn phải có giá trị sử dụng lớn.

          28/ Biết cách sử dụng linh hoạt 12 thủ pháp cạnh tranh của các nhà doanh nghiệp Trung Quốc sau đây:
          a/ Lấy chất lượng để thắng
          b/ Lấy rẻ để thắng
          c/ Lấy nhanh để thắng
          d/ Lấy nhiều để thắng
          e/ Lấy mới để thắng
          f/ Lấy linh hoạt, đa dạng để thắng
          g/ Lấy lòng tin để thắng
          h/ Lấy nổi tiếng để thắng
          i/ Lấy thúc đẩy để thắng
          j/ Lấy liên doanh để thắng
          k/ Lấy độc đáo để thắng
          l/ Lấy bán chịu để thắng

          29/ Không bao giờ khoe khoang trước người khác, hãy nghe nhiều hơn nói.

          30/ Hãy kết thân, học hỏi những người giỏi nhất trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

          31/ Sứ mệnh của người quản lý là thúc đẩy, tạo điều kiện cho người làm công chứ không phải chỉ trích họ.

          32/ Đừng hứa nhiều, chỉ nên hứa những gì mình có thể làm được.

          33/ Hãy biết quan sát các xu hướng mới và dự báo tương lai, đón nhận những lĩnh vực mới.

          34/ Nên tham khảo ý kiến của giới phụ nữ. Phần lớn các doanh nghiệp do phái mạnh lãnh đạo, nhưng đa số người mua hàng lại là phụ nữ. Do vậy, bạn cần phải tìm hiểu sở thích của họ.

          35/ "Có thể cần dời cây hoa đang trồng ở một chậu nhỏ sang một chậu cảnh lớn hơn, nhưng chỉ khi cây hoa đó đã "đâm chồi, nảy lộc" và không thể sống trong chậu cảnh nhỏ nữa". Điều đó cũng rất đúng với những ai mới lập nghiệp. Hãy kiên trì khởi nghiệp ngay từ mảnh đất bạn đang đứng. Đừng di chuyển sang một thành phố khác hoặc ra nước ngoài nếu bạn chưa thành tài tại chỗ.

          36/ Dám mạnh dạn đầu tư chi phí để nâng cao tay nghề nhân viên của bạn gấp nhiều lần kẻ khác; đó là một chi phí khôn ngoan.

          37/ Kiếm tìm những người có tài để cất nhắc họ. Cơ nghiệp của bạn càng phát triển nếu bạn biết tập hợp xung quanh bạn nhiều người có tài.

          38/ Phải duy trì được thói quen hoàn tất những gì bạn bắt đầu.

          39/ Kinh doanh có thể ví như bàn cờ và đối thủ trước mắt bạn là thời gian. Mỗi chúng ta không được phép do dự từng đường đi nước bước, phải dự báo các cơ hội và nắm bắt nhanh các cơ hội để đẩy cơ nghiệp luôn tiến bước.

          40/ Khi đã đạt được thành công nhất định, điều đáng ghi nhớ là tránh thói tự mãn. Bạn cần nghe những lời khích lệ, động viên, góp ý để vững bước trên đường đời, chứ đừng tự mãn và thích nghe những lời tâng bốc. Dù ở địa vị cao sang và thành đạt, bạn cũng luôn nên tâm đắc một điều là làm lợi nhiều hơn cho người khác cũng chính là làm lợi cho mình.

          Theo BWP - Việt Báo

          Comment

          • #6

            Và cuối cùng là sự thất bại và bài học cho lần sau. Không phải ai cũng có thực lực và may mắn cả đâu. Nhưng thất bại là mẹ thành công. Nếu bạn là người may mắn và có suy nghĩ sâu sắc trước mọi việc thì bạn sẽ học thành công từ thất bại của người khác. Còn ngược lại thì mình phải trả giá, học bài học của chính mình. Xin đừng nản lòng. Nếu như bạn gặp may mắn, đôi khi chỉ trong một hoặc vài năm là bạn có thể tạo ra những thành quả mà có thể cả đời ta mơ ước cũng không thể có được. Đừng nản chí bạn nhé!
            UKH


            Tự sự của một người khởi nghiệp thất bại...
            ...Chẳng mấy ai đủ can đảm kể lại câu chuyện khởi nghiệp thất bại của chính mình, nhưng tác giả của bài báo dưới đây đã làm được điều đó. Sau lần thử thay đổi thời vận không thành, anh đã quay lại công việc cũ, mỗi ngày tám tiếng ở văn phòng và viết bài này với hy vọng mong mang lại chút kinh nghiệm cho những ai sắp bước vào kinh doanh…


            Hồi đó, đang từ một viên chức bình thường, tôi đột ngột quyết định chuyển sang làm kinh doanh. Tôi chọn hướng mở quán ăn vì đã nhiều lần… đi ăn quán, đã phần nào hình dung được công việc kinh doanh. Và quan trọng hơn nữa là tôi tự tin vì mình cũng biết chút ít về nghề bếp. Người thân can ngăn “chớ thấy người ăn khoai vác mai đi đào”, nhưng tôi bỏ ngoài tai.


            Từ quyết đoán đến… gàn


            Trong kinh doanh rất cần phải cố chấp, tôi nghĩ thế. Cố chấp, trong một chừng mực nào đó, là quyết đoán, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm.
            Công việc đầu tiên của tôi là tìm thuê mặt bằng. Việc này tôi không có kinh nghiệm nhưng vẫn quyết làm một mình, bởi không muốn tiếp tục nghe những lời can ngăn. Đọc báo thấy đăng “nhà cho thuê nguyên căn, sân để được xe tải, giá thuê vừa phải, hẻm xe hơi vào được…”, tôi liên hệ ngay với chủ nhà. Xem xong căn nhà cảm thấy vừa ý, tôi quyết định đặt cọc, làm hợp đồng… ngay trong ngày.


            Tôi sợ nếu không quyết định sớm sẽ có người khác đến thuê, quên việc phải thương lượng giá. Mẹ tôi biết chuyện cứ cằn nhằn suốt, bởi khi bà đi hỏi chuyện mấy ông xe ôm đầu hẻm và dò la người dân sống gần đó thì hiểu ra tôi đã thuê hớ giá khá nhiều.


            Lúc này thì đành chịu, tôi đã ký hợp đồng, đã đặt cọc ba tháng, và đóng trước một tháng tiền nhà. Sau đó tôi còn phát hiện ra một số điều kiện về mặt bằng chỉ có trên… mục rao vặt. Chẳng hạn, “hẻm xe hơi vào được” nhưng lại không ra được, vì đầu con hẻm rộng tới 12 mét nhưng vào đến căn nhà tôi thuê thì chỉ còn 4 mét! “Sân để được xe tải” có nghĩa là sân không có mái che, giữa trưa trời nắng mới thật là khủng khiếp. Tiếc là lúc xem nhà và khi ký hợp đồng tôi lại đi vào buổi chiều tối nên cứ thấy mát rượi!


            Ngày khai trương, quán phở rất đông khách. Tôi đắc ý cho là mình quyết định đúng mà không để ý đến một điều là lần đầu tiên ở khu vực này xuất hiện một quán phở. Người ta đến ăn vì tò mò chứ chưa hẳn vì nhu cầu. Sau vài ngày đông vui, khách đến quán cứ thưa thớt dần.


            Tôi lại phải động não tìm nguyên nhân thất bại. Đây là một khu dân cư đông đúc, nhưng hầu hết đều là viên chức nên sống khá khép kín. Sáng họ vội đi làm nên không kịp ăn, chiều về ăn cơm tối với gia đình. Rốt cuộc khách hàng chính của quán tôi ở con hẻm chỉ là mấy ông bà nghỉ hưu. Nhưng khổ nỗi họ lại sợ cao huyết áp nên chẳng mấy ai đụng đến phở. Vậy là tôi đành trông chờ vào khách vãng lai.


            Con hẻm mà tôi mở quán ăn thông sang nhiều hẻm và đường lớn khác nên suốt ngày tấp nập người qua lại. Tôi thấy đây là ưu điểm và bỏ qua lời cảnh báo từ người thân rằng “đây là con đường chết, người qua lại tuy tấp nập nhưng đó là vì công việc, vì… tránh kẹt xe, chứ không phải để tìm một điểm ăn uống”.


            Hơn nữa, như nhiều người phân tích, quán của tôi chẳng có gì hấp dẫn để thu hút khách vãng lai. Quán không có bảng hiệu, chỉ có mỗi hộp đèn gắn tít trên trời. Thêm nữa, hộp đèn chỉ mở vào buổi tối, còn ban ngày khách đi từ xa chỉ thấy mỗi tên quán (là tên tôi!) còn quán bán gì thì không rõ, vì chữ “phở” tôi để quá nhỏ.


            Kinh doanh phở ế ẩm, tôi đột ngột chuyển sang bán cơm, vì nghĩ món này “thiết thực” hơn. Một lần nữa quyết định quá nôn nóng của tôi đã gây họa. Có khách vào quán gọi phở đã phải sượng sùng quay ra, vì tôi bán cơm mà vẫn treo hộp đèn quán phở!


            Thậm chí, chiếc xe phở còn được tôi “cải tiến” thành tủ kiếng bày thức ăn bán với cơm! Nhưng điều đó cũng chưa “nghiêm trọng” bằng việc tôi quyết định quay trở lại bán phở lần nữa. Do bán cơm không đắt khách như mong muốn, và lại có nhiều khách gợi ý tôi nên bán phở trở lại. Lúc này không ai còn hiểu nổi quán tôi thực sự bán gì!


            Vì cố chấp, tôi đã bằng mọi cách quyết phải đạt được thành công. Cũng vì cố chấp, tôi cứ sợ mọi người cười chê thất bại của mình. Chính những suy nghĩ này đã dẫn đến một đường lối kinh doanh không nhất quán, làm tôi ngày càng lún sâu vào thất bại.


            "Sáng tạo" quá mức

            Sau một thời gian loay hoay từ “phở” sang “cơm”, hết “cơm” đến “phở”, tôi chuyển sang bán nước uống. Nếu như ở hàng ăn đòi hỏi phải nghiêm ngặt trong công thức chế biến, thì với thức uống tôi lại thấy hợp với đầu óc “sáng tạo phong phú” của mình.


            Lần này rút kinh nghiệm chuyện làm bảng hiệu lúc bán phở quá mờ nhạt, tôi cho làm lại hộp đèn, vẽ lại bảng hiệu với cái tên… rất Tây: “Hi there, buddies!”. Sợ cái tên này nghe lai căng quá nên trong tờ rơi đi phát ở trường học, tôi đã cẩn thận chuyển ngữ sang tiếng Việt, nghe thật… kêu: “Chào nhé, bạn mình ơi!”.


            Rồi tôi bắt tay vào nghiên cứu công thức pha chế các món uống. Tôi “sáng tạo” bằng cách thêm vị này, bớt vị nọ. Vì quá “sáng tạo”, tôi đã tạo ra một thực đơn dài dằng dặc hàng mấy chục món giải khát, chưa kể cũng ngần ấy món trái cây và sinh tố. Tên gọi các món lại được đặt quá bay bổng, đến nỗi khách không thể hình dung mình sắp được “thưởng thức” món gì với những cái tên như “Hây hây má hồng”, “Mắt ai mãi tìm”, “No 4 go”… Cũng vì tôi tạo ra quá nhiều công thức nên lúc pha chế cho khách tôi không thể nào nhớ xuể. Vậy là vừa pha chế tôi phải vừa… cầm giấy ghi công thức nhẩm đọc. Việc này đôi khi cũng dẫn đến nhầm lẫn trong pha chế khi quán đông khách.


            Tôi đã cố hết sức nhưng vẫn không thành, chỉ còn biết rút ra bài học cho chính mình:
            - Kinh doanh rất cần sáng tạo nhưng không phải là phi thực tế.
            - Và điều quan trọng hơn là không thể chủ quan khinh suất.
            Tôi vốn thích yên tĩnh nên khi kinh doanh đã chọn hẻm để mở quán. Ngoài lý do đó, tôi còn bị thuyết phục bởi nhiều quán ăn dù mở trong hẻm mà vẫn rất thành công. Nhưng tôi lại quên rằng những quán thành công đó rất khác biệt so với tôi. Đó là những quán chuyên bán đặc sản vùng miền, quán cà phê vườn lãng mạn… Chứ bán hàng ăn uống bình thường như tôi mà tìm nơi tịnh vắng thì chỉ có thất bại. Lẽ ra tôi phải biết vận dụng câu “buôn có bạn, bán có phường” khi chọn địa điểm mở quán.


            Tôi cố cầm cự hơn một năm thì đành đóng cửa. Tôi chạnh nghĩ mình không có khiếu kinh doanh! Đi ăn quán thường xuyên, làm bếp thuần thục chưa hẳn đã có thể kinh doanh quán ăn giỏi!



            Theo quangcao.com

            Comment

            Working...
            X
            Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom