• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Sốc với trình diễn nude

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sốc với trình diễn nude

    Sốc với trình diễn nude



    Chương trình nghệ thuật đương đại với tên gọi IN-ACT diễn ra tối 13 – 14/8, tại nhà Sàn Studio, tổ 50, cụm 5, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội, có màn trình diễn nude với tên gọi Bay lên của họa sĩ Lại Thị Diệu Hà gây nhiều tranh cãi…


    Diệu Hà xuất hiện trong trang phục rất khắc khổ, dưới sàn là một lớp lông vũ màu xanh và chiếc lồng nhốt con chim con, một đĩa đựng keo dán. Nữ họa sĩ này bắt đầu cởi bỏ dần dần, kể cả những miếng… độn mông cho đến khi không còn thứ gì trên người. Sau đó, chị trát keo dán lên cơ thể và phủ lông lên toàn thân, biểu diễn động tác của một con chim chuẩn bị tung cánh và mở lồng chim, nhét chú chim nhỏ vào miệng rồi thả ra ngay sau đó.


    Cô ăn mặc khắc khổ, trải một lớp lông vũ xanh biếc ra sàn. Bên cạnh có một lồng chim nhốt một con chim con, một đĩa sâu lòng đựng dung dịch (hồ dán?)



    Diệu Hà cởi bỏ dần, đầu tiên là áo…


    rồi quần dài…


    lần lượt rút ra những miếng độn mông.

    …cứ rút một miếng lại vỗ vỗ vào mông mình, miệng lẩm bẩm nhưng đủ nghe, “Tao đã dùng mày rất lâu rồi, vì mày mà tao bị ghẻ mông, ai cũng nghĩ tao mông cong, sao người gầy thế cơ chứ….”

    Rồi cô bắt đầu cởi thêm…



    cho đến khi không còn gì trên người ,hoàn toàn (khán giả sững sờ), cô lấy cái đĩa…


    cô lấy cái đĩa xoa dung dịch lên người


    Rồi nằm lên đống lông vũ

    … cô nhờ mọi người phủ lông lên toàn thân, thật nhẹ nhàng…



    Cho đến khi kín hết, chừa lại mỗi đầu.



    Sau khi phủ kín, cô bắt đầu “lên đồng”






    Đi ra phía lồng chim, cô tóm con chim bé nhỏ…



    …cho vào mồm khoảng 5,6 giây …rồi mở miệng cho con chim bay ra. Nó bay nhanh quá nên chụp ảnh không kịp! ( nghệ thuật là đây...)



    Diệu Hà nói, trình diễn xong, cô có cảm giác như vừa hoàn thành một sứ mạng quan trọng, cảm thấy trong lòng vô cùng thoải mái. Cô dự định khi kết thúc sẽ cười một nụ cười thật thà, nhưng thế rồi lại quên mất. Không sao, người ta vẫn thấy nụ cười tinh nghịch của cô trong từng giây trôi qua của màn trình diễn.

    Nude để… trút bỏ mặc cảm

    Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến phản ảnh màn trình diễn này. Một nghệ sĩ giấu tên cho rằng, điều Diệu Hà làm tuy lạ nhưng không mới, thậm chí so với thế giới có phần cũ, mòn. Hơn nữa, đây chỉ là cách nghệ sĩ “tiểu tự sự”, có phần bó hẹp trong cái tôi cá nhân nên không có giá trị gì nhiều. Còn một số ý kiến khác thì nói chị mượn việc trình diễn này để đánh bóng tên tuổi.

    Lường trước phản ứng có thể xảy ra, Diệu Hà tâm sự: “Nếu mọi người chỉ nhìn vào tác phẩm của tôi và kết luận nó sốc chỉ vì việc tôi nude thì quá buồn. Điều quan trọng là mọi người phải nhìn thấy thông điệp của tôi, còn việc nude thì tác phẩm bắt buộc phải làm như thế. Nude ở đây chỉ là phương tiện diễn đạt nội dung mà thôi”.

    Diệu Hà thổ lộ, ý tưởng này mình đã ấp ủ từ lâu và chị tự nhận việc trình diễn của mình là sự dũng cảm và thành thật với bản thân. Nó xuất phát từ lý do rất cá nhân: “Phụ nữ thường không tự tin và tôi cũng không tự tin về cơ thể của mình. Tôi luôn che giấu điều đó. Suốt 10 năm qua tôi phải độn mông, độn má. Đó là câu chuyện khá buồn. Làm nghệ thuật, tôi thấy mình cần phải trút bỏ điều ấy để được thành thật với chính mình”, chị chia sẻ.

    Còn về hình ảnh kết thúc màn trình diễn là con chim bay lên, theo Diệu Hà đó là hình ảnh đẹp, rất phiêu. Vì thế, chị quyết định làm tác phẩm này để giúp mình và những người khác đối mặt với thực tế.

    Không cần đánh bóng tên tuổi

    Không đồng tình với ý kiến cho rằng mình dùng nude để đánh bóng tên tuổi, Diệu Hà nói: “Tôi đã qua cái tuổi cần làm việc ấy. Tôi sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là nghệ sĩ, bản thân tôi cũng không còn trẻ để làm điều đó. Tôi cũng đã nhiều lần tham gia trình diễn ở Hà Nội cũng như TP HCM”.

    Họa sĩ Nguyễn Văn Phúc, chồng Diệu Hà đồng tình: “Nói Diệu Hà gây sốc để đánh bóng tên tuổi là nực cười bởi hầu hết các buổi trình diễn nghệ thuật đương đại đều phi lợi nhuận, nghệ sĩ không có thù lao, những buổi diễn cũng không có nhiều, nếu có đánh bóng tên tuổi cũng chẳng để làm gì”.

    Còn nhân vật chính Diệu Hà kết luận rằng tác phẩm của mình khá dễ hiểu so với những tác phẩm khác và cái hay của nó là gợi được suy nghĩ nhiều chiều. Và, để làm được điều đó, chị không ngại đối mặt với sự phản đối của dư luận.

    Theo baodatviet
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 26-02-2011, 12:39 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
  • #2

    Cái này trước mình có coi rồi
    CŨng hay thiệt đó.
    http://yeuchame.com/showthread.php?t=57970 - Nước mắt mẹ hiền

    Comment

    • #3

      Màn diễn kinh hãi của nữ nghệ sĩ Việt

      Màn diễn kinh hãi của nữ nghệ sĩ Việt
      Cập nhật lúc 24/02/2011 05:37:00 PM (GMT+7)
      - Sau tác phẩm “Bay lên” gây tranh luận, nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà lại tiếp tục khiến khán giả phải kinh ngạc, run sợ với màn hành xác kinh hãi.

      Màn “hành xác” kinh hãi

      Tối 22/2 vừa qua, nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà có buổi trình diễn tại Nhà sàn Studio, (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội). Đây là một buổi biểu diễn khép kín khi ban tổ chức yêu cầu khán giả không được phép quay phim, chụp hình.
      Mở đầu màn trình diễn, Lại Thị Diệu Hà bê ra giữa sàn một cái chậu với đầy những miếng bóng lợn nhầy nhụa. Sau đó, Diệu Hà rải các miếng bóng lợn xuống sàn nhà và dùng bàn là nóng là lên từng miếng.



      Lại Thị Diệu Hà dùng bàn là nóng chà xát lên tay, chân… (Nguồn: Bee.net)


      Hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần, nữ nghệ sĩ tiếp tục vắt những miếng bóng cho kiệt nước, rồi lại là hết mặt này đến mặt kia của chúng. Khiến người xem giật mình nhất là lúc người đàn bà này đắp từng miếng bóng lợn lên mặt, lên tay… và lấy bàn là là đi là lại. Khán giả có thể thấy khói bốc lên nghi ngút và nghe những tiếng xèo xèo của vết cháy.


      Không dừng lại ở đó, Diệu Hà bắt đầu xắn tay áo lên đến khuỷu tay, chà, hơ, xát mặt bàn là vào hai cánh tay nhiều lần cho đến khi da đỏ rộp lên. Đến đoạn này, nhiều khán giả đã bắt đầu rúm ró vì sợ và kinh ngạc.

      Màn trình diễn của chị kéo dài hơn một giờ đồng hồ trong những tiếng xuýt xoa, kinh sợ của người xem và sự điềm tĩnh đến lạ lùng của nữ nghệ sĩ.

      Nghệ thuật hay là chiêu gây sốc?

      Trả lời trên báo Đất Việt, nghệ sĩ Đào Anh Khánh cho biết, đây không phải lần đầu tiên ở Việt Nam có trình diễn hành xác như thế này. Có những thứ trình diễn giống như hành xác, một phần bạo lực, nghệ sĩ đưa ra những hành vi gây sốc rất mạnh về cơ thể như chọc kim, đâm thủng vào da thịt mình gây cho người xem cảm giác ghê rợn, sợ hãi.

      Sau chương trình đầy ấn tượng này, Diệu Hà cho biết chị muốn gửi thông điệp: xây dựng phá hủy đến người xem. Tuy nhiên, xem những gì mà Diệu Hà trình diễn, khán giả không khỏi tránh cảm giác sợ hãi.



      Diệu Hà gây sốc cho công chúng trong tác phẩm “Bay lên” (Nguồn: Tiền phong)


      Nickname Hsu chia sẻ trên một diễn đàn: “Theo tôi, đây là môn nghệ thuật mà không phải ai cũng hiểu và thông cảm được. Ở nước ngoài có rất nhiều cuộc trình diễn như vậy nhưng nó phù hợp với văn hóa cũng như cách suy nghĩ của họ. Còn ở Việt Nam có rất ít người có thể hiểu được, nếu như với người lớn thì không sao, nhưng nếu để trẻ con xem, liệu chúng sẽ nghĩ gì?”.


      Một bạn đọc khác có nickname là Xaque cũng bức xúc: “Mình không hiểu đây là cái hình thức nghệ thuật gì? Nếu nó quá cao siêu thì nên trình diễn cho các nhà bình luận nghệ thuật xem chứ đưa ra công chúng bình dân không hiểu được để làm gì?”.

      Về màn trình diễn khá rùng rợn này, báo Pháp luật TPHCM cũng nhận định: “Tự nhận mình là nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật, Lại Thị Diệu Hà ít nhiều định hướng cách nghĩ, cách hành động của khán giả. Vậy mà những gì cô trình diễn là hủy hoại cơ thể của bản thân. Dù có cố ý hay không, những điều mà Diệu Hà đang làm phần nào cổ súy cho trào lưu tự hành xác. Nhất là những thiếu niên trầm cảm, họ dễ bắt chước những cách trên để tìm cảm giác”.

      Trước đó, nữ họa sĩ – nghệ sĩ trình diễn đương đại Lại Thị Diệu Hà cũng đã từng rất nổi tiếng với tác phẩm trình diễn khỏa thân Bay lên” gây chấn động dư luận trong năm 2010. Ở tác phẩm này, Lại Thị Diệu Hà đã cởi bỏ toàn bộ trang phục của mình rồi trát keo lên cơ thể và phủ lông lên toàn thân, biểu diễn động tác của một con chim chuẩn bị tung cánh. Sau đó chị mở lồng chim, nhét chú chim nhỏ vào miệng rồi thả ra ngay sau đó.

      Mặc cho dư luận khen chê đủ điều, nữ nghệ sĩ sinh năm 1976 này vẫn khẳng định, mình không gây sốc để đánh bóng tên tuổi, cũng không ngại đối mặt với sự chỉ trích từ phía dư luận.

      M.Lê (Tổng hợp)
      ----------------------------

      Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.

      Comment

      Working...
      X
      Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom