• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

“Thánh nữ” tuổi teen

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • “Thánh nữ” tuổi teen

    “Thánh nữ” tuổi teen

    Népal bí ẩn với thế giới không chỉ nhờ có đỉnh Everest hùng vĩ mà còn do sự hiện diện đầy kỳ lạ của những vị nữ thánh sống ngay giữa thời hiện đại.
    Tháng Tư, đường phố thủ đô Katmandu nhộn nhịp sặc sỡ sắc màu dịp Tết truyền thống của Népal. Du khách luồn lách trong Lễ kính bò theo nghi thức đạo Hindu. Nhưng nhiều người trong số đó không chỉ ngắm đám rước. Họ trực chỉ khu biệt trang ba tầng kết cấu gỗ với cửa sổ đầy hoa văn chạm trổ cầu kỳ, đến chiêm ngưỡng và nhận phước lành từ Chanira Bajracharya, một trong ba Kumari hoàng gia, những vị nữ thánh sống nổi tiếng của Népal.




    Chanira với các sinh viên, tín đồ Hindu và Phật giáo các quốc gia vùng núi Everest - Ảnh: Reuters

    Thần tượng tuổi teen

    Thực tế chỉ có những tín đồ Phật và Hindu mới được vào tận sân vườn để lãnh nhận bàn tay gia ân thiêng của cô thiếu nữ Chanira. Kẻ ngoại đạo và du khách phương Tây bị cấm ngặt nhập hậu cung.
    Có lẽ Népal là một trong những quốc gia hiếm hoi trên địa cầu này còn duy trì sự hiện diện của những vị nữ thánh sống như vậy nên Chanira Bajracharya đã trở thành thần tượng tuổi teen ở đây.

    Lớp trẻ càng tò mò và thích thú hơn khi biết dù mang danh vị nữ thánh Chanira vẫn là một cô bé hiện đại tuổi 13. Cô cũng mê phim HBO và thích chơi búp bê Barbie như trẻ đồng trang lứa ngoài giờ học riêng. Chanira còn mong làm hết bài tập ở nhà, thi hành nhanh cho xong các nghi lễ đạo giáo để vùi đầu vào máy tính, vào thú đam mê hội họa với cọ, toan vải và sơn...

    Theo quy định, một Kumari chỉ sống vỏn vẹn vài năm của "đời nữ thánh". Đến tuổi dậy thì, họ sẽ bị “đào thải” dù cho trước đó họ đã được tuyển chọn rất khắt khe từ giới chức cao cấp của cả hai đạo Hindu và Phật giáo.

    Nghi thức ấy được biết đến đại khái như sau: Khi một Kumari tiền nhiệm “có tháng” lần đầu tiên trong đời, các bé gái từ tầng lớp thượng lưu sẽ được đưa đến trước các vị tư tế hoàng gia để chọn lọc tìm người thay thế. Bé nào đạt đủ 32 chuẩn hoàn hảo theo quy định sẽ trở thành hiện thân của nữ thần Hindu, Taleju.

    Hồn nhiên và truyền thống

    Với danh vị thần quyền này, những Kumari như Chanira sẽ bắt đầu một thời khóa biểu không giống lịch sống của bất cứ đứa trẻ nào trên thế giới. Không ai trong gia đình có quyền la rầy. Cô thích gì ăn nấy và chẳng phải đụng tay đụng chân vào việc nhà. Nghe vậy có lẽ nhiều trẻ sẽ nghĩ cô bé sướng nhất trần đời.
    Tuy nhiên để đổi lấy một cuộc sống xa hoa tiện nghi đầy quyền lực, Chanira bị cấm không được rời biệt trang, toàn tâm toàn ý lo chuyện tôn giáo. Mỗi sáng Chanira cũng phải “thiết triều”, nghĩa là an tọa một chỗ trên ngai cho hàng dòng người theo đạo Hindu đến chiêm bái hoặc xin ban phép chữa bệnh.

    Đến nay Chanira chưa thực hiện phép lạ nào, nhưng người ta kể, đã từng có Kumari chữa lành tật câm bẩm sinh của một đứa bé trai 6 tuổi nhờ uống dòng nước chảy tràn qua chân nữ thánh. Ngồi để được chụp hình là công việc cô bé phải chịu trận nhiều nhất.
    Thường các tấm hình ấy tựa tựa như nhau: một Chanira Bajracharya bé nhỏ trong lễ phục tuyền đỏ - đây là màu duy nhất Kamuri được quyền mặc - đầu đội vòng hoa, tay đeo kiềng bạc và vết chu sa giữa trán hằn rõ như con mắt thứ ba, có thể nhìn xa hàng dặm và thấy được tương lai, theo niềm tin Hindu.

    Đặc biệt, Chanira phải chịu một điều khó nhất đối với một cô gái: Không được cười to. Ngay cả những cảm xúc bi quan tiêu cực cũng không được biểu lộ vì như thế là gieo lời nguyền độc địa cho khách hành hương.
    Nhưng làm sao một đứa trẻ luôn tuân thủ nổi chuyện khó ấy nên đôi khi kẻ tinh mắt cũng thấy cô bé giấu mặt ra sau để tủm tỉm thầm trong các nghi lễ buổi sáng.
    Người nhà luôn yêu cầu các khách ngoại đạo không phỏng vấn con gái họ. Việc ấy sẽ làm ô uế sự thanh khiết của nữ thánh. Cứ thế nên Chanira không có bạn.




    Cô luôn nhận được sự thành kính của các SV




    Chanira với thầy phụ đạo trong giờ học riêng




    Nữ thánh sống Chanira trong thâm cung ở thủ đô Népal

    Truyền thống và sự tồn tại

    Cũng tương tự như tục kính bò ở Népal, việc thờ phụng một bé gái sống rồi “truất phế” khi cô bé đến tuổi dậy thì là những nét tâm linh độc đáo của quốc gia vùng Hy Mã Lạp Sơn này. Bao năm nay đã tồn tại các Kumari, và vẫn có những thời khắc tồn tại song hành cả tân lẫn cựu nữ thánh sống giữa vùng đất dưới chân đỉnh Everest.

    Người ta đã đặt câu hỏi rằng các Kumari khi đã qua thời “trị vì” sẽ đi về đâu? Nhiều tín đồ Hindu nghĩ rằng cưới một cựu Kumari sẽ là rất khó khăn nên việc các cô tái hòa nhập xã hội và để làm vợ, làm mẹ gặp khá nhiều trắc trở.

    Có lẽ, một phần bắt nguồn từ các tiêu chuẩn khắt khe để tuyển chọn nữ thánh trước đó. Những nghi thức truyền thống ràng buộc đã khiến nhiều Kumari tắt đường học vấn sớm, khó lấy lại căn bản, cho dù có quay lại trường sau này.
    Rashmila Shakya, một cựu Kumari nay đã 25 tuổi, là người đầu tiên tốt nghiệp đại học ngành máy tính sau khi rời “ngai”. Trong trang phục trẻ trung quần jeans áo pull, móng tay sơn màu, cô tâm sự “lâu lắm đời tôi mới trở lại được bình thường!”.

    Népal vừa chấm dứt chế độ quân chủ kéo dài 240 năm. Đề tài về những vị nữ thánh sống của đất nước và những liên quan quanh chuyện ấy đang được đặt lên bàn Hiến pháp. Nhưng có lẽ, ở những quốc gia nóc nhà thế giới như Népal hoặc vùng Tây Tạng này, nếu thiếu đi những truyền thống như các Kumari thì e rằng bản sắc cũng giảm đi nhiều.

    An Nhiên
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    Chuyện về Nữ thần sống ở Nepal

    Chuyện về Nữ thần sống ở Nepal

    Ở Nepal có một điều bí mật ít ai biết tới . Ở đây có những Kumari - Nữ thần sống duy nhất trên thế giới! Khi được chọn làm Nữ Thần, cô gái trẻ không được sống chung với gia đình .

    Việc chọn lựa Nữ Thần sống ở đây rất nghiêm ngặt . Những ứng cử viên cho ngôi Nữ thần sống chỉ khoảng 4 - 5 tuổi, cơ thể phải hoàn mỹ, không chút khiếm khuyết, chưa từng bị thương chảy máu .


    Việc tìm kiếm, chọn lựa Nữ thần sống gần giống như chọn Phật sống ở Tây Tạng . Những cô bé tham gia tuyển chọn Nữ Thần sống trước tiên phải rất khoẻ mạnh, chưa từng mắc bệnh hay bị chảy máu, trên người không hề có mụn nhỏ . Hàm răng phải đều tăm tắp và không thiếu một chiếc .

    Chỉ có những cô bé có đủ 32 điểm cát tường mới lọt được vào vòng cuối cùng . Ví dụ: da cổ phát sáng như xà cừ, thân hình thẳng như cây Bồ đề, lông mi dài và cứng như mí mắt bò, chân thẳng như chân hươu, mắt và tóc đen nhánh ....

    Những gia đình có con gái được ngồi lên ngôi vị Nữ Thần, sễ được cả triệu người kính trọng, ngưỡng mộ, sau một đêm đã được hưởng mọi vinh hoa phú quý, đó quả là chuyện rất đáng vui mừng .

    Thế nhưng, khâu tuyển lựa cuối cùng để một cô bé trở thành Nữ thần sống thật đáng sợ: Cô bé bị nhốt một mình trong gian điện rộng lớn của miếu thần, xung quanh tối đen như mực, để đầy đầu trâu máu me bê bết, xương sọ người, và một số người mang mặt nạ ma quỷ . Cô bé nào không mảy may sợ hãi sẽ là hoá thân của Nữ thần Kumari .

    Từ sau ngày được chọn làm Nữ thần sống, cô bé ấy phải mặc bộ trang phục trắng tinh khiết rồi vào sống trong miếu Nữ thần Kumari - một trong những thánh địa thiêng liêng nhất của người Nepal .

    Cũng từ ngày đó, cô gái phải từ biệt thế tục, xa rời cuộc sống bình thường để suốt ngày một mình trong khung cảnh trang nghiêm, yên tĩnh, sống cuộc sống vừa thiêng liêng lại vừa cô độc của một Nữ thần sống .

    Cho đến năm 12, 13 tuổi, khi cơ thể cho thấy triệu chứng đã có thể làm mẹ, cũng là lúc Nữ thần chuẩn bị được thay thế bởi một người khác . Hàng ngày, trước 7 giờ sáng, với sự giúp đỡ của mọi người, Nữ thần vệ sinh cá nhân, ăn mặc trang nghiêm trong trang phục của Nữ thần Kumari .

    Vào lúc 9 giờ, Nữ thần phải ngồi lên chiếc ngai bằng vàng để nhận sự triều bái của mọi người . Sau đó, Nữ thần phải học từ một vị sư phụ và có thể chơi cùng những bạn cùng lứa .

    Từ 12 giờ đến 4 giờ chiều, Nữ thần có thể được mặc bộ trang phục màu đỏ, đầu mang trang sức bạc, xuất hiện ở cửa sổ để du khách ngắm nhìn ...

    Sau khi đã được chọn làm Nữ Thần, cô gái trẻ không được sống chung với gia đình nữa, ngay cha mẹ cô cũng chỉ thỉnh thoảng đến ngắm con như mọi tín đồ triều bái khác .

    Cho đến khi trở thành thiếu nữ thì Nữ thần buộc phải về hưu, chỉ được giữ lại đồng tiền vàng và bộ trang phục màu đỏ thường mặc khi tiếp tín đồ triều bái .



    Chính phủ Nepal chu cấp cho Nữ Thần mỗi tháng 6000 rupi, cộng với 1000 rupi phụ cấp giáo dục . Mức chu cấp này bằng 2 lần mức lương tối thiểu của công chức và bằng 4 lần thu nhập bình quân đầu người ở Nepal, nhưng ở Cadmandu thì chỉ đủ để duy trì một cuộc sống bình thường .

    Tuy nhiên, sau khi mất đi vầng hào quang của một Nữ thần sống, cuộc sống của một Kumari trở nên thực tế một cách phũ phàng . Do sống tách biệt với xã hội lâu ngày nên khi quay lại đời thường, cô ta buộc phải sống dựa vào cha me, người thân

    Tàn khốc nhất là tin đồn độc địa: Nếu người đàn ông nào kết hôn với một cựu Nữ thần sống thì sẽ bị hộc máu chết chỉ trong vòng 6 tháng . Chính vì vậy, các Nữ thần sống sau khi quay trở lại cuộc sống bình thường phải chấp nhận cuộc sống cô đơn lạnh lẽo suốt quãng đời dài còn lại ......

    Bé gái 6 tuổi lên ngôi nữ thánh sống tại Nepal

    (Dân trí) - Chính phủ non trẻ của Nepal đã chọn một bé gái 6 tuổi làm nữ thánh sống tại thành phố cổ Bhakatapur. Như vậy là sau một thời gian dài tìm kiếm rất nghiêm ngặt, ngôi vị được nhiều người kính trọng đã có chủ.

    Nhiều thập kỷ qua, nhà sư trưởng của các triều đại Nepal thường là người chọn các nữ thánh sống - hay còn có tên gọi là Kumari, tại một số thành phố trong thung lũng Kathmandu. Nhưng khi chế độ quân chủ bị bãi bỏ hồi tháng 5, chức vụ nhà sư trưởng cũng không còn.

    Thay vào đó, các quan chức tại Hội tín thác (Trust Corporation - TC) thuộc chính phủ chuyên phụ trách các vấn đề văn hoá đã lựa chọn Shreeya Bajracharya làm Kumari mới của thành phố Bhaktapur gần thủ đô Kathmandu.



    “Chính phủ cho phép chúng tôi lựa chọn Kumari và chúng tôi đã làm điều đó lần đầu tiên”, Deepak Bahadur Pandey, quan chức cấp cao của TC, cho hay.

    Keshab Bahadur Shrestha, một thành viên khác của TC, nói: “Giờ đây chúng tôi là một nước cộng hoà và không còn nhà vua hay nhà sư hoàng gia, nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ phá bỏ tín ngưỡng”.

    Quốc gia thuộc dãy Himalaya đã bãi bỏ chế độ quân chủ kéo dài 239 năm và trở thành nước cộng hoà, sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4. Đảng Cộng sản Nepal (CPN) chiếm nhiều ghế nhất trong quốc hội gồm 601 ghế và hiện cũng đang lãnh đạo chính phủ mới.

    Shreeya, con gái của một người nông dân, được chọn làm nữ thánh sống vì sở hữu đôi lông mi dài và cứng như mi mắt bò, giọng mềm và rõ ràng như giọng của một con vịt. Shreeya lên ngôi nữ thánh sống hôm chủ nhật.



    Để trở thành Kumari, các bé gái phải trải qua các cuộc kiểm tra nghi thức và phải có 32 nét đẹp hoàn hảo trên cơ thể. Khi được chọn, các Kumari phải sống trong một ngôi nhà đặc biệt và được cả các tín đồ đạo Phật và đạo Hindu tôn thờ.

    Trong trang phục màu vàng và ngồi trên một chiếc ngai vàng, Shreeya cho biết cô bé muốn trở thành y sĩ khi trưởng thành. Các trợ lý của cô cho biết, Shreeya thích ăn bánh bích quy và cơm đập - một món ăn rất phổ biến ở Nepal.

    Shreeya lên ngôi để thế chân người tiền nhiệm gây nhiều tranh cãi Sajani Shakya, người đã về hưu hồi đầu năm nay sau 9 năm tại vị.

    Shakya đã nổi tiếng khắp các mặt báo thế giới hồi năm 2007 sau khi cô bé tới Mỹ để quảng bá phim do một công ty của Anh sản xuất về hệ thống Kumari. Một số quan chức tôn giáo đã chỉ trích chuyến đi này vì cho rằng nó đi ngược lại với truyền thống. Shakya sau đó đã từ chức theo yêu cầu của gia đình.



    Các Kumari luôn là tâm điểm thu hút du khách lớn của Nepal và được nhiều người xem là sự hiện thân của thần nữ Kali. Các Kumari thường được tôn sùng cho tới khi họ đến tuổi dạy thì. Đó cũng là lúc họ trở về với gia đình và một kumari khác sẽ được chọn để thay thế.

    Tháng trước, Tòa án tối cao của Nepal đã yêu cầu chính phủ phải bảo vệ nhân quyền cho các Kumari sau khi xuất hiện những lời phàn nàn rằng các qui định nghiêm ngặt dành cho Kumari khiến đứa trẻ khó có một cuộc sống bình thường.

    Theo Reuters
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 05-05-2010, 11:58 PM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    Working...
    X
    Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom