• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Hủ tục cắt cửa mình cho các bé gái: “Tấm thẻ trinh nữ” rùng rợn!

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hủ tục cắt cửa mình cho các bé gái: “Tấm thẻ trinh nữ” rùng rợn!

    Hủ tục cắt cửa mình cho các bé gái: “Tấm thẻ trinh nữ” rùng rợn!



    Mùa hè năm 2002, cô bé Jamelia, 12 tuổi, vui mừng được rời nước Anh trở về quê hương ở châu Phi tận hưởng một kỳ nghỉ hè đầy nắng. Cô gái ham đọc còn mang theo cả một vali xách theo kỳ nghỉ của mình. Jamelia ngỡ rằng mình sẽ có những trải nghiệm thú vị ở vùng đất mà cha mẹ cô đã rời xa từ lâu, nhưng thực tế,
    đó lại là kỳ nghỉ để lại trong cô những vết sẹo về cả thể chất lẫn tâm hồn không bao giờ phai nhạt.
    Nỗi ám ảnh của những cô gái trẻ
    "Tôi được mẹ dẫn tới một căn phòng toàn phụ nữ. Tôi không biết chính xác những gì sẽ xảy ra ở đó nhưng tôi biết họ định cắt cái gì đó. Mọi người khiến chúng tôi thực sự tin rằng việc đó là một nghi lễ tôn giáo. Tôi đã định bỏ trốn nhưng họ giữ chặt tôi lại. Rất nhiều người phụ nữ chia ra thành nhóm giữ chặt các bé gái khác. Tôi buộc phải nằm xuống và nhớ là đã ngước lên trần nhà và nhìn chằm chằm vào chiếc quạt trần đang quay để dũng cảm đối chọi với đau đớn", Jamelia nhớ lại.
    "Tôi không nhớ tôi đã la hét như thế nào. Điều tôi còn nhớ rõ nhất đó là tôi đã cảm thấy vô cùng đau đớn, tôi nhớ tôi nhìn thấy máu ở khắp mọi nơi" - Jamelia kể lại.
    Jamelia được mẹ đưa đi cắt cửa mình - một thủ tục bắt buộc với các cô gái trong độ tuổi nhi đồng ở quê Jamelia và được coi là một phần của tôn giáo. Mẹ cô đã lén đưa thêm tiền để người phụ nữ làm phẫu thuật thay một con dao khác có vẻ sạch hơn để làm cho cô.
    Cắt cửa mình ở nữ giới là hoạt động tiến hành cắt bỏ nếp da bao quanh âm vật. Mặt trong lớp da này có những tuyến tiết ra dung dịch chất nhờn mà khi tích tụ sẽ tạo ra một lớp cặn gây mùi hôi. Sau đó cửa mình được khâu lại và chỉ để hở một lỗ nhỏ. Lỗ nhỏ này giúp các bé gái vẫn có thể quan hệ tình dục và sinh nở được bình thường.
    Có 4 loại cắt cửa mình được Tổ chức Y tế Thế giới thống kê ghi nhận. Nó được chia ra theo mức từ cắt một phần cho tới cắt toàn bộ cửa mình của các bé gái.
    Hủ tục cắt cửa mình cho các bé gái ở độ tuổi từ 5 -12 mặc dù đã bị cấm và lên án rất nhiều nhưng ngày nay vẫn còn phổ biến tại 28 quốc gia châu Phi, Trung Đông, một số quốc gia châu á trong đó có Indonesia và Malaysia. Các quốc gia duy trì hủ tục này chủ yếu vẫn là các nước theo đạo Hồi.
    Tuy nhiên, hủ tục này cũng vẫn được duy trì trong một nhóm người tại các nước tiên tiến như Australia, Canada, Mỹ và New Zealand.
    Riêng ở Anh, mỗi mùa hè đều có khoảng 500 tới 2.000 bé gái bị buộc tham gia hủ tục này. Một số được đưa ra nước ngoài để thực hiện phẫu thuật cắt cửa mình và được khâu cửa mình lại hẹp hơn nhằm chứng minh cho người chồng tương lai biết rằng họ vẫn còn trinh và giúp họ tăng khoái cảm.
    Ở Indonesia, trong một cuộc khảo sát, 96% các gia đình được hỏi thừa nhận rằng họ đã cho con gái cắt cửa mình (Female Circumcision) trước 14 tuổi. Hàng năm, hàng trăm bé gái Indonesia ở nhiều tỉnh được mẹ đưa tới cắt cửa mình trong một ngày được ấn định chung vào mùa xuân. Các bé gái sau khi tham gia nghi lễ còn được tặng sữa hay quà chúc mừng.
    Còn ở Somalia - một quốc gia châu Phi, tỷ lệ các bé gái trước 5 tuổi bị cắt cửa mình lên tới 98%. Hủ tục cắt cửa mình thường được tổ chức vào mùa hè nhân dịp kỷ niệm sinh nhật nhà tiên tri Mohammed.
    Hủ tục xuất phát từ việc người đạo Hồi tin rằng, nó sẽ giúp các bé gái giữ được sự tinh khiết, có "đai bảo vệ" sự trinh tiết của mình trước khi lập gia đình. Còn những bé gái không làm phẫu thuật sẽ bị coi là ô uế và sẽ không thể sinh được con trai nối dõi tông đường cho nhà chồng.
    Ngoài ra, họ còn tin rằng một bé gái không được cắt cửa mình sẽ có bộ phận sinh dục không sạch sau khi đi tiểu và khiến chúng dễ mắc ung thư cổ tử cung. Và nếu cầu nguyện mà bộ phận sinh dục ô uế, lời cầu nguyện của họ sẽ không được lắng nghe.
    Thông thường thời gian tiến hành phẫu thuật chỉ mất vài phút và cũng bị chảy rất ít máu. Nhưng trong những điều kiện phẫu thuật không đảm bảo sẽ dễ khiến các bé gái đau đớn, chảy máu nhiều, nhiễm trùng, vô sinh và thậm chí là tử vong.
    Tổ chức Y tế Thế giới nhiều lần can thiệp, lên án và khuyến cáo cần chấm dứt hủ tục cắt cửa mình cho các bé gái. Nhiều nước phương Tây cũng đã ban hành lệnh cấm thực hiện và phổ biến hoạt động này. Từ năm 1997, Ai Cập cũng đã ban hành lệnh cấm cắt cửa mình ở nữ giới ngoại trừ trường hợp bắt buộc về mặt y tế. Các bác sĩ cũng bị cấm tiến hành làm phẫu thuật trái phép.
    Nhưng tập tục này vẫn tiếp tục diễn ra bởi niềm tin trong dân chúng vẫn còn tồn tại mạnh mẽ. Các ca phẫu thuật chuyển sang tiến hành ở nhà bởi các bà đỡ, vừa thuận tiện lại vừa có chi phí rẻ hơn so với việc đi tới phòng khám, bệnh viện khiến nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật do không được khử trùng và gây mê tăng cao.
    Nạn nhân lên tiếng
    Một cuộc khảo sát ở Ai Cập cho thấy, 50% phụ nữ sau khi trải qua ca phẫu thuật cắt cửa mình hồi nhỏ đều cảm thấy họ phải chịu đựng hơn là được hưởng những ý nghĩa tốt đẹp mà truyền thống nói về nó.
    Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục tốt hơn và tăng khoái cảm cho người đàn ông là một phần nguyên nhân dẫn tới hủ tục cắt cửa mình tồn tại trong nhiều thế kỷ qua. Nhưng trên thực tế cho thấy, nó được tiến hành phần nhiều là vì niềm tin tôn giáo.
    Mặc dù cảm thấy không thể chấp nhận được, nhưng nhiều cô gái vẫn cam chịu tham gia vì họ tin sẽ bị ruồng bỏ nếu không cắt cửa mình. Còn các bà mẹ thì tin họ đang làm điều tốt nhất cho con cái mà ít ai nghĩ tới các tổn thương về thể chất lẫn tinh thần cũng như các nguy cơ có thể xảy ra do một ca phẫu thuật không an toàn đối với con gái họ.
    Jamelia bây giờ đã 20 tuổi. Khi được hỏi về những trải nghiệm của mình 8 năm trước cô cho biết, sự kiện đó đã khiến nhân cách của cô hoàn toàn bị thay đổi sau đó. Jamelia cảm thấy cô đơn vì phải giữ bí mật về việc mình đã cắt cửa mình trong suốt một thời gian dài và cảm thấy tự ti vì mình khác biệt so với bạn bè. Cô cũng không thể tham gia các hoạt động thể thao hay bơi lội nữa.
    Ước tính trên thế giới đã có khoảng 140 triệu phụ nữ bị cắt cửa mình và khoảng hơn 2 triệu người có nguy cơ buộc phải tham gia hoạt động này mỗi năm.

    Ở Anh, luật cấm cắt cửa mình cho các bé gái đã được ban hành từ năm 1985 nhưng hàng năm vẫn có khoảng 2.000 bé gái vẫn được phẫu thuật lén lút ở các phòng khám tư nhân hay ở nước ngoài. Số lượng gia tăng đột biến trong mỗi mùa hè khi những người nhập cư đưa con cái của họ trở về quê hương để nghỉ ngơi và thực hiện nghi lễ tôn giáo.
    Leyla Hussein, 29 tuổi, một người đã từng trải qua những ký ức đau đớn về cắt cửa mình đã chọn trở thành một chuyên gia tư vấn cho những người phụ nữ giống như cô đối phó với sự tức giận và những nỗi đau khổ riêng.
    Hussein cũng đã tự thề rằng cô sẽ là người phụ nữ cuối cùng trong gia đình cô phải chịu đựng điều đó. Theo lời Hussein thì chính chồng cô mới là người nói ra điều đó trước ngay trong tuần trăng mật của họ. "Chúng ta sẽ không lặp lại điều đó với bất kỳ đứa con gái nào của chúng ta", Hussein tâm sự.
    Hussein cảm thấy rất sốc khi thấy người chồng mới cưới của mình bỗng nhiên đề cập tới vấn đề đó mặc dù cô không hề kể với anh trước đó. Hussein nói rằng điều đó đã khiến cô nhận ra rằng cũng có rất nhiều nam giới không ủng hộ hủ tục này.
    Hussein đã thành lập được một nhóm nạn nhân tiến hành các hoạt động phản đối hủ tục cắt cửa mình và quyết tâm đưa nó vào dĩ vãng. Trong tháng 6/2010, họ đã tiến hành một lễ diễu hành với khoảng 15-16 phụ nữ tham gia. Và đối với Hussein, đó mới chỉ là một thành công nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa khi chính các nạn nhân đã tự tin liên tiếng phản đối hủ tục này.
    Còn nhiều nạn nhân đã bày tỏ sự bất bình và oán hận nhưng họ không thể đổ lỗi cho cha mẹ, những người yêu thương họ, về hành động xuất phát từ ý nghĩ tốt đẹp của họ.
    Miriam cũng được cắt cửa mình năm lên 6 tuổi ở ngay tại nhà cô tại Somalia. Năm 12 tuổi, cô được chẩn đoán vô sinh do có một u nang trong cơ thể có liên quan tới sự kiện 6 năm trước. Hiện đang sống và làm việc tại Anh nhưng cô luôn luôn lo lắng và ám ảnh bởi quá khứ. "Tôi đã nhìn thấy rất nhiều các cô gái hàng xóm xung quanh bị buộc phải cắt cửa mình, vì vậy tôi biết một ngày nào đó việc gì cần phải đến cũng sẽ đến với tôi. Chúng tôi đều biết trước điều gì sẽ xảy ra", Mariam nói.
    "Nhưng đối với những cô bé sinh ra và lớn lên ở châu Âu, họ không hề biết tới tục lệ này trước nên họ sẽ bị tổn thương rất nhiều khi gặp phải", Mariam chia sẻ.
    Những thế hệ mới sinh ra ở Anh đã lên tiếng lên án hủ tục này và muốn thay đổi nó. Mới đây, nhiều nạn nhân đã đồng loạt lên tiếng kể về những chấn thương mà họ phải gánh chịu.


    Nguyễn Hường


    Một số báo cáo vắn tắt của Tổ chức Y tế Thế giới về hủ tục này:
    * Cắt cửa mình cho nữ giới (FGM) được tiến hành tại 28 nước châu Phi. Tỷ lệ các bé gái trên 5 tuổi bị bắt buộc phải tham gia hủ tục này cao nhất ở Somalia với khoảng 98% và thấp nhất ở Zaire 5 %.
    * Đến tận những năm 1950, FGM vẫn được tiến hành ở Anh và Mỹ như một liệu pháp điều trị cho những người thủ dâm, động kinh, dễ bị kích động, những người đồng tính luyến ái và những phụ nữ có xu hướng tình dục lệch lạc khác.
    * Một phần lý do sinh ra hủ tục này là phù hợp với tiêu chuẩn xã hội, tăng khả năng khoái cảm cho nam giới và giúp bộ phận sinh dục của phụ nữ sạch sẽ, thanh tịnh.
    * Tại Sudan, 20-25% phụ nữ vô sinh là có liên quan tới các biến chứng sau FGM.
    * Tại một số quốc gia ở châu Phi, những bé gái lại bắt đầu tìm kiếm tới FGM mà không có áp lực từ phía gia đình với ý nghĩ nhờ nó họ có thể chứng minh rằng mình là trinh nữ và trong sạch.
    Similar Threads
  • #2

    Theo như CO được biết , người ta gọi là " cắt âm vật " chứ ko phải gọi như trên.

    Đọc thử bài này và nếu ai có thì giờ đọc thêm quyển Đoá hoa sa mạc sẽ
    rõ thêm một chút.


    ***


    “Đóa hoa sa mạc” chống hủ tục tàn bạo



    (TT&VH) - Waris Dirie, cô gái Somalia sau khi vượt qua sa mạc để trốn khỏi một cuộc tảo hôn, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới công khai nói mình bị cắt âm vật và được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc biệt cho tổ chức Elimination Of Female Genital Mutilation (Loại bỏ việc cắt âm vật ở nữ giới) thuộc Liên hiệp quốc. Gần đây, người mẫu trở thành nhà hoạt động nhân quyền này còn nổi tiếng với cuốn tự truyện Desert Flower (Hoa sa mạc) được chuyển thể lên màn bạc do Sherry Horman đạo diễn.

    Bộ phim cho thấy thực tế gây sốc về vấn nạn trên, nhưng đây không phải là sự lên án một chiều về hủ tục vô cùng tàn bạo đó. Bằng ngôn ngữ điện ảnh giản dị, Desert Flower đã kể lại một câu chuyện đầy xúc động về lòng can đảm và cái đẹp. Phim mở màn với hình ảnh cô bé Waris 13 tuổi đang chăn dê trên một khu đất cằn cỗi. Như một bông hoa vươn tới thiên đường, Waris đã chọn hướng đi riêng của mình và trốn khỏi nhà khi bị cha ép gả cho một người đàn ông lớn tuổi.




    Waris Dirie



    Waris đã lên tàu để tới làm việc cho những người thân giàu có tại Đại sứ quán Somalia ở London (Anh). Song tại đây, Waris cảm thấy vô cùng buồn chán vì ngoài công việc thường nhật, cô chẳng còn có thể làm gì khác do không biết chữ. Khi nội chiến xảy ra tại quê nhà, Đại sứ quán bị đóng cửa, Waris vẫn cố gắng bám trụ ở London. Nhiều năm sống tách biệt trong Đại sứ quán, nên khi ra ngoài, Waris cảm thấy điều gì cũng mới mẻ. Tuy nhiên, Waris không mặc cảm và cuối cùng tấm lòng nhân hậu của cô đã tìm được sự cảm thông từ Marylin, một nữ nghệ sĩ ballet. Marylin giúp Waris tìm được việc ở một cửa hàng McDonald’s và hòa nhập vào thế giới của những người trẻ. Cũng trong thời gian đó, vẻ đẹp của Waris lọt vào “mắt xanh” của nhiếp ảnh gia Timothy Spall và cô được đưa vào thế giới thời trang. Nhờ vậy mà hình ảnh của Waris đã xuất hiện trên bộ lịch Pirelli.

    Tuy nhiên, thành công của Waris vẫn không giúp cô thoát khỏi nỗi ám ảnh về địa vị của một người dân nhập cư bất hợp pháp. Mặt khác, việc bị cắt âm vật khi mới 3 tuổi khiến người phụ nữ này không dám nghĩ tới chuyện yêu đương, song đáng nói hơn là hủ tục tàn bạo đó đã để lại cho cô một vết thương không thể hàn gắn cả về thể xác lẫn tinh thần. Desert Flower kể về cuộc tìm kiếm tự do của một phụ nữ không mang trong mình nỗi hận thù về những gì đã mất mà luôn hướng đến tương lai. Nhờ nỗ lực của những nhà hoạt động nhân quyền, nhiều nước đã ban hành lệnh cấm hủ tục nói trên mà theo bộ phim thì mỗi ngày có tới khoảng 6.000 bé gái ở các châu Phi, Á và Âu bị cắt âm vật.


    Việt Lâm


    *****






    Đoá Hoa Sa Mạc -hồi ký của Waris Dirie




    [ame="http://www.amazon.com/dp/0688158234/?tag=mawboo-20"][/ame]






    Trích Chương 4

    TRỞ THÀNH ĐÀN BÀ

    Đã đến lúc Aman, chị lớn nhất của tôi cắt bỏ âm vật. Giống như mọi em bé hơn, tôi ghen tị với chị vì chị đang bước vào thế giới của người lớn. Aman đang độ thiếu nữ, lớn hơn một chút so với lứa tuổi thông thường để cắt xẻo âm vật nhưng chẳng bao giờ chọn đúng thời điểm. Vì gia đình tôi di chuyển khắp nơi theo một vòng tròn bất tận, đàng nào chúng tôi cùng bỏ lỡ mụ gypsy cử hành nghi thức cổ lỗ này. Cuối cùng, khi cha tôi tìm thấy, ông đưa bà ta đến cắt âm vật cho hai chị lớn nhất của tôi là Aman và Halemo. Nhưng lúc bà ta đến trại nhà tôi, tình cờ chị Aman đi lấy nước, vì thế mụ gypsy chỉ cắt âm vật cho chị Halemo. Cha tôi trở nên lo lắng, vì chị Aman sắp đến tuổi có thể kết hôn, nhưng không thể tổ chức đám cưới nếu chị không được "định hình" đúng kiểu. Theo hiểu biết phổ biến ở Somalia, thì những thứ giữa đôi chân một cô gái, phần thân thể bẩm sinh ra đã có, là xấu xa và không sạch sẽ. Cần phải cắt bỏ hết – âm vật, môi nhỏ và hầu hết môi lớn của âm hộ - chỉ để lại một vết sẹo nơi đã là cơ quan sinh dục nữ. Nhưng những chi tiết của cuộc hành lễ cắt xẻo này vẫn là điều bí ẩn, không bao giờ giải thích cho các cô gái. Khi nào đến lúc, các cô chỉ được biết là sắp xảy ra một việc đặc biệt.
    Do vậy mà tất cả các thiếu nữ ở Somalia đều lo lắng đợi chờ nghi lễ đánh dấu sự biến đổi từ một cô gái nhỏ thành đàn bà của họ. Khởi đầu, tục lệ này diễn ra khi cô gái đến tuổi dậy thì, và nghi thức này mang một ý nghĩa nhất định, chứng nhận cô gái đến lúc có khả năng sinh sản và có thể mang thai đứa con của mình. Nhưng thời gian trôi qua, việc cắt xẻo này được thực hiện trên các cô gái ngày càng bé hơn, phần vì sức ép của chính các cô gái này, các em háo hức đợi "thời khắc đặc biệt" như một đứa trẻ phương Tây đợi tiệc mừng sinh nhật, hoặc đợi Ông già Tuyết đến trong lễ Giáng sinh.
    Lúc nghe tin mụ gypsy đến để cắt xẻo cho Aman, tôi cũng muốn được làm như thế. Aman là người chị xinh đẹp của tôi, là thần tượng của tôi, và chị muốn gì, có gì, tôi cũng muốn được như chị. Hôm trước sự kiện lớn ấy ,tôi bám lấy tay mẹ tôi, vật nài:
    - Mẹ ơi, làm cho cả hai chúng con đi. Đi, mẹ. Ngày mai làm cho cả hai chúng con đi!
    Mẹ đẩy tôi ra:
    - Suỵt, im nào, cái con bé này!
    Song chính Aman không háo hức như thế. Tôi nhớ chị thì thào:
    - Con chỉ mong không kết thúc như Halemo.
    Nhưng hồi ấy tôi bé quá nên không hiểu câu ấy có ý gì, và khi tôi đề nghị Aman giải thích, chị chỉ nói lảng sang chuyện khác.
    Hôm sau từ rất sớm, mẹ tôi và bạn của bà đã đưa Aman đến gặp người đàn bà thực hiện việc mổ xẻ này. Như mọi khi, tôi nài xin được đi, song mẹ tôi bảo tôi phải ở nhà với các em. Vụng trộm như lần trước, tôi vừa đi theo bà vừa nấp sau các bụi và cây to, giữ một khoảng cách an toàn sau những người phụ nữ.
    Mụ gypsy tới. Trong cộng đồng của chúng tôi, bà ta được coi là một nhân vật quan trọng không chỉ vì có nihều hiểu biết đặc biệt, mà còn vì bà ta kiếm được nhiều tiền từ những việc cắt xẻo âm vật. Khoản tiền trả cho nghi lễ này là một trong những khoản chi phí lớn nhất mà một gia đình phải chịu, nhưng vẫn được coi là khoản đầu tư có lợi vì nếu không làm, các cô gái sẽ không thể đưa ra chào mời gả bán được. Những cô gái còn nguyên vẹn bộ phận sinh dục bị coi là dâm đãng, bẩn thỉu, không đủ tiêu chuẩn và không một người đàn ông nào muốn lấy làm vợ. Vì thế bà gypsy – như một số người gọi – là một thành viên quan trọng trong cộng đồng của chúng tôi nhưng riêng tôi gọi bà là Mụ Giết Người vì nhiều bé gái đã chết vì tay mụ.
    Nấp sau thân cây nhìn ra, tôi quan sát chị tôi ngồi xổm trên mặt đất. Rồi mẹ tôi và một người bạn của bà nắm lấy vai Aman và ấn chị xuống. Mụ gypsy bắt đầu làm gì đó giữa hai chân chị tôi, và tôi thấy vẻ đau đớn lan khắp mặt chị Aman. Chị tôi đã lớn, và rất khoẻ, bỗng nhiên – phum! Chị giơ chân lên, đạp mạnh vào ngực mụ gypsy, làm mụ ngã ngửa. Rồi chị tôi vùng khỏi những bàn tay đang giữ chặt và nhảy dựng lên. Tôi kinh hoàng thấy máu chảy theo chân chị xuống cát, để lại một vệt dài lúc chị chạy. tất cả đuổi theo chị, nhưng Aman đã bỏ xa họ, chị chạy cho đến lúc ngã sụp trên mặt đất. Những người đàn bà quây quanh chỗ chị ngã và tiếp tục công việc của họ. Tôi thấy buồn nôn nên không thể xem tiếp nữa, vì thế tôi chạy về nhà.
    Lúc này biết được chút ít, tôi thực sự ao ước gía tôi không biết gì. Tôi không hiểu xảy ra chuyện gì, nhưng tôi hoảng sợ khi nghĩ nó sẽ xảy ra với tôi. Tôi không thể hỏi mẹ tôi cho rõ sự tình, vì không dám để lộ đã chứng kiến việc đó. Họ để Aman cách ly với các trẻ khác trong thời gian chị lành vết thương, và hai ngày sau tôi mang cho chị ít nước. Tôi quỳ xuống bên chị và hỏi rất khẽ:
    - Nó như thế nào hả chị?
    - Ôi, kinh khủng lắm!...- chị bắt đầu nói. Nhưng tôi đoán chị nghĩ tốt hơn hết là không kể thật với tôi, biết rằng tôi sẽ phải bị cắt xẻo và lúc đó tôi sẽ sợ lắm chứ không còn mong nữa – Đằng nào thì em cũng sắp bị làm rồi, họ sẽ làm việc đó với em sớm thôi – và chị chỉ nói có vậy.
    Từ đó trở đi, tôi khiếp sợ cái nghi thức tôi sẽ phải trải qua để trở thành đàn bà. Tôi cố dẹp nỗi sợ ra khỏi tâm trí tôi, và thời gian trôi qua, nỗi thống khổ mà tôi đã chứng kiến trên gương mặt chị tôi đã trở thành hồi ức. Cuối cùng tôi tự thuyết phục mình một cách ngu xuẩn rằng tôi cũng muốn trở thành đàn bà và được gia nhập vào với các chị tôi.

    Một người bạn của cha tôi và gia đình ông ta hay đến thăm chúng tôi. Ông ta là một ông già bẳn tính, bất cứ lúc nào em gái tôi hoặc tôi làm ông ta khó chịu, ông ta xua chúng tôi như xua rồi và trêu chọc chúng tôi:
    - Tránh xa tao ra, hai con bé mất vệ sinh này, chúng mày là những con bé bẩn thỉu. Chúng mày còn chưa được cắt xẻo kia mà!
    Ông ta luôn làu bàu như thể cái thực tế là chúng tôi chưa bị cắt xẻo làm chúng tôi đáng tởm đến mức ông ta không thể chịu nổi việc nhìn chúng tôi. Những lời nhục mạ ấy chọc tức tôi cho đến ngày tôi thề tìm cách làm ông ta im cái miệng ngu xuẩn ấy lại.
    Người đàn ông này có một đứa con trai tên là Jamah đang tuổi thiếu niên và tôi thích Jamah dù anh ta cứ lờ tôi đi. Jamah không thích tôi, nhưng thích chị Aman. Tôi cứ nghĩ anh ta chú ý đến chị tôi hơn vì chị ưu việt hơn tôi, chị đã được cắt xẻo. Giống như bố, Jamah chắc không muốn giao thịệp với các cô gái bẩn thỉu, chưa được cắt xẻo âm vật. Hồi mới lên năm, tôi đã nhùng nhằng đòi mẹ tôi:
    - Mẹ ơi, mẹ tìm bà ấy cho con, bao giờ mẹ mới đi hả mẹ? – tôi nghĩ mình phải làm được điều này, phải làm cho xong điều bí ẩn này mới được. May làm sao, mấy hôm sau mụ gypsy xuất hiện một lần nữa.
    Một buổi tối, mẹ tôi bảo tôi:
    - Nhân tiện cha con gặp mụ gypsy. Chúng ta đang đợi bà ấy, hôm nay bà ấy sẽ đến đây.
    Đêm trước cuộc mổ xẻ, mẹ bảo tôi không được uống quá nhiều nước hoặc sữa để không đi tiểu nhiều. Tôi không biết thế là có ý gì, nhưng tôi không hỏi bà mà chỉ gật đầu. Tôi căng thẳng nhưng quyết đạt cho bằng được. Tối hôm ấy, cả nhà đặc biệt rối rít quanh tôi và tôi được thêm đồ ăn vào bữa tối. Đây là truyền thống tôi đã được chứng kiến qua nhiều năm, làm tôi ghen tị với các chị tôi. Trước khi đi ngủ, mẹ dặn:
    - Đến sáng, lúc nào cần mẹ sẽ đánh thức con dậy.
    Bằng cách nào đó mẹ tôi biết khi nào người đàn bà kia đến, tôi không hiểu được nhưng mẹ tôi luôn biết những việc như thế. Bà luôn cảm thấy bằng trực giác có ai đó sắp đến, hoặc thời điểm chính xác có việc xảy ra.
    Đêm hôm ấy, tôi nằm thức chong chong vì náo nức, cho đến lúc mẹ tôi bỗng nhiên đứng trước tôi. Trời vẫn còn tối, đó là trước lúc rạng đông, màu đen sáng dần thành màu xám. Mẹ ra hiệu cho tôi im lặng và nắm lấy tay tôi. Tôi nắm lấy tấm mền nhỏ xíu của tôi và vẫn còn mơ ngủ, tôi loạng choạng đi theo mẹ tôi. Bây giờ tôi mới biết vì sao người ta đưa các cô gái đi từ sáng sớm như thế. Họ muốn làm trước khi có người thức dậy, để không ai nghe thấy tiếng các cô la hét. Nhưng lần này, tôi bối rối, tôi làm theo những gì được bảo. Chúng ta ra khỏi lều, đi vào bụi cây.
    - Chúng ta đợi ở đây – mẹ tôi nói và chúng tôi ngồi xuống trên mặt đất mát mẻ. Ngày mỗi lúc rạng dần, tôi có thể nhận ra các hình dạng, và ngay lúc ấy tôi nghe thấy tiếng dép xăng đan của mụ gypsỵ Mẹ tôi gọi tên bà ta, rồi hỏi:
    - Có phải bà đấy không?
    - Ừ, tôi đây – có tiếng nói, dù tôi vẫn chưa nhìn ra ai. Rồi chưa nhìn thấy bà ta đến gần, bà ta đã ở ngay cạnh tôi – Ngồi ra đàng kia – bà ta chỉ một phiến đá phẳng. Không chào hỏi, không trò chuyện. Không hỏi "Cháu có khoẻ không?" hoặc "Việc xảy ra hôm nay sẽ làm cháu đạ, nên cháu phải tỏ ra là một cô gái can đảm". Không có gì hết. Mụ Giết Người chỉ có thuần tuý công việc.
    Mẹ tôi cầm một khúc gỗ của cái cây già cỗi, rồi đặt tôi ngồi lên tảng đá. Bà ngồi sau tôi, kéo đầu tôi tựa lên vai bà, chân bà quặp lấy người tôi. Mẹ tôi để khúc rễ vào giữa hai hàm răng tôi:
    - Con cắn lấy cái này.
    Tôi lạnh cứng người vì sợ lúc hồi ức về bộ mặt đau đớn của Aman bỗng trở lại hiển hiện trước mắt tôi.
    - Sắp bị đau rồi! – tôi lẩm bẩm qua đoạn rễ cây.
    Mẹ tôi cúi xuống và thì thầm với tôi:
    - Con biết là mẹ không thể giữ được con. Mẹ chỉ ở đây thôi, vi1 thế con hãy cố là đứa con gái ngoan, con nhé. Hãy dũng cảm lên vì mẹ và nó sẽ nhanh thôi mà.
    Tôi nhìn giữa hai chân tôi và thấy mụ gypsy đã sẵn sàng. Trông mụ ta giống như bất cứ bà già Somali nào, một chiếc khăn sặc sỡ quấn quanh đầu và mặc bộ áo bằng vải bông màu sáng – trừ bộ mặt không hề có nụ cười. Mụ lạnh lùng nhìn tôi, một cái nhìn chết chóc, cố lục lọi trong cái túi bằng thảm cũ. Mắt tôi dán lên mụ vì tôi muốn biết mụ sắp cắt tôi bằng cái gì. Tôi mong là một con dao nhíp to nhưng thay vào đó mụ rút trong túi ra một cái bao nhỏ xíu bằng vải bông. Thò những những ngón tay dài vàotrong, mụ moi ra một lưỡi dao cạo gẫy. Mụ lật đi lật lại xem xét. Lúc này mặt trời vừa lên, ánh sáng đủ để nhìn thấy màu sắc nhưng không rõ chi tiết. Tuy vậy, tôi vẫn thấy máu khô trên mép lởm chởm của lưỡi dao. Mụ nhổ nước bọt lên đó và lau vào áo. Trong lúc mụ lau chùi, trời đất bỗng tối sầm lại vì mẹ tôi buộc một chiếc khăn quanh mắt tôi để bịt lại.
    Việc tiếp theo tôi cảm thấy là da thịt tôi, bộ phận sinh dục của tôi bị cắt mất. Tôi nghe thấy tiếng lưỡi dao cùn cứa đi cứa lại trên da tôi. Mỗi khi nhớ lại, tôi thật lòng không thể tin việc đó đã xảy ra với tôi. Tôi cảm thấy như tôi đang kể về một người nào khác. Tôi không thể giải thích cảm giác đó như thế nào trên đời. Nó giống như có người cắt thịt đùi của bạn hoặc cắt cánh tay bạn, trừ việc đây là phần nhạy cảm nhất trên thân thể bạn. Song, tôi không nhúc nhích một ly, vì tôi nhớ tới Aman và biết không thể thoát nổi. Tôi muốn mẹ tôi tự hào vì tôi. Tôi chỉ ngồi đó trơ như đá, nhủ thầm nếu càng cựa quậy nhiều, chỉ càng thêm đau đớn mà thôi. Thật không may, chân tôi bắt đầu run bắn lên, run không sao kìm lại được và tôi bắt đầu cầu nguyện Thượng Đế, lạy Trời, xin chấm dứt nhanh lên. Ngay sau đó, tôi ngất đi.
    Lúc tỉnh lại, tôi tưởng chúng tôi đã xong nhưng bây giờ điều tồi tệ nhất mới bắt đầu. Cái khăn bịt mắt bị tuột ra và tôi thấy Mụ Giết Người xếp cạnh mụ một chồng gai nhọn của cây keo. Mụ dùng chúng đâm thủng nhiều chỗ trên da tôi, rồi xâu một sợi chỉ trắng, xỏ qua các lỗ khâu chúng lại. Chân tôi đã hoàn toàn tê dại, nhưng tôi đau giữa hai chân ghê gớm đến mức tôi mong được chết. Tôi cảm thấy mình bập bềnh thoát khỏi mặt đất, để nỗi đau lại đàng sau, tôi bay lơ lửng lên cách cảnh này hàng mét và nhìn xuống, theo dõi mụ đàn bà đang khâu thân thể tôi lại, trong lúc người mẹ khốn khổ của tôi ôm tôi trong tay. Lúc này tôi cảm thấy hoàn toàn thanh thản, tôi không còn lo lắng hay sợ hãi nữa.
    Trí nhớ của tôi chấm dứt ngay lúc đó cho đến khi tôi mở mắt và mụ đàn bà đã đi rồi. Họ đã chuyển tôi, và tôi nằm trên đất gần phiến đá. Hai chân tôi bị buộc lại với nhau bằng những sợi dây vải, bó suốt từ mặt cá lên đến hông để tôi không thể cựa quậy. Tôi nhìn quanh tìm mẹ tôi, nhưng bà cũng đi mất rồi, nên tôi nằm đó một mình, không biết rồi sẽ xảy ra chuyện gì tiếp theo. Tôi quay đầu nhìn phiến đá, nó ướt sũng máu như thể vừa mổ một con gia súc trên đó. Những mẩu thịt của tôi, cơ quan sinh dục của tôi nằm trên mặt phiến đá, yên ổn khô dần dưới mặt trời.
    Tôi nằm đó, ngắm mặt trời leo thẳng lên đỉnh đầu. Không còn cái bóng nào quanh tôi và những đợt hơi nóng đập xuống mặt tôi cho đến lúc mẹ và chị tôi tới. Họ kéo tôi vào bóng một bụi cây trong lúc họ sắp xếp cho xong cái cây của tôi. Đây là một truyền thống, dựng một cái lều nhỏ đặc biệt dưới cây, tôi sẽ ở đấy một mình nghỉ ngơi và hồi phục khoảng vài tuần, cho đến lúc khoẻ. Lúc mẹ tôi và chị Aman làm xong, họ khiêng tôi vào lều.
    Tôi những tưởng sự đau đớn đã chấm dứt, song cho đến lúc phải đi tiểu, tôi mới hiểu lời mẹ khuyên tôi đừng uống nước quá nhiều. Sau nhiều giờ chờ đợi, tôi muốn đi vô cùng nhưng chân tôi bị buộc lại với nhau nên không thể động đậy. Mẹ tôi đã đe tôi không được đi, nếu không tôi sẽ bị rách toạc, vì nếu vết thương bị rách sẽ phải khâu lại lần nữa. xin bạn hãy tin tôi, đấy là việc cuối cùng tới muốntrên đời.
    - Em phải đi tiểu – tôi gọi chị tôi. Vẻ mặt chị bảo tôi rằng đấy là tin chẳng tốt lành gì. Chị đến lật tôi nằm nghiêng và bới một cái hốc nhỏ trong cát.
    - Đi đi.
    Giọt nước tiểu đầu tiên chảy ra ngoài, da tôi bỏng rát như bị tạt a xit. Sau khi mụ gypsy khâu, cái khe duy nhất để nước tiểu và máu hành kinh lọt qua chỉ là một cái lỗ rất nhỏ, đường kính bằng một que diêm. Chiến lược tài giỏi này bảo đảm tôi không thể hoạt độg tình dục ch odn khi lấy chồng, và chồng tôi đoán chắc lấy được một cô gái trinh. Lúc nước tiểu tụ lại trên vết thương đẫm máu của tôi và từ từ chảy xuống chân lên cát, mỗi lần một giọt – tôi khóc nức nở. Ngay cả lúc Mụ Giết Người cắt xẻo tôi nhiều mẩu tôi cũng không khóc, nhưng lúc này nó bỏng rát ghê gớm và tôi không thể nói gì hơn được.
    Chiều đến, lúc trời tối dần, mẹ tôi và Aman về nhà, để tôi ở lại một mình trong lều. Nhưng lần này tôi không sợ tối, sư tử hoặc rắn, dù tôi nằm đó bơ vơ, không thể chạy được. Từ lúc tôi trôi nổi khỏi thân thể và nhìn mụ già khâu bộ phận sinh dục của tôi lại, không có gì còn làm cho tôi sợ được nữa. Tôi nằm trên mặt đất rắn như thanh củi, quên cả sợ, đờ đẫn vì đau, không quan tâm mình còn sống hay đã chết. Tôi không thể nghĩ đến mọi người ở nhà đan cười bên đống lửa trong lúc tôi nằm một mình trong bóng tối.

    Nhiều ngày nặng nề trôi và tôi nằm một mình trong lều, cơ quan sinh dục bị nhiễm trùng và tôi bị sốt cao. Tôi hết ngất lại tỉnh. Sợ đau đớn lúc đi tiểu, tôi cố kìm nén cơn buồn tiểu lại cho đến lúc mẹ tôi bảo:
    - Con ạ, nếu con không đi tiểu, con sẽ chết mất.
    Thế là tôi cố ép mình chịu đựng, nếu tôi phải đi tiểu, vì không có ai bên cạnh, tôi phải tự lăn nghiêng và sẵn sàng cho cơn đau xé ruột mà tôi biết là sắp đến. Nhưng vết thương nhiễm trùng một thời gian và tô không hề đi tiểu một tí nào. Mẹ tôi mang nước và thức ăn đến cho tôi hai tuần tiếp đó, những lúc khác tôi nằm một mình, hai chân vẫn bị buộc vào với nhau. Và đợi cho vết thương lành lại. Lên cơn sốt, buồng chán và bơ phờ, tôi không thể làm được việc gì ngoài việc băn khoăn: tại sao? Tất cả những thứ này để làm gì? Vào tuổi ấy, tôi không hiểu gì về tình dục, tôi chỉ biết rằng tôi bị tàn sát mà lại được mẹ tôi cho phép và tôi không thể hiểu tại sao.
    Cuối cùng mẹ đến đón tôi và tôi lết về nhà, chân vẫn bị buộc lại với nhau. Đêm đầu tiên trở về căn lều của gia đình, cha tôi hỏi:
    - Con thấy ra sao?
    Tôi cho rằng ông ám chỉ đến tình trạng nữ tính mới mẻ của tôi nhưng tôi chỉ nghĩ đến nỗi đau giữa hai chân. Vì tôi mới lên năm, tôi chỉ mỉm cười và không nói năng gì. Nào tôi có biết làm đàn bà là thế nào đâu?
    Dù lúc đó tôi không hiểu, tôi đã biết nhiều về người phụ nữ châu Phi, tôi phải biết sống yên tĩnh, chịu đựng một cách thụ động, đúng kiểu bơ vơ của một đứa trẻ.
    Chân tôi bị buộc đến hơn một tháng, vết thương mới lành. Mẹ tôi không ngừng khuyên bảo tôi đừng chạy nhảy, nên tôi đi lại rón rén. So với một người nhanh nhẹn và hoạt bát, chạy nhảy và trèo cây như một con báo, nhảy qua các tảng đá như tôi, thật là một cực hình với một cô gái trẻ, phải ngồi yên trong lúc các anh chị em chơi đùa. Nhưng tôi quá sợ phải trải qua toàn bộ quá trình ấy một lần nữa nên tôi chỉ dám nhúc nhích chút ít. Mỗi tuần mẹ tôi lại kiểm tra xem vết mổ có khít không. Rồi các sợi dây bó quanh chân tôi được tháo bỏ, lần đầu tiên tôi có thể nhìn mình. Tôi phát hiện ra một miếng da hoàn toàn nhẵn nhụi, trừ một vết sẹo chạy xuống dưới trông giống như một cái khóa kéo, và cái khoá ấy rõ ràng là rất khít. Cơ quan sinh dục của tôi kín mít như một bức tường gạch, không một người đàn ông nào có thể thâm nhập cho đến đêm tân hôn của tôi, lúc ấy chồng tôi sẽ cắt mở cho tôi hoặc thúc cái ấy của anh mở tường vào trong.
    Vừa có thể đi lại được, tôi đã có một nhiệm vụ. Tôi đã nghĩ đến việc này hàng ngày trong suốt nhiều tuần tôi ở đó, kể từ khi mụ già đó cắt xẻo tôi. Nhiệm vụ của tôi là trở lại tảng đá, nơi tôi đã bị huỷ hoại, xem các bộ phận sinh dục của tôi còn ở đó hay không. Nhưng chúng đã biến mất rồi, chắc là kên kên hay linh cẩu đã ăn – những loài ăn xác thối ấy là một phần của chu trình sống ở châu Phi. Vai trò của chún glà dọn sạch những thứ thối tha, chứng cứ không lành mạnh trong cuộc sống sa mạc khắc nghiệt của chúng tôi.
    Cho dù có phải chịu hậu quả của cuộc cắt xẻo, tôi vẫn là người may mắn. Thông thường, với nhiều cô gái khác, sự việc còn tồi tệ hơn nhiều. Vì chúng tôi đi khắp Somalia, chúng tôi gặp gỡ nhiều gia đình và tôi chơi với các con gái của họ. Khi lại thăm họ lần nữa, thấy thiếu nhiều cô gái. Không ai nói thật về sự vắng mặt ấy thậm chí không hề nhắc đến họ. Họ đã chết vì bị cắt xẻ - chảy máu đến chết, hoặc quá yếu, hoặc bị nhiễm trùng, uốn ván. Xem xét các điều kiện thực hiện phẫu thuật thì chẳng có gì là ngạc nhiên. Điều đáng ngạc nhiên là chúng tôi lại sống sót.
    Tôi nhớ đến chị Halemo của tôi. Hồi tôi khoảng ba tuổi, tôi nhớ có thấy chị ở đó, sau rồi không thấy chị nữa nhưng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra với chị. Sau này tôi được biết khi "thời khắc đặc biệt" của chị đến và bị mụ gypsy mổ xẻ, chị đã chảy máu đến chết.
    Năm tôi lên mười, tôi nghe được chuyện của cô em họ tôi. Nó bị cắt mổ hồi lên sáu, sau đó một trong các anh trai của nó đã đến ở với gia đình chúng tôi và kể cho chúng tôi nghe. Một người đàn bà đến và cắt mổ em tôi sau đó để nó nằm trong lều chờ hồi phục. Nhưng "cái ấy" của nó – như cậu em gọi – bị sưng phồng lên, căn lều của nó hôi thối nồng nặc không chịu nổi. Vào lúc cậu ta kể chuyện này, tôi không tin. Tại sao em tôi lại bốc mùi khó chịu đến thế, điều đó đã không xảy ra với tôi hoặc chị Aman? Giờ đây tôi biết cậu ta kể thật: đó là hậu quả của những điều kiện bẩn thỉu lúc tiến hành cắt xẻ, các cô gái bị làm trong bụi rậm, vết thương của họ bị nhiễm trùng. Cái mùi khủng khiếp ấy là triệu chứng hoại tử. Một buổi sáng, mẹ họ đến xem cô con gái đã ở trong lều một mình suốt đêm. Bà thấy cô bé đã chết, thân thể lạnh giá và xanh lét. Trước khi những loại ăn xác thối kịp dọn sạch các chứng cứ ốm yếu ấy đi, gia đình đã kịp chôn cất em.

    Die Ressource kann nicht gefunden werden.
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 09-08-2010, 09:18 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

    Comment

    Working...
    X
    Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom