• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

TÂM TÌNH VỚI DALAT

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • TÂM TÌNH VỚI DALAT

    TÂM TÌNH VỚI DALAT
    Phạm Việt Trang


    Dalat ơi!
    Đi chưa trọn nửa vòng nhân thế, bồng bềnh trong giấc mộng phù sinh, bất chợt phút giây, tâm tư trầm lắng, mãi ngồi đây, ta xin gọi thầm tên người, ta xin nghĩ về người với tấc lòng thiết tha chung thủy. Mơ hồ hóa thân với người, ta quay về quá khứ xa xôi, ta đang băn khoăn cùng hiện tại hay ta đang bay vào một ngày mai đang chờ đón ta ở một phương trời ngút ngàn viễn xứ.

    Gần một trăm năm qua, thế nhân đã từng tôn vinh người với những danh từ hoa mỹ rung cảm dễ thương khắc đậm vào lòng người:
    Từ một hoang địa chập chùng đồi núi, giá buốt quanh năm, người biến thành Dalat, sáng kiến của bác sĩ YERSIN, một vị thầy thuốc nổi danh thế giới, đã khai sinh ra người. Hàm chứa bao ý nghĩa nhân sinh.

    DALAT, DAT ALLIS LATITIEM ALIIS TEMPERIEM, nơi đây cho người niềm vui, người khác khí hậu an lành.
    DALAT, nguồn suối của người Lat sinh sống rải rác ven từ hồ Than Thở đến tận thác Cam Ly.

    DALAT, niềm vui bất tận mà thiên nhiên ban phát.
    Nhưng đối với tâm hồn văn nhân, thi sĩ, người từng là:
    -Xứ Lâm Viên, Xứ Hoa Đào, Xứ Thơ, Xứ Mộng.
    -Hoặc Thành Phố Ngàn Hoa, Thành Phố Mù Sương, Phố Thị Lưng Trời, Phố Núi Mây.
    -Hay Non Trà, Trà Sơn, Trà Lĩnh, huyền hoặc như nét Đường Thi có trước ngàn năm.
    Dalat ơi!
    Ta sinh ra trên mảnh đất xinh đẹp này của một góc trời quê hương nhân hậu.

    Theo ngày tháng thời gian, ta lớn lên trong vòng tay nâng niu, tần tảo của hiền mẫu, ta trưởng thành dưới sự giáo huấn của nghiêm đường, giúp ta nhập cuộc dễ dàng vào dòng nhân thế, với dáng dấp nho nhã như một thư sinh - mà có ai hay biết rằng, bụi phấn trắng rơi đã bao lần rơi đậu trên mái tóc mỗi khi ta đứng trên bục giảng của học đường, hoặc có những đêm chong hoài ngọn đèn khuya, một mình ta thức sáng, cặm cụi soạn bài mà chung quanh tỉnh vật đang chìm trong giấc ngủ thật ngoan hiền.

    Một ngọn gió ngược chiều làm ta bâng khuâng dừng lại. Giã từ trường học, ta đón nhận được thêm biết bao tình cảm của những người thân ruột thịt, của những bạn hữu tâm giao yêu thương quý trọng.

    Ta xin khắc đậm tình nghĩa cưu mang đó, ta xin cảm nhận nghĩa tình cuộc đời với muôn vàn biết ơn.

    Trong làn thuốc mong manh quyện tỏa, tâm thức ta cũng mơ hồ tản mạn, bồi hồi nghĩa về một cuộc chia ly nào đó với người, với tất cả từ đây, ta chỉ nhờ bạn ta vẽ lên những nét chân phương về người:

    Thành phố mình đang ở
    Xa một ngày đã nhớ đã thương
    Sớm mai phớt nhẹ nét mù sương
    Chiều tối vẽ lên vài làn sương mộng
    Khuya dù mưa tuôn ngày dù nắng đổ
    Đi giữa bốn mùa vẫn ngỡ là xuân
    Thành phố mình trang điểm màu xanh
    Trông hiền lành như bức tranh thủy mặc
    Góc độ nào nhìn vẫn đẹp vẫn xinh
    Ngàn thông bồng bềnh
    Triền rau xanh mướt
    Suối hồ ngọc bích
    Chen giữa biển trời hòa hợp nét thiên thanh
    ...

    Sáng hôm nay, gió lạnh tàn đông héo hắt sắp lịm dần, hương xuân chớm bàng bạc núi đồi, cây cỏ, một vùng hoa xuân muôn màu muôn sắc bừng lên dưới bầu trời trong vắt rực sáng.

    Ta vốn yêu hoa đào, nên những cành đào thướt tha đã vội thấp thoáng sân xa, cùng khắp, duyên dáng lộng ngọc thôn bản hoang sơ, điểm xuyết phố thị phồn hoa, thắp lên muôn triệu nền hồng kỳ diệu, hồng lên bao điều hẹn ước, ấm mãi lòng ta.

    Từng cánh hoa, từng cánh hoa lay bay trước gió, xinh như hoa Anh Đào điểm trang dọc tường thành Đông Kinh hay ngã nghiêng soi mình trên bờ hồ Potomac.

    Tất cả dịu dàng chào đón ánh dương quang, e lệ như môi hồng của người mình yêu trong một bản nhạc cũ của Hoàng Nguyên “Ai Lên Xứ Hoa Đào”, mà ngày giã từ Dalat, có du khách nào lại vô tình không đem theo một cành hoa kỷ niệm với những bản tình ca muôn điệu của thi nhân.
    Dalat nổi danh là vương quốc muôn hoa. Mỗi một loài hoa gợi cảm một vần thơ, nốt nhạc, ghi là bao cuộc tình dễ thương đôi lứa tuổi hai mươi.

    Dalat quê hương ta
    Thành phố tình yêu và hoa bướm
    Tôi đã nghe đôi tình nhân thì thầm như thế
    Giữa lòng thành phố mùa hoa
    Hoa ửng hồng lên dưới nắng chan hòa
    Hoa đượm sắc trong màu xanh tươi thắm
    Hoa nở rộ giữa những ngày xuân ấm
    Càng ngã nghiêng bên hồ biếc rập rình
    Hoa vẫy tay chào đôi lứa đẹp xinh
    Hoa hứa hẹn những mùa xuân
    Đẹp trăm lần hơn thế
    Ôi một mùa hoa
    Nói với ta nhiều điều mới mẻ
    Và Quê Hương - Đất Nước - Con Người
    Từ góc độ cuộc đời
    Ta nhìn hoa nghĩa tình thấm thía
    Đất trời có hoa
    Đời người có nghĩa
    Anh dìu em đi bát ngát trời hoa
    Em ngẩng nhìn những cánh Mimosa
    Óng vàng nhung gấm
    Những đóa Hồng sương đọng
    Những cánh hoa “Xin Đừng Có Quên Em”
    Những cánh hoa hoang dại không tên
    Có cánh bướm non tơ
    Chập chờn theo sóng mắt
    Nhưng em ơi
    Có một loài hoa mà anh yêu quý nhất
    Loài hoa nào em có biết không em?

    Dalat ơi!
    Nhưng vẫn có đôi ba lần, khi lòng chùng xuống, ta đành quay lưng với thành phố rộn rã dư âm, với ngàn hoa sắc thắm kiêu sa, để âm thầm, một mình rải dấu chân trên đồi Cù thơ mộng.

    Dalat như thấp hơn, trời cao như gần lại và ta như một loài sâu nhỏ bé.
    Đồi Cù thật đẹp. Đẹp tựa nét xuân sơn của nàng Thúy Nguyễn Du. Ta vui nhìn cỏ biếc dập dềnh sóng lụa thiên thanh nở hoa vàng hoe như gấm dệt. Ta mơ dõi bóng phù vân phiêu bồng vạn kiếp trên biển trời xanh vô định.
    Dựa cội thông già, ta lắng nghe cành lá đùa sương gió, vang vọng mãi tình ca bất tận. Ta dạo bước bâng quơ, lãng khuây vài chuyện cũ, hồn lâng lâng thêm mùi thơm ngát trên đất mẹ:

    Lá mộng ngập ngừng bay chiếc chiếc
    Đường thơ tha thẩn dạo mình mình
    Một linh hồn nhỏ cùng thiên hạ
    Vô nhiễm từ lâu bụi thị thành

    Ta mến đất trời Dalat những ngày giao mùa vào hạ. Thanh sắc hiền lành như người em gái.

    Vào hè mà không tiếng ve rang thảnh thốt, không hoa phượng đỏ nhớ nhung làm áo não tim người.

    Xứ Huế miền Trung, cố hương của ta, khi mùa hè tới, giọt nắng oi nồng. Đậm đặc, thiên hạ ngóng đợi một thoáng mát của hai ngọn Nam Nồm dành nhau thổi lại. Dòng biếc sông Hương lượn lờ dưới cầu Tràng Tiền, mảnh mai như chiếc trâm cài suối tóc, ngàn thông xanh núi Ngự bất động thắp lên vạn nến hồng cháy sém cả làng An Cựu bình yên.

    Còn Saigon, nắng tha hồ thiêu đốt cháy da, ngột ngạt trong biển nóng. Những dòng xe, dòng người ngược xuôi như những dòng nước cuộn để trốn nắng, mặc dầu nắng đã núp trong vài cơn mưa hạ ngắn ngủi bất chợt ập xuống:

    Nằm trên biển nóng Saigon
    Mà nghe Dalat vẫn còn mưa sương

    Riêng ở phố núi Cao Nguyên này, khi màn sương đêm vừa tan thì mặt trời ban mai cũng vừa choàng một lớp ánh sáng mỏng manh lên núi đồi, hoa cỏ, trải từng nhung lụa lên khắp các nẻo đường tơ cài thêu lên lá, lên hoa, thì thầm trên mái nhà, mặt đất âm vang, tựa như khúc nhạc mưa rơi trên phố thị, buôn làng, khắp núi đồi cô tịch.

    Trong khoảnh khắc lành lạnh đó, ta thỉnh thoảng rong bước dọc theo những đường phố quen thuộc mà chân không biết mệt, hay lặng lẽ ngồi một mình dưới thềm hiên nhà cũ rêu phong, nghe trong giọt mưa mùa hạ mường tượng có giọt mưa thô.
    ...
    Và phút chia tay
    Chưa kịp lời từ giã
    Xuân vừa tàn nắng rơi về phương đó
    Chiều tháng tư mưa rớt lại nơi này

    Mùa hè Dalat đó, ấm áp như mùa xuân, dịu hiền như mùa thu và đôn hậu như mùa đông.

    Dalat ơi!
    Có những chiều thu, khi nắng vàng nhung nhớ hiu hắt tan vỡ đó đây trên hồ Xuân Hương sóng sánh, xinh như làn thu thủy của cô Kiều Tố Như - gió thu mơn man ru nhẹ thông ngàn, ngân lên một điệu đàn thu tha thiết, thấm đậm vào hồn ta khi màn đêm chập chờn rũ xuống.

    Ta đang mơ hóa thành chiếc bướm, và dù đôi cánh mỏng có ướt dầm sương thu lạnh, cũng muốn bay ngút ngàn tìm lại một ngày thu rực óng, hay biến mình qua rừng thu xào xạc, giúp chiếc lá xa cành thực hiện một cuộc viễn trình về nguồn cội.

    Có những đêm thu trên Thủy Tạ, ta mãi ngồi lặng im, nương theo làn sóng vô thanh luân vũ mặt hồ, nhìn sương sa mờ ảo đỉnh tháp Hùng Vương, quyện giăng nhạt nhòa cầu Ông Đạo, trầm mặc bên ly cà phê đậm nóng, hoặc ly rượu thơm nồng, ta bất chợt búng lên tàn thuốc cháy vẽ vòng vào đêm khuya vắng tựa hồ một vì sao đổi ngôi giữa vòm trời hiu lạnh.
    Ánh trăng huyền ảo ngự trên trời. Trăng đậu giữa cành thông. Trăng treo tận đỉnh Lâm Viên. Trăng mênh mông soi thung lũng cô liêu, trăng vỡ mơ màng trên suối ngọc. Dalat tắm trong biển trăng. Dalat trôi theo dòng trăng man mác, ngọt ngào như sữa mẹ. Dòng trăng tràn ngập cả hồn ta.
    Ta xin mời trăng ngồi lại với thi nhân. Ta cùng trăng kể lại cuộc phong trần. Và trăng đã gọi thu về cho sơn khách tình tự. Áo trắng cũng buồn như mây trắng. Hiu quạnh, lạnh lùng, người ơi! Chập chùng nỗi nhớ gởi về đâu!

    Cuối thu vời vợi thấy mênh mang
    Chờ đợi ai trong sáng điểm sương
    Bàng bạc thuyền mây trời sắc ngọc
    Đăm đăm chốn cũ dáng người thương

    Gió im khe khẻ lời son sắt
    Nắng ửng mơ say má đỏ hường
    Này gió đã ba ngày mộng nhớ.
    Đời càng nên sống ngát tình Xuân

    Dalat ơi!
    Ta lại mời người cùng ta tung tăng lên phố Hòa Bình, con tim của Dalat, nơi gặp gỡ tình người.

    Những con đường huyết mạch quy tụ về đây, bao giờ cũng uốn mình quanh co dưới bóng thông xanh, bao giờ cũng lên xuống nhịp nhàng giữa dãy nhà kiến trúc muôn vẻ, muôn mầu, bao giờ cũng yểu điệu như tà áo lụa nết na của người em gái ngày xưa.

    Dừng chân bên lề đường, dẫu lẻ loi trước dòng nhân thế ngược xuôi, tha nhân cũng thấy lòng ấm lại, rung cảm một niềm quyến luyến vô hạn với tấm lòng hiếu khách của người Dalat.
    Bạn ta nói tiếp về người:

    Thành phố mình đang ở
    Còn có ai đâu mà bỡ ngỡ
    Quanh một vòng ta gặp gỡ nhau
    Môi điểm nụ chào
    Tay bắt thật chặt
    Chân tình như nhạc như hoa

    Hoa thơm quyện lòng đất
    Hoa thắm ngát tình người
    Nhạc xây dựng đời
    Nhạc gieo hy vọng
    Nhạc gọi tương lai

    Thành phố mình sao mãi dễ thương
    Thôi thúc tình người không ngừng nhẫn nại vươn lên
    Đỉnh cao Hòa Bình vẫy đợi
    Mà những con đường như đưa máu dội về tim
    Vạn kỷ không quên thành phố của mình.

    Dalat ơi!
    Ta thành tâm mường tượng, bên cạnh những cành hoa nết na tươi đẹp của Dalat còn có những cành hoa Đàm Vô Ưu lung linh nở hương đạo trước Phật Đài Linh Sơn cổ kính hay Quan Âm Tự thanh u, còn có những cành hoa trong trắng bừng hương bác ái dưới giáo đường Nhà Thờ Dalat.
    Ta mong ước khúc nhạc đời của người hòa lên cùng những hồi chuông khi ngân nga, lúc thánh thót đó đây mai chiều trên mãnh đất Dalat muôn thuở thanh bình.

    Dalat từng vinh hạnh là một trung tâm văn hóa quốc gia với:
    Viện Đại Học Thụ Nhân Dalat, Trường Võ Bị Liên Quân, Đại Học Quân Sự, các trường thuộc ảnh hưởng Pháp ngày xưa Grand Lycée Yersin, Petit Lycée Yersin, Couvent des Oiseaux, Domaine de Marie, phần đông dành cho các học sinh những gia đình giàu có, danh gia vọng tộc, song ta lại mến yêu những ngôi trường tiểu học đơn sơ, thanh cảnh ở khóm, phường đông đảo cư dân chân chất, nhất là trường trung học nam sinh Trần Hưng Đạo và nữ sinh Bùi Thị Xuân, đã từng dìu dắt ta dưới sự giáo huấn nghiêm minh của thầy cô, từ tuổi ấu thơ, để vững lòng từng bước đi trên đường văn học, đến khi trưởng thành góp mặt với đời.

    Các em
    Mai chiều hai buổi
    Những bước chân của tuổi học trò
    Những bước chân ngây thơ bướm hoa thành phố
    Theo giữa dòng đời xa lạ
    Ươm một niềm tin
    Từng lớp, từng hàng
    Sách vở là hành trang
    Gió mây là bạn đồng hành
    Khi vòng quanh nghĩa địa
    Lúc lên xuống đồi
    Ngỡ trường xa xôi hơn cả bên kia thế giới
    Đi hoài không mỏi
    Đi tìm tiếng gọi tương lai...

    Những bước rong chơi bỗng dưng đưa ta cùng người bạn vong niên nhiều tuổi một lần ngồi uống cà phê bụi giữa lòng chợ Dalat xinh đẹp nhất cả nước. Chung quanh sự ồn ào sôi động của thế nhân, âm thanh nói cười vụn vỡ của thiên hạ, hai người vẫn an nhiên cùng nhau xướng họa:

    Trong lòng sâu quán chợ
    Chốn tận cùng nhân gian
    Chuyện thế dâng trôi nổi
    Tình thơ đong ngút ngàn
    Xôn xao bờ mộng ảo
    Lóng lánh cõi chân thường
    Phước địa vô lượng kiếp
    Còn thoang thoảng kỳ hương
    Tình thơ phơi quán chợ
    Rộn rã tiếng trần gian
    Âm vang xa suối đông
    Trầm lặng nhánh mây ngàn
    Nắng mưa đong huyễn hóa
    Ngày tháng động vô thường
    Lũng sâu choàng tỉnh giấc
    Ngan ngát tỏa tâm hương.

    Giờ đây, Dalat cùng ta vui chân xuôi
    về một con đường quê huyền sử, nét bình yên bên lòng thành phố. Con đường thoai thoải đi lên, nghiêng nghiêng chảy xuống, có đá ngủ triệu năm, có hoa Trạng Nguyên hồng lên chào đón.

    Con đường còn mang tên một danh nhân ái quốc Việt Nam - Nguyễn Biểu - dài sâu hun hút, chưa tròn trăm thước rộng vừa sãi tay người mà thế nhân lại chưa đi trọn đời đạo hạnh.

    Con đường còn mang tên Dốc Nhà Làng, không vương gió bụi, không có ngựa xe qua mà bồng bềnh sương khói. Con đường đưa dần ta vào huyền thoại, ngược lên 4.000 năm lịch sử vinh quang để bắt gặp hình dáng quê hương nguyên thủy.
    Mai chiều, bốn mùa qua lại, thân thuộc với đường xưa, ta bồi hồi, hơn một lần gởi gắm ít nhiều tâm sự:

    Mây trôi im ỉm bóng thời gian
    Bao vết chân qua ngút đoạn trường
    Thềm đá lặng ru tròn giấc mộng
    Bãi rêu bừng ngát vỡ mùa sương
    Nhịp đời chồng chất trong bình dị
    Mạch sống khơi tràn giữa luyến thương
    Đi suốt một đời con Dốc nhỏ
    Vẫn yêu hoài lối mộng quê hương.

    Có một người em gái không quen, dáng dấp tiểu thư, sáng tinh sương đã vội bày vài chồng sách cũ trên đá lạnh bán cho khách lại qua, gợi lên một hình ảnh hoài cảm xa xưa:

    Bình minh vừa bừng nở
    Cây cỏ dậy sắc hương
    Em bày dăm sách cũ
    Bên đường bán văn chương

    Sỏi đá ơi dễ thương
    Suốt đời im tiếng nói
    Hồn không vương gió bụi
    Trong giấc ngủ vô thường

    Lá cành xuyên hoa nắng
    Hương chữ nghĩa xôn xao
    Em nghiêng vành nón mộng
    Nghe giọng nói ngọt ngào

    Đường đưa vào huyền sử
    Hun hút nẻo vô biên
    Bờ xa làn nước đổ
    Chan hòa trong tịch nhiên

    Giữa hai chiều xuôi ngược
    Sao nhân thế rộn ràng
    Ai vui tròn hạnh phúc
    Ai lận đận trần gian

    Và Xuân Hạ Thu Đông
    Bốn mùa đong thương nhớ
    Em về bên xóm nhỏ
    Nghe Dốc Làng bâng khuâng

    Còn người bạn tâm giao, một chiều ghé thăm ta, khi ra về đã ghi lại một bài thơ trữ tình lãng mạn dễ thương chi lạ:

    Con phố thênh thang rẽ chỗ này
    Chân sa lũng thấp tưởng lừng mây
    Nhà ai hoa nở bên bờ dậu
    Tỏa ngát hương nồng ngợp gió bay

    Ôi con đường Dốc mỗi lần đi
    Gợi nhớ khêu thương đến lạ kỳ
    Không một gốc cây người đứng nghỉ
    Mỗi tầng cấp nặng một tình si

    Em làm con gái năm mười sáu
    Dalat xanh hoài mái tóc thơm
    Ta có một lần như lãng tử
    Bước chân chết lặng một chiều hôm

    Ngôi nhà ta dựa bên sườn núi
    Hoa Trạng Nguyên hồng năm bảy ngón tay
    Ta hỏi vì sao mình lạc lối
    Để ngàn năm nhớ mãi tóc em bay.

    Nhà ta đứng giữa lưng chừng Dốc, một nếp nhà cổ kính thanh thanh. Mười mấy năm qua, như tổ ấm đã chở che gia đình ta vui sống những ngày tháng thực sự bình yên của một đời thường, song đầy ấp tình yêu thương trọn vẹn. Xin mời Dalta, xin mời khách thơ dừng chân bên hiên Duyệt Ưng, đong đưa ài câu đối đỏ mừng xuân, có giàn Thảo Lan bốn mùa hoa nở - có bể cạn lô nhô vài phiến đá hồng hoang tượng hình Hồng Lĩnh, Quế Sơn soi bóng nước trong vắt như dòng Lam Thủy quê hương của cụ Tiên Điền Nguyễn Du:

    Bất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như.

    Hiên Duyệt Ưng sẽ đưa khách thăm phòng thơ nho nhỏ Lan Hinh. Ở đây gom góp ít nhiều thi phú của bằng hữu quý mến. Mỗi tiếng thơ thể hiện một phong cách, một nét đặc thù riêng, diễn đạt thuần nhiên và khiêm từ tình cảm của mỗi người, ca tụng màu sắc cẩm tú, tình nghĩa đậm đà quê hương, ngợi ca tình người, tình bạn và cả tình yêu lãng đãng.

    Một ngày đó, những mảnh giấy hoa văn kia, nếu đã rã rời dưới lớp bụi thời gian thì hương thơ của kim bằng nhất định sẽ kết đọng trong tâm hồn ta mãi mãi.

    Dalat ơi!
    Giờ đây, cùng ta nhẹ gót dạo một vòng thành phố nhé. Xuôi Dốc Làng và băng qua đại lộ Phan Đình Phùng - con đường Cầu Quẹo cũ - giờ đây nhà cửa sầm uất - ta hồi tưởng chiếc cầu gỗ Cửu Huồn mảnh mai vắt qua con lạch nhỏ, nước từ hồ Vạn Kiếp đổ về nhà mà nhớ lại những ngày thơ ấu.
    Cho ta đến xóm Lò Gạch, thăm lần cuối người bạn vong niên thân kính. Ngôi nhà nằm bên một con đường hẽm cụt, sỏi đá gồ ghề, cỏ dại len mặt đất, tỉnh lặng như một sơn am mà:

    Vậy đó thân thương vài bạn đến
    Hàn huyên quên cả chuyện hàn vi

    Rồi đường quê đưa chân ta về Huyện Mọi. Thác Cam Ly cận kề, dòng nước đổ bên đường. Lặng đứng nghe thác tỉ tê cùng đá lạnh rêu xanh. Lưng chừng sườn núi còn thấp thoáng vài túp nhà sàn cũ kỹ hun khói của đồng bào thượng chưa muốn trở lại rừng sâu.

    Vài cánh chim chiều chao cỏ biếc
    Một làn gió muốn động cành dương
    Đầy vơi thác có cùng mưa nắng
    Mà biết đâu rồi khách viễn phương

    Vòng qua cầu Bá Hộ Chúc ta đến Dốc Nhà Bò. Đâu còn nghe tiếng gầm gừ của đàn bò xa xưa nhai cỏ, đâu còn âm thanh khô khan của những vành sắt xe bò đổ rác siết trên đường đá chông chênh.

    Trại Hầm nằm âm thầm cuối sâu một thung lũng đồi núi quanh quanh. Vẫn ngôi chùa Linh Phong thanh tịnh, ẩn hiện cảnh tỉnh. Vẫn còn sót lại vài gốc mận già cằn cỗi đã từng cho ta những chùm trái mọng chín lườm, hương vị ngọt thơm làm tê lịm bờ môi của tuổi học trò.

    Ta trèo lên đỉnh Gió Hú, sẽ kiểng chân nhìn về hồ Than Thở. Một chấm làn nước đục. Đâu còn nữa tiếng thở than của lau lách vọng lại. Giờ đây đã lặng câm bên Đồi Thông Hai Mộ, một nửa vùng đồi bên kia biến thành những vườn rau xanh trơ trọi, xốn xang.

    Ta xin thành chim bay ngược lên hướng Bắc, thăm qua những địa danh phát nguyên từ dân gian: như cây số 4, số 6, như cây số 9, số 12 và mãi tận Tùng Lâm, Kim Thạch, Mang Linh, Suối Vàng. Một vùng đồi núi chập chờn, tròn trỉnh tựa những viên ngọc bích, phủ nhẹ cỏ biếc nhung tơ, điểm xuyến những cụm nhà sơn thôn êm ả, muôn thuở thanh bình dưới chân đỉnh Núi Bà hiền hậu.

    Phong cảnh thiên nhiên như thủy mặc sao mà đẹp xinh, thanh tú, những địa danh sao mà bình dị, hồn nhiên như tình người Dalat vậy.
    Đi hơn nửa vòng Dalat, đành dừng lại trên đèo Prenn, ngõ đưa du khách vào thăm thành phố. Dalat ơi, cùng ta nhìn một góc Lê Nguyễn Gia Viên thơ mộng hiện đang khép lại một vùng trời kỷ niệm.

    Lê Nguyễn Gia Viên lưỡng phiến tình
    Hồi đầu vãng sự diệc kham kinh
    Vân quy lĩnh ngoại vô thường cuộc
    Yến tập pha đầu thị túc duyên
    Tái tửu hạnh tồn tam kính thú
    Tòng tâm nhiệm suất tuyệt trần biên
    Giang sơn hương bội thành giai trúc
    Tạo giã long phi chính tại thiên
    Lê Nguyễn Gia Viên những phiến tình
    Quay nhìn chuyện cũ nghĩ mà kinh
    Mây bay ngoài núi vờn cơn mộng
    Yếu tụ đầu đèo kết mối duyên
    Chuốc rượu nay còn ba lối tắt
    Chìu lòng mong được một trời thanh
    Dựa vào non nước xây lều cỏ
    Thỏa nguyện như rồng vẫy cõi tiên.

    Dalat ơi!
    Ta muốn in dấu chân khắp cùng Dalat, song chân ta quá mỏi. ta muốn ôm trọn Dalat trong vòng tay, song tay ta lại quá ngắn.

    Ta muốn nhìn từng ngọn cỏ lá cây, nhưng núi rừng bạt ngàn đã ngăn che tầm mắt của ta rồi.

    Dẫu mai này, như cánh gió ngàn phương, như bóng mây vạn lối, mảnh hồn ta xin nguyện chung thủy ở bên cạnh những người thân ruột thịt, bên cạnh bạn hữu thiết thân và với Dalat mến thương, mà một thời đã dành cho ta biết bao nghĩa tình thâm sâu quý trọng.
    Thôi chào Dalat nhé!
    Dalat ơi!
    Sống trên đời

    Similar Threads
  • #2

    Đà lạt, ma túy tình yêu và Lê Uyên Phương…





    Đà lạt, ma túy tình yêu và Lê Uyên Phương…




    Nguyễn mạnh Trinh



    Cách nay đúng 10 năm , ngày 29 tháng 6 năm 1999 là ngày từ trần của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Người thì đã mất nhưng những bản nhạc vẫn còn được hát và tiếp tục cuộc sống của nó, tạo cảm giác cho những người trẻ yêu nhau. Bắt đầu với bản nhạc viết ở xứ Pleiku nắng bụi mưa sình “Buồn đến bao giờ” rồi đến những bản nhạc kế tiếp, nhạc Lê Uyên Phương đã thổi một luồng gió mới vào tân nhạc Việt Nam. Trong bối cảnh khốc liệt của một cuộc chiến tranh mà nỗi khắc khoải tương lai cũng như những băn khoăn từ ngày tháng hiện tại đã làm giới trẻ thấy gần gũi với những ca khúc của ông mà một thời được hát như lời rao giảng bàng bạc của trái tim dù đôi khi có nhuốm nét siêu hình của triết lý.Ngôn từ thiết tha, cung bậc âm thanh thầm thỉ đã làm những ca khúc như Dạ Khúc Cho Tình Nhân, Còn Nắng Trên Đồi, Lời Gọi Chân Mây, Vũng Lầy Của Chúng Ta,..một thời đã thành những lời ngỏ yêu thương cho cả một thế hệ.


    Trước khi rời khỏi trần gian có lần Lê Uyên Phương đã tâm sự trong một cuộc phỏng vấn của Trường Kỳ:

    “.. Tôi nghĩ rằng cuộc đời này không có gì miêm viễn. Cái gì nó cũng có cái lúc của nó. Tuổi trẻ tôi có rồi, khi tôi nghĩ lại thì, ồ, cái tuổi trẻ đó thật là tuyệt vời. Tôi có tình yêu rồi, tôi có tình yêu này, tôi có tình yêu khác. Tôi có một giây phút này,có giây phút khác. Tôi có tuổi cắp sách đến trường, tôi có những lúc tôi tìm kiếm những gì trong cuộc sống. Có những lúc tôi có, những lúc tôi mất. Tôi thấy tôi có hết, mà có những cái tôi thấy enjoy ghê gớm lắm. Nếu bây giờ nói, à, vì bây giờ cái đó nó là cái gì tuyệt vời lắm nên mình phaỉ tìm lại nó nếu không thì nguy hiểm lắm,thì cái đó tôi không stupid để tôi làm. OK, đi, đi luôn đi! Nó có đó và nó mất rồi. Bây giờ khi nhìn sự việc như vậy thì tôi đâu có nghĩ là tôi phải mất mát cái gì đâu, tôi không nghĩ tôi phải sợ cái gì mà mất nó đâu!

    Tôi không hối tiếc điều gì hết. Bây giờ tôi không nghĩ là đáng lẽ cái điều đó nó phải thế này thay vì nó phải như vậy. Không ! Không! Tôi không nghĩ như thế. Đối với tôi không có chữ đáng lẽ. Nó phải như vậy, nó là như vậy rồi. Nó có đó, và nó mất đó. Giản dị thôi , không có gì hết. Tôi chỉ thấy có cái điều như thế này, tôi chỉ sợ một ngày nào đókhi tôi mở mắt ra tôi nhìn và tôi thấy không còn cái gì đẹp hết. Thấy mưa chán bỏ sừ! Thấy nắng chán muốn chết, làm nhạc thấy muốn khùng, muốn điên lên luôn.. Tôi sợ cái đó ghê gớm lắm…”


    Tự nhiên, khi nghe nhạc Lê Uyên Phương, tôi lại nhớ về Đà lạt. Thành phố ấy, những giấc mơ thanh xuân, những ước vọng tuổi trẻ. Tôi tưởng tượng như khi mình đang sống giữa thành phố sương mù. Con đường rào rạt tiếng thông reo của những bình minh vừa ửng hồng. Giữa cái trong veo của thiên nhiên, thấy lòng trải ra những kỷ niệm. Xuống con dốc, qua chợ Hòa Bình, đến thung lũng thấp hơn, khu Hồ Xuân Hương, bến xe. Leo lên con dốc nữa, Nhà thờ Con gà . Những cảnh gợi nhớ đến người, có lẽ hoài hoài trong trí nhớ…Không có Đà Lạt với rừng thông, với mây trời, không có những bãi cỏ xanh ngút ngàn mông mênh, không có những con dốc đầy hoa, chắc sẽ không có những ca khúc độc đáo mang tên Lê Uyên Phương.
    Thành phố ấy, là nơi Lê Uyên Phương viết những bản nhạc đều tiên” Khi loài thú xa nhau”. Lúc tuổi trẻ, nhạc có nét hoang sơ của những lũng vắng, của mùi mật cỏ , của vị da thịt người tình. Bằng âm nhạc, bằng ngôn ngữ , là những bước chân khám phá giây phút linh thiêng lạ lùng của bà Eva cắn miếng táo cấm đầu tiên. Nhiều người phê phán sự ví von. Tại sao lại hạ thấp vị trí của con người như vậy. Nhưng phần đông, nhất là giới trẻ, lại ưa thích nồng nhiệt những bài hát mang cái tâm tư khắc khoải cùng những ước vọng, những đam mê rất thường, rất người. Những bài hát có một lúc đã thành một hiện tượng âm nhạc…


    Nghe nhạc Lê Uyên Phương, những lúc buồn hay những khi vui, vẫn là một nhịp của trái tim hối hả. Tình yêu, khó mường tượng. Có lúc, là mượt mà da thịt của người nữ, gợi cảm , mời gọi. Nó gợi nhớ đến những giọt mồ hôi lóng lánh trên làn da mướt lông măng. Nhưng, cũng có lúc, là những cánh chim đơn lẻ chíu chít trên con phố sương mù, của bâng khuâng thoảng đến trong tâm thức. Khi yêu nhau, bóng với hình lẫn lộn, thực lẫn mộng chỉ có tấc gang và bất hạnh cùng hạnh phúc kề cận nhau trong niềm nhòa nhạt của cuộc sống. Nghe nhạc Lê Uyên Phương, trái tim trẻ hoài, trẻ mãi… Khi tuổi đã lớn, ngẫm nghĩ từ ca từ, lắng nghe từng nốt nhạc, vẫn tìm thấy nhiều điều kỳ thú , mới lạ. Nhịp đập trái tim có khác với suy tư của lý trí? Hay xúc cảm có nhiều ngã rẽ , nhiều bước ngoặt. Từ trước, có nhiều người tìm hiểu và định nghĩa tình yêu. Và, hình như, đều có chung những kết luận không đầy đủ. Một sự bất lực của lý trí để giải nghĩa cho cảm xúc của con tim.


    Cách nay hơn ba chục năm, năm 1973 ở Đà lạt, Lê Uyên Phương đã viết những lời nhạc trong “Cất Tiếng Hát Giữa Đời”:


    “Hãy thử hỏi lại, ta còn lại gì
    Trong trí nhớ nhỏ nhoi
    Là một bầu trời xanh
    Là mối tình lành
    Hay nhẹ nhàng nuối tiếc
    Hãy thử hỏi lại
    Ta còn lại gì
    Trong trí nhớ nhỏ nhoi
    Là cơn mưa đầu mùa
    Là câu hát vu vơ
    Hay một giây tuyệt vọng…”


    Trong tập nhạc thưở ấy, “Con người, Một sinh vật nhân tạo”, nhạc sĩ đặt nhiều câu hỏi. Tùy mỗi người, câu trả lời sẽ dễ dàng hay khó khăn theo từng cá nhân cảm nhận. Với mọi người, câu trả lời đi gần với lý lẽ tự nhiên , kiểu như “ cuộc đời nó như thế , như vậy” . Nhưng, nếu ở người mà xúc cảm căng lên cao độ, như nhạc sĩ Lê Uyên Phương mà những nốt nhạc thăng hoa thành cao ngất cảm giác , thì khác. Bầu trời xanh, cơn mưa đầu mùa, những lời ngỏ của bài hát tình , những câu đối thoại vu vơ ngơ ngẩn, những chiều mưa một mình con dốc,… tất cả thành khuôn cửa mở ra một lãnh thổ của tưởng tượng. Ở đó, ngôn ngữ văn chương và cung bậc âm nhạc giao hòa, tưởng như ngàn xa vọng về. Hạt mưa, sợi nắng, chiếc lá , ngọn gió,… không đơn thuần là vật chất, mà còn là tượng hình của cảm giác nào xa xôi lắm nhưng lại thân gần. Như hạt mưa, không chỉ là thuần túy hạt nước rơi xuống từ trời cao, mà nó gợi lại những nhịp điệu của âm vọng tiếng mưa trên mái tôn thuở thơ ấu nào. Hay giọt nắng, không phải chỉ là mầu vàng phai lóng lánh, mà còn gợi nhớ đến buổi sáng nào dìu em trên ngọn dốc, nghe mùi nhựa thông thoang thoảng giữa đất trời…


    Lê Uyên Phương đã viết về ngày xưa, lúc anh vừa viết những bản tình ca cho tuổi trẻ muôn năm. Không phải là không khí của những phòng trà nồng nặc mùi khói thuốc của những trang sách hiện sinh vẽ ra. Mà, lúc ấy, còn có bóng dáng của chiến tranh, của những nỗi niềm tuổi trẻ. (”Nhạc trẻ”, tôi vẫn không thích cái từ ngữ gộp chung cho các loại nhạc thật sự cho tuổi trẻ mà chỉ là những bài hát lai căng hát để phục vụ cho nhu cầu đầu tiên của các sân khấu dành cho quân nhân ngoại quốc. .. )


    Viết về Đà Lạt, nhạc sĩ như người trở về thánh địa xưa của mình, của hồi ức mang mang, của những phút giây chẳng thể nào quên được:
    ... không thể nào quên được những đêm thật tuyệt vời của Đà Lạt vào những năm của thập niên 60. chúng tôi, như phần đông những người trẻ lúc đó, thường hay la cà khắp các quán cà phê ở Đà Lạt , nhất là cà phê Tùng gần chợ Hòa Bình. Cái phòng vuông vức với những hàng ghế liền bọc plastic đỏ , những chiếc bàn thật thấp , trên tường có một bức tranh lớn vẽ một người chơi guitar theo lối nửa lập thể , nửa ấn tượng , và cái không gian đầy khói thuốc trộn lẫn với âm nhạc nhẹ phát ra từ chiếc loa không lớn lắm đặt trên cao, tất cả đã trở thành một thứ ma túy đối với chúng tôi…
    …một bài hát mà lúc bấy giờ chúng tôi ai cũng ưa thích, bài “J’Entend Soufflet le Train”, tôi không nhớ ai đã hát bài hát đó, nhưng cái âm hưởng vừa gần gũi vừa xa vắng của bài hát – như một tiếng còi tàu- đã thể hiện đúng tâm trạng của chúng tôi lúc bấy giờ . Phải chăng trong sự thôi thúc của đời sống, trái tim ta đôi lúc cũng bắt gặp được cái nhịp đập bất thường rất kỳ diệu của cuộc đời và trong mỗi khối óc của chúng ta, một số những tế bào não bộ đã hiểu biết được đôi điều về cái đẹp vô cùng của sự não nề trong kiếp sống.


    Trong cái bấp bênh của cuộc sống lúc bấy giờ và trong cái xao xuyến không cùng của trí óc, âm nhạc đã tự nhiên có sức quyến rũ đặc biệt đối với chúng tôi. Không có thời kỳ nào mà âm nhạc lại đóng vai trò tuyệt vời đến như thế, nó thâm nhập vào con tim chúng ta và biến mọi lo âu của cuộc đời thành một niềm hoan lạc mới


    … hãy ngồi xuống đây vai kề sát vai
    cho da thịt này đốt cháy thương đau
    cho cơn buồn này rót nóng truy hoan
    cho thiên đường này
    đốt cháy trong cơn chia phôi
    chia phôi tràn trề
    hãy ngồi xuống đây bên con vực này
    ngó xuống thương đau..”


    ... Những quán cà phê lúc bấy giờ đã thực sự trở thành cái nhà của chúng tôi, ngoià giờ đi làm , đi học ra, quán cà phê là nơi chúng tôi thường xuyên có mặt, bất kể ngày đêm, ở đó chúng tôi có thể tìm gặp những người hiểu được mình và có thể thổ lộ mọi điều riêng tư mà không ai phàn nàn gì cả…”

    Bây giờ, tôi đang nằm nghe nhạc Lê Uyên Phương. Một người bạn, rất yêu nhạc của anh đã thu tất cả những bản nhạc anh thành một bộ tqng tôi . Nghe nhạc một mình cũng có cái thú nhất là vào những ngày lạnh chớm đông như hôm nay. Trong căn nhà vắng lặng , qua cửa kính nhìn thấy trời và biển, dõi những con chim chao lượn,thấy nhạc và lời như có ý vị hơn. Con tim như có khi xao xuyến . Một thưở nào, như sống lại , thoảng khi…

    Tự nhiên, nhớ lại lúc còn trẻ, lúc mà các quán cà phê hầu như ở toàn miền Nam đều mở nhạc Lê Uyên Phương. Những năm của thập niên 70.


    Những tối mưa dầm ở Pleiku, tôi đã nghe “Khi loài thú xa nhau” , đã nghe “Yêu nhau khi còn thơ”. Mưa sùi sụt nỉ non làm ẩm ướt cả ngày cái phố núi lạnh căm. Cả bọn ghé vào quán cà phê. Thật kỳ lạ, dường như nhạc của Phương phải để cho Lê Uyên hát. Giọng hát hơi khàn có pha ma túy của mê đắm tình yêu, khiến sự giao cảm thành giác quan rung động. Những nốt láy, những dấu nhấn, những lên cao và xuống thấp thành òa vỡ cảm nhận đến độ rợn người lúc ấy. Bên ngoài trời mưa, gió ào ào qua khuôn cửa, ngồi chung với mấy đứa bạn, thấy cuộc sống như có chút gì tạm bợ , chút gì bâng khuâng. Ngày mai, có đứa ở trại Biệt Động Quân Biên Phòng phải trở về đơn vị vào trong tôi ngủ nhờ. Nó vừa cười vừa hỏi “ Đêm nay có mục gì không? hay là gọi một em cho vui … ”. Câu thơ Nguyễn Bắc Sơn lại trở về với tôi trong trí nhớ. Lúc ấy, thời buổi chiến tranh, nào biết được đứa nào còn đứa nào mất. Chuyện hiện tại, chỉ biết được đến ngày hôm nay. Đời sống ngắn ngủi nên tình yêu cũng vội vàng. Nghe nhạc L.U. P, như nghe một thông điệp nào mà mọi người đồng vọng. Cất tiếng hát, dù chỉ trong một sát na, mà, sao vang vọng vô tận muôn năm. Bài “ Cất tiếng hát giữa đời”:


    “Tôi đang làm một con chim giữa đời
    cất tiếng hát để đánh thức bình minh
    nnhững tiếng hát ngắn một giây đồng hồ
    nhưng dài bằng thế kỷ

    Tôi đang làm một con chim giữa đời
    Cất tiếng hát để đánh thức con tim
    Những tiếng hát ngắn một giây đồng hồ
    Nhưng cả bằng cả cuộc đời.”


    Ngồi trong quán, đếm những hạt mưa, nhìn thời gian nhẹ rớt trong phin cà phê đen, nghe lời nhạc thì thầm, bạn bè dăm ba đứa thú vị và cảm khái nào hơn. Mãi sau này , làm sao tìm lại được những giây phút bốc đồng bất cần đời ấy được. Tuổi thanh xuân , nhìn đời thẳng tắp, không khuất khúc. Tâm ý lúc nào cũng trong veo chân thật dù buồn hay vui. Tình yêu , thì, như đốt lửa bằng nhiệt huyết tuổi trẻ. Ngày mai, có khi chỉ là một chuỗi cười dài vô tư. Y hệt như bài hát “ Dạ Khúc cho Tình nhân”


    “Ngày em thắp sao trời
    chờ trăng gió lên khơi
    mà mưa bão tơi bời
    một ngày mưa bão không rời
    trên đôi môi thanh xuân
    ướp hôn nồng trên gối đắm say
    ánh sao trời theo gió rụng rơi đầy
    cùng rớt bao nhiêu ngày hoang
    cùng đếm bao nhiêu mộng tàn
    ru người yêu dấu trong vùng trời đêm
    vừa hoa nở tươi môi
    tình nhân đã xa xôi
    đời ngăn cách nhau hoài
    một lần htôi đã không thôi
    yêu nhau trong lo âu
    biết bao lần tha thiết nhớ mong
    lá hoa rừng mau xóa đường quay về
    làm ánh sao đêm lẻ loi
    màu tối gương bùn đèn soi
    ân tình sâu vẫn trong đời thủy chung..”


    Nghe nhạc LUP, sao nhớ lại ngày tuổi trẻ đầy mơ mộng. Lãng mạn của tầm mắt làm rộn rã nhịp đập của trái tim. Người nhạc sĩ, hơn ai hết là người làm mơ mộng thăng hoa , làm người thắp sao trời, đem tinh tú trang trí cho bầu trời đêm , như ánh trăng làm mượt làn da , làm huyền chân tóc. LUP đã viết về những giấc mơ của mình trong”Không có mây trên thành phố Los Angeles”:

    “… Tôi đã mơ đến một chân trời mở ra bất tận, tôi đã mơ đến những hải đảo, đến những dòng sông, đến những thành phố lạ tràn ngập ánh đèn, tôi đã mơ đến những bài hát sẽ được bay xa , bay xa mãi. Tôi đã mơ đến những nụ cười thân ái không xen lẫn một chút nghi kỵ sợ hãi nào ; tôi đã mơ đến một tình người thật ấm áp không pha trộn những tranh chấp hèn mọn nào của cuộc sống; tôi đã mơ đến một cuộc sống không bị khô héo vì những độc dược của chủ nghĩa, vì những đeo đuổi mỏi mòn theo cơm áo. Chúng tôi đã mơ, đã mơ. ..Chúng tôi đã hát ,đã hát… những điều gì đang vọng lại từ những ốc đảo chơ vơ, giữa một sa mạc mênh mông, giữa một biển cả không đâu là bờ bến?

    Một sự thờ ơ, một niềm im lặng. Chúng ta đã thật quá bé nhỏ giữa cái thế giới rộng lớn này. Chúng ta lại càng bé nhỏ hơn giữa dòng thời gian tạo nên lịch sử nhân loại…”


    Lúc sau này, ngoài những tập nhạc đã hoàn thành như “Yêu nhau khi còn thơ”, ”Khi loài thú xa nhau”, “Uyên ương trong lồng”,, “ Bầu trời vẫn còn xanh”, “Con người , một sinh vật nhân tạo”, “ Biển , kẻ phán xét cuối cùng”, “Trái tim kẻ lạ”, ‘Lục diệp tố”, anh còn phổ nhạc nhiều bài thơ của các thi sĩ đương thời như Nguyễn xuân Thiệp, Phạm Công Thiện, Thái Tú Hạp, Kim Tuấn, Hoàng Khởi Phong, Huy Tưởng … ( riêng tôi cũng ghé vào được vài bài thơ anh phổ nhạc ) ..

    Đến lúc nhắm mắt lìa đời, dường như LUP vẫn còn mải mê với nhiều cơn mộng. Dù một thời kỳ đã qua , một đời người đã xong, nhưng vẫn còn đó những bài hát, còn đó những phím đàn. Vẫn còn những ca khúc cất lên trong sôi nổi hào hứng của tuổi trẻ. Như khi tóc còn mướt xanh và mắt còn biếc thắm.


    Anh Lộc, bây giờ chắc anh gần gũi lắm với suối nhạc của Bach, của Strauss, của Schuberg, của Beethoven,… Có khi nào anh trở về, ngồi lại và ghé thăm ngọn đồi thấp gần trường tiểu học thị xã “ trước mặt là con đường dốc dẫn xuống Hồ Xuân Hương, dọc hai bên đường những cây mai hồng đang nở rộ , trông như những khóm bông gòn màu hồng nhạt lúc nào cũng tưởng chừng như sắp rời ra từng mảnh nhỏ dưới cơn gió chiều hiu hiu của Đà Lạt..”?
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    • #3

      DALAT HOA VÀNG

      Hoa Dã Quỳ Đà Lạt, khi nở những bông hoa vàng tỏa ra tứ phía, cái màu vàng mơ màng của Đà Lạt. Nhìn thì rực rỡ những bông hoa chỉ phơn phớt một màu vàng mơ, long lanh nở như những ánh nắng xinh xắn
      vương vướng trong đám lá.

      Hoa Dã Quỳ , Hoa Mimosa, đã có rất nhiều những bài hát ca tụng màu hoa này của núi đồi Đà Lạt. Cũng có rất nhiều những bài thơ về những đóa hoa vàng dịu dàng này. Cũng có rất nhiều những câu truyện, những
      bài viết về loài hoa dễ thương đó. Cũng có rất nhiều người đã dùng tên hoa như một tên hiệu của mình. Vì màu hoa đẹp, hay vì những kỷ niệm đẹp của một thời đã qua...

      Đà Lạt là một vùng không gian xanh. Đồi thông, bãi cỏ, da trời, màu nước… tất cả một màu xanh. Màu xanh mang đến cho con người sức sống, niềm tin yêu, hy vọng. Màu xanh làm cho con người có cảm giác yên lành, bình thản.

      Khí hậu mát mẻ còn ảnh hưởng đến thể chất con người. Khí hậu Đà Lạt thuận lợi cho thiếu nữ và trẻ em nên họ có dáng dấp chắn chắn, khỏe mạnh, đôi má ửng hồng, nhất là những ngày sương giá giữa mùa hoa mai anh đào. Cái đẹp người thiếu nữ Đà Lạt là các đẹp khỏe mạnh, tinh khiết, không son phấn màu mè, nét đẹp trầm trầm, kín đáo, e thẹn nhưng rất tự tin.

      Người Đà Lạt hiền lành, thật thà, sớm thích nghi để hòa nhập vào môi trường sống. Từ những ngôi nhà với vườn rau xanh ngát đến những con đường quanh co ẩn khuất sau đồi núi, những ngôi biệt thự xinh xắn nằm dấu mình dưới những rặng thông, vẻ đẹp tự nhiên của hồ Xuân Hương nằm ngay giữa trung tâm thành phố… tất cả đều thể hiện nét hài hòa giữa con người chân chất với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

      Sống trong một khung cảnh thiên nhiên quanh năm tĩnh lặng, khí hậu mát lạnh, những biến động lớn về cuộc sống hầu như chỉ là tiếng vọng, không ảnh hưởng trực tiếp và làm xáo động đời sống vốn rất êm đềm chung thủy của người Đà Lạt với vùng cao nguyên hẻo lánh, thiên nhiên ấy đã đóng góp tạo nên nét đẹp hiền hòa của con người.

      Người Đà Lạt vừa chịu ảnh hưởng sâu đậm bản sắc văn hóa và đời sống tinh thần phương Đông lại sớm tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của nền văn minh hiện đại phương Tây. Việc xử lý hài hòa các yếu tố văn hóa truyền thống và văn minh hiện đại đã hiện diện trong phong cách của người dân Đà Lạt. Từ đó phát triển những thú tiêu khiển tinh thần thanh cao như thú trồng hoa, chơi cây cảnh, chơi lan… rất phong phú và đa dạng.

      Nét đẹp này rất dễ thấy ở các thiếu nữ Đà Lạt luôn niềm nở, nhẹ nhàng giao thiệp . Tuy nhiên đôi lúc cũng gặp những tư tưởng với ngôn ngữ thách đố xoi mói, ganh tị

      Những người dân Đà Lạt có cái nhìn thiện cảm và sẵn sàng giúp đỡ, chỉ dẫn và cảm hóa , vì người Đà Lạt không hề có định kiến, phân biệt đối xử, vẫn sống đoàn kết, gắn bó với nhau trong tình quê hương, nghĩa
      đồng bào

      Hồ Than Thở

      Hồ Than Thở nằm về phía đông bắc của thành phố khoảng 5 km. Theo truyền thuyết, hồ được đặt tên Than Thở trong một cuộc xâm lăng của quân Thanh. Chuyện kể rằng một cặp tình nhân đã thường thề non hẹn biển bên bờ hồ này. Rồi quân Thanh xâm lăng, chàng trai Hoàng Tung vì rất yêu nước đã đầu quân dưới triều đại của vua Quang Trung Nguyễn Huệ để chống lại quân ngoại xâm.

      Cặp tình nhân đã gặp nhau ở bờ hồ này để nói lời từ giã để Hoàng Tung lên đường đầu quân. Cô gái Mai Nương ở lại, vì không muốn người tình bận tâm lo nghĩ đến mình nên đã nhảy xuống hồ tự tử. Đến thời điểm gặp lại, Hoàng Tung mới biết được là người yêu đã trầm mình xuống hồ tự tử. Chàng khóc than bên bờ hồ. Vì vậy mà người bản xứ mới gọi là hồ Than Thở.

      Có rất nhiều huyền thoại khác nhau đã được truyền miệng để giải thích nguồn gốc của cái tên Than Thở. Trong một tác bản khác thì kể rằng đến thời điểm hẹn ước để gặp lại thì Hoàng Tung đã không đến (có thể chàng đã chết trong chiến loạn) nên Mai Nương tuyệt vọng than thở bên bờ hồ mấy ngày liền rồi trầm mình xuống hồ tự tử.

      Con gái Đà Lạt đẹp nhất ,Lòng chung thủy không gì ảnh hưởng xáo động đời sống vốn rất êm đềm , Dalat mỗi một loài hoa gợi cảm một nốt nhạc, ghi là bao cuộc tình dễ thương đôi lứa tuổi hai mươi.


      Ngày Tình Yêu Đà Lạt Mộng Mơ


      [flash=4shared - free file sharing and storage]quality=high width=580 height=420 parameter=parameter_value[/flash]
      Đã chỉnh sửa bởi ThienQuang; 27-06-2010, 11:53 AM.


      T_Q
















      Comment

      Working...
      X
      Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom