• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Tình Mẹ trong Thi Ca

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tình Mẹ trong Thi Ca

    Tình Mẹ trong Thi Ca
    Nguyễn Quý Đại
    Kính dâng một bông hồng tưởng nhớ Mẹ
    Link" align="left" border="0" alt="" style="padding:7px;" />Chúa Jesus, Phật Thích Ca, Mohammad là những người con tâm linh của Thượng Đế chào đời trong vòng tay của Mẹ. Thời xa xưa các dân tộc trên thế giới đều thờ mẹ. Người Ai Cập/Agypten tôn vinh Đức mẹ Isis. Người Hy Lạp/Griechen thờ nữ thần Rehea được gọi là mẹ của các vị thần (Rehea có nghĩa dòng nước của sự sống, "dòng nước là sửa mẹ đã nuôi con". Người La Mã (Romern) thờ Kybele. Thiên Chúa tôn kính Đức mẹ Maria. Phật giáo thờ Phật bà Quán Âm. Tình mẹ là biểu tượng thiêng liêng cao đẹp nhất trên thế giới nầy, truyền thống thờ mẹ kính cha đã in sâu vào tâm hồn của người dân Việt, gắn liền với văn hóa dân tộc
    Sánh công cha cao như núi, để thể hiện sự tôn kính Cha là cột trụ trong gia đình, nghĩa Mẹ như nước trong nguồn bất tận, sánh nghĩa Mẹ với nước trong nguồn phù hợp với sự tận tụy hy sinh, yêu thương đùm bọc con cái không bờ bến.... Người Tây phương thường gọi Vaterland / Fatherland để chỉ quê Cha, người Việt Nam mình gọi quê Cha, đất Tổ, và quê Mẹ, đất Mẹ, trường Mẹ, tiếng Mẹ đẻ .. Để tôn vinh công ơn sinh thành, dưỡng dục của Cha Mẹ qua ca dao.

    Công cha như núi Thái Sơn
    Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
    Một lòng thờ Mẹ kính Cha
    Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

    Vị trí của mẹ quan trọng không thể thiếu trong gia đình Việt Nam

    Con có cha như nhà có nóc
    Con có mẹ như bẹ ấp măng
    Lạy cha ba lạy một qùy
    Lạy mẹ bốn lạy con đi lấy chồng
    Còn mẹ ăn cơm với cá
    Hết mẹ liếm lá gặm xương

    Tình yêu của Cha cũng bao la tha thiết, nhưng cha không bộc lộ tình cảm như người Mẹ vuốt ve, âu yếm. Bởi vậy trong đời sống vui buồn các con thường thì thầm bày tỏ với mẹ, trong ký ức các con mang nhiều hình ảnh thơ mộng, đầy ấp kỷ niệm tình yêu thiêng liêng của gia đình.

    Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
    Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha
    Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
    Mây mờ che khuất không phủ kín công cha...
    (không biết tác giả)

    Cha mẹ suốt đời làm việc vất vả nuôi dạy con cái, dựng vợ gả chồng giúp con tạo lập cuộc đời riêng, mong các con có cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp với đời tràn đầy tình cảm yêu thương.

    Con ơi! mẹ bảo con này,
    Học buôn học bán cho tày người ta
    Con đừng học thói chua ngoa
    Họ hàng ghét bỏ, người ta chê cười

    Hay

    Khôn ngoan đối đáp người ngoài
    Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau

    Đời sống gia đình Việt Nam thường gắng bó. Cha mẹ suốt một đời lo cho con lúc về già thường thích sống gần con cháu để khỏi cô đơn. Nếu được con cháu báo hiếu, phụng dưỡng là niềm vui cuối đời. Nhạc phẩm bất hủ Lòng Mẹ của Y Vân để tri ân mẹ hiền

    Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào
    Tình Mẹ tha thiết như giòng suối biển ngọt ngào
    Lời Mẹ êm ái như đồng lúa rì rào
    Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu.
    Lòng Mẹ thương con như vầng trăng tròn mùa thu
    Tình Mẹ yêu mến như như làn gió đùa mặt hồ
    Lời ru man mác êm như sáo diều dật dờ
    Nắng mưa sớm chiều vui cùng tiếng hát trẻ thơ
    Thương con thao thức bao đêm trường
    Con đà yên giấc Mẹ hiền vui sướng biết bao
    Thương con khuya sớm bao tháng ngày.
    Lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn
    Dù cho mưa gío không quản thân gầy Mẹ hiền.
    Một sương hai nắng cho bạc mái đầu buồn phiền
    Ngày đêm sớm tối vui cùng con nhỏ một niềm
    Tiếng ru êm đềm Mẹ hiền năm tháng triền miên....
    Y Vân

    Những ai may mắn còn Mẹ, cảm thấy mình diễm phúc nhất đời. Nhưng mất Mẹ không bao giờ tìm lại được tình yêu bao la thiêng liêng ấy. Tôi đã mất Mẹ ngày về viếng mộ, đặt những đóa hoa tươi, đốt nén nhang thơm tưởng nhớ Mẹ nước mắt lưng tròng...Kỷ niệm những ngày dài hạnh phúc tuổi thơ tôi chỉ biết cúi đầu hồi tưởng! tình yêu của Mẹ đã đi vào thế giới xa xôi, không bao giờ tìm lại được!

    Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
    Năm canh chày thức đủ năm canh
    Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
    Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương
    Ca Dao

    Biến cố lịch sử từ ngày 30.4.1975, các con đã không làm tròn bổn phận phụng dưỡng Mẹ già. Ngược lại Mẹ phải tảo tần, dành dụm tiền để thăm con trong trại cải tạo trên núi rừng ngút ngàn sơn lam chướng khí. Mẹ không ngại đường xa gánh qùa triểu nặng vượt qua những đường dài hoang vắng gập ghềnh tiếp tế cho con! Tuổi già tháng ngày vất vả sức khoẻ hao mòn, Thời gian dài trong trại tập trung, lúc các con được về đòan tụ với gia đình thì Mẹ đã vĩnh viễn ra đi về bên kia thế giới, còn lại ngôi mộ cỏ xanh trong cô đơn vắng lặng! Tình yêu của Mẹ như những vầng sao trên trời, không thể đếm được trong thiên thể mênh mông, thiếu tình Mẹ như bầu trời thiếu ánh sao đêm. Trịnh Công Sơn nhắc đến gia tài của Mẹ Việt Nam. Mẹ Việt Nam lầm lũi, mất mát sau chiến tranh, nó cũng là hình ảnh thảm thương, đau khổ của cả một dân tộc trong cơn binh đao, khói lửa cho cả hai miền Nam-Bắc. Dân tộc Việt Nam đã kiệt quệ, xác xơ sau thời chinh chiến. (tôi chỉ trích một phần nhạc nói về Mẹ, không lạm bàn đến vấn đề phản chiến trong nhạc họ Trịnh)

    Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
    Một trăm năm đô hộ giặc Tây
    20 mươi năm nội chiến từng ngày
    Gia tài của Mẹ, một rừng xương khô
    Già tài của Mẹ, một núi đầy mồ
    Gia tài của mẹ TCS

    Rằm tháng Bảy âm lịch là lễ Vu Lan Bồn (Ullambana) theo kinh điển Tôn giả Mục Kiền Liên, lo cứu Mẹ bà Thanh Đề thoát khỏi cảnh khổ ở điạ ngục, và cầu nguyện cho chúng sinh được siêu thoát, khỏi vòng sinh tử luân hồi. Trong ngày lễ nầy người ta thường cài lên áo hoa hồng đỏ, hay hoa cẩm chướng tượng trưng cho Mẹ còn sống, hoa trắng để tưởng nhớ Mẹ hiền. Người được hoa hồng đỏ sẽ thấy sung sướng mình còn mẹ, để khỏi hối hận khi một ngày nào đó Mẹ cũng sẽ ra đi theo luật tạo hóa „cát bụi trở về với cát buị„. Người còn Mẹ phải cố gắng làm vui lòng mẹ tuổi già, tóc bạc, lưng còng …. Lúc còn tại thế cần làm tròn bổn phận và hiếu thảo. Khi mất cha mẹ rồi có khóc than, cúng tế cũng bằng thừa. Ðạo Phật đề cao hạnh hiếu, vì đó cũng chính là nền tảng của đời người.

    Tâm Hiếu là tâm Phật
    Hạnh Hiếu là hạnh Phật

    Ca dao nhắc nhở bổn phận các con phải tránh trường hợp :

    Sống không cho ăn, chết làm văn tế ruồi
    Mẹ nuôi con biển hồ lai láng,
    Con nuôi mẹ tính tháng kể ngày

    Để tỏ lòng hiếu thảo, các con không cần phải tìm của ngon vật lạ dâng cho cha mẹ, hàng ngày dù có bận công việc, nên dành thời gian tiếp xúc thăm hỏi quan tâm tới cha mẹ tuổi già chỉ cần một lời thăm hỏi đã làm ông bà hài lòng

    Chẳng được miếng thịt miếng xôi
    Cũng được lời nói cho tôi vừa lòng.

    Thiền sư Thích Nhất Hạnh, cuộc đời của sư ông có nhiều dư luận trong đời sống đạo và đời, nhưng bài thơ bông hồng cài áo dễ thương, nói lên được tình yêu với Mẹ do Phạm Thế Mỹ phổ nhạc. Chúng ta chỉ đề cập đến cõi thơ của Thiền Sư mà thôi:

    Một bông Hồng cho em
    Một bông Hồng cho anh
    Và một bông Hồng cho những ai
    Cho những ai đang còn Mẹ
    Đang còn Mẹ để lòng vui sướng hơn
    Rủi mai nầy Mẹ hiền có mất đi
    Như đoá hoa không mặt trờiNhư trẻ thơ không nụ cười
    Ngỡ đời mình không lớn khôn thêm
    Như bầu trời thiếu ánh sao đêm
    Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền
    Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên
    Là bóng mát trên cao
    Là mắt sáng trên cao
    Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối
    Mẹ, Mẹ là lọn miá ngọt ngào
    Mẹ, Mẹ là nải chuối buồng cau
    Là tiếng dế đêm thâu
    Là nắng ấm mương dâu
    Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời
    Rồi một chiều nào đó anh về nhìn Mẹ yêu, nhìn thật lâu
    Rồi nói, nói với Mẹ rằng „Mẹ ơi, Mẹ ơi, Mẹ có biết hay không?“
    -Biết gì ? Biết là, biết là con thương Mẹ không? „
    Đoá hoa màu hồng vưà cài lên áo đó anh
    Đoá hoa màu hồng vưà cài lên áo đó em
    Thì xin anh, thì xin em
    Hãy cùng tôi vui sướng đi...
    Thích Nhất Hạnh

    Đời sống người Việt Nam khác với người Tây phương, ở Việt Nam Cha Mẹ con cháu thường sống chung trong một đại gia đình, dù nghèo hay giàu cha mẹ lúc nào cũng sống chung, nên không cần dành một ngày nào riêng cho Mẹ? Hằng năm lễ Vu Lan nhắc nhở các con nhớ ngày tình yêu cao cả của Mẹ. Chúng ta xa quê hương, không sống gần cha mẹ, luôn mang nỗi buồn mênh mông ngút ngàn thương nhớ.

    Áo người hoa đỏ người vui
    Áo con hoa trắng ngậm ngùi phận con
    Mẹ ơi ba chục năm hơn
    Hoa kia mấy độ tủi hờn với hoa
    Cõi trần từ mẹ lìa xa
    Đau thương, thân phận con là mồ côi….
    Hoa Trắng Ngô Minh Hằng
    Chúng con là người Việt Nam lưu lạc
    Ngày ra đi không hẹn buổi quay về
    Chẳng phải là sương mù sao khóc lúc đêm khuya
    Chẳng phải gió sao đời là giông bão
    Chẳng phải mây sao miệt mài trôi nổi
    Chẳng phải là rừng sao héo úa mỗi tàn thu….
    Thưa Mẹ, chúng con đi (Trần Trung Đạo)

    Hình ảnh Mẹ trong thi ca, qua những vần thơ ngọt ngào, tha thiết và nhắn các em dâng Mẹ một cành hồng tưởng nhớ

    Hẳn em tôi còn nhớ
    Cắt dâng mẹ cành hồng
    Từ vườn hoa đầu ngõ
    Vẫn ngọt ngào đơm bông
    Hoa thay lòng tưởng nhớ
    Của đứa con phiêu bồng
    Hoa thay dòng lệ nhỏ
    Thương nhớ mẹ vô cùng
    Tuỳ Anh trong tập Trầm ngải thiết tha
    Có nỗi đau nào hơn nỗi đau mất mẹ
    Mẹ ra đi, đi mãi không về
    Để ngày buồn tháng nhớ mãi lê thê
    Mẹ ra đi trọn đời vĩnh viễn
    Thơ Lệ Mi

    Trong xã hội Tây phương cha mẹ dù tuổi già nắng xế nhưng họ sống riêng, dù đời sống vật chất cao, phương tiện đầy đủ nhưng không thể khoả lấp khoảng trống tinh thần vì sự thiếu vắng tình cảm gia đình. Tuổi già thường cô đơn, con cháu bận rộn công việc. Bởi vậy hằng năm đều có ngày tưởng nhớ ghi ơn Mẹ, sau lễ Phục Sinh 20 ngày tính từ Lễ Tro vào ngày thứ Tư tuần Thánh, có thánh lễ vinh danh Mẹ, ở Đức thường tổ chức ngày lễ Mẹ vào Chúa nhật (Mothering Sunday), Âu Châu nhiều nước cũng tổ chức cùng thời gian trên.

    Theo lịch sử truyền thống ngày lễ của Mẹ ở Hoa Kỳ (theo cuốn American Book of Days) có trước thời nội chiến (Civil war) năm 1872 người đầu tiên đưa đề nghị ngày tưởng nhớ tình Mẹ tại Boston Massachusetts là bà Julia Ward Howe đã vận động chọn ngày Chúa nhật thứ 2 tháng 5 và khởi đầu cài hoa cẩm chướng (Carnation, Nelke, Oeillet) để tưởng nhớ Mẹ, hoa cẩm chướng biểu tượng cho người Mẹ là loài hoa nở quanh năm, cánh hoa mỏng và thoảng hương thơm nhẹ.

    Mãi cho đến năm 1907 bà Ana Jarvis (01.05.1864) ở Webster, mẹ của bà là Anna Reese Jarvis qua đời ngày 09.5.1905, đó là mất mát lớn khi thiếu mẹ, bà bắt đầu cổ động thêm cho ngày của Mẹ ở Philadelphia, cho đến ngày 10.05.1908, nhà thờ ở Grafton (West Virginia) và Philadelphia cử hành thánh lễ cho ngày vinh danh Mẹ. được lan rộng ra tại Hoa Kỳ và thế giới. Ở Việt Nam không có một ngày riêng cho cha mẹ, nhưng theo truyền thống lâu đời, hằng năm có ngày giỗ để kính nhớ người đã mất trong đó có ngày cho mẹ cho cha. Taị Hoa Kỳ từ năm 1910 ở tiểu bang West Virginia mới công nhận ngày dành để tưởng nhớ về Mẹ, sau đó các tiểu bang Oklahoma, Wadhington, Alabama, Texas hưởng ứng. Mãi cho đến ngày 09.5.1914 Tổng thống thứ 28 Thomas Woodrow Wilson (1856-1924) ký quyết định chung thông qua Quốc Hội công báo ngày „Mother’s Day „là ngày quốc lễ của Hoa Kỳ vào Chúa Nhật thứ 2 tháng 5.

    Riêng ở Pháp năm 1917 tại Pais tổ chức lễ Mẹ cho những gia đình đông con, nhưng lễ Mẹ chính thức công báo vào ngày 20.4.1926. Anh Quốc thời Heinrich III lần đầu tiên đã tổ chức ngày tôn vinh mẹ từ năm 1910 gọi là ngày Mother’s Day / Mutter Tag, nhà thờ có Thánh lễ tạ ơn để tưởng nhớ và vinh danh Mẹ hiền vào Chúa Nhật IV mùa chay, ở Á Căn Đình thì vào Chúa Nhật thứ 2 tháng 10. Công cha, nghĩa mẹ thật là lớn lao với nghĩa nặng, tình sâu; vì thế từ thời xa xưa các dân tộc, tôn giáo trên thế giới đều có những ngày đặc biệt giổ Cha giổ Mẹ nhắc nhở con cháu nhớ đến công ơn lớn lao của cha mẹ đã qua đời. Cha Mẹ còn sống con cháu phải dành thời gian thăm viếng tỏ lòng hiếu thảo, không phải đợi một năm chỉ có một lần.

    Dâng Mẹ đôi tim nhỏ
    Dâng Mẹ tình yêu lên ngôi
    Dâng Mẹ yêu thương đong đầy
    Dâng Mẹ cuộc sống tương lai...
    Tình hồng dâng Mẹ của Văn Chi
    ...
    Mẹ vẫn ngồi đan một nỗi buồn
    Bên đời gió tạt với mưa tuôn
    Con đi góp lá nghìn phương lại
    Đốt lửa cho đời tan khói sương
    Tiếng mẹ nghe như tiếng nghẹn-ngào
    Tiếng Người hay chỉ tiếng chiêm-bao
    Mẹ xa xôi quá làm sao vói
    Biết đến bao giờ trông thấy nhau
    Trần Trung Đạo

    Mẹ là dòng suối, là kho tàng tình yêu vô tận … Mẹ lo cho con từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến lúc trưởng thành, phận làm trai thời loạn phải thi hành nhiệm vụ. Có những đêm ánh hoả châu rực sáng rồi chợt tắt, đạn bom tàn phá quê hương đã làm Mẹ lo âu không ngủ… Trịnh Công Sơn vang bóng một thời với những tình khúc như Gia tài của mẹ mang tâm trạng của Mẹ Việt Nam

    Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh
    Mẹ ngồi ru con mây vào hồn
    Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương
    Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng
    Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa phận mình
    Mẹ ngồi ru con nghe đất gọi thầm trọn nợ lưu vong
    Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương
    Tuổi còn bơ vơ thế giới chiến tranh ngục tù
    Trịnh Công Sơn

    Thời gian trôi qua trong âm thầm lặng lẽ, hơn 34 năm chúng ta xa xứ để rồi xót xa thân phận kiếp lưu vong. Nhớ về Mẹ tình mẹ là gốc của mọi tình cảm thương yêu, không có mẹ sẽ thiếu tất cả tình yêu trên cõi đời nầy:

    Bàn tay chắt chiu vô vàn yêu thương
    Mẹ như lá hoa thơm vườn nhân ái
    Tình quê hương vương vần bước chân phiêu bồng
    Lắng sâu trong tiếng ru dịu êm
    Lời buồn ru ca dao hôm nào vọng vang
    Mẹ đắng cay trong thầm lặng đếm hư không
    Niềm thương quê tê tái trái tim u hoài
    Xót xa thương thân phận lưu vong
    (Nỗi Niềm Ly Hương – Tình khúc Lê Mạnh Trùy-Vương Ngọc Long)

    Chúng ta đều mơ ước ngày về thăm quê hương cầm đôi bàn tay mẹ để sưởi ấm tâm hồn, sau cuộc đổi đời con cháu phân ly:

    Mẹ là gío uốn quanh
    Trên đời con thầm lặng
    Trong câu hát thanh bình
    Mẹ là gíó mong manh
    Mẹ là nước chứa chan,
    Trôi dùm con phiền muộn
    Cho đời mãi trong lành
    Mẹ chìm dưới nhân gian...
    Trịnh Công Sơn

    Tình yêu của Mẹ là ánh sáng là giọt sương mai, là tiếng chim hót trên cành buổi sáng

    Mẹ là mùa xuân trên cánh chim bay
    Mẹ là mùa đông tóc bạc như mây
    Mẹ là mùa thu, niềm đau gió cát
    Mẹ là mưa hạ, hạt nhòa đắng cay
    Mẹ là trời xanh cho nắng vươn cao
    Mẹ là biển đông sóng gọi xôn xao
    Mẹ là bình nguyên tình yêu bát ngát
    Mẹ là ngân hà, lòng mẹ bao la ...
    Trường Đinh

    Chúng ta không dấu được ngậm ngùi, nỗi nhớ về Mẹ và quê hương là những kỳ quan tuyệt thế đã trở thành thiêng liêng, nhiệm màu muôn thưở. Lúc con ốm đau khóc la thì mẹ đã chạy tới bên nôi ru con, hay bồng bế thâu đêm. Mẹ như một thiên thần dịu hiền. Nhạc sỹ Anh Bằng đã sáng tác nhạc phẩm “Khóc Mẹ Đêm Mưa“ vinh danh Mẹ hiền, qua giọng hát thiết tha não nùng của Đặng Thế Luân, người mất Mẹ thì nước mắt lưng tròng, khóc Mẹ cũng là một thông điệp nhắc nhở những người còn Mẹ phải làm tròn bổn phận thiêng liêng.

    Có những lần con khóc giữa đêm mưa
    Khi hình Mẹ hiện về năm khói lửa
    Giặc đêm đêm về quê ta vây khốn
    Bắt cha đi Mẹ khóc suốt đêm buồn
    Ôi thương Mẹ vất vã sống nuôi con
    Đi vội về sợ con thơ ngóng chờ
    Nhưng Mẹ đi không bao giờ về nữa
    Ngã trên đường tức tủi chết trong mưa
    Tan chiêm bao nước mắt thành dòng
    Con gọi Mẹ một mình trong đêm vắng

    Mẹ ơi! Mẹ ơi
    Tha hương con gục đầu tưởng nhớ
    Trên đời nầy Mẹ con không gặp nửa.
    Mẹ ơi! con khóc giữa đêm mưa!

    Thời đại nầy các bà mẹ vì đi làm, hoặc mến tiếc cái tròn trịa của tuổi xuân thì, nên thường cho con bú sữa bình. Thời xưa bên quê nhà phần lớn các bà mẹ thường ở nhà lo việc tề gia nội trợ, cho con bú sữa mẹ. Tình yêu của mẹ tuyệt vời, mẹ hy sinh tất cả cái đẹp của mình cho con, tình yêu qua hơi thở, tiếng đập con tim ...

    Sữa mẹ ngọt ngào nuôi con lớn
    Tiếng nói đầu đời gọi Mẹ ơi!
    Mẹ ơi! tiếng gọi từ thơ ấu
    Ấm áp tim con suốt một đời
    Từ thuở ngỡ ngàng đi chập chững
    Mẹ làm điểm tựa bước chân son
    Vừa đi vừa ngả trong tình mẹ
    Lớn thật nhanh cây mạnh xanh chồi
    Mẹ ơi ! thơ –T. Thất Phú Sĩ
    ...
    Con chẳng về đâu dù mưa hay nắng
    Sông Thu Bồn trăng tháng bảy còn in
    Mười năm trời con làm mây viễn xứ
    Mười năm dài biền biệt dấu chân chim
    Ngày mẹ chết con chưa tròn một tháng
    Cha tảo tần sớm nắng với chiều mưa
    Thiếu sữa mẹ đời con thành đại hạn
    Thiếu lời ru con lớn với lọc lừa
    Trần Trung Đạo

    Kho tàng thi ca bình dân, cũng như những nhạc phẩm thời đại. Ca tụng những lời như ngàn đời nhớ ơn Mẹ. Bởi vì Mẹ cho các con hành trang lên đường con sống cho phải đạo làm người

    Ơn cha nặng lắm ai ơi
    Nghiã Mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang
    Ơn cha, nghiã mẹ nặng trìu
    Ra công báo đáp, ít nhiều phận con

    Hay

    Mẹ cha là biển, là trời
    Làm sao con dám cãi lời mẹ cha.
    Thương mẹ, nhớ cha như kim châm vào dạ,
    Nghĩ đến chừng nào, lụy hạ tuôn rơi
    Một mai gặt lúa đem về,
    Thờ cha, kính mẹ nhiều bề hiếu trung
    Bao giờ cho cá hóa long
    Đền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa

    Ngày nay khoa học tiến bộ, khoa học trở thành cái chung của nhân loại, nhưng mỗi quốc gia đều có tính chất khác biệt đó là dân tộc tính. Ở hải ngoại chúng ta không tìm thấy chiếc nôi bằng tre cho em bé, hoặc nghe tiếng hát ru con của mẹ hiền, hay bà nội bà ngoại ru cháu bằng giọng hát ạ ời! Nhưng nếu chúng ta nghe lại lời ru ấy ở nơi nào đó không thể kềm được lòng cảm xúc, lưu luyến hồn dân tộc, thiết tha tình quê hương và tình yêu của Mẹ. Nơi xứ người, thời gian âm thầm trôi qua với những tháng ngày bận rộn trong công việc trả nợ áo cơm. Chúng con không bao giờ quên, xin dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện trân trọng nhất .

    (Kho tàng văn hoá dân tộc qua ca dao, tục ngữ thường nói về mẹ, như một lời nhắn nhủ đầy ắp yêu thương, các thi nhân, nhạc sĩ đã có hàng trăm, ngàn đề tài viết về MẸ. Tôi nạn phép với các tác giả trích những đoạn thơ về Mẹ, trong giới hạn của bài để vinh danh Mẹ, các hình nguồn từ Internet) . Trân trọng kính chào.

    Mùa Vu Lan
    Sống trên đời

    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom