• Nếu đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm Trang nhà Chút lưu lại, xin bạn vui lòng hãy xem mục Những câu hỏi thường gặp - FAQ để tự tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tham gia gởi bài viết cho Trang nhà, xin vui lòng Ghi danh làm Thành viên (miễn phí). Trong trường hợp nếu bạn đã là Thành viên và quên mật khẩu, hãy nhấn vào phía trên lấy mật khẩu để thiết lập lại. Để bắt đầu xem, chọn diễn đàn mà bạn muốn ghé thăm ở bên dưới.

Thông báo Quan trọng

Collapse
No announcement yet.

Gió về Tùng môn trang

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Gió về Tùng môn trang



    THAY LỜI TỰA:

    Một người bạn trao cho tôi bản thảo "Gió về Tùng môn trang" nói tác giả là một "samurai"- Nguyễn Xuân Dũng- con nhà võ với đẳng cấp huyền đai đệ bát đẳng KARATE, đây là hồi kí của tác giả, anh đọc chơi cho biết.

    Từ lâu , tôi thường đọc hồi kí của các nhà hoạt động cách mạng, hồi kí của các tướng lĩnh, của các chính khách, của văn nghệ sĩ chứ chưa đọc hồi kí của con nhà võ. Hồi nhỏ tôi cũng thích võ, nhưng chẳng có ai dạy, càng ngày càng xa, coi như chẳng biết gì , nhưng đôi lúc lại thấy rất cần.

    Trong tác phẩm của tôi có nhân vật là con nhà võ, để tả cho đúng , tôi phải đi tìm hiểu, thật vất vả, âu cũng là dịp may cho tôi.. Tên sách "Gió về Tùng môn trang" hấp dẫn tôi từ đầu đến cuối. Tưởng là võ nhưng không võ mà lại rất võ. Với tôi , không võ là võ sư không dạy cách đấm đá cũng không dạy miếng nào, đòn nào, nhưng lại rất võ ở chỗ tác giả đã dẫn người đọc trở về nguồn gốc của võ. Võ xuất xứ từ Phật , vừa mang tính Đạo vừa mang tính triết lí của Lão và Khổng. Đọc những trang viết về võ của Nguyễn Xuân Dũng, tôi có thể hiểu rành rẽ hơn về võ thuật và võ đạo.

    "Con đường đã chọn", "võ thuật trong đời sống" đi từ những trang viết về võ, tác giả như bước qua cầu để về với "tùng môn trang". Đây là hồi kí của một người xa quê hương nhớ về một góc của quê hương. " Tùng môn trang là tên mà Thầy đặt cho một vườn đồi, nằm về phía Đông nam Đà lạt, đó là hai ngọn đồi bát úp, như hình hai mẹ con nằm tĩnh lặng bên nhau, từ ngàn xưa cho đến bây giờ -Mấy cây cổ tùng trên lối đi bọc quanh đồi và những rặng thông xanh lấp lánh muôn tia vàng tươi khi nằng gió bạt qua đồi..."

    "Tùng môn trang" là một nơi thời thơ ấu của tác giả, một chân trời quê hương đấy kỉ niệm. Anh viết với nỗi nhớ da diết đêm ngày, đầy những hình ảnh đẹp đẽ về quê hương, nhửng trang vừa đậm đà vừa thiết tha, có đoạn thiết tha đến sướt muớt, không phải là sự sướt mướt của tâm hồn yếu đuối, mà là sự sướt mướt của nỗi nhớ quê hương.

    Với tâm hồn của con ngưới VN, với ý chí của Samurai có một đời lăn lộn, anh đã thành công trên thương trường đất Mĩ -Đọc "Gió về Tùng môn trang" ta sẽ đoán , trước sau gì võ sư Nguyễn Xuân Dũng cũng trở lại quê hương góp phần xây dựng đất nuớc.Và đúng như vậy, anh trở về năm 1994 không phải trở về để mở trường dạy võ ở SG như năm 1970, mà về với một hành trang vốn liếng, kinh nghiệm kỉ thuật cao ngành điện tử và công nghệ thông tin, và anh đã thành công.

    "Gió về Tùng môn trang" của võ sư Nguyễn Xuân Dũng với tôi là một quyển sách hết sức thú vị mà lâu lắm rối chưa từng đọc.

    Nguyễn Quang Sáng

    ***
    PS: Trích từ " Gió về Tùng môn trang" - Nguyễn Xuân Dũng.
    Tôn trọng bản quyền của tác giả nên tui chỉ post một vài đoạn trích

    ***

    CON ĐƯỜNG ĐÃ CHỌN:

    "Gió về Tùng môn trang" là những dòng hồi ức của người học võ, một hành giả mang tinh thần của võ đạo đi vào cuộc đời. Tác giả không có tham vọng xem đây là một cuốn sách biện luận về lí thuyết, hay là một tác phẩm văn học. Đây chỉ là những trang tâm bút, ghi lại những tâm tình, những kỉ niệm rời rạc- được viết trong nhiều thời kì khác nhau, nhằm gởi đến bạn trẻ những quan niệm, nhận thức đã ảnh hưởng trên cuộc đời tác giả: Người học võ không phải chỉ là luyện tập thân xác và kĩ năng chiến đấu, mà người học võ chính là kẻ chọn lựa con đường hành đạo thông qua võ thuật, đó là võ đạo.

    Qua những trang viết, tác giả muốn giãi bày những suy tưởng chủ quan của mình về võ đạo. Với tư cách là một võ sinh đồng thời cũng là một hành giả, dùng võ thuật như là một nghiệm sinh nhằm hợp tiến về Đạo, túc là hướng đền sự quân bình, hòa hợp giữa Tâm và Thân, và hơn nữa, tìm đến một ý nghĩa cho cuộc sống- như là mục đích tối hậu của võ thuật.

    Và trên con đường đã chọn đó, nguời học võ có 2 mục đích: thứ nhất là luyện tập cơ thể, tăng cường sức mạnh và kĩ năng chiến đấu; nhưng mục đích thứ 2 mới là mục đích chính của cuốn sách này, đó là thực hiện tâm đạo của người học võ, bởi Thân và Tâm là 2 khái niệm không thể tách rời. Nếu như đối với thân xác phải khổ luyện thì đối với tâm hồn cũng vậy. Bởi chính đây là nguyên nhân gây ra bi kịch (xem công án an tâm của Huệ Khả). Vì vậy sự giải thoát cho cái Tâm chính là con đường khổ luyện cần thiết của hành giả.

    Đạo học Phương đông đã cống hiến rất nhiều phương pháp để đạt đến bình an nội tâm bằng cách dứt bỏ cái ngã, dù rằng cái ngã này không hiện hữu thực sự, mà chỉ là một ảo tưởng được hình thành từ cái Tâm điên đảo. Và chính cái Tâm điên đảo đó của con người, có khả năng đặc biệt là tự quy về chính nó, dễ mở ra hướng sống ích kỉ, lầm lạc đưa mình cô lập với tha nhân, khép kín với thế giới bên ngoài. Và đó chính là nguốn gốc của lỗi lầm, khổ đau và bi kịch.

    Con đường của người học võ cũng là con đường của kẻ tìm đạo cũng vừa là hành giả, nghĩa là kẻ đồng thời khổ luyện để giải thoát thân tâm, nhằm đạt đến kết quả là sự hoà hợp tòan bích giữa hồn xác , từ đó tiến đến hướng sống hòa điậu giữa ta, con người và nhiên giới. Đó là con đường dẫn đến hạnh phúc, đó là khởi điểm và tiêu điểm phải đến của võ đạo


    ******************

    Gió về Tùng môn trang


    THƯ GỬI THẦY:

    Kính thầy!

    Mấy mươi năm qua rồi mà hình bóng của Thầy vẫn còn đậm nét trong tâm khảm của con.Hình bóng ấy ngoài dáng vẻ âm thầm kham nhẫn, còn toát lên sự dịu dàng tĩnh lặng của một tâm linh đã được thau rửa theo thời gian.

    Thầy-người sĩ quan của đoàn quân Thiên hoàng bại trận năm xưa, đã tự nguyện nhận Việt Nam làm quê hương thứ hai của mình, để vẫn tiếp tục ngẫng cao đầunhư một người võ sĩ đạo chân chính.

    Thầy- Võ sư Choji suzuki, người chưởng môn sáng lập Linh trường Không thủ đạo, người đầu tiên xây dựng và truyền dạy môn võ này tại cố đô Huế.Người đã đem tinh hoa xứ anh đào về với trời Việt-đã gieo trồng và tô thắm cho một thế hệ môn sinh võ đạo đúng nghĩa. Thế hệ ấy nay người mất kẻ còn, cao tuổi cũng đã xấp xỉ "cổ lai hy", nhỏ nhất cũng đã "nhi bất hoặc" không còn nghi ngở điều gì nữa trong cuộc đời. Trong số đó có con, đã bước qua ngưỡng cửa "tri thiên mệnh", nhưng như là một thiếu niên ngày nào, còn giữ nguyên hoài niệm tinh khôi về thầy-theo những lần trông về quê cũ.

    Đã bao lần lưu lạc thăng trầm, con vẫn nhớ thiết tha dòng Hương êm đềm muôn thưở...dòng sông chảy hoài trong khúc tình tự nối tiếp nhau cho quá khứ, hiện tại, tương lai trở thành cái mầu nhiệm của diệu hữu. Cái có ấy như tiếng gầm sư tử lớn oai linh dấy động bốn phương trời, làm ngưng bặt mọi suy tưởng, xóa tan tành mọi tạp niệm, không còn ngoại nhiễu-không còn vướng víu sắc không.

    Gần 30 năm lưu lạc đất khách quê người, nhờ công lao dạy dỗ của thầy ngày xưa, nên con vẫn đứng vững trên đôi chân của mình. từ hai bàn tay không với khối óc và quả tim( bao hàm mọi nghĩa) nhân cách con được hình thành từ những ngày đầu đến với Thầy tại võ trường, nơi đó cũng là nhà của Thầy cô và các em nương náu bên chân cầu Đông ba ngày ấy.
    Thời gian đổ xuôi về Tây, tóc con không còn xanh nữa

    . Trong những năm tháng vừa qua, dù trải bao vinh nhục ngọt ngào cay đắng, khổ nạn trăm bề...con vẫn luôn xứng đáng là một trong những cao đồ đầu đàn được thầy trực tiếp chăm sóc, truyền thụ võ nghiệp và những đạo lí cuộc đời. Dù không thành chưởng môn đời thứ hai như Thầy cô đã chọn lựa, con vẫn nhớ sắt son lời thầy dặn: Trong bất cứ hoàn cảnh công việc nào, không cúi đầu trước cái ác, không lùi trước hiểm nạn. Nhìn thẳng và đi trên con đường mình đã chọn: con đường mà sự nhẫn nại bao dung là những bước đi tới, hành trang là những ước mơ vô cùng bé nhỏ-chỉ xin làm một cành dương tưới trên cuộc đời đầy rẫy khô khát và bất trắc.

    Nhớ hoài ánh mắt và nụ cười hiếm hoi của thầy, khi dạy con bài quyền tinh túy của võ phái mà Thầy gọi là Linh hồn Không thủ đạo, bài quyền cương nhu đầy uy lực ấy, đối với con những động tác nhuần nhuyễn đó giống như bầy chim nhỏ tự tại giữa bao thác ghềnh hiểm hóc nơi thủy tận non cùng...vẩn đùa giỡn giữa ánh trăng khuya từ cổ độ- vẫn tung cánh giữa phiêu bồng trời xanh mây trắng.

    Thầy không còn nữa, nhưng vẫn còn đó bóng chim thiêng vỗ cánh giữa đời con.

    Nguyễn Xuân Dũng
    Đệ bát đẳng huyền đai Karate

    ( ct )
    Đã chỉnh sửa bởi CONHAKO; 28-09-2010, 08:16 AM.
    ----------------------------

    Cái đẹp của sa mạc là một cái giếng nó ẩn dấu nơi đó.
    Similar Threads
Working...
X
Scroll To Top Scroll To Center Scroll To Bottom